[REVIEW] The Umbrella Academy (Netflix) - Hay nhưng không tuyệt như lời đồn

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Mùa 2 của The Umbrella Academy có thật sự xuất sắc?

Kéo xuống để xem tiếp

Bắt đầu ngay tại mốc thời gian mùa 1 khép lại, The Umbrella Academy 2 (Học Viện Ô Dù 2) (Netflix) tiếp tục theo chân các thành viên của biệt đội siêu anh hùng lầy lội của Học Viện Umbrella trở về quá khứ. Cụ thể là nước Mỹ những năm 60. Tại đây, tận thế lại đeo bám họ. Number Five “nhảy cóc” về lại thời điểm cách 10 ngày trước khi Liên bang Soviet thả hàng chục đầu đạn hạt nhân xuống Mỹ, bắt đầu lại quá trình chạy long nhong ngăn chặn ngày nhân loại diệt vong. 

Ảnh: TVLine
Ảnh: TVLine

Mùa 2 lần này có hay không? Câu trả lời là có. Nhưng nếu nói phim tuyệt vời thì là nói quá. Mùa phim mới vẫn vận dụng công thức đã có ở phần 1 với một Number Five mất phương hướng, biết trước tương lai và phải chạy vòng quanh Dallas, Mỹ vào năm 1963 để tập băng nhóm anh chị em của mình… một lần nữa. Cho nên, mùa phim lần này vẫn còn độ hay, độ cool, ngầu, kỳ quặc và lập dị chưa từng được thấy ở dòng phim siêu anh hùng của mùa 1. 

Phong cách này giúp mùa The Umbrella Academy 2 tách biệt với Teen Titans hay Daredevil nổi tiếng với những đặc trưng của phim ảnh ngày nay: đen tối, nghiêm túc, gai góc, và thể hiện nhiều khía cạnh phức tạp của công lý xã hội. Khi mùa 1 xoáy vào mối gắn kết gia đình làm nên các anh hùng, mùa phim lần này cân bằng xuất sắc chủ nghĩa anh hùng với bình luận xã hội – khía cạnh không thể thiếu khi phim chọn thập niên nước Mỹ trải qua nhiều biến động dân quyền nhất làm bối cảnh. Điểm sáng là phim không sa đà vào khía cạnh xã hội mà bỏ quên phần cốt lõi của bộ phim: một nhóm siêu anh hùng đi cứu thế giới (một lần nữa) và học cách yêu thương nhau (một lần nữa). Trớ trêu thay, đây là điều đã mở ra nhiều tiếc nuối ở phần phim lần này.

Ảnh: Vanity Fair
Ảnh: Vanity Fair

Lặp lại công thức của phần 1 không có gì đáng trách, nhất là khi đó là một công thức thành công. Nhưng không khắc phục được vấn đề của nó và làm điều tệ hơn là một chuyện không nên chút nào. Mùa đầu tiên có một nhược điểm lớn là lời thoại và tình tiết lê thê. Mùa thứ 2 không những không khắc phục được vấn đề mà còn làm nó thêm phần trầm trọng. 

Tính dài dòng tiêu cực của phần trước vẫn có thể bù đắp bằng nhịp phim khẩn trương mà Number Five mang lại cho phim. Là người duy nhất chứng kiến giờ phút cuối cùng của nhân loại, Five loay hoay đi tìm nút thắt để thay đổi quá khứ. Chỉ đến khi quá bí bách, cậu mới nhờ đến gia đình. Từ đó, drama liên tục nổ ra và người xem được chứng kiến nguyên nhân đã chia rẽ tình anh em giữa họ. 
Việc giấu giếm viễn cảnh tồi tệ làm quá trình cậu ta đoàn kết các anh chị em luôn trong tình thế cấp bách. Sự từ tốn của tình tiết càng làm phim thêm gấp hơn. Nói cách khác, mùa 1, dù có lê thê, vẫn biết cách xây dựng sự kịch tính. Đến phần 2, điều này tiếp tục diễn ra với một thay đổi nhỏ là các anh chị em của Five đã biết trước tận thế. Điều khó hiểu là họ lại mặt kệ... vì "drama" của bản thân.

Ảnh: Syfy Wire
Ảnh: Syfy Wire

Mùa 1 và 2 là 2 mùa phim kết nối nhau. Vậy những "drama gia đình" trong phần 2 liệu có thực sự cần thiết. Tại sao các nhân vật đã chấp nhận và hỗ trợ lẫn nhau, hứa hẹn sẽ làm tốt hơn lại một lần nữa chia rẽ vì không thể ưa nhau? Tại sao Five không rút kinh nghiệm về tính cách bất cần của mình và sự cứng đầu của anh em mình trong khi cần họ giúp đỡ? Tại sao Luther, với tinh thần trách nhiệm, lại bỏ mặt Five trong khi cậu ta đã nói rõ ràng lý do? Klaus thì vẫn là Klaus. Allison thì vẫn bị mắc kẹt trong tình yêu.

Màn mở đầu của The Umbrella Academy 2 là một màn khởi đầu lan man gây ức chế khi chứng kiến các nhân vật trong đây vứt bỏ những phát triển nội tâm ở mùa đầu chỉ để... bắt đầu phát triển nội tâm ở mùa 2, như thể đó là cách các biên kịch kéo dài thời lượng phim. Đó là lúc nhịp phim trôi qua thật chậm và bạn bắt đầu phát cáu với sự bất cần đời của Five và sự thiếu kết nối giữa các thành viên, trong khi biết chắc là họ sẽ quay về với nhau. Dĩ nhiên, trên hành trình đó, họ sẽ lặp lại các sai lầm ở phần một, điển hình là thói quen giấu diếm thông tin của Five, dù cậu ta biết trước hậu quả việc giữ bí mật.  

Ảnh: Syfy Wire
Ảnh: Syfy Wire

Vậy tại sao phim vẫn được coi là bộ phim hay? Vì sau mớ hỗn độn của đoạn mở đầu, mùa 2 bắt đầu khá lên ở đoạn sau và đoạn cao trào với tiết tấu nhanh hơn và tập trung vào việc giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, Ellen Page trong vai Vanya thực sự đã chèo lái phần nào mùa phim. Ở đây, người xem mới thấy được con người thật của Vanya thay vì là một đứa trẻ luôn bị anh em và cha cô lập. Đoạn sau cũng gây ấn tượng với các phân đoạn ấn tượng như khám phá tính cách và bộ mặt thật của tỉ phú Reginald Hargreeves. 

Tóm lại là The Umbrella Academy 2 khá ổn về mặt phong cách. Khía cạnh nội dung chỉ có thể coi là ổn. Các tập đầu dễ gây bực tức và có những phân đoạn làm người ta cảm thấy phim đang quá cố tỏ ra “cool, ngầu”. Phim vì thế mà nông hơn phần 1. Còn dàn nhân vật trong đây, trừ Vanya, rất dễ làm người xem “tăng xông” vì họ vô cùng đáng ghét. Đây có thể được coi là nước đi phá hoại chính thành quả của mình khi mùa 1 đã xây dựng nên các cá nhân dễ đồng cảm, đa chiều và hiện thực. 

Ảnh: Den of Geek
Ảnh: Den of Geek

The Umbrella Academy 2 đạt số điểm ấn tượng trên trang Rotten Tomato, với 91% từ các nhà phê bình và 94% từ khán giả, nhỉnh hơn 11% so với 83% của mùa đầu tiên. Cùng với đó là những lời khen có cánh về nội dung và nhân vật. Nhưng, mùa phim lần này cũng mang về một số những nhận xét chỉ ra những điểm yếu của series. Nếu bạn xem cả 2 mùa của series này, bạn sẽ đồng ý với luồng ý kiến trái chiều này. Còn người viết thì mạnh dạn cho phim điểm 7.