Spider-Man: No Way Home (2021) - Cơ hội để MCU sửa chữa khuyết điểm lớn nhất của Người Nhện

Phim Siêu Anh Hùng · Ivy_Trat ·

Không phải bao nhiêu người nhện, hay bao nhiêu đa vũ trụ, liệu Spider-Man: No Way Home có chấp nhận để Peter trưởng thành hay không có thể là nghi vấn lớn nhất trong phim.

Với một nhân vật được định hình bằng hai chữ “trách nhiệm” (Peter, sức mạnh càng lớn, trách nhiệm càng cao – Bác Ben), Người Nhện phiên bản Tom Holland dường như chưa từng…nhận trách nhiệm nào!

Trên thực tế, kể từ lần đầu tiên xuất hiện trong MCU vào năm 2016 qua dự án Captain America: Civil War, “Nhện Nhọ” đã vật lộn với dư chấn từ các hành động liều lĩnh của mình. Trong Homecoming năm 2017, anh chàng đã xém giết chết những người vô tội trên chuyến phà đang nằm giữa sông vì xông vào kẻ xấu mà không có lấy một chiến thuật đàng hoàng. Far From Home năm 2019 thì Người Nhện lại để kho tàng vũ khí hiện đại và chết chóc của Tony rơi vào tay kẻ thù – kẻ đã dễ dàng giành được lòng tin của Peter chỉ sau vài ngày gặp gỡ.

Những hành động này đã phần nào đào sâu vách ngăn Người Nhện của Tom Holland đến gần với phiên bản truyện tranh của mình, một người hùng nhận thức và chấp nhận trách nhiệm cao cả của mình trước cả khi gánh vác danh xưng Người Nhện. Rõ ràng là phiên bản Nhện/Peter Parker của Tom Holland không chỉ trẻ con, mà còn bốc đồng hơn nhiều. Điều đó đưa chúng ta đến Spider-Man: No Way Home, bộ phim có tiềm năng sửa chữa thiếu sót lớn nhất trong phiên bản Người Nhện của Tom Holland và đưa cậu ta gần hơn với phiên bản truyện tranh của mình.

Movieweb
Movieweb

Kết thúc Spider-Man: Far From Home, danh tính của Peter Parker bị bại lộ trong vũ trụ MCU, tạo nên một khoảnh khắc không tưởng đối với hướng phát triển của nhân vật, không chỉ ở phương diện làm tiền đề cho cốt truyện ở phần sau. Như đã được tiết lộ trong trailer, Spider-Man: No Way Home chứng kiến một Peter Parker tuyệt vọng đến tìm Doctor Strange (Benedict Cumberbatch) với hi vọng phép thuật của Phù thủy Tối thượng có thể đảo ngược sự việc. Tuy nhiên, khi Strange bắt đầu làm phép, Peter đã đưa ra các yêu cầu đặc biệt khác. Ngạc nhiên chưa, Peter không muốn thế giới quên mất danh tính của mình, chỉ những người không quan trọng với cậu ta mà thôi!

Dĩ nhiên yêu cầu này đã chen ngang quá trình làm phép, khiến ảnh hưởng từ phép thuật của Strange lan ra phá hủy sự cân bằng của Đa vũ trụ, mở cửa cho các nhân vật trong các phim Spider-Man trước đây – do Sony sản xuất – tràn vào thế giới của MCU. Đây là tình huống mà, theo Strange, xảy ra do Peter “muốn sống hai cuộc đời”, dẫn đến tình trạng hỗn loạn như hôm nay. Nếu trailer của bộ phim thành thật với cốt truyện của nó, Peter Parker của MCU sẽ bị đặt vào tình thế chưa từng có.

Den of Geek
Den of Geek

Trong Homecoming Far From Home, cả những gì Peter phải làm để sửa chữa những sai lầm trong phán đoán của mình là chế ngự, sử dụng mánh khóe để chiến thắng những kẻ phản diện trong những bộ phim đó. Nhưng đoạn giới thiệu No Way Home gợi ý rằng dù cậu có đánh bại Doc Ock (Alfred Molina) hoặc Green Goblin (Willem Dafoe), cũng không đủ để ngăn chặn những gì đã xảy ra trong vũ trụ của mình. Đó là bởi vì những kẻ thù này không phải là nhân vật phản diện thực sự của bộ phim, ít nhất không phải theo nghĩa rằng họ là những người chịu trách nhiệm cho sự đứt gãy đa vũ trụ của bộ phim. Thay vào đó, lỗi lầm đó hoàn toàn thuộc về Peter (và ở một mức độ nào đó là do Doctor Strange tiếp tay).

Việc Peter thiếu trách nhiệm và không thể chấp nhận rằng cậu ta không thể kiểm soát chính xác những ai biết về danh tính bí mật của mình đã dẫn đến câu thần chú của Strange bị sai lệch. Do đó, để ngăn chặn bất cứ điều gì sai trái trong phim, Peter sẽ phải hy sinh - điều mà anh ấy chưa thực sự làm được trong MCU.

Liệu Peter có học được cách chấp nhận việc cả thế giới biết bí mật của mình, hay sẽ đánh đổi mối quan hệ tin cậy mà cậu ta đã xây dựng với MJ (Zendaya), Ned (Jacob Batalon) và dì May (Marisa Tomei) để đổi lấy sự ẩn danh? Nếu Người Nhện muốn mang lại trật tự cho vũ trụ của mình và cứu các cư dân trong đó, cậu ta sẽ phải quyết định giữa hai lựa chọn này và đối mặt với hậu quả từ lựa chọn của mình. Nói cách khác, Spider-Man: No Way Home sẽ khiến Peter trở thành một anh hùng biết chịu trách nhiệm với hành động của bản thân.

Digital Spy
Digital Spy

Marvel Studios đã luôn thích khắc họa và diễn giải khía cạnh trẻ trung hơn, đang trong giai đoạn trưởng thành của Peter Parker hơn các khía cạnh người lớn. Ở các mức độ nào đó, họ đã thành công. Tuy nhiên, trong Spider-Man: No Way Home, có lẽ, cuối cùng đã đến lúc Người Nhện của MCU trưởng thành và Marvel Studio nên thực hiện điều đó.

Nguồn: Inverse