[Review] You mùa 4 (Kẻ Đeo Bám) - Mùa phim kịch tính nhất, cũng là mùa khiếm khuyết nhất

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

You mùa 4 gây ấn tượng với cốt truyện đầy twist, nhưng không thể khắc phục một số khuyết điểm.

You mùa 4, sau phần 1 khiến người ta không khỏi tán dương thay đổi đáng hoang nghênh, trở lại với phần 2 dường như còn điên rồ hơn. Xoay người xem như chong chóng với những cú twist, bằng một phép màu nào đó, phần 2 quay cuồng của You 4 vừa tuyệt vời vừa đầy khuyết điểm.

Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek

Sau chuyến đi nghỉ dưỡng thảm họa ở phần 1, mọi thứ dường như đang dần trở lại bình thường. Nhưng với Joe/Jonathan (Penn Badgley), cơn ác mộng chỉ mới bắt đầu. Rhys Monstroe (Ed Speleers) lộ mặt là kẻ giết người với biệt danh “Eat the Rich”. Hắn dọa sẽ khiến Joe lãnh trách nhiệm những vụ giết người nếu không tuân theo những gì hắn nói. Mọi chuyện càng rối tung khi Rhys muốn Joe giét bố của Kate, Tom Lockwood. Nhưng ông trùm tư bản này lại biết Joe thật sự là ai và “thuyết phục” Joe giết lại Rhys. Từ kẻ luôn chủ động, thao túng người khác, giờ Joe lại thành con rối cho kẻ khác. Nhưng việc nào có đơn giản như vậy.

Phần 1 của You 4 đã có bước đi thông minh khi để nó rời xa công thức của series. Bằng cách biến bản thân thành một câu chuyện trinh thám với kẻ phản diện là một tên sát nhân còn nguy hiểm hơn Joe, phần 1 là một thay đổi đáng hoang nghênh. Đến với phần 2, hóa ra phần đầu tiên còn quan trọng hơn nữa đối với You 4 về tổng thể.

Tóm tắt You 4: Tôi là ai, anh là ai, tôi ở đâu?
Tóm tắt You 4: Tôi là ai, anh là ai, tôi ở đâu?

Chúng ta đã quá quen với những tên sát nhân hàng loạt, biến thái, tâm thần nhưng không bao giờ thừa nhận bản thân là kẻ như vậy. Ngược lại, chúng thường cho rằng chúng đứng trên sự tầm thường của những người được gọi là bình thường. Hãy nhìn Hannibal Lecter là thấy, hoặc cho rằng bản thân là hình mẫu của sự phản kháng một xã hội dối trá và nông cạn, hợm hĩnh – trong trường hợp này là Joe. Chủ đề này được lồng ghép ở phần 1, sang đến phần thứ 2, You 4 đã gặt hái thành quả trong hình dạng một câu chuyện điên rồ, quay cuồng, đôi khi hỗn loạn, nhưng hoàn toàn kịch tính, lôi cuốn và là trải nghiệm phim ảnh đầy giải trí.

Joe mệt mỏi, Joe gục ngã
Joe mệt mỏi, Joe gục ngã

Đó là tính song song mà người viết không ngờ được hiện hữu ở một series như You. You 4 sở hữu những cú “quay xe” từ nhỏ đến lớn khiến câu chuyện liên tục được thúc đẩy. Chúng chỉ có một nhiệm vụ, đó là khiến khán giả không biết được đường mà lần đối với mùa phim. Cả thế giới chống lại Joe, trâu bò đánh nhau, ruồi muỗi chết, làm thế nào để Joe thoát được thảm cảnh này đây? Mùa phim từ đó cứ tăng mức kịch tính lên dần.

You một lần nữa cho thấy nó sắp xếp tình tiết kể chuyện tài tình đến thế nào. Phần 2 không còn nghi ngờ gì nữa đưa câu chuyện trở lại quỹ đạo, với công thức quen thuộc của series được đẩy lên mức cao nhất. Như thường lệ, không phải chủ đề, mà cách thực hiện mới trọng yếu.

Nhiều khán giả có lẽ đang tự hỏi tại sao lại quay về đường cũ khi phần 1 đã có nước đi khác biệt. Nhưng đây là điều tất yếu. Suy cho cùng, nhân vật chính ở You là một kẻ sát nhân biến thái, trong khi đó, phần 1 đã xác lập nền tảng biến hắn thành một anh hùng. Đó là nước đi tẩy trắng quá trắng trợn và vô nghĩa. Chúng ta có thể mong chờ một cái kết có hậu, nhưng ở đây, điều đó chỉ khiến phim và nhân vật tệ đi. Series You về tổng thể đang khắc họa những giai đoạn mà Joe đang dần nhận ra sự thật phũ phàng về chính hắn – Hắn thực sự bị bệnh. You 4 ấn tượng ở chỗ nó không chỉ đưa Joe lên một bước phát triển mới, mà còn ám chỉ hắn sẽ không thể có bất kỳ sự cứu rỗi nào. Nói cách khác, You đang dần trở thành câu chuyện nguồn gốc cho một con quái vật. Và nó làm điều này vô cùng mát tay.

Song, thật đáng tiếc làm sao khi phần 2 cũng là điểm mấu chốt cho thấy You 4 là mùa phim thiếu cân bằng và khiếm khuyết nhất toàn series. Trở nên khó đoán nên là một phẩm chất của thể loại phim như thế này. Giữ khán giả tò mò đến phút cuối và sử dụng những của twist hiệu quả là điểm đáng khen. Tuy nhiên, đôi khi quay xe quá nhiều, chóng mặt là điều không thể tránh khỏi.

You 4 quả thật khó lường thật, nhưng mùa phim càng về sau càng trở nên tự mãn, khiến một số chi tiết trở nên hỗn loạn, để lại nhiều nghi vấn hơn trả lời hoặc khiến bạn không nhớ được điểm xuất phát từ hành động này. Dàn dựng Rhys Monstroe có thể là cú twist lớn nhất của phim, vậy mà phần 2 không thể để sự thật sau khi được tiết lộ hoàn toàn ăn khớp với những gì đang diễn ra. Có một sự gượng gạo không thể phớt lờ ở đây và mùa phim lần này chưa từng đính chính lại để khiến mạch logic chảy mượt mà hơn.

Joe quay xe, Kate cũng quay xe vào....bụi rậm
Joe quay xe, Kate cũng quay xe vào....bụi rậm

Như đã nói trên, You 4 là một mùa phim thiếu cân bằng do hai phần phim mâu thuẫn nhau dữ dội. Bên cạnh câu chuyện, nhân vật cũng là một phần quan trọng ở You. Mùa 1, 2, và 3 đã làm rất tốt việc diễn giải nhân vật. Nói tóm gọn là sự phát triển của họ hợp lý và kết nối nhau thông Joe – chủ thể chính của phim. Mọi thứ thiếu kết nối sang đến phần 2 của You 4. Phim có vẻ o bế Joe quá nhiều mà không để mắt đến các nhân vật phụ. Họ ngày càng rời xa Joe và đó khiến phim nhiều khi trở nên lan man.

Thêm vào đó, chemistry giữa Joe và Kate đã giảm sút và nhân vật Kate cũng không có sự phát triển thuyết phục ngay từ đầu. Người xem sẽ cần thời gian để lý giải tại sao cô lại quyết định như vậy. Một nhân vật phụ nữa có tiềm năng nhưng lại bị phim đẩy vào con đường không giống ai – Adam của nam diễn viên Lukas Gage. Anh chàng đã có thể là điểm tương phản cho sự giả dối của Joe – kẻ luôn coi những người khác là những kẻ tồi tệ, và được xây dựng để có màn cứu chuộc, trưởng thành từ phần 1 đến nay đã bị phí hoài chỉ để nói nếu Joe tệ hơn thì không ai có thể tốt lên. Điều đó khiến You không thể tốt hơn nữa.

Nam chính tiếp tục gánh team
Nam chính tiếp tục gánh team

Bù lại, chúng ta có Penn Badgley, người đã giữ vững phong độ để đem đến một Joe khiến người xem vừa nổi da gà vừa tràn đầy hy vọng hắn đã có thể thay đổi. Một gương mặt nữa là Ed Speleers cũng khiến You 4 trở nên thú vị, đặc biệt là trong màn tung hứng giữa anh và nam chính Badgley.

Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek

Nhìn chung, You 4 về tổng thể có hơi bất cân xứng nhưng vẫn là bộ phim hay, đã có thể xuất sắc hơn, song, đến đây là đủ cho một trải nghiệm giải trí.

[TỔNG HỢP] 11 phim Netflix có mối quan hệ toxic, xem để biết né trên đường đời (Phần 1)

[TỔNG HỢP] 11 phim Netflix có mối quan hệ toxic, xem để biết né trên đường đời (Phần 1)

Mối quan hệ mà giống những cuộc tình này thì tốt nhất tiễn vong cho sớm!

Cần biết gì trước khi xem Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần?

Cần biết gì trước khi xem Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần?

Cái kết của Shazam! (2019) đã mang đến một chương mới cho hành trình siêu anh hùng cậu bé Billy Batson.

Ảnh: Netflix