[Review] Wish Upon – Một bài học về lòng đố kị và sự ích kỉ

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Moveek ·

Dù không được PR quá đình đám, không có được dàn sao có tên tuổi nhưng bạn không nên bỏ lỡ bộ phim Wish Upon trong dịp hè này.

Dù không được PR quá đình đám, không có được dàn sao có tên tuổi nhưng bạn không nên bỏ lỡ bộ phim Wish Upon trong dịp hè này.

Trước hết, tôi muốn đưa ra một nhận định của mình: Lòng tham và sự đố kị là nguồn gốc của mọi tội lỗi.

Wish Upon cũng như bao câu chuyện bình thường khác kể về một nữ sinh bị các bạn xem thường khi có người bố làm nghề nhặt rác. Cô cảm thấy tự ti khi luôn phải trở thành tiêu điểm của mọi trò trêu đùa ác ý. Ngay cả người cô thầm mến cũng không chú ý đến cô. Mọi chuyển thay đổi khi bố tặng cô chiếc hộp kỳ lạ mà ông nhặt được. Chỉ đơn giản là một câu nói bâng quơ khi buồn, tất cả mọi chuyện sau đó dần dần trở thành ác mộng giữa ban ngày với cô và các bạn…

Chiếc hộp ma quái trong phim có một chút gì đó gợi nhắc đến chiếc hộp Dibbuk – xuất hiện trong bộ phim Possession (tên Việt là Đánh Cắp Linh Hồn vào năm 2012) nhưng mọi chuyện lại không hề giống như thế. Không giống như những câu chuyện về những món đồ bị ám khác, chiếc hộp có nguồn gốc từ Trung Hoa cổ đại, sau đó lưu lạc và đến Mỹ. Nó cũng trải qua vài đời chủ và rơi vào tay nữ chính. Nó cũng đánh cắp linh hồn con người nhưng dĩ nhiên, bản thân của chiếc hộp lại khoác lên mình một sự phù phiếm hoa mỹ: nó ban cho người sở hữu nó những điều ước. 

Bộ phim được cầm trịch bởi nhà sản xuất Annabelle, đây là lý do đảm bảo sẽ có một lượng khán giả cố định đến rạp, thêm vào đó là Ki Hong Lee – chàng trai đầy nghĩa hiệp trong series bộ phim Maze Runner. Bên cạnh đó, biên kịch kéo léo lồng những tình tiết rất đời thường vào phim như nhân vật chính là nạn nhân của những trò đùa quái ác ở học đường, bị bạn bè kinh thường vì xuất thân, trở thành tiêu điểm cho những trò bình luận ác ý trên mạng xã hội… Những hình ảnh rất đỗi quen thuộc, luôn có thể nhìn thấy ở bất cứ đâu trong thực tế. Từ đó, biên kịch đẩy câu chuyện lên cao trào, để nhân vật tức giận, ganh ghét, oán hận và nói ra ước nguyện. Những ước nguyện rất bé nhỏ rồi lớn dần, lớn dần, những nhân vật bên cạnh cũng lần lượt ngã xuống, từ những con vật thân yêu đến những người có vai trò rất quan trọng, hoặc chỉ như đứng bên lề trong đời sống của nhân vật chính. Những mong muốn của nhân vật chính cũng đời thường như biết bao nhiều người. Chúng ta trong lúc nào đó sẽ nhận ra mình trong chính những điều ước đó, cũng có những ước mơ đó hoặc cũng bị cuộc đời đối xử như thế.

Xây dựng tâm lý nhân vật là một thành công của phim. Từ việc bị ám ảnh bởi cái chết của mẹ, từ xuất thân của gia đình, từ việc bị bạn bè chơi xấu tại trường, còn bị cả người thầm mến đem lòng thích đối thủ của mình, nhân vật chính dường như hội tụ đủ mọi yếu tố của một cô gái sẽ dễ dàng sa ngã khi có được lời chào mời của ác quỷ. Cô không hài lòng với chính mình, với xuất thân của mình, với chuyện bố cô luôn làm xấu mặt mình, với công việc của bố mình, với cách đám bạn đem cô ra làm trò tiêu khiển ở trường, mạng xã hội… Cô muốn trả thù chúng, muốn chối bỏ, muốn nổi bật, muốn được yêu thương, và mội khi như thế, cô lại ước. Một điều ước được đánh đổi bằng một mạng sống của người bên cạnh, có thể là người thân thuộc, có thể chỉ là một người vừa mới quen vài ngày nhưng chung quy chính là mạng sống.

Vì bộ phim được cầm trịch bởi người sản xuất Annabelle, thế nên chúng ta hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối vào cách quay phim và thậm chí là âm nhạc. Wish Upon không có những màn hù dọa hệt như Annabelle, nhưng có những phân đoạn vẫn khiến ta hồi hộp và sợ hãi cùng cực. Bên cạnh đó cũng có khá nhiều chi tiết mang tính “tung hỏa mù” đối với người xem. Khán giả chỉ có thể im lặng quan sát xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp đó.

Các diễn viên hoàn thành tốt vai diễn của mình. Sự có mặt của anh chàng Minho trong Maze Runner cũng là một điểm nhấn nhưng tôi vẫn không cảm thấy vai diễn của anh có ý nghĩa gì quá nhiều trong phim. Song, tôi cũng rất hoan nghênh tinh thần đưa người châu Á vào phim của Hollywood dạo gần đây.

“Sự ganh tỵ dẫn đến sự đố kị. Sự đố kị dẫn đến lòng tham. Lòng tham trỗi dậy sẽ mời gọi ác quỷ. Mọi tội lỗi đều bắt nguồn từ lòng tham và sự ích kỉ”. Bộ phim cũng truyền tải một thông điệp về tình bạn bè, về cách đối xử giữa người với người, về sự lối sống, tính cách con người và lạm dụng mạng xã hội và quan trọng hơn hãy cẩn thận với từng lời nói của mình.

Thành viên: Tuyết Như