Shazam 2! Fury of the Gods - Phản diện không đến từ DC Comics

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VincentValentine ·

Shazam! Fury of the Gods (Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần) đang tạo ra một bước đột phá mới với những nhân vật phản diện không dựa trên nguyên tác truyện tranh. Xem lịch chiếu và mua vé nhanh chóng tại Moveek.

Shazam! Fury of Gods là bộ phim nối tiếp sự thành công của phần phim đầu tiên
Shazam! Fury of Gods là bộ phim nối tiếp sự thành công của phần phim đầu tiên

Vũ trụ điện ảnh DC Extended Universe, hay với tên gọi mới DC Universe đã trải qua một chặng đường đầy chông gai kể từ khi hình thành với Man of Steel. Một trong những bộ phim có nội dung tươi sáng nhất chính là Shazam! (2019). với sự tham gia của Zachary Levi và Mark Strong, dựa trên siêu anh hùng cùng tên của DC Comics.

Lịch chiếu Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần & Mua vé Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần dễ dàng tại Moveek

Shazam 2! Fury of the Gods cho thấy cơn thịnh nộ của Anthea, Hespera và Kalypso

Hespera & Kalypso, những phản diện chính trong Shazam 2
Hespera & Kalypso, những phản diện chính trong Shazam 2

Shazam! Fury of the Gods đã tiết lộ những nhân vật phản diện chính của bộ phim do Helen Mirren, Rachel Zegler và Lucy Liu thủ vai. Ba nữ diễn viên sẽ đảm nhận vai các nữ thần Hy Lạp Anthea, Hespera và Kalypso. Họ là con gái của Atlas, một trong những vị thần Titan có sức mạnh chảy trong cơ thể siêu anh hùng ma thuật của Billy Batson hay còn gọi là Shazam.

Đạo diễn của bộ phim, David F. Sandberg đã giải thích rằng Anthea, Hespera và Kalypso không phải là những nhân vật phản diện xuất hiện trong truyện tranh và đây sẽ là lần đầu tiên họ xuất hiện trong bộ phim điện ảnh Shazam. Vì sức mạnh của Shazam đến từ các vị thần Hy Lạp, bộ phim sẽ tập trung vào cuộc hành trình ba vị thần ra sức truy sát kẻ đã tước đoạt sức mạnh từ cha họ và những vị thần khác.

Thực hiện những thay đổi khác với dữ liệu gốc từ truyện tranh

Shazam 2 sẽ khác rất nhiều so với comics
Shazam 2 sẽ khác rất nhiều so với comics

Kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên phim siêu anh hùng hiện đại với Superman của Richard Donner và Batman của Tim Burton, chuyển thể truyện tranh DC đã là bước thử nghiệm đầu tiên để người hâm mộ đánh giá các bộ phim. Khi Michael Keaton được chọn thủ vai Batman, đã có một làn sóng phản đối kịch liệt từ công chúng vì người hâm mộ cho rằng nam diễn viên nhìn rất hài hước trông không giống một gã tỷ phú Bruce Wayne vạm vỡ, ủ rũ với vẻ mặt hắc ám trong truyện tranh.

Tương tự như vậy, Sam Raimi đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ vì đã phát triển sức mạnh của Spider-Man (Tobey Maguire) là phóng tơ sinh học trên cơ thể thay vì tạo ra thiết bị công nghệ bắn tơ như Peter Parker đã làm trong Marvel Comics. Mỗi khi một bộ phim chuyển thay đổi sức mạnh, giới tính hoặc chủng tộc của một nhân vật trong nguyên tác, sẽ có một sự phản đối kịch liệt từ một số bộ phận trong fandom về cách các nhà sản xuất bộ phim không tôn trọng tài liệu gốc.

Lịch chiếu Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần & Mua vé Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần dễ dàng tại Moveek

Phim siêu anh hùng trở thành trào lưu

Làm phim chuyển thể, không phải cứ bám sát comics là sẽ thành công
Làm phim chuyển thể, không phải cứ bám sát comics là sẽ thành công

Một lý do cho những kiểu chỉ trích này là vì trong nhiều thập kỷ, phim siêu anh hùng được coi là sản phẩm thích hợp hướng đến đám đông những người thích đọc truyện tranh hơn xem những bộ phim phổ thông. Vì các nhà sản xuất phim muốn làm hài lòng những người hâm mộ comics hơn là khán giả đại chúng nói chung, nên điều quan trọng khi thực hiện phát triển và sản xuất bộ phim siêu anh hùng chuyển thể là các đạo diễn, biên kịch phải ghi nhớ cảm xúc và mong muốn của khán giả bằng cách cố gắng bám sát nguyên tác hết mức có thể.

Nhưng việc đi theo sát nguyên tác không còn phù hợp với giới làm phim hiện nay nữa khi họ không có tính sáng tạo và đổi mới. Nhờ thành công của MCU, phim siêu anh hùng truyện tranh không còn là kẻ lép vế trong điện ảnh. Thay vào đó, chúng là những bộ phim đại trà nhưng mang nhiều lượt xem mới, thành công nhất tại phòng vé và các nền tảng streaming và cũng ngày càng nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình. Gần đây nhất chính là The Boys của Amazon Prime Video. Bộ phim vẫn giữ được tinh thần của tác giả Garth Ennis khi phản ánh thực trạng của quốc gia tự do cũng như mặt tối của giới truyền thông. Tuy vậy, The Boys là một bước đột phá lớn khi đổi mới các tuyến nhân vật trong phim khác biệt hoàn toàn so với nguyên tác khiến cho người hâm mộ truyện tranh và khán giả xem phim không khỏi kinh ngạc. Phim siêu anh hùng không chỉ dành cho người hâm mộ truyện tranh nữa. Ngay cả những khán giả chưa từng đọc truyện tranh cũng mong được xem cuộc phiêu lưu và cuộc chiến mới của Shazam trên màn ảnh rộng.

Không còn phụ thuộc quá nhiều vào truyện tranh

Trước đây, phim siêu anh hùng được coi là tác phẩm đồng hành với DC và Marvel Comics, nhân vật trong truyện được phát triển như thế nào thì lên phim phải được khai thác y như vậy. Thì ngày nay, dòng phim đã mang một chiều hướng riêng, dần tách biệt khỏi thế giới truyện tranh, trò chơi điện tử và những bộ phim hoạt hình. Các nhà làm phim không còn lo lắng về việc bám sát vào nguyên tác trong khi làm một bộ phim siêu anh hùng một khi họ đã có quyền tự do quyết định mà hãng phim ký kết.

Có thể thấy điều này qua cách Joker năm 2019 loại bỏ gần như toàn bộ nguồn gốc truyện tranh của hoàng tử hề tội phạm để kể một câu chuyện độc lập, mới mẻ về nhân vật gốc Arthur Fleck và con đường trở thành Joker của anh ta. Tương tự, gần đây Black Panther: Wakanda Forever đã tạo ra những thay đổi mạnh mẽ đối với Namor từ truyện tranh, mang lại cho Namor một cái tên mới, một diện mạo mới và một di sản văn hóa mới. Cũ hơn là Constantine dẫn đưa một gã pháp sư khốn nạn từ loạt truyện  DC Vertigo, luôn bỏ mặc người vô tội gặp nạn trở thành một người anh hùng trong các huyền thoại, liên minh công lý.

Shazam 2, phản diện là nhân vật nguyên bản ngay từ đầu

Những phản diện trong Shazam 2 là nhân vật nguyên bản hoàn toàn trên màn ảnh
Những phản diện trong Shazam 2 là nhân vật nguyên bản hoàn toàn trên màn ảnh

Tạm gác qua những di sản truyện tranh, tạo ra một sự đổi mới có thể được xem là một phương pháp giải quyết được vấn đề được xem là một trong những điểm yếu lớn nhất của phim chuyển thể. Trước hết là tạo hình của một số nhân vật trong truyện rất khó để chuyển thể, khi chuyển thể và sử dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh cũng sẽ rất tốn kém kinh phí. Thậm chí là một vài nhân vật của nguồn gốc, cái tên và hướng phát triển khá lố bịch trong comics và dễ trở thành trò tiêu khiển trên màn ảnh.

Tất cả những điều đó rất khó để chuyển thành bối cảnh phim chân thực hoặc thực tế, đó là lý do tại sao phim siêu anh hùng trong một thời gian dài được cho là phù hợp với trẻ em hơn là người lớn. Shazam! Fury of the Gods hiện đã và đang chứng minh, có thể loại bỏ hoàn toàn nguyên liệu từ sách và tạo ra các nhân vật phản diện mới hoàn toàn. Tạo ra một nhân vật có kết cấu hình hài con người nhiều hơn mang đến những cuộc chiến cân sức với phe chính diện mà ngân sách làm kỹ xảo sẽ không phải tốn kém quá nhiều. 

Shazam! Fury of Gods là một trong những bước đầu tiên của DC Universe để tạo ra những nhân vật độc quyền trong vũ trụ điện ảnh của riêng họ, người xem bắt đầu thấy ngày nhiều nhân vật gốc xuất hiện trong DCU và nhiều hãng phim khác. Mặc dù những độc giả truyện tranh, tiểu thuyết có thể sẽ không hào hứng với điều này, nhưng nó mở ra một thế giới khả quan đối với các nhà làm phim muốn làm điều gì đó với những nhân vật trong sách mà ít giống với nguyên tác hơn để phù hợp với tầm nhìn cá nhân của họ. 

Shazam 2! Fury of the Gods khởi chiếu vào năm 2023

DC Universe - Zack Snyder và James Gunn từng là anh em với nhau trong m

DC Universe - Zack Snyder và James Gunn từng là anh em với nhau trong m

Đây là những điều khiến James Gunn và Zack Snyder trở nên khác biệt về chí hướng của vũ trụ DC. Xem lịch chiếu & mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek.

Warhammer 40,000 - Thương hiệu tỷ đô Henry Cavill cầm trịch nói về gì?

Warhammer 40,000 - Thương hiệu tỷ đô Henry Cavill cầm trịch nói về gì?

Henry Cavill đang thực hiện một sứ vụ vực dậy Warhammer 40,000 - một siêu phẩm khai sinh ra khái niệm Grimdark và đưa chúng lên màn ảnh. Xem lịch chiếu và mua vé dễ dàng tại Moveek.

M3gan – Nỗi ám ảnh kinh hoàng mang tên búp bê AI

M3gan – Nỗi ám ảnh kinh hoàng mang tên búp bê AI

Sẽ ra sao nếu như một con búp bê robot bắt đầu có những hành động vượt khỏi tầm kiểm soát của con người? Xem lịch chiếu M3gan & mua vé M3gan dễ dàng hơn tại Moveek.

M3gan - Đạo diễn The Conjuring hợp tác cùng Blumhouse tạo nên siêu phẩm kinh dị mới

M3gan - Đạo diễn The Conjuring hợp tác cùng Blumhouse tạo nên siêu phẩm kinh dị mới

M3gan hứa hẹn sẽ là cơn ác mộng kinh hoàng tiếp theo mang nỗi khiếp sợ bao phủ mọi rạp chiếu.