[Review] You (Kẻ Đeo Bám) mùa 4 - Phần mở màn một mùa phim "bánh cuốn"

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

You (Kẻ Đeo Bám) mùa 4 mùa 4 mở đầu không thể tốt hơn, dù vẫn dễ bị bắt bài. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek.

You (Kẻ Đeo Bám) mùa 4, phần 1 là bước ngoặt thay đổi đáng hoan nghênh thể loại, để tạo nên một phần phim hấp dẫn hơn mong đợi, với tính tự nhận thức lâu lâu lại hài hước hơn hẳn.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

Phần đầu tiên của mùa 4 Kẻ Đeo Bám bắt đầu tại thời điểm vài tháng đến 1 năm kể từ sự kiện của mùa trước. Lần này, Joe trà trộn vào một ngôi trường đại học danh tiếng với danh giáo sư Jonathan Moore. Và ngành anh ta giảng dạy là văn học – tất nhiên rồi. Joe gọi đây là kỳ nghỉ châu Âu của mình, được vây quanh bởi những người học thức và nền giáo dục yêu sách thực sự (ít nhất là theo góc nhìn của Joe).

Cho đến khi Joe bị vướng vào hội nhà giàu hợm hĩnh và những rắc rối đến gõ cửa, bắt đầu bằng việc Joe tìm thấy một thi thể trong nhà mình. Tiếng chuông điện thoại vang lên, một tin nhắn gửi đến “Chào Joe”. Và mọi thứ từ từ tan tành trước mắt gã.

Sau 3 mùa tạo nghiệp thì Joe quyết tâm đi dạy | TV Line
Sau 3 mùa tạo nghiệp thì Joe quyết tâm đi dạy | TV Line

Khởi đầu một cách lôi cuốn với tiền đề thú vị, hứa hẹn về một câu chuyện nhìn từ góc độ của tên giết người biến thái và ảo tưởng về tình yêu hoàn hảo của hắn, từ mùa 1 đến mùa 3, Kẻ Đeo Bám đã giữ đúng lời hứa, mang đến cho người xem những chương cuộc đời éo le và căng não của Joe. Những chương mà chúng ta thấy rùng mình mỗi khi Joe gặp "em" đến sự thoả mãn trước một thái cực tồi tệ như chính Joe xuất hiện, "hành" Joe lên bờ xuống ruộng.

Nhưng sau 3 mùa, sẽ là một nước đi thiếu khôn ngoan nếu series cứ lặp lại khuôn mẫu Joe và "em" mãi. Nên chúng ta có một mùa 4 hoàn toàn sử dụng một cấu trúc mới mà trong đó kẻ phản diện của series rốt cuộc cùng nếm được những gì hắn gây ra cho các nạn nhân, đồng thời biến mùa phim thành một trò chơi thám tử đầy lắt léo. Kẻ Đeo Bám còn gây ngạc nhiên hơn là nó kết hợp các yếu tố quen thuộc với những cái mới mà không gặp khó khăn nào.

Chơi hẳn với hội con nhà giàu | Netflix
Chơi hẳn với hội con nhà giàu | Netflix

Series lần này không khỏi làm người xem nhớ đến Knives Out, nhưng nó cũng rất “You”, với tính trào phúng của Joe khiến mọi thứ phức tạp một cách thú vị. Thông thường, công thức của phim “whodunit” rất dễ đoán hoặc bị lật tẩy sớm hơn nó dự tính, nhưng series có thể duy trì bí ẩn với sự tập trung cao độ và tung hứng một dàn nghi phạm đông đảo cùng những mớ drama nhà giàu những tưởng quá tầm thường cho một series như thế này, ít nhất là trong giai đoạn đầu. Song, yếu tố quyết định ở đây là người phá án lại chính là một sát nhân hàng loạt khác.

Trinh thám và đeo bám không phải là yếu tố gì mới và có công thức hẳn hoi. Chúng ta đã xem qua quá nhiều phim phá án và 3 mùa đầu của You (Kẻ Đeo Bám) đã cho ta thấy đeo bám là thứ ra sao. Điểm trọng yếu là cách thực hiện.

Trái ngược với Love ở mùa 3, nơi mà Joe và Love là kẻ tám lạng, nửa cân với nhau, mùa 4 hoàn toàn đẩy Joe vào chiếu dưới, tồn tại với lòng nhân từ của kẻ giấu mặt kia. Như vậy, chúng ta vẫn có mối chemistry thường thấy ở Kẻ Đeo Bám. Cân bằng trinh thám với tất cả những đặc trưng như “hung thủ nằm trong số những người này” và trò đùa mèo vờn chuột đồng nghĩa với việc series đang tăng mức độ mạo hiểm của nó lên. Và cách nó khiến chúng ta bị cuốn vào các tình tiết ngày càng dồn nén cho thấy series biết nó đang làm gì.

Phần đầu tiên của Kẻ Đeo Bám chỉ có 5 tập. Dù đây có thể là trò kéo dài sức sống của series, mùa 4 có nhịp độ ổn định đáng kể, tức nó không làm chúng ta cảm thấy mọi thứ trôi qua quá chậm hay quá nhanh, nhiều thứ được tiết lộ nhưng tính tò mò ngày càng tăng lên chứ không bị giảm sút.

Đây là nhờ vào những khoảnh khắc series nhấn nhá mối quan hệ đềy rung cảm và giằng xé giữa Joe và Kate và kỳ lạ thay, giữa Joe và “you” lần này của anh ta – một “you” mà Joe chắc chắn thề sẽ không bao giờ dám đụng đến nữa.

Joe đang trở nên bình thường hơn khi yêu Kate | Netflix
Joe đang trở nên bình thường hơn khi yêu Kate | Netflix

Những khoảng lặng này là cơ hội để mùa 4 củng cố một số nhân vật chắc chắn trọng yếu cho phần sau, phần nhiều là để củng cố nhân vật là chính. Kẻ Đeo Bám vì thế không bị mỏng về dàn nhân vật của nó. Song, mùa phim không tránh khỏi những lối mòn. Chúng ta có thể chưa đoán được hung thủ là ai, nhưng chắc chắn nhận biết được những nạn nhân tiếp theo.

Càng về sau, bức tường bí ẩn không vững chắc như ban đầu nữa, bất chấp nỗ lực bồi đắp cho nó. Cú twist "kẻ không ngờ đến là hung thủ" không còn mang tính bí hiểm hay bất ngờ như series tưởng. Như vậy, Kẻ Đeo Bám vẫn chưa thể phá cách.

Điều trọng yếu hơn là Kẻ Đeo Bám đã hy sinh một yếu tố quan trọng để đạt được sự cân bằng này, đó là sự bệnh hoạn của Joe. Bằng một cách nào đó, Joe đang trở nên bình thường hơn. Chúng ta cần phải nhớ Joe vẫn là một kẻ tâm thần, và Kẻ Đeo Bám đang tiến dần đến ranh giới biến anh ta thành một nam chính khổ mệnh trong một bối cảnh éo le giữa hai người đến từ hai tầng lớp chênh lệch.

Nhìn chung, phần đầu tiên của mùa 4 You (Kẻ Đeo Bám) khởi đầu “bánh cuốn”, giữ được chân khán giả không chỉ với trinh thám mà còn mớ drama nữa. Tất nhiên, nếu bạn nhạy cảm với phim trinh thám, thủ phạm là ai đã quá rõ ràng. Và cuối cùng, chúng ta cũng phải dành lời khen cho dàn diễn viên trong đây. Mùa 4 vẫn còn một phần nữa hẹn gặp các fan vào tháng 3, nên những câu hỏi bỏ ngỏ trong đây là điều dễ hiểu. Chúng ta phải chờ phần tiếp theo để có câu trả lời thôi.

[TỔNG HỢP] 10 sát nhân hàng loạt khán giả

[TỔNG HỢP] 10 sát nhân hàng loạt khán giả "mê mệt" nhất màn ảnh (Phần 1)

10 lý do để bạn cảm thấy hạnh phúc với sự "ế" của mình.

[Cảm Nhận] You (Netflix) - Những yếu tố tạo nên một kẻ giết người không hoàn hảo

[Cảm Nhận] You (Netflix) - Những yếu tố tạo nên một kẻ giết người không hoàn hảo

Tâm thần đúng là sinh ra, nhưng sát nhân tâm thần là do thời thế sáng tạo.

[TỔNG HỢP] 11 phim Netflix có mối quan hệ toxic, xem để biết né trên đường đời (Phần 1)

[TỔNG HỢP] 11 phim Netflix có mối quan hệ toxic, xem để biết né trên đường đời (Phần 1)

Mối quan hệ mà giống những cuộc tình này thì tốt nhất tiễn vong cho sớm!