[REVIEW] What If…? tập 9 - Đoạn kết thể hiện bao tật xấu của Marvel

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Một cách kết không để lạ gì ngoài sự khó hiểu, nhiều khi là tức tối.

Tập 8 xây dựng tiền đề cho một cái kết. Tập 9 – nếu Watcher phá vỡ lời thề chỉ quan sát thì sao – đánh dấu kết cuộc cho mùa đầu tiên series What If…?. Đó là một cái kết có thể nói chỉ để hoàn thành mục đích,

Media Scroll
Media Scroll

Tập 9 phá vỡ truyền thống anthology của What If…? khi tiếp tục câu chuyện ở tập 8. Nên trên thực tế, phần kết của series được chia thành 2 phần. Trước đó, ở tập 8, Ultron với 6 viên đá vô cực trong tay, nhận thức được sự tồn tại của Đa vũ trụ và quyết tâm thực hiện hòa bình ở đó. Watcher đã cố gắng ngăn cản hắn, nhưng thất bại trước sức mạnh kinh hoàng của Ultron. Sau khi khuất phục được Watcher, Ultron tiếp tục dã tâm mang “hòa bình” đến mọi ngóc ngách của Đa vũ trụ.

Trong tập 9, Watcher buộc phải cầu cạnh những anh hùng khắp các thế giới mà ông ta đã quan sát để ngăn chặn con quái vật nhân tạo này. Và thế là Vệ binh Đa vũ trụ ra đời, bao gồm các nhân vật mà bạn đã xem từ đầu đến giờ, tính luôn cả Erik Killmonger ở thực tại hắn thành công giết anh họ để chiếm lấy danh vị Black Panther.

The Wrap
The Wrap

Trước hết, tập 9 What If…? đã tận dụng thế mạnh của mình. Bằng 2 tập cuối cùng, series đã quay trở lại lối kể chuyện đặc thù nhấn mạnh sự liên kết giữa các nhân vật. What If…? hiện tại đã trở thành tấm phản chiếu của dòng thực tại chính trong MCU với các câu chuyện về các nhân vật riêng lẻ được kết hợp lại trong phần phim lớn hơn, cuối cùng là sinh ra một vũ trụ siêu anh hùng mới có mối liên kết với thực tại xưa nay gắn bó với khán giả. What If…?, với định dạng 30 phút một tập, đã đẩy nhanh quá trình xây dựng này lên gấp nhiều lần so với thời gian Marvel bỏ ra để đi đến phần Avengers đầu tiên.

Cuộc chiến ở hai tập 8, 9 phải nói là 2 màn đối đầu gắt gao và quyết liệt nhất của series từ trước đến nay. Ngay cả mức độ fanservice cũng được tăng lên đáng kể. Nhưng liệu tập 9 có phải là một kết cục đặc biệt ấn tượng tồn đọng dài lâu trong tâm trí người xem? Câu trả lời là có, nhưng theo cách không mong muốn chút nào,

Leisurebyte
Leisurebyte

Tập 9 là bằng chứng cho thấy Marvel luôn nuông chiều những thói xấu của bản thân là luôn đặt sự hào nhoáng và gây sốc lên trên việc kể một câu chuyện hay, và thường vì thế mà làm ra những tập phim rất đẹp về hình thức nhưng gây ức chế về nội dung với cách giải quyết vấn đề vụng về, mâu thuẫn với chính logic chính series này đặt ra, và làm đứt gãy mạch nhất quán.

Tập 9 là tập phim sinh ra để thất bại về nội dung và nó không thể chống lại vận mệnh này khi hi vọng duy nhất của của nó là các biên kịch Marvel. Tập trước, What If…? đem đến một Ultron toàn năng đã thảm sát hầu như toàn bộ các Avengers gốc, trừ Black Widow và Hawkeye. Sau đó, hắn còn tiễn cả Thanos về trời. Đó là một tập phim ấn tượng, không phải ở cốt truyện dễ đoán, mà là ở cách nó xây dựng Ultron.

CNet
CNet

Đây là một Ultron đáng lẽ phải xuất hiện trong Avengers: Age of Ultron, làm nhiều hơn nói và thật sự đáng sợ. Và khi nắm giữ đã vô cực, hắn là thế lực thực sự đe dọa được vũ trụ rộng lớn đầy rẫy các nền văn minh tiến bộ công nghệ hơn Trái Đất. Nhưng nếu bạn đã theo chân Marvel lâu năm, bạn sẽ cảm nhận được một nỗi sợ ngầm ngầm hiện thân trong câu hỏi hắn mạnh đến mức có thể cắn đôi một hành tinh, làm thế nào mà các anh hùng có thể đánh bại hắn. Nếu bạn là người đã theo chân Marvel lâu năm, bạn sẽ dự đoán được họ sẽ làm với Ultron trong What If…? và hi vọng rằng điều đó không thành sự thật. Đáng tiếc là điều đó đã thành sự thật. Marvel đối xử với Ultron này như cách họ đã làm với mọi nhân vật quá mạnh có thể chấm dứt trận chiến dưới thời lượng một bộ phim 2 tiếng: làm chúng yếu đi đến buồn cười.

Hệ quả Ultron từ một thế lực đã hạ đo ván một vị thần trở thành một trò cười trước một anh chàng dùng lý lẽ để chiến thắng Thanos, một siêu chiến binh không có gì ngoài một cái đĩa kim loại, một Báo Đen không chính thống với vuốt kim loại, Thor hầu như chỉ là gã lông bông và Gamora đã giết Thanos ở vũ trụ của cô thì hầu như chẳng mấy khi xuất hiện. Người duy nhất của nhóm Vệ binh có khả năng cầm chân Ultron là Phù thủy Tối thượng Strange, trong bối cảnh phản diện đối mặt anh ta đã bị “xuống cấp” một cách bí ẩn – dường như hắn đã quên bản thân có thể tạo ra cả một đội quân, việc chính hắn đang thách thức đối thủ ở sân nhà, và cuối cùng là người có một trí thông minh. 

Epicstream
Epicstream

Trớ trêu thay, đoạn kết của What If…? đã bị chính tham vọng của nó đè bẹp. Marvel rõ ràng đã không nghĩ đến việc liệu họ có thể đáp ứng được kỳ vọng quá lớn bản thân họ đã đặt ra trước đó hay không, mà chỉ muốn một tập phim làm người xem bị sốc trước chiến thắng của phản diện. Sau đó là làm một phim chiều theo ý người hâm mộ khi đưa Erik Killmonger vào nhóm vệ binh - một sự lựa chọn dư thừa không cần thiết khi The Watcher và Doctor Strange can thiệp vào phút cuối. Trên thực tế, tham vọng không có gì đáng trách nếu Marvel có thể giải quyết tham vọng đó hợp lý. Không phải bộ phận người xem nào cũng hài lòng với mức độ “fanservice” trong 2 tập What If…? cuối mà bỏ qua những lỗ hổng trong câu chuyện. Điều đáng trách ở đây là What If…? có nhiều tiềm năng đem đến 1 câu chuyện có lý hơn, và mạo hiểm hơn, như họ đã làm với Infinity War, bất chấp thời lượng ngắn ngủi của nó, thời lượng mà đến bây giờ người xem cũng ý thức được không phải điểm mạnh của Marvel.

Điểm yếu của đoạn kết ở What If…? cũng đã từng xuất hiện ở Avengers: Endgame. Khi các nhà biên kịch đã tự đưa câu chuyện của họ vào ngõ cụt, giải pháp họ chọn để khai thông bức tường ấy chính là phá đi những luật lệ mà họ đã đặt ra. Ở Endgame, chi tiết đó là “nguyên lý du hành thời gian” vô cùng mơ hồ, ở tập 9 What If…? đó chính là quyền năng của Ultron. Hãy nhớ rằng trước khi trận chiến cuối cùng, Ultron đã đối đầu với thây ma Wanda và phá hủy hành tinh họ đứng trên đó. Chưa kể đến nguyên lý về Đá vô cực ở MCU được thể hiện trong đây mỗi lúc lại khác. Vì thế mà tính nhất quán của tập phim đã cũng mất đi. Trận chiến cuối cùng trở nên hoành tráng dường như chì là công cụ đành lạc hướng người xem khỏi những điểm yếu khó hiểu của tập phim và làm hài lòng các fan "cứng".

Epic Stream
Epic Stream
 

Đến thời điểm hiện tại, làm một tập phim dở là không thể với Marvel. Điều đó không có nghĩa là Marvel không chấp nhận chất lượng trung bình. Nhiều tập phim của series đã cho thấy sự hài lòng với sự trung bình ấy. Đoạn kết này đã hoàn thành duy nhất một mục đích, và có lẽ là mục địch quan trọng hơn cả đối với Marvel, là tạo tiền đề cho mùa sau. Về phần nội dung, nó chỉ để lại sự khó hiểu cho người xem mà thôi, nếu không muốn nói là chưng hửng, trong khi mặt hình thức cố gắng bù đắp trong vô vọng.

Nhiều người cho rằng What If…? là một cuộc thử nghiệm để Marvel tìm một hướng đi mới. Nếu là thật, mùa 2 phải rút kinh nghiệm từ những thất bại của mùa 1. Một trong số đó là đừng mâu thuẫn với bản thân nữa.