[REVIEW] Tiền Nhiều Để Làm Gì?

Đánh giá phim · Maii ·

Tiền Nhiều Để Làm Gì? Câu trả lời là làm gì cũng được, đừng làm bộ phim nửa vời như thế này.

Kéo xuống để xem tiếp

Tiền nhiều thì có khi người ta không biết để làm gì thật, nhưng một điều chắc chắn là tiền nhiều hay tiền ít, cũng không nên làm cái phim này.

Tiền Nhiều Để Làm Gì là phim hài của đạo diễn Lưu Huỳnh, người từng tạo nên những tác phẩm rung động lòng người như Áo Lụa Hà Đông hay Lấy Chồng Người Ta. Nhưng khác với 2 bộ phim được nhắc đến ở trên, Tiền Nhiều Để Làm Gì quả xứng đáng nằm chung hạng mục rác phẩm cùng nhiều bộ phim Việt kém cỏi về chất lượng khác.

Tiền Nhiều Để Làm Gì xoay quanh bộ 3 Đạt (Hiệp Gà), Dũng (Phước Sang) và Hùng (Hà Việt Dũng). Cả bọn hợp tác làm ăn phi pháp và sở hữu khối tài sản khổng lồ từ việc khai thác gỗ lậu. Một ngày nọ, vị Thần Chết gõ cửa và thông báo cả ba đã tới số chết và đến nữa đêm cả bọn sẽ được đưa đi.

Thật khó tin khi nói rằng đây là bộ phim được phát hành trong năm 2020, bởi nếu nói Tiền Nhiều Để Làm Gì được phát hành khoảng 20-30 năm trước thì có lẽ phim trở thành bom tấn thời bấy giờ thật. Nội dung, nhân vật, trang phục, đường dây câu chuyện… tất cả không chỉ nhuốm màu cũ kỹ về mặt tư duy làm phim mà còn tệ hại trong cách thực hiện. Một tràng pháo tay cho ai viết kịch bản vì đã nghĩ ra cách triển khai chẳng đâu vào đâu. Bài viết này thực đã phải tốn rất nhiều công sức mới có thể hoàn thành bởi người viết chỉ có thể lắc đầu trước bộ phim Việt Nam đầu tiên trong năm 2020 có siêu năng lực khiến người xem câm nín sau khi xem, não chết đứng và thân thể chỉ còn biết lẳng lặng ra về.

Làm phim hay đã khó, nhưng dở thế này thì chắc nhà làm phim cũng phải vắt óc ra suy nghĩ dữ lắm. Phim mở đầu tới tận khoảng 20 phút chỉ đề 3 nhân vật chính hỏi ông Thần Chết tại sao mình phải chết. Sau đó Thần Chết (hóa trang trông không khác thì tên hề sát nhân trong Terrifier) quanh đi quẩn lại suốt cả bộ phim để quyết định xem có nên lấy mạng 3 nhân vật chính hay không, hay nên để chúng “quay đầu là bờ”. Chưa kể hội Thần Chết này còn có quy tắc là không đánh phụ nữ?! Thần nào cũng dễ dãi và lịch sự phân biệt như thế thì chắc nên đầu thai làm người để thế giới này tốt đẹp hơn.

Khoảng 30 phút tiếp theo là các nhân vật loanh quanh chạy trong rừng tìm cách giết Thần Chết như trong trailer, sau đó là tuôn một loại câu thoại, tuy không được thể hiện dưới dạng ngang phè về ngữ điệu như “chị Google”, nhưng lại thiếu tinh tế đến mức người xem cảm tưởng như đang nghe diễn viên đọc báo. Có lẽ biên kịch đã đọc quá bài viết tuyên truyền về môi trường trên các mục đời sống – xã hội đến mức một câu thoại như thế không cần nghĩ mà cũng có thể tự động tay lướt trên bàn phím mà gõ ra được. Một loạt sự kiện nối tiếp diễn ra dường như chẳng có liên quan gì đến nhau được chắp vá gượng ép. Cảnh cao trào nhảy nhót đẩy lùi Thần Chết càng làm khán giả hoang mang hơn khi không biết chuyện gì đang diễn ra?! Các nhân vật gần như không có điểm nhấn, ngoại trừ điểm chung là cùng làm ăn bất chính, tham lam và mê gái. Cuối cùng bài học ở đây là gì? Thông điệp là gì? Bộ phim muốn nói đến vấn đề gì? Góc nhìn của đạo diễn như thế nào? Nhân vật đã tạo ra những thay đổi như thế nào? Điểm đặc biệt của phim là đâu? Mọi thứ đều diễn ra quá hời hợt và chóng vánh, không đọng lại được điểm nhấn gì trong lòng khán giả.

Thêm một điểm đáng nhớ nữa của Tiền Nhiều Để Làm Gì là mặc dù được gắn thể loại phim hài, nhưng khán giả gần như… không cười nổi với bộ phim. Phim mong muốn truyền tải kiểu hài tinh tế thông qua lời thoại thay vì làm hài tình huống. Nhưng có lẽ khả năng hài hước có giới hạn nên kết quả là chúng ta có một bộ phim vô cùng nhạt nhẽo đến độ khán giả còn chẳng thể cười vì sự ngớ ngẩn của phim vì nó quá là… nghiêm túc và nặng tính giáo huấn, giáo điều.

May mắn là các diễn viên đều làm tốt vai trò của mình, dù không hẳn là xuất sắc bởi nhân vật trong phim quá tệ hại. Kinh nghiệm sân khấu và đóng phim trước đó của các diễn viên đã cứu vớt phần nào bộ mặt cho Tiền Nhiều Để Làm Gì. Phước Sang hay Hiệp Gà đều có những khoảnh khắc tỏa sáng dù ngắn ngủi, còn Hà Việt Dũng trông có màu sắc hơn hẳn lúc anh đóng chính trong Tìm Chồng Cho Mẹ. Riêng Yaya Trương Nhi có lẽ còn cần cố gắng nhiều bởi cách thể hiện vẫn không khác gì như khi cô xuất hiện trong Glee Việt Nam.

Với Áo Lụa Hà Đông, Lấy Chồng Người Ta, sau đó lại đến những phim như Hiệp Sĩ Mù hay Tiền Nhiều Để Làm Gì, có thể thấy rõ phim thị trường hài, kỷ ảo nửa vời như thế này không phải là thế mạnh của đạo diễn Lưu Huỳnh.