Star Wars Gray Jedi - Họ là ai và vì sao họ quan trọng?

Tin điện ảnh · AnnieGrindelwald ·

"Ta chỉ biết một sự thật duy nhất: Đã đến lúc Jedi phải kết thúc." Nhưng nếu Jedi thực sự sẽ kết thúc, thì tương lai của các phần tiếp theo sẽ ra sao? Rey sẽ như thế nào?

"Ta chỉ biết một sự thật duy nhất: Đã đến lúc Jedi phải kết thúc." Với phát biểu này, Luke Skywalker kết lại teaser đầu tiên của Star Wars: The Last Jedi, một trong những bộ phim được mong đợi nhất của năm. Câu nói này hiện đang “làm mưa làm gió” trên Internet khi người hâm mộ khắp mọi nơi bắt đầu suy ngẫm ý nghĩa của nó. Tên phim cũng đã phần nào làm rõ một điều: Jedi sẽ kết thúc cùng với Luke Skywalker. Rian Johnson, đạo diễn của The Last Jedi, đã xác nhận rằng tiêu đề có ý ám chỉ Luke, nhưng nếu Jedi thực sự sẽ kết thúc, thì tương lai của các phần tiếp theo sẽ ra sao? Rey sẽ như thế nào?

Khi thông tin được tiết lộ ngày càng nhiều, chúng ta phần nào cũng đoán được, Star Wars đang rời bỏ Jedi và Sith. Cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối, giữa cái thiện và cái ác luôn là nền tảng của Star Wars. Nếu không có điều này thì còn lại điều gì nữa? Thật ra còn một thứ và nó luôn là một phần của truyền thuyết trong nhiều năm. Thế giới không có đen và trắng mà có đầy màu xám, và hình như cuối cùng thì Star Wars cũng đã lựa chọn Gray Jedi.

Gray Jedi không phải là một khái niệm mới đối với Star Wars dù cho nó chưa bao giờ xuất hiện trong phim hoặc TV series nào. Không có ai mạnh dạng bước ra và nói: "Đây là Dingo Comethole – ông ta là Gray Jedi." Tuy nhiên, các bằng chứng dần lộ ra rằng Grey Jedi sẽ trở thành trọng tâm của bộ ba hậu truyện, vì lẽ đó, Moveek cho rằng mình nên dẫn đường cho những ai không quá quen thuộc với Star Wars.

Gray Jedi là gì?

Một Gray Jedi bao gồm những đặc điểm dưới đây:

1. Là người có thể sử dụng cả thần lực ánh sáng và tà lực mà không nhất thiết phải đi theo một trong hai đường hoặc đầu hàng điểm yếu của mình. Ví dụ, họ có thể sử dụng tà lực nhưng không bị sự giận dữ chi phối và dâng mình cho cái ác.

2. Là một Jedi hoạt động bên ngoài Hội đồng Jedi và không tuân thủ các quy tắc và quy định của Jedi. Điều này đồng nghĩa với Grey Jedi có được tất cả các lợi ích khi không phải tuân theo các quy định quái dị, ví dụ như quy định không thể yêu.

Nếu bạn có cả hai đặc điểm này, bạn sẽ sở hữu nhiều sức mạnh hơn. Cơ bản thì Gray Jedi nghiêng về phía Jedi hơn là Sith, nhưng họ thường tránh xa cả hai và làm việc theo ý mình. Nói một cách dễ hiểu Gray Jedi là người có thần lực mạnh như Sith và có các phẩm chất của một Jedi.

Sử dụng được cả hai mặt của thần lực nên Gray Jedi có khả năng sử dụng nhiều loại sức mạnh. Họ cũng tinh thông thuật thôi miên của Jedi. Tóm lại, một Gray Jedi rất mạnh và họ luôn tránh lạm dụng cả thần lực ánh sáng lẫn tà lực. Xét cho cùng, họ cũng dễ bị ảnh hưởng và đánh mất chính mình như một Jedi hoặc Sith.

Khi họ được giới thiệu

Nguồn gốc của Gray Jedi xuất phát từ khi Hội đồng Jedi được thành lập với tư cách nhà cầm quyền của tộc Jedi. Một số Jedi cảm thấy rằng thần lực là thứ duy nhất họ tuân theo và không chấp nhận những thay đổi mà Hội đồng đã đưa ra trong Bộ luật Jedi, chẳng hạn như không được phép có các quan hệ cá nhân. Vì vậy, họ bắt đầu được coi là Gray Jedi, làm theo ý mình hoặc rời khỏi tộc.

Gray Jedi nổi bật nhất trong các trò chơi điện tử, nơi mà người chơi được phép sử dụng cả thần lực ánh sáng lẫn tà lực. Các series Knights of the Old Republic rất nổi tiếng trong việc đưa Gray Jedi vào các câu chuyện kịch tính, đề cao một số nhân vật có thể cứu vớt hoặc cai trị thiên hà dựa trên sở thích của người chơi. Gray Jedi cũng xuất hiện trong sách và truyện tranh.

Trong thực tế, khá khó để tìm ra Gray Jedi. Ví dụ, Qui-Gon Jinn bị coi là Gray Jedi bởi khuynh hướng làm trái ý Hội đồng của ông. Ahsoka Tano trong Star Wars: The Clone Wars cũng bị xem là Gray Jedi do cô từ bỏ các quy tắc của Jedi dù vẫn theo đuổi cái thiện. Tuy nhiên, không ai trong họ được đào tạo để sử dụng tà lực, vì vậy người ta cho rằng họ không phải là Gray Jedi thực thụ.

Vì sao Gray Jedi lại quan trọng cho tương lai của Star Wars

Có rất nhiều chi tiết trong Star Wars: The Last Jedi giới thiệu đến Gray Jedi. Để bắt đầu, trong teaser, Rey rất nổi bật trong bộ trang phục màu xám, đây chắc chắn là một sự lựa chọn có ý đồ. Anakin mặc rất nhiều trang phục màu đen và Luke mặc một đồ trắng trước khi hoàn toàn chuyển sang màu đen để cho thấy khả năng anh nghiêng về phe bóng tối.

Poster của The Last Jedi cũng có chứa manh mối. Kiếm ánh sáng của Rey bắt đầu là màu xanh nhưng dần chuyển sang màu đỏ ở mũi kiếm. Điều này dường như ám chỉ sự cân bằng, một từ khóa được sử dụng thường xuyên trong trailer. Ngoài ra, vị trí trong poster cũng nói lên nhiều điều, Luke (phe ánh sáng) ở một bên, Kylo Ren (phe bóng tối) ở bên còn lại và Rey đứng ngay giữa. Đây liệu có phải do Rey không biết phải chọn con đường nào hay là dấu hiệu về Gray Jedi?

Nếu Star Wars thật sự lựa chọn Gray Jedi, nó sẽ là phiên bản nâng cấp của triết lý: Cái thiện và cái ác không bao giờ đi đôi với nhau. Đây là quan điểm cổ xưa, hoàn toàn ổn với mục tiêu ban đầu của Star Wars, nhưng bây giờ năm 2017, và xu hướng của các câu chuyện cũng dần thay đổi. Không phải mọi thứ đều là màu đen và trắng, áp dụng triết lý mới là một quyết định đúng đắn và tươi mới cho Star Wars.

Chúng ta đã thấy cuộc chiến giữa thiện và ác hàng chục lần trong Star Wars, bởi vậy, nếu họ muốn làm mỗi năm một phim, họ cần phải cố gắng hơn nữa để giữ cho bộ phim tươi mới và hấp dẫn. Loại bỏ các cuộc chiến giữa Jedi và Sith không đồng nghĩa với loại bỏ các xung đột, Star Wars đủ khả năng để tìm ra hướng đi mới. Cả Rey lẫn Kylo Ren đều có dấu hiệu của Grey Jedi, sẽ thật tuyệt vời khi thấy ai đó sử dụng tuyệt chiêu Forbe Lightning.

Nguồn: Cinema Blend