[REVIEW] Vụ Bắt Cóc Triệu Đô – Phim gọn hơn thì sẽ hay hơn

Đánh giá phim · shinsei11 ·

Tất cả những dữ kiện trong trailer có thể làm bạn liên tưởng ngay đến một bộ phim hành động hấp dẫn, nhưng không, những gì diễn ra trong phim chắc chắn sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn.

Trailer của Vụ Bắt Cóc Triệu Đô mang đến cho chúng ta những gì? Một vụ bắt cóc đòi tiền chuộc, một cựu điệp viên CIA, chiếc xe bẻ cua như đang trong vụ rượt đuổi, rất nhiều súng... Tất cả những dữ kiện trên có thể làm bạn liên tưởng ngay đến một bộ phim hành động hấp dẫn, nhưng không, những gì diễn ra trong phim chắc chắn sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn.

Mùa hè năm 1973, Paul, cháu trai của ông trùm dầu hỏa J.P.Getty (Christopher Plummer) bị bắt cóc ở Rome bởi một băng đảng Ý. Những kẻ bắt cóc đòi số tiền chuộc là  $17 triệu, một con số không lớn so với tổng tài sản của Getty. Tuy nhiên, ông ta không chịu chi ra số tiền đó mà quyết định chọn cách ít tốn kém hơn khi giao việc giải cứu cháu mình cho Chase, một cựu điệp viên của CIA. Mẹ của Paul, Abigail (Michelle Williams), một người mẹ đơn thân nghèo túng nhưng giàu lòng yêu thương, buộc phải hợp tác với Chase (Mark Wahlberg) để giành lại con mình từ tay bọn bắt cóc.

Vụ Bắt Cóc Triệu Đô không phải là một bộ phim hành động mà nó thiên nhiều về tâm lý hơn. Tác phẩm đem đến cho người xem một cuộc chiến cực kì hấp dẫn và gay cấn, thế nhưng kẻ địch chính trong cuộc chiến đó không phải là bọn bắt cóc người Ý mà không ai khác lại là J.P.Getty, ông nội của cậu bé bị bắt. Lúc bấy giờ, Getty đang là người giàu nhất thế giới, và càng trở nên giàu có thì ông ta lại càng yêu tiền hơn. Sự hiện diện của ông ta phủ một bầu không khí u ám, lạnh lẽo lên những người xung quanh, ánh mắt sắc lạnh như muốn đưa ra lời cảnh báo và thể hiện uy quyền trước những kẻ bề tôi. Ở trên đỉnh cao của tiền tài, danh vọng, Getty luôn tự xem mình như một vị vua thời hiện đại, nhưng cuối cùng ông vẫn chỉ là bề tôi của đồng tiền mà thôi. Tiền bạc chi phối tất cả mọi thứ, nó biến ông thành một kẻ ích kỉ, tham lam, lừa lọc, dối trá... Từng hành động của Getty luôn bị những đồng đô la điều khiển.

Bạn sẽ thấy rợn người khi chứng kiến cái cách ông ta xem Abigail Harris như một thứ ung nhọt, một mối nguy hại ghê gớm đe dọa tới tài sản của mình, tìm cách tước đi tất cả mọi thứ từ tay cô, trong khi những gì người phụ nữ này muốn chỉ là được sống với các con của mình. Và ngay cả việc chi tiền cứu đứa cháu trai cũng không ngoại lệ. J.P.Getty định giá tất cả mọi người, và có vẻ như ông cho rằng cậu cháu trai bé bỏng không xứng đáng với cái giá  $17 triệu. Ngay cả khi bọn bắt cóc đã cắt tai Paul và hạ cái giá xuống chỉ còn 4 triệu, Getty vẫn chỉ chịu chuyển 1 triệu cho Abigail để tránh bị đánh thuế. Dù chỉ có thời gian chuẩn bị ít ỏi nhưng Christopher Plummer đã có màn hóa thân cực kì xuất sắc vào vai J.P.Getty. Dù thời lượng xuất hiện không quá nhiều nhưng nhân vật của ông dường như đã bao trọn cả “sân khấu”, tạo cho khán giả một sự ám ảnh không hề nhẹ dù cho đây không phải một tác phẩm kinh dị.

Còn ở phía bên kia chiến tuyến, một người mẹ và một cựu điệp viên CIA đang nỗ lực hết sức để cứu cậu nhóc Paul. Cả hai vừa phải cố gắng thương lượng, trì hoãn với bọn bắt cóc, vừa phải đấu tranh với nhà tỉ phú để có được số tiền chuộc. Dù bị kẹp giữa hai thế lực và bị đưa đẩy như một con thoi nhưng người mẹ Abigail vẫn không hề nao núng. Vụ Bắt Cóc Triệu Đô tựa như một sàn đấu cho những diễn viên tài năng thể hiện khả năng diễn xuất của mình. Và bên cạnh một Getty tham lam, cô độc, giờ đây ta còn có một Abigail kiên cường, mạnh mẽ cùng tình thương vô bờ bến dành cho con trai. Chỉ tiếc rằng anh chàng cựu điệp viên CIA do Mark Wahlberg thủ vai lại không có quá nhiều vai trò và cũng không thể hiện được gì nhiều trong phim.

Tác phẩm có một mạch truyện khá chặt chẽ và điểm thú vị của nó chính là luôn làm nổi bật được sự tương phản trong tính cách và hành động giữa J.P.Getty và Abigail. Nhưng dù cho cả hai có diễn tốt đến đâu thì những đoạn hội thoại diễn ra xuyên suốt bộ phim cũng khó lòng làm khán giả thoải mái theo dõi cả bộ phim. Tác phẩm vẫn có những điểm nhấn, nhưng nó không đủ sâu để khiến người xem trở nên phấn khởi hay bị thu hút vào những diễn biến tiếp theo. Phân cảnh có thể xem là nổi bật nhất trong phim là đoạn Getty lợi dụng tình thế của cháu trai để ép Abigail từ bỏ tất cả quyền nuôi con, thế nhưng liệu sẽ có bao nhiêu khán giả ngồi dưới cảm thấy bất ngờ vì điều này? Có thể nói đây là một bộ phim khá hay và đáng xem, nhưng nó cũng sẽ đòi hỏi ở khán giả một sự kiên nhẫn nhất định để thưởng thức trọn vẹn.

Bối cảnh những năm 70 của thế kỉ trước được tái hiện một cách cực kì chân thực. Từ trang phục, kiến trúc, phương tiện.. đến cả phần âm thanh. Phần nhạc phim “chất lừ” với những giai điệu như đang hát về câu chuyện của các nhân vật.

Nếu phần nội dung có thể được chắt lọc và thu gọn lại hơn một chút thì đây chắc chắn sẽ là một tác phẩm rất tuyệt vời.