SING - Đừng để nỗi sợ hãi làm chủ bản thân!

Đánh giá phim · MH ·

SING - Đấu Trường Âm Nhạc là bộ phim hoạt hình nhạc kịch hài hước xoay quanh một thế giới giả tưởng với những nhân vật có hình dạng là những con vật đầy ngộ nghĩnh đem đến câu chuyện giàu ý nghĩa đằng sau từng nhân vật.

SING - Đấu Trường Âm Nhạc là bộ phim hoạt hình nhạc kịch hài hước xoay quanh một thế giới giả tưởng với những nhân vật có hình dạng là những con vật đầy ngộ nghĩnh đem đến câu chuyện giàu ý nghĩa đằng sau từng nhân vật.

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim, cân nhắc trước khi đọc tiếp.

Nhân vật chính là chú gấu koala Buster Moon (Matthew McConaughey) được thừa kế một rạp hát đang trong giai đoạn khó khăn. Chú gấu Buster Moon luôn lạc quan, yêu đời và có lẽ là hơi quá một chút, từ nhỏ đã yêu sân khấu mà từ bỏ giấc mơ phi hành gia và cậu ta sẽ làm mọi thứ để bảo tồn nhà hát. Đứng trước nguy cơ tham vọng cuộc đời cậu bị sụp đổ. Cùng người bạn thân của cậu - chú cừu Eddie (John C. Reilly), một cậu công tử sống dưới cái bóng thành công của gia đình, Buster Moon đánh cược cơ hội cuối cùng của mình bằng việc tổ chức một cuộc thi ca hát lớn nhất từ trước đến nay.

Rất nhiều con vật đã đăng ký tham dự với nhiều thể loại và phong cách hát khác nhau. Trong số đó nổi bật lên lên năm thí sinh cuối cùng vào cuộc thi: chú chuột tài năng nhưng đầy kiêu ngạo - Mike (Seth MacFarlane), cô nàng voi Meena (Tori Kelly) nhút nhát, một bà mẹ heo đang quá tải vì cuộc sống với một bầy 25 đứa con - Rosita (Reese Witherspoon), chàng khỉ đột trẻ Johnny (Taron Egerton) với khả năng ca hát thiên phú luôn mong muốn thoát khỏi cuộc sống trong một gia đình tội phạm, và cô nàng nhím đam mê punk-rock "bằng mặt mà không bằng lòng" với bạn trai - Ash (Scarlett Johansson). Họ đều tài năng và đến với cuộc thi với hy vọng đây là cơ hội để thay đổi cuộc đời họ.

Sau thành công của "The Secret Life of Pets" hồi hè, hãng Illumination tiếp tục cho ra mắt "SING" vào dịp cuối năm. "SING" thật sự là một bất ngờ trong năm với chất lượng xuất sắc khi xây dựng được cho riêng mình một cốt truyện đơn giản nhưng ý nghĩa cùng các nhân vật thể hiện các mặt của nỗi sợ hãi của cuộc sống. Mỗi nhân vật có những tính cách khác nhau và đều có khó khăn, nỗi sợ của riêng mình. Họ cùng gặp nhau ở cuộc thi ca hát.

Cả bộ phim có thể chia làm hai phần, phần đầu giới thiệu nhân vật và khó khăn của mỗi người, phần sau là cách họ vượt qua nỗi sợ. Tinh thần của bộ phim nằm trong những ca khúc mà các nhân vật hát lên. Và cách giải quyết vấn đề của họ cũng rất đơn giản, tất cả hãy hát lên.

Nhân vật Mike - một chú chuột, nghệ sĩ nhạc jazz đường phố cùng tiếng saxophone phong cách Sinatra, kẻ kiêu ngạo với tài năng của mình mặc dù vẫn đang nghèo khó. Một "cái tôi" lớn không cho phép cậu phiền lòng với những khó khăn và tất cả những điều cậu ta làm phải mang lại lợi ích cuối cùng cho cậu. Ca khúc biểu diễn của Mike ở buổi audition "Let's Face the Music and Dance" đã nói lên điều đó. Đằng sau con người cậu lại là sự mặc cảm ở ngoại hình bé nhỏ, và những khó khăn mà cậu ta đối mặt không dành cho những kẻ mang kích cỡ của một con chuột. Ca khúc cậu trình bày ở đêm biểu diễn "My Way" chính là tiếng lòng của cậu, cậu ta là kẻ sống thật với tài năng, không khiêm nhường. Nhưng khó khăn ư, cậu ta cũng sẽ vượt qua theo cách riêng của chính mình.

Rosita, một bà mẹ với gia đình riêng của mình cùng người chồng thờ ơ cùng một bầy 25 chú lợn con, cô có khả năng ca hát nhưng phải từ bỏ giấc mơ cho gia đình của mình. Nhưng trong cô vẫn còn một phần lửa nhiệt huyết và cuộc thi ca hát chính là cơ hội để cho cô thoát khỏi công việc nội trợ nhàm chán. Lời ca khúc "Venus" và "Shake It Off" mà cô biểu diễn cùng chú heo hường Gunter (Nick Kroll) trên sân khấu thắp trở lại ngọn lửa đam mê, cùng "sức mạnh heo hường" rủ bỏ sạch những điều phiền lòng và định kiến về mình.

Câu chuyện của cô nàng nhím Ash, một tài năng nhạc rock hướng đến nữ quyền và khả năng tự lập bản thân. Ca khúc đầy năng lượng "Set It All Free" do chính cô biểu diễn đã giúp cô nói lên điều mà tất cả chúng ta muốn nói lên, đừng để bất cứ khó khăn hay ai đó níu kéo bạn theo đuổi giấc mơ, hãy nắm lấy tự do của bản thân và "bùng cháy" bằng tất cả năng lượng mình có.

Chàng trai trẻ tuổi Johnny, một chú khỉ đột sống trong băng cướp nhưng cậu không hề muốn đi theo con đường phạm pháp. Ca khúc "The Way I Feel Inside" cậu trình bày đầu phim chính là nỗi niềm của cậu, cậu nên giấu đam mê ca hát cháy bỏng hay sẽ đi theo con đường mà cha cậu đã chọn chỉ để làm hài lòng ông. Với tài năng thiên bẩm, cậu dường như lạc lối giữa ngã rẽ cuộc đời, dù cậu biết rõ điều mình mong muốn. Cho đến khi cậu thật sự rũ bỏ hết gánh nặng và đi được trên con đường cậu mong muốn với ca khúc nổi tiếng của Elton John - "I'm Still Standing", cậu thật sự đã trưởng thành và vượt qua sự hoài nghi chính bản thân.

Với cô nàng voi tuổi teen Meena, khó khăn mà cô phải đối mặt chính là nỗi sợ sân khấu, cô có cùng nỗi sợ với nhiều người, những ai có thừa khả năng nhưng lại có nỗi sợ khi phải đối đầu với thử thách cuộc đời. Ca khúc "Hallelujah" là lời tự sự của Meena với nỗi sợ của chính mình và ca khúc của danh ca Stevie Wonder - "Don't You Worry 'Bout a Thing", Meena lựa chọn để biểu diễn thật sự đã đốt cháy sân khấu, khi cô cũng chọn phải đối mặt với nỗi sợ của chính bản thân và vượt qua nó.

Hai nhân vật, ông chủ nhà hát Buster Moon, một chú gấu lạc quan nhưng đằng sau đó là trách nhiệm với người cha quá cố cùng với ước mơ và tham vọng đang bị lung lay, người bạn Eddie sống dưới cái bóng thành công của bà ngoại cũng là danh ca một thời Nana cũng phải tìm cách vượt qua khó khăn và nỗi sợ bản thân trong cuộc thi này. Thành công của bộ phim chính là lối dẫn truyện ngắn gọn cùng với cách xây dựng nhân vật có những nỗi sợ hãi khác nhau, đại diện cho sự sợ hãi của mỗi người. Bất cứ ai cũng đã hoặc đang phải trải qua nỗi sợ, nhưng đừng để sự sợ hãi ngăn bạn làm những điều mà bạn muốn chính là thông điệp mà bộ phim muốn mang lại.

Với kịch bản khá, dàn diễn viên lồng tiếng tài năng, giọng ca hay cùng các ca khúc mang âm hưởng xuất sắc. "SING" hứa hẹn sẽ làm "quẩy" tưng bừng dịp cuối năm như tinh thần trong bộ phim đã mang lại.

Nguồn: MH