[REVIEW] The Noel Diary (Netflix) – Gây khó chịu vì yếu tố người thứ ba

Đánh giá phim · miduynph ·

The Noel Diary sẽ là một trải nghiệm phá hỏng đêm Giáng sinh của bạn.

Kéo xuống để xem tiếp

Tiếp tục khai thác về đề tài Giáng sinh, Netflix đã phát hành tác phẩm The Noel Diary (Nhật Ký Noel), được xây dựng dựa trên tiểu thuyết của Richard Paul Evans. Thế nhưng đáng tiếc thay, bộ phim lại gây thất vọng nặng nề cả về kịch bản, bối cảnh lẫn diễn xuất.

Phim xoay quanh câu chuyện đi tìm lại người mẹ ruột của cô nàng Rachel Campbell (Barrett Doss). Sau quá trình tìm hiểu, cô biết được mẹ mình từng làm bảo mẫu tại nhà của nam chính là Jake Turner (Justin Hartley). Anh là một nhà văn cực kỳ nổi tiếng nhưng Rachel lại không hề biết đến trước đó. Chính điều ấy khiến cho Jake cảm thấy thoải mái được là chính mình và vui vẻ giúp đỡ cô nàng lên đường đi tìm mẹ ruột (cũng chính là người chăm sóc anh thuở bé). Trong suốt quãng đường ấy, cả hai cũng dần có những rung động tình ái với đối phương nhưng họ phải cố kiềm chế vì trớ trêu thay Rachel đã đính hôn với Alan (Mike Donovan) – một chàng luật sư. Bên cạnh việc tìm lại mẹ ruột thì Rachel còn phải đối mặt với những rắc rối tình cảm vừa nảy sinh. Cô sẽ phải lựa chọn như thế nào để không hối hận về sau?

Cặp đôi không ngần ngại thân mật dù biết Rachel đã đính hôn
Cặp đôi không ngần ngại thân mật dù biết Rachel đã đính hôn

Lịch chiếu và Mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

Với một tựa đề rất Noel, tưởng rằng bộ phim sẽ có câu chuyện mang màu sắc đặc trưng của mùa lễ hội này. Nhưng những gì phim mang lại chỉ là tình cảm có vẻ sai trái của cặp nhân vật chính. Một cách xây dựng tuyến tình cảm khá "ba xu" khi đi theo hướng người thứ ba chen ngang vào cuộc tình vốn đã có đính ước. Không hẳn là chen vào mà thậm chí nữ chính còn chủ động để nam chính có thể có được cơ hội đó. Và chính vì như vậy mà người viết cảm thấy rất phản cảm với cặp đôi này. Bộ phim đang ngầm bình thường hoá việc lăng nhăng hay đang ủng hộ cho sự kiên trì của người thứ ba hay vốn mắc lỗi trong việc khắc hoạ nhân vật dẫn đến cục diện kỳ cục trên. Thật sự với một bộ phim có phong cách khá nhẹ nhàng, bình yên như vậy mà lại mang đến thông điệp tình yêu tiêu cực đến thế thì người viết xin từ chối nhận.

Bên cạnh đó, ngoài 2 nhân vật chính ra thì các nhân vật khác đều có rất ít đất diễn cũng như chưa bộc lộ được cá tính, hoàn cảnh, động cơ của họ. Các nhân vật được xuất hiện vài ba phân đoạn lướt qua và rất thiếu sự kết nối với nhân vật chính nên cảm giác không đọng lại gì, thậm chí là hơi thừa thãi dù mối quan hệ của họ cũng tương đối gần gũi với nhân vật chính. Cũng vì lối xây dựng hời hợt đó nên một số tình tiết trở nên mông lung, không được giải thích rõ ràng và thiếu cơ sở để đến được kết quả về sau. Điển hình là nhân vật Alan chồng sắp cưới của Rachel, phim chỉ mô tả sơ sài anh là một người khá chi li, tính toán khiến Rachel đôi lúc chán nản nhưng cô cũng chấp nhận vì nghĩ anh sẽ là sự bù trừ và là bến đỗ an toàn của mình. Nếu Alan được khai thác kỹ lưỡng, chỉ tiết hơn, chẳng hạn như là một người khó ở đến mức Rachel không thể chấp nhận thì có lẽ mối tình vụng trộm của Jake và Rachel cũng phần nào đỡ gây bức xúc cho người xem hơn.

Bố của Jake cũng là một nhân vật có tiềm năng nhưng cũng không đi tới đâu
Bố của Jake cũng là một nhân vật có tiềm năng nhưng cũng không đi tới đâu

Nội dung phim cơ bản khá là nhạt nhẽo. Phim cũng mang thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình nhưng cũng chỉ ở mức nhận thức được chứ chưa chạm vào cảm xúc người xem. Tất cả cứ đi lướt qua trên bề mặt mà không hề được triển khai một cách sâu sắc hơn. Còn về phần tình cảm lứa đôi như đã nói ở trên thì không những không có ý nghĩa mà còn đem đến cảm giác cổ xúy cho hành động bắt cá 2 tay.

Bối cảnh của phim thì lại cực kỳ nhàm chán và chẳng mang không khí giáng sinh gì cả. Cùng lắm thì phim cũng có vài ba cây thông, có tuyết trắng, có đi dạo đường phố buổi tối đèn xanh, đèn đỏ nhưng chúng đều mờ nhạt, xuất hiện chóng vánh và còn giả tạo đến mức phải dùng cả hiệu ứng phông xanh. Các nhân vật thì luôn "Merry Christmas!" nhau nhưng thật sự không nói thì sẽ khó mà cảm được đây là một bộ phim lấy bối cảnh giáng sinh làm chủ đạo.

Ánh đèn lấp lóe, cây thông ẩn hiện rồi chìm luôn
Ánh đèn lấp lóe, cây thông ẩn hiện rồi chìm luôn

 

Cặp đôi chính có lẽ vì ác cảm nêu trên mà người viết chẳng thấy bật lên chút chemistry nào cả. Mọi thứ diễn ra hết sức gượng ép và vội vã nên nét diễn của các diễn viên cũng không chân thật hơn là bao. Justin và Barrett trông như 2 người hàng xóm hơn là một cặp tình nhân nồng cháy bất chấp đạo lý. Có lẽ vấn đề đến từ kịch bản nên các diễn biến và cảm xúc của nhân vật đều rất rập khuôn và bị đốt cháy giai đoạn khá nhiều. Do đó dù diễn viên có nhập tâm đến đâu thì cũng sẽ chẳng thể tự nhiên trong bối cảnh tổng thể ấy. Cả diễn viên chính lẫn phụ đều không nổi bật trong diễn xuất và càng khiến bộ phim trở nên dài dằng dặc.

Lịch chiếu và Mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

The Noel Diary (Nhật Ký Noel) thật sự không hề mang lại giây phút giải trí hay thư giãn nào. Bộ phim chắp vá, nhạt nhoà, vô lý đến mức người xem không thể nào chấp nhận được.