Rian Johnson ủng hộ việc đa dạng hóa vị trí đạo diễn cho Star Wars

Tin điện ảnh · Maii ·

Trong số những nữ đạo diễn có thể đảm nhận Star Wars, Patty Jenkins và Ava DuVernay là hai người được nhắc đến nhiều nhất.

Đạo diễn Rian Johnson Star Wars: The Last Jedi ủng hộ việc đa dạng hóa đạo diễn trong chuỗi phim Star Wars. Bản thân Johnson sẽ phát triển một series 3 phần phim Star Wars không liên quan gì đến các phần hiện tại. Star Wars IX sẽ sớm đi vào quá trình sản xuất, với J.J. Abrams trở lại ghế đạo diễn sau khi Colin Trevorrow rời đi. Khi nào một người phụ nữ và/hoặc một người da màu có cơ hội được đảm nhiệm một phần phim Star Wars? Câu hỏi trên sẽ tiếp tục được đặt ra khi càng lúc càng có nhiều nhóm làm phim đa dạng đạt được thành công trong nền công nghiệp điện ảnh.

Sự đa dạng không phải là điều làm George Lucas bận tâm khi ông sản xuất phần phim Star Wars đầu vào năm 1977. Chuỗi phim bước một bước tiếp tục với The Empire Strikes Back khi Billy Dee Williams vào vai Lando Calrissian. Trong Star Wars: The Force Awakens năm 2015 - phim Star Wars đầu tiên của Disney, một dàn diễn viên đa dạng trở thành yếu tố ăn điểm trong mắt công chúng. Bộ phim chọn một nữ diễn viên chính làm trung tâm - Daisy Ridley, một nhân vật da màu đóng vai trò quan trọng - John Boyega vai Finn, và Lupita Nyong’o trong vai Maz Kanata. Star Wars: The Last Jedi còn đa dạng hơn nữa, với Kelly Marie Tran và Benicio Del Toro đảm nhiệm các vai trò chính. Bước tiếp theo nhiều người dự đoán là Disney sẽ đem sự đa dạng ấy về phía sau camera.

Chia sẻ với Yahoo! Movies UK trong buổi họp báo The Last Jedi ở London, Rian Johnson đã ủng hộ việc cho phụ nữ và những đạo diễn nhiều màu da hơn có cơ hội được đạo diễn Star Wars . Johnson nói rằng:

“Đã đến lúc rồi! Có rất nhiều nữ đạo diễn và đạo diễn đa chủng tộc tài năng ngoài kia. Và có rất nhiều người mà tôi muốn nhìn thấy họ thể hiện tài năng trong vũ trụ (Star Wars) này. Vậy nên, tôi thực sự muốn điều đó xảy ra.”

Trong số những nữ đạo diễn có thể đảm nhận Star Wars, Patty Jenkins và Ava DuVernay là hai người được nhắc đến nhiều nhất. Đạo diễn của Wonder Woman Jenkins thực ra có vẻ như không hào hứng mấy trong việc dàn dựng Star Wars khi chia sẻ với Screen Rant hồi đầu năm nay. Jenkins nói rằng cô xem việc làm phim là công việc hằng ngày và sẽ không bao giờ đảm nhận một dự án mà mình không cảm thấy thoải mái. Ava DuVernay đã nói rằng cô sẽ dàn dựng một phần phim Star Wars (nhưng không phải là một bộ phim của Marvel). DuVernay hiện tại đã làm việc dưới trướng Disney, cô là đạo diễn của A Wrinkle in Time. Kể cả  J.J. Abrams cũng thích ý tưởng DuVernay đạo diễn cho Star Wars vào năm 2015.

Disney/Marvel đã có một đạo diễn người da màu trong Black Panther - Ryan Coogler. Nếu Black Panther thành công, Coogler sẽ nằm trong top đầu danh sách đảm nhiệm nhiều phần phim tiếp theo của Disney. Jordan Peele cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm sự chú ý sau bộ phim kinh dị rất thành công Get Out – mặc dù Peele đã có nói rõ là anh thích phát triển một dự án riêng của mình thay vì nhảy vào làm ngang xương một chuỗi phim.

Trước khi có bất cứ người phụ nữ hay POC nào đảm nhận vị trí đạo diễn cho Star Wars, Disney và Lucasfilm cần phải tìm ra hướng đi cho chuỗi phim trong tương lai. Phim Solo: A Star Wars Story đã được ấn định (do nam đạo diễn người da trắng Ron Howard dàn dựng) nhưng xa hơn nữa thì vẫn còn hơi mù mịt. Các phần phim riêng về Boba Fett, Jabba the Hutt và Obi-Wan Kenobi được đồn thổi là sẽ xảy ra nhưng không có điều gì là chắc chắn cả. Sau khi Rian Johnson được phát triển ba phần phim riêng, có lẽ chúng ta sẽ tiếp tục được nhìn thấy Ava DuVernay hoặc Ryan Coogler có cơ hội mang đến câu chuyện của riêng họ dưới nhãn hiệu Star Wars. Với một vũ trụ rộng như Star Wars, thì khả năng là vô hạn.

Nguồn: Screen Rant