[REVIEW] Wish Upon – Chẳng có “món quà” nào mà không phải trả giá!

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · LinhLan08 ·

Wish Upon vốn không khiến cho khán giả sợ hãi hoặc hét lên thất kinh. Nhưng Wish Upon có thể khiến cho khán giả lo sợ và suy ngẫm.

Nếu bạn đang chán nản với mọi thứ xung quanh, cho rằng nó quá nhàm chán, quá buồn tẻ, quá bất công với bạn… hãy đi xem Wish Upon (Chiếc Hộp Ma Quái).

Là một tác phẩm của John R. Leonetti (đạo diễn của Annabelle), Wish Upon được xếp vào thể loại phim kinh dị. Tuy nhiên, nếu dành thời gian để thưởng thức trọn vẹn bạn sẽ thấy rằng Wish Upon không thuộc nhóm phim dọa người bằng những hình ảnh ghê rợn hoặc đáng sợ.

Dù là cốt truyện tưởng tượng nhưng Wish Upon lại mang đến cho người xem nhiều sự thật trần trụi về con người hiện đại. Rằng ai trong đời cũng có lúc bất lực với cuộc sống, có lúc muốn từ bỏ những thứ đang hiện diện và đổi lấy nhiều ước vọng không thuộc về mình.

Claire (Joey King) là một cô bé có tuổi thơ bất hạnh khi chứng kiến mẹ ruột treo cổ tự tử, lớn lên bên cạnh người cha chán chường với cuộc sống tạm bợ. Ở trường, Claire thua kém bạn bè và thường xuyên bị trêu chọc. Mặc dù là cô gái mạnh mẽ, có lúc, Claire cũng cảm thấy bi quan với thực tại. Điều kỳ diệu xảy ra khi Claire nhận được chiếc hộp lạ từ cha mình. Chiếc hộp ma quái đã biến những điều ước của Claire thành hiện thực, và bi kịch cũng từ đó mà ra.

Wish Upon truyền tải thông điệp mạnh mẽ rằng, những thứ bạn có được không bằng nỗ lực cá nhân chắc chắn sẽ không thể giữ lâu dài. Có những “món quà” từ đâu đó rơi xuống, thỏa mãn ước nguyện của bạn mà không phải phí chút mồ hôi công sức nào, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả cái giá nào đó khác hơn. Cuộc sống vốn dĩ rất công bằng, không có gì là “món quà” cho không biếu không. Trong khi bạn mộng tưởng về những điều xa tầm với và khao khát có được nó, có khi nào bạn biết trân quý những thứ hiện tại?

Có những lúc, Claire hạnh phúc và mãn nguyện vô cùng với những điều ước mà chiếc hộp mang lại. Cô đã không nhận ra rằng, mỗi khi mình nhận được một “món quà”, một điều gì hoặc ai đó mà cô yêu quý sẽ biến mất. “Được trả giá bằng máu” là dòng chữ ám ảnh cả nhân vật chính lẫn người xem. Khi mọi thứ đến với chúng ta quá dễ dàng, phải hiểu rằng, kẻ mang lại điều đó cũng sẽ đòi hỏi cái giá xứng đáng. Đó chính là quỷ dữ.

Có thể nhiều khán giả nghĩ rằng yếu tố kinh dị trong phim được mang đến bởi yêu quái/quỷ dữ trong chiếc hộp. Thật ra, quỷ dữ nằm trong chính tâm can của mỗi người. Mỗi chúng ta, khi thất vọng, buồn bực, ganh tị… cảm giác tiêu cực len lỏi trong từng suy nghĩ dễ khiến chúng ta có hành động sai trái. Đặc biệt, khi cố gắng của bản thân không đạt được như kỳ vọng, chúng ta đều nghĩ đến những “điều ước”  hoặc “món quà” miễn phí do ai đó ban tặng.

Khi tham vọng của con người tăng lên, ước muốn sẽ chồng chất ước muốn, khó lòng thỏa mãn. Đã có lúc, Claire muốn từ bỏ quỷ dữ bên cạnh mình, nhưng cô đã không làm được. Lúc Claire hiểu ra giá trị của những thứ vốn dĩ bình thường đáng quý biết chừng nào thì đã muộn. Làm gì có sai lầm nào mà không phải trả giá?

Mạch phim trôi chảy và lôi cuốn từ đầu đến cuối. Không lạm dụng quá nhiều yếu tố ma quỷ, dọa dẫm, Wish Upon vốn không khiến cho khán giả sợ hãi hoặc hét lên thất kinh. Nhưng Wish Upon có thể khiến cho khán giả lo sợ và suy ngẫm. Ngẫm lại rằng, trong đời, có những lúc bất bình nào đó, chúng ta đã từng “trù ẻo” người khác chưa, đã từng muốn hãm hại ai đó chưa, đã từng thỏa mãn bằng những hành vi xấu xa chưa?

Wish Upon hấp dẫn người xem bởi tính bất ngờ của câu chuyện. Ở mỗi tình huống, không dễ đoán định cái giá mà Claire phải trả sẽ như thế nào. Những tình tiết trong phim không quanh co hay lắt léo, diễn biến gay cấn, nhiều cảnh khiến người xem thót tim vì hồi hộp. Diễn xuất của các diễn viên vừa phải, không phô trương. Ngoài Joey King, vốn đã quen thuộc với khán giả qua vai diễn nhí trong The Conjuring, phim còn có sự tham gia của tài tử Ryan Phyllippe trong vai người cha và sự trở lại của nam diễn viên điển trai người Mỹ gốc Hàn Ki Hong Lee (The Maze Runner).

Hơn một tiếng đồng hồ căng thẳng trôi qua, đến những giây phút cuối, khán giả thật sự chờ đợi cái kết của phim. Không hẳn bất ngờ, không quá rùng rợn, nó vừa đủ khiến khán giả hài lòng. Dù có thể ước nguyện mọi thứ quay trở lại như ban đầu, Claire đồng thời phải nhận lấy kết quả cho những hành động của cô. Chỉ là, đã không còn kịp để Claire biết được kết cục của bản thân.

Như đã nói từ đầu, Wish Upon là bộ phim đáng xem. Xem Wish Upon để hiểu được rằng những thứ mình đang có đáng trân trọng biết nhường nào.