Review Vòng Vây Cá Mập - Thiếu muối từ đầu đến cuối

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Vòng Vây Cá Mập không mang đến sự kịch tính như mong đợi.

Vòng Vây Cá Mập là một bộ phim nhập môn vừa sức cho những mọt phim dễ tính muốn biết đến thể loại hiểm họa cá mập ra ngô ra khoai như thế nào, nhưng đừng để bộ phim này trở thành tiêu chuẩn cho những phim tương tự trong tương lai.

Trong đây, chuyến đi nghỉ dưỡng của cô sinh viên Ava trở thành thảm họa khi máy bay trục trặc giữa không trung. Tồi tệ hơn, khi máy bay chìm dần xuống biển sâu, một bầy cá mập đã kịp kéo đến để ngấu nghiến những xác chết trôi nổi. Ava và một số người sống sót cuối cùng mắc kẹt ở điểm cuối của máy bay. Xác máy bay giờ đây là cái bẫy tử thần, còn bốn bề biển sâu ẩn chứa hàng loạt những bộ hàm khát máu.

Trailer Vòng Vây Cá Mập

Kịch bản thiếu muối cắn xé Vòng Vây Cá Mập

Đến thời điểm hiện tại, không ngoa khi nói thể loại “Hàm Cá Mập” đã trở nên bão hòa. Nhưng công thức được hình thành có lý do của nó và đó là tính hiệu quả. Vòng Vây Cá Mập “mạo hiểm” hơn một chút là kết hợp hai thảm họa cùng một lúc để tăng độ nguy hiểm.

Về điểm đó, phim đã thành công. Vòng Vây Cá Mập không phải là kiểu phim quá nghiêm túc. Nó là một dự án hạng B và bản thân phim cũng biết điều ấy. Mọi thứ trong đây được thực hiện trong không gian tối giản vẫn mang lại hiệu quả nào đó. Trong đây, phim đã lột tả được không gian ngột ngạt và nguy cấp đang bủa vây dàn nhân vật, xúc tác cho cuộc vật lộn sinh tồn nghẹt thở của họ.

Nhìn chung là chẳng có gì mới lạ trong phim cả. Đây là những tình huống quen thuộc có thể tìm thấy ở bất cứ bộ phim cá mập, hoặc loài thú ăn thịt nào đó nhà sản xuất thấy nên được đưa vào phim để hù dọa một nhóm thanh thiếu niên xui xẻo. Nếu so sánh, bộ phim khá ít máu đổ và tập trung vào chiếc máy bay đoản mệnh hơn là hung thần đại dương. Sự chênh lệch ấy mở ra hàng loạt vấn đề cho phim.

Bộ phim dường như không thể tiếp diễn với động năng bùng nổ như nó mong đợi sau cái chết bất ngờ của nhân vật mà ai cũng nghĩ sẽ “chống trời” cho những linh hồn nhỏ dại còn lại. Tức, dù Vòng Vây Cá Mập đưa hết mọi mảnh ghép của nó lên bàn, quá trình lắp ghép lại diễn chậm và thiếu ly kỳ. Sai lầm khiến bộ phim mắc phải tính dàn trải – một yếu tố không nên xuất hiện ở thể loại thảm họa trộn cá mập như thế này.

Nhưng nhân vật không bắt kịp với sự nguy cấp phim thể hiện
Nhưng nhân vật không bắt kịp với sự nguy cấp phim thể hiện

Bộ phim trượt vào một hố đen nơi mà các nhân vật không thể bắt kịp với tính khẩn trương phim đang truyền tải. Tung hứng hai thảm họa cùng một lúc trở nên ngày càng khó khăn hơn, nhất là khi những con cá mập chỉ xuất hiện tùy hứng và không mang đến nỗi sợ nào đáng kể.

Có thể chúng ta đã quá chai sạn, nhưng người viết lại nghĩ Vòng Vây Cá Mập đã quá tham vọng khi diễn giải hai thảm họa song song ít mang tính tương hỗ.

Rắn có thể hợp với máy bay, nhưng cá mập thì...
Rắn có thể hợp với máy bay, nhưng cá mập thì...

Lấy Crawl làm ví dụ. Phản diện trong dự án 2019 là lũ cá sấu vô tình thoát khỏi trang trại khi một cơn bão đổ ập xuống địa phương. Bão càng mạnh lên, cá sâu càng có lợi thế, tính mạng con người ngày càng bị đe dọa. Vòng Vây Cá Mập sử dụng tai nạn máy bay và bầy cá săn mồi vô cùng tùy hứng, để lại những khoảnh khắc khó hiểu.

Vòng Vây Cá Mập là nạn nhân của một kịch bản thiếu điểm cân bằng và, bất chấp tính tối giản do trở ngại ngân sách, phim lại ôm đồm, thiếu tính tiết chế. Diễn xuất cũng không để lại ấn tượng nào đáng kể. Mọi yếu tố đặc sắc chững lại ở ranh giới tầm thường và kém chất.

Vòng Vây Cá Mập khó mà làm hài lòng những mọt phim khó tính
Vòng Vây Cá Mập khó mà làm hài lòng những mọt phim khó tính

Không phải ai cũng có thể ngồi xem một bộ phim kinh dị “art-house”,  nhưng ai cũng có thể xem một bộ phim thảm họa cá mập hạng B. Tuy nhiên, Vòng Vây Cá Mập có thể không mấy thách thức với các mọt phim dày dặn.

Tiềm năng của bộ phim là hiện hữu. Nhưng cách thực hiện quá thường để biến nó thành một câu chuyện hấp dẫn dù có đủ yếu tố để làm điều đó. Thành thật thì một dự án hạng B không đòi hỏi khán giả bỏ ra quá nhiều kỳ vọng. Ngay cả các phim như thế cũng không đặt mục tiêu cao hơn tính giải trí. Nhưng Vòng Vây Cá Mập để lại cảm giác nó còn không buồn cố gắng để trở thành một trải nghiệm thuần giải trí như thế.

Vòng Vây Cá Mập chính thức có mặt trên các rạp toàn quốc vào ngày 26.01.2024, xem lịch chiếu phim được cập nhật nhanh nhất tại web Moveek và mua vé xem phim thật dễ dàng. 

Cá Mập - Nhân vật phản diện

Cá Mập - Nhân vật phản diện "bất đắc dĩ" tội nghiệp của ngành điện ảnh

Hollywood phải thôi "quỷ hóa" sinh vật vĩ đại này của đại dương đi thôi!