Star Wars: The Last Jedi có tận 30 điều bạn chắc gì bạn không bỏ lỡ

Tin điện ảnh · KNTT ·

Chúng tôi đã thu thập những easter egg hay nhất, nguồn gốc bí mật, những sự gợi nhắc, và các chi tiết nhỏ mà hầu hết fan có thể sẽ bỏ lỡ và sẽ phân tích tất cả những điều đó tại đây.

Sự ra mắt của Star Wars: The Last Jedi đồng nghĩa với một chương mới trong câu chuyện chính đã diễn ra suốt 40 năm qua – và một rổ easter egg với những liên kết đến các phần trước. Tình yêu của Hollywood đối với Star Wars đã được chứng minh với cả The Force Awakens và Rouge One, với dàn diễn viên và đội ngũ làm phim đã tận dụng mọi cơ hội để có thể làm hài lòng fan – và cả chính họ nữa – bằng những chi tiết liên quan đến vũ trụ mở rộng của Star Wars, các vai diễn khách mời (cameo), sự liên kết đến các phần trước và gợi nhắc đến ba bộ phim ban đầu.

Đạo diễn Rian Johnson đã tận dụng cơ hội tương tự với sự trở lại của Luke Skywalker, nên bậc thầy Jedi này không chỉ là món quà đặc biệt duy nhất dành cho fan của các bộ phim đầu tiên. Chúng tôi đã thu thập những easter egg hay nhất, nguồn gốc bí mật, những sự gợi nhắc, và các chi tiết nhỏ mà hầu hết fan có thể sẽ bỏ lỡ và sẽ phân tích tất cả những điều đó tại đây.

30. Tay của Luke vẫn còn bị tổn thương

Không mất quá nhiều thời gian để Easter egg và sự liên kết đầu tiên đến ba phần phim ban đầu của George Lucas xuất hiện một khi Luke bước chân lên màn ảnh. Tiếp nối chỉ vài giây sau cái kết của The Force Awakens, fan nên chú ý thật kĩ khi Rey trao cho Luke thanh kiếm Lightsaber của Anakin Skywalker.

Chính xác vì sao cây kiếm đã được tìm thấy sau khi bị bỏ lại ở Cloud City có lẽ sẽ không bao giờ được trả lời. Tuy nhiên, khi Luke vươn tay ra để nhận lấy nó, một sự gợi nhớ dành cho những fan trung thành nhất xuất hiện phía sau bàn tay của ông. Đúng hơn là bàn tay nhân tạo của ông mới phải.

Việc Luke không màn đến làn da nhân tạo cho bàn tay nói lên sự không quan tâm đến việc giữ gìn vẻ bề ngoài, nhưng miếng kim loại bị cháy và hư hỏng đằng sau bàn tay của ông xác minh rằng đây chính là Luke yêu mến của chúng ta.

Đó là dấu vết từ việc bàn tay của ông đã bị bắn trong Return of the Jedi giữa trận chiến tại bãi đổ rác của Jabba. Dường như Luke đã giữ nó lại như một sự nhắc nhở.

29. Chiếc X-Wing của Luke được dùng để làm một cái cửa

Fan không cần phải được bảo con tàu nào mà Luke đã thực sự điều khiển trên hành trình đi tìm ngôi đền Jedi đầu tiên. Tay phi công và chiếc X-wing của ông ấy dường như không thể tách rời, cho dù sau khi ông đã làm chìm nó trong đầm lầy ở Dagobah trong Empire Strikes Back.

Thật nên thơ khi Luke quyết định sống những ngày còn lại của mình trên hòn đảo Ahch-To nhỏ nhắn và con tàu của ông cũng làm điều tương tự. Chiếc X-wing của ông nằm nghỉ ngơi ở một vịnh nhỏ dọc theo bờ biển của hòn đảo. Lần này, không hề có một khoảnh khoắc anh hùng nâng chiếc tàu lên từ vực đáy nào bằng Thần lực của Yoda cả (mặc dù Jedi bé nhỏ xanh lá này cũng quay trở lại trong một cảnh phim).

Tuy nhiên, con tàu vẫn sống tiếp – ít nhất là một vài bộ phận của nó. Những Jedi ban đầu sống ở hòn đảo này có vẻ như thích để cánh cửa rộng mở, nhưng Luke chắc chắn không như vậy. Ông cần một cái cửa để giữ Rey (và cả vũ trụ) ở bên ngoài, và đã cách tân nó bằng một trong những cái cánh của chiếc X-wing.

28. Laser sword

Luke đã đúng khi hỏi Rey và quân kháng chiến trông đợi ông làm gì trước sự hùng mạnh của quân First Order. Ông là Jedi đúng nghĩa cuối cùng, nhưng mọi việc cũng chỉ đi đến đó thôi. Ông không thể cứ “bước ra với một thanh kiếm laser” và tiêu diệt kẻ thù cho dù ông có muốn đi chăng nữa – và sự lựa chọn từ ngữ đó chắc hẳn đã đánh một hồi chuông đến tai của các fan.

Đối với những fan thường, Luke nhắc đến thanh lightsbaer – vũ khí nổi tiếng nhất trong cả ngân hà – bằng một cách đơn giản và bình thường hóa hơn có vẻ hơi lạ. Tuy nhiên, đối với các nhà sử học của câu chuyện Star Wars, nó là một sự gợi nhớ đến khởi đầu của tất cả.

Một mặt, việc Luke không chú trọng lắm đến cái tên đúng hơn của thanh kiếm cũng khá hợp lí. Suy cho cùng thì ông chỉ biết đến sự tồn tại của chúng khi là một thanh thiếu niên. Nhưng sự nhắc đến ở đây gợi tới các kịch bản ban đầu dành cho Star Wars của George Lucas, nơi mà Lasersword thường được sử dụng nhiều hơn.

27. Hãy quên sữa màu xanh dương đi, cùng chào đón màu xanh lá nào!

Trong thế giới rộng lớn của Star Wars, không gì có thể kết hợp niềm vui, sự ngốc nghếch, và kì lạ đến từ các hành tinh xa xôi hơn “sữa xanh”. Cái tên chân thật này được đặt cho thứ chất lỏng chảy ra tại nhà của gia đình Lars trong bộ phim Star Wars đầu tiên, và đã đi vào huyền thoại kể từ đó.

Đạo diễn Gareth Edwards thậm chí bảo đảm phải bao gồm một cái bình chứa thức uống này trên bàn ăn ở ngôi nhà thời thơ ấu của Jyn Erso – và đạo diễn Rian Johnson cũng đã không bỏ lỡ cơ hội này với Last Jedi. Tuy nhiên, ông đã đưa đồ uống yêu thích của các fan thêm một bước xa hơn.

Các fan thông thường có thể sẽ không suy luận ra được rằng sữa xanh được sản xuất bởi loài Banthas, lý do cũng vì điều này chưa hề được khẳng định rõ ràng trong bộ phim. Như một dấu hiệu cho sự giống và khác nhau giữa những ngày cuối đời của Luke với tuổi thơ của ông ở Tatooine, ông bây giờ lấy sữa từ các sinh vật thala-siren ở Ahch-To.

To lớn, vô hại, và sản xuất sữa, chúng cũng cung cấp cho ông các chất dinh dưỡng. Dĩ nhiên, sữa bây giờ là màu xanh lá chứ không phải xanh dương.

26. Chú ý đến các vai diễn khách mời

Khi mà biên niên sử Star Wars vừa chỉ mới bắt đầu, đa phần các diễn viên tham gia đều còn trẻ. Tuy nhiên, sau khi chúng trở thành những bộ phim thành công nhất mọi thời đại, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng muốn tham gia với vai trò khách mời.

Các bộ phim thời nay cũng đã chứng kiến một số vai diễn khách mời ấn tượng, cho dù đó là Daniel Craig trong bộ đồ Stormtrooper trong The Force Awakens hay giọng hát của Lin-Manuel Miranda trong soundtrack của bộ phim. The Last Jedi vẫn sẽ tiếp nối truyền thống này.

Joseph Gordon-Levitt, Tom Hardy và ai biết được đạo diễn Rian Johnson có còn mang người nổi tiếng nào khác vào trong bộ phim không nữa.

25. Biểu tượng của Jedi Order

Một trong những cảnh quay đầu tiên của The Last Jedi tập trung vào những cuốn sách trong bộ sưu tập của Luke Skywalker. Được giải thích trong bộ phim, chúng là một trong những văn bản cổ xưa nhất mà ông đã thu thập được liên quan đến hội Jedi.

Hình ảnh được khắc trên ít nhất một trong những cuốn sách đó nhìn rất quen thuộc. Nó có hình dáng giống như biểu tượng của Liên quân Nổi loạn (Rebel Alliance), và đó không phải chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Đây là biểu tượng của hội Jedi lâu đời nhất trong lịch sử Star Wars, có vẻ như miêu tả một thanh kiếm lightsaber tỏa sáng giữa hai đôi cánh có lông.

Dù logo này có vẻ đáng chú ý và tao nhã, thật bất ngờ khi có rất ít thông tin về ý nghĩa ban đầu của nó. Đôi cánh là một hình ảnh đặc trưng của Nền Cộng hòa cũ, và thanh kiếm lightsaber thì đồng nghĩa với “Jedi”. Và điều quan trọng hơn là hình ảnh này – dù đã tồn tại qua mấy thế kỉ hay thiên niên kỉ - miêu tả biểu tượng theo hai màu khác nhau. Có phải thanh kiếm màu vàng dùng để phân biệt viên pha lê kyber được sử dụng bởi những người canh gác ngôi đền của Jedi không? Liệu những đôi cánh màu xanh có tượng trưng cho điều gì đó cũng quan trọng không kém?

Bản thân biểu tượng này vẫn còn là một bí ẩn, nhưng quyết định biến đổi nó từ một con dấu đơn sắc thành một hình ảnh phức tạp hơn không nên bị ngó qua.

24. Áo khoác của Finn cần được sửa chữa

Nhiều điều đã được bàn luận về cái lưỡi kiếm thứ 2 trên thanh lightsaber của Kylo Ren, sau cùng nó được lý giải là để hỗ trợ trong việc giải phóng năng lượng. Một giải pháp thực tế đối với viên pha lê kyber chưa được thuần hóa và không bền vững bên trong.

Trong trận đánh cuối cùng với Finn và Rey trong The Force Awakens, chúng được sử dụng để đốt da thịt cực kì tốt. Kylo Ren xoáy lưỡi kiếm vào vai của Finn chỉ là một trong những vết thương mà anh phải gánh chịu và hồi phục từ cái kết của bộ phim, nhưng cái áo khoác của anh thì dễ sửa chữa hơn rất nhiều.

Như các bạn đã nhớ, đó chính là chiếc áo khoác của Poe Dameron mà Finn đã mặc sau khi đâm sầm hành tinh Jakku. Poe đã để Finn giữ nó cho chính mình, nhưng vấn đề quần áo đã trở thành một mối liên kết mạnh mẽ giữa hai chiến hữu này.

Cái lỗ trên chiếc áo khoác đã được sửa chữa khi Finn tỉnh dậy, và cuốn từ điển minh họa bằng hình ảnh của The Last Jedi (Star Wars: The Last Jedi: The Visual Dictionary) xác nhận chính Poe là người đã vá cái áo.

23. Bản đồ sao trên cổ tay của Holdo

Nhân vật mới tiêu biểu nhất mà The Last Jedi đã bổ sung vào vũ trụ của Star Wars chính là Amilyn Holdo, thủ vai bởi nữ diễn viên Laura Dern. Sự giới thiệu của cô thực ra đã có từ trước, trong cuốn tiểu thuyết của Claudia Grey Leia, Princess of Alderaan.

Ở đó là nơi Leia thời niên thiếu gặp gỡ Amilyn tại một phiên bản trẻ của Nghị viện Ngân hà (Galactic Senate), thiết lập nên một mối quan hệ mà sau này rõ ràng đã mang lại thành quả cho quân Kháng chiến. Nó giúp đỡ cho việc giải thích vì sao Leia lại tin tưởng vào một Phó Đô đốc từ đâu đến này để thực hiện cuộc di tản của quân Kháng chiến, nhưng quê nhà của Holdo cũng mang một tầm quan trọng khác.

Amilyn Holdo thể hiện sự điềm tĩnh và tao nhã đến từ nền văn hóa của hành tinh Gatalenta, trong khi sự lựa chọn màu tóc cho thấy rằng cô cũng có một tính cách của riêng mình. Và việc Luke phiêu lưu đến Gatalenta trên hành trình đi tìm ngôi đền Jedi đầu tiên tượng trưng cho sự tôn trọng của họ dành cho các tập tục truyền thống.

Amilyn mang theo bên mình sự tôn trọng đó dưới hình dạng của hai chiếc vòng đeo tay: không phải là một thiết kế ngẫu nhiên nào đó mà chính là các vì sao nhìn thấy được từ quê nhà của cô. Trong một ngân hà nơi mà không bầu trời nào trông giống như nhau thì chúng hẳn phải rất tiện ích.

22. Chiếc nhẫn của Rose

Sự giới thiệu của Rose Tico (Kelly Marie Tran) cùng với chị gái của cô, Paige (Ngô Thanh Vân).

Dù cho Paige có vẻ như là một thành viên tham gia vào chiến trường nhiều hơn của quân Kháng chiến với tư cách là một tay bắn súng, niềm tin của họ đều sâu đậm như nhau. Rose có thể là một người bảo trì, nhưng việc cô ngăn chặn những kẻ bỏ trốn chỉ là bắt đầu thôi. Bằng chứng thực chính là trong chiếc nhẫn trên ngón tay của cô ấy.

Mang màu bạc và xuất hiện biểu tượng ban đầu của Liên quân Nổi loạn trên bề mặt lõm của nó, chiếc nhẫn đã được truyền lại qua nhiều thập kỉ cho đến khi rơi vào tay của Rose.

Dựa theo cuốn từ điển minh họa bằng hình ảnh, chiếc nhẫn từng được mang trong sảnh Nghị viện Đế chế (Imperial Senate) giữa những ngày tháng của cuộc nội chiến ngân hà (Galactic Civil War)… với hình ảnh được khắc bên trong chỉ được cho thấy một cách bí mật như bằng chứng cho sự trung thành với quân Nổi loạn.

21. Alderaan sống sót… trong hình dạng một cái cây

Bạn sẽ không biết khu vực casino ở Canto Bight trông lộng lẫy như thế nào khi nhìn từ quỹ đạo, lý do vì tiền bạc đổ về đây giúp biến nó trở thành một khu nghỉ dưỡng nhân tạo bên bờ vịnh. Để làm cho khung cảnh trông thịnh vượng và bình dị hơn, việc thiết kế cảnh quan cũng ấn tượng không kém gì sự phục vụ.

Những cái cây ngoại lai trải dài đường đi của Canto Bight, nhưng những người xem thông thường sẽ không nhận ra được sự đặc biệt của những cái cây này.

Bản thân những cái cây không hề xấu hay đẹp hơn những loài khác: mà thực ra chúng là thực vật sinh sống chỉ có ở Alderaan – quê nhà của Leia mà đã bị hủy diệt hoàn toàn trong bộ phim Star Wars đầu tiên – và điều đó biến chúng trở thành một thứ xa xỉ trong vũ trụ này.

Những ngân hàng cất giữ những hạt giống này trở thành điều phải có của những tên giàu có bẩn thỉu, những người mong muốn thỏa lấp không khí với mùi hương của “lửa và gia vị” đến từ một thế giới đã bị xóa xổ.

20. Crait không chỉ là một hành tinh bất kỳ

Hầu hết những người hùng phe Kháng chiến được giấu kín khỏi địa điểm mà Leia và Holdo đang dẫn họ tới – nhưng không phải đối với các fan đã đọc tiểu thuyết Leia, Princess of Alderaan của Claudia Grey đâu nhé.

Đó là nơi mà hành tinh Crait đầu tiên được giới thiệu như một hành tinh khai khoáng bé nhỏ, hẻo lánh bao phủ bởi bề mặt là muối. Khi Leia biết được rằng thế giới bị bỏ rơi nhỏ bé này đang nhận được trợ cấp với một số lượng bất ngờ đến bề mặt của nó, sự tò mò đã trỗi dậy trông bà.

Bà đã không tìm được một bí mật nham hiểm nào khi du hành đến hành tinh này, nhưng nó lại mang niềm hi vọng: một nhóm Liên quân Nổi loạn đang được điều đi khỏi đây… dẫn dắt bởi cha của bà, Bail Organa.

Hành tinh Crait là nơi Leia bắt đầu tham gia vào Liên quân Nổi loạn khi còn là thanh thiếu niên, nên cũng hợp lí rằng bà nên trở về đây với hi vọng thành lập một liên quân mới.

Nếu bạn thắc mắc những người thuộc phe Nổi loạn đã rời bỏ hành tinh là ai, hãy đọc series truyện tranh sắp tới của Marvel Storms of Crait. Nó mô tả chi tiết làm thế nào mà Luke và Leia tới được đó sau Trận chiến ở Yavin với hi vọng tìm được một trụ sở mới.

19. Cây thần lực Uneti cuối cùng cũng lộ diện

Đối với những fan đã theo dõi vũ trụ mở rộng của truyện tranh và phim hoạt hình Star Wars, sự hiện diện của một cái cây cổ xưa to đùng trên hòn đảo Ahch-To – ngôi nhà của đền Jedi đầu tiên – có ý nghĩa rất to lớn.

Bởi vì tin hay không, sự yêu thích của Jedi dành cho cây rất thịnh hành. Đúng ra thì sự yêu thích dành cho một cái cây cụ thể: cái cây mọc trong ngôi đền Jedi ở Coruscant. Tất nhiên là trước khi Hoàng đế trổi dậy và tiêu diệt họ.

Liệu cái cây đó có phải là hậu duệ của cái cây trên Ahch-To hay ngược lại vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng (dù thế nào thì nó cũng là một phần quan trọng đối với di sản của Jedi). Và đây chỉ là một phần của một thần thoại các cây của Jedi đang dần được khám phá.

Trong Rouge One, người vệ sĩ mù của Whills Chirrut Îmwe sở hữu một cây trượng làm từ gỗ uneti. Nên những ghi chú trong Last Jedi: Visual Dictionary cho rằng Luke tìm thấy đường đến Ahch-To bằng cách theo dấu những cây uneti bé gợi ý về một loài thực vật mới bị ảnh hưởng bởi Thần lực.

Cái cây ở Ahch-To cũng thuộc giống loài này, nhưng sự liên kết của nó với cái cây ban đầu ở Coruscant vẫn còn là một bí ẩn.

18. Giải thích về chiếc vòng cổ của Poe

Các bộ phim vẫn chưa tiết lộ nhiều về chiếc vòng cổ được đeo bởi Poe Dameron (Oscar Isaac), nhưng những hình ảnh quảng bá phim và bản thân những bộ phim đã chứng minh rằng nó đã nằm ở đó từ trước đến nay. May mắn thay, cuốn từ điển minh họa đã tiết lộ câu chuyện nằm sau sợi dây… và chiếc vòng sắt mà nó giữ gần với trái tim của Poe.

Ban đầu nó là chiếc nhẫn đính hôn được đeo bởi mẹ của Poe, Shara Bey, người đã phiêu lưu cùng với cả Leia Organa và Luke Skywalker với tư cách là một phi công Nổi loạn thượng hạng. Bởi vì cả cha mẹ của Poe đều đóng một vai trò quan trọng trong canon của Star Wars (canon là những khái niệm, những sự thực được chấp nhận là “chính thức” trong bất kì thế giới sách/truyện/phim nào), một biểu tượng cho sự liên kết của họ là điều tối thiểu mà các bộ phim có thể làm.

Những nhiệm vụ đó đều được thực hiện lần lượt trong series truyện tranh Star Wars: Shattered Empire – và cha của Poe cũng ấn tượng không kém. Dù cho bạn không biết Kes Dameron, bạn biết rằng đơn vị Lực lượng Nổi loạn Đặc biệt (Rebel Special Forces) của ông được biết đến với cái tên Pathfinders. Họ là đơn vị mà Han Solo đã dẫn dắt trong việc đánh chiếm cái máy phát lá chắn trên mặt trăng của Endor trong Return of the Jedi.

17. Sự kết nối của Poe đến cái cây Thần lực

Trong khi chúng ta đang bàn luận về Poe Dameron, nó cũng xứng đáng để giải thích vì sao câu chuyện về nhiệm vụ của Shara Bey và Luke Skywalker cũng có thể là câu chuyện của anh ấy. Như đã thấy trong bộ truyện tranh Shattered Empire, phần tiền truyện của bộ ba phim hiện nay, Luke đã chiêu mộ Shara cho một nhiệm vụ độc nhất.

Không phải tác chiến trên không mà là một sự trà trộn bí mật. Giả dạng thành những viên chức của Đế chế, cặp đôi đã thâm nhập vào một hầm chứa được từng được canh giữ bởi chính Hoàng đế Palpatine. Phần thưởng cuối cùng được tiết lộ là một phần thực thể sống của cái cây từng đứng vững ở Ngôi đền Jedi trên Coruscant – trái tim của hội Jedi trong cả vũ trụ.

Vì sao Palpatine muốn giữ nó lại một phần thì không ai biết được, nhưng thực tế rằng hắn đã làm như vậy – và Luke cũng muốn lấy lại nó – đã thấm nhuần cái cây với nhiều sự quan trọng hữu hình hơn nữa. Tuy nhiên, khi những người hùng tìm thấy không chỉ một, nhưng tới hai mẫu sống, anh đã đưa cho Shara một cái để cô ấy giữ cho bản thân.

Cái cây cuối cùng được trồng ở ngôi nhà của cô trên Yavin 4, và Poe Dameron đã dành cuộc đời của anh bên dưới những cành cây của nó (và trèo lên nữa). Điều này đã thổi niềm tin vào những người nghi ngờ chàng phi công tài ba này – và điêu luyện hơn bao giờ hết trong The Last Jedi – có thể có một sự liên kết với Thần lực.

16. Lính bảo vệ của Snoke

Ở cái nhìn đầu tiên những tên bảo vệ canh giữ trong căn phòng của Snoke có hình ảnh khá giống với những tên bảo vệ của Đế chế đã từng đứng bên cạnh Hoàng đế Palpatine. Trong khi đó chắc chắn là sự kết nối mà Snoke đang cố gắng tạo ra, thiết kế của những tên lính có ý nghĩa quan trọng hơn rất nhiều cho canon của Star Wars.

Từ giây phút đầu, lịch sử, lời thề danh dự, và sự tin tưởng và Hội Jedi đã được ảnh hưởng bởi thế giới thật, triết lý và văn hóa phương Đông. Trong vũ trụ mở rộng của Star Wars, những truyền thống phương Đông đó (hầu hết là của Trung Quốc/Nhật Bản) tạo nên cả một hành tinh: Atrisia, ngôi nhà của Triều đại Kitel Phard.

Chính Hoàng đế Uueg Tching, với những cách giảng dạy cổ xưa của việc đánh lừa, đánh bại, và chinh phục một đế chế khác đã được tiếp nối bởi Sheev Palpatine, tiếp thu những châm ngôn mang hơi thở của Tôn Tử như một công cụ cho Tổ chức Tình báo của Đế chế (Imperial Intelligence).

Hầu hết những thần thoại đó đều đã bị ném ra ngoài cửa sổ khi Lucasfilm tuyên bố rằng vũ trụ mở rộng của Star Wars không còn là canon nữa. Nên fan sẽ rất hài lòng khi thấy những bộ giáp kiểu phương Đông và vũ khí được sử dụng bởi những tên lính bảo vệ Praetorian (Praetorian Guard) của Snoke – và sự xác nhận rằng chúng cũng được dựa trên lịch sử (bây giờ đã thuộc canon) của Atrisia.

15. Raddus, Hi vọng cuối cùng (và đầu tiên) của Phe Kháng chiến

Không một ai phù hợp để dẫn dắt quân Kháng chiến với tư cách là Thủ lĩnh Tối cao hơn là Leia Organa, dù cho đến chiến thắng hay phải rút lui. Trong The Last Jedi cả hạm đội dành phần lớn thời gian của nó để chạy thoát khỏi Tổ chức Thứ nhất (First Order) trên con tàu chỉ huy của Leia, được gọi là Raddus.

Con tàu là một di vật của những ngày trước khi Nền Cộng hòa mới và thế lực Đế chế bắt đầu hạ vũ khí, khiến cho nó trở thành một thứ vũ khí hiếm có trong kho vũ khí của phe Kháng chiến. Trong khi nó được chỉ huy bởi Đô đốc Ackbar nổi tiếng, nó được đặt tên theo một chỉ huy quân đội người Mon Calamari khác vừa mới được bổ sung vào canon của Star Wars.

Những fan thường có thể không nhớ đến Raddus, tư lệnh của Trận chiến Scarif trong Rouge One, nhưng ông ta có thể là lý do cho sự thành công của những người hùng trong bộ phim.

Chính Raddus là người đã ngay lập tức tiến đến Scarif khi tin tức về sự đổ bộ của những thành viên thuộc phe Nổi loạn, khiến cho lực lượng Nổi loạn còn lại phải theo chân ông. Ông có thể là hình mẫu cho sự quyết tâm cứng đầu những người Mon Calamari mang màu sắc tối hơn và thuộc khí hậu lạnh, nhưng canon nói rằng chính Ackbar là người đã đề nghị con tàu được đặt tên theo ông ấy như một sự vinh danh.

14. Chiếc nhẫn của Snoke

Nếu phóng hình ảnh của mình thành một hologram to đùng không chứng minh được rằng Snoke cực kì quan tâm đến vẻ bề ngoài của mình, vậy thì The Last Jedi đã làm được điều đó. Thực tế, bản thân căn phòng ngai vàng của Thủ lĩnh Tối cao là một bậc thầy của sự đe dọa, giàu sang, và có thể coi như một sân khấu rộng lớn.

Cuối cùng, chúng ta không hề biết gì nhiều về người đàn ông đã trở thành Snoke, nhưng niềm tin của ông ta vào những điều bí ẩn, những thứ ngoại lai, và tất thẩy những gì thuộc phe Bóng tối là một sự thật. Những vị khách mặc áo choàng màu tím đến từ những khu vực vô danh (Unknown Regions) của ông là minh chứng rõ nhất, nhưng chiếc nhẫn trên tay của ông là một thứ trang sức đáng chú ý khác đối với những fan ruột của Star Wars.

Chiếc nhẫn màu vàng trên ngón tay của ông được chạm khắc xung quanh vòng ngoài với hình ảnh của bốn nhà hiền nhân của Dwartii, những nhân vật gây mâu thuẫn với những triết lý từ thời điểm ban đầu của Nền Cộng hòa.

Bốn người – Sistros, Faya, Yanjon, và Braata – đều nổi tiếng đối với người Sith hơn là Jedi, đề cao mục đích cá nhân hơn là đạo đức, và khuyến khích sự khám phá Mặt tối của Thần lực (Palpatine đã cho người tạc tượng vàng bọn họ trong văn phòng của ông ở Coruscant).

Còn về viên đá bên trong chiếc nhẫn? Viên đá màu đen là hắc diện thạch, dường như được thu thập từ những hang động núi lửa bên dưới lâu đài Mustafar của Darth Vader. Địa điểm này đã được tiết lộ trong Rouge One, và rõ ràng Snoke yêu thích điều này cũng như bao người khác.

13. Sự kết nối đến Revan

Như những bộ phim mới làm rõ, Luke Skywalker đã dành một thời gian dài trải qua lịch sử của Jedi trước khi hạ cánh trên Ahch-To. Trên đường đi, ông đã thu thập những vật lưu niệm của cả Jedi và cuộc phiêu lưu của chính mình vào tuổi trưởng thành.

Một số có thể được nhìn thấy rải rác trong không gian sống của ông trên hòn đảo xa, nhưng có một thứ nổi bật hơn cả. Đó là một sợi dây chuyền được làm bằng một viên pha lê màu đỏ nhỏ. Một tinh thể kyber là lời giải thích rõ ràng nhất, và đối với nhiều người, viên pha lê đỏ đã từng nằm trong chiếc lightsaber của cha anh ta dường như là thơ mộng nhất.

Tuy nhiên, sự thật thú vị hơn rất nhiều đối với các fan hâm mộ của "Star Wars" Legends (giờ đây đã không còn là canon). Theo Visual Dictionary của bộ phim, viên pha lê là một "chiếc cúp" nắm giữ một "viên pha lê trên thanh lightsaber của người Sith", nhưng nó được phân loại trong cuốn từ điển là một mặt dây chuyền được đeo bởi những người thuộc nhóm Jedi Crusader.

Chỉ có một nhóm được gọi là Jedi Crusaders trong lịch sử của Star Wars - những người cũng được biết đến với cái tên Revanchist. Được đặt tên cho nhà lãnh đạo của họ, hiệp sĩ Jedi Revan... người mà trong tương lai được biết đến với cái tên là Darth Revan.

Và chi tiết này cho thấy rằng dường như Hiệp sĩ của nền Cộng hòa cũ khét tiếng này đang dần tìm đường trở lại canon của series Star Wars.

12. Một sự gợi nhắc khác đến nhóm nhạc Beastie Boys

Đến bây giờ thì hầu hết các fan hâm mộ sẽ quen thuộc với Abednedo, chủng tộc của người ngoài hành tinh được thêm vào vũ trụ Star Wars bắt đầu với The Force Awakens. Những gì bạn có thể KHÔNG biết được là, cho đến nay, mỗi một cái tên là một sự nhắc đến một bài hit của nhóm nhạc Beastie Boys.

Tất cả bắt đầu khi bộ phận sinh vật tại Lucasfilm gợi ý đặt tên cho tay phi công của Phe Kháng chiến là Abednedo Ello Asty, một trích dẫn đến bài hát "Hello Nasty" của Beastie Boys (biết rằng J.J. Abrams là một fan của nhóm nhạc này). Và đó là tất cả những gì mà Pablo Hidalgo và nhóm thực hiện câu chuyện về Star Wars cần để tạo ra một quy tắc.

Mỗi một người Abednedo đều có một tên tương tự như vậy: Ilco Munico ("Ill Communication"), Roodown ("Root Down) và Brasmon Kee ("Brass Monkey"). Một thành viên khác của loài đã xuất hiện trong The Last Jedi, nhưng nó lại mang đến hai quả trứng phục sinh.

Người Abednedo mới này không khó để phát hiện trên đường phố của Canto Bight, thông báo cho hai viên cảnh sát về sự xuất hiện của Finn và Rose. Tên của anh là Slowen-Lo, cho ca khúc "Slow and Low" - và anh ta được lồng tiếng bởi Joseph Gordon-Levitt.

11. “I have a bad feeling about this”

Khi câu nói đầu tiên được thốt ra, không ai có thể biết rằng nó sẽ trở thành một thương hiệu của vũ trụ Star Wars - và một sự tôn kính dễ dàng cho bất kỳ tác phẩm nào khác.

Không ai có thể đổ lỗi cho Luke Skywalker vì có "một cảm giác rất tồi tệ" khi chiếc Millennium Falcon bị kéo vào Death Star. Nhưng cuối cùng thì nó cũng đã làm nên lịch sử điện ảnh. Có thể nói rằng một bộ phim Star Wars không phải là Star Wars nếu không xuất hiện câu nói này ở một thời điểm thích hợp của sự sợ hãi hoặc lo ngại.

Ngạc nhiên thay, nhiều khán giả của The Last Jedi đã nhận thấy rằng không ai thực sự nói câu này trong bộ phim - và đã tìm đến Twitter để bày tỏ sự thất vọng của họ. Nhưng Rian Johnson đã nhanh chóng xác nhận rằng câu nói có xuất hiện... có nghĩa là nó có thể không được nói bằng tiếng Anh.

Các nghi phạm là vô hạn, nhưng chúng tôi cá rằng đó chính là BB-8. Chú người máy đã bày tỏ sự quan ngại của mình khi cậu và Poe bắt đầu cuộc tấn công của họ vào thiết giáp hạm của Tổ chứ Thứ nhất. Phản ứng của Poe - "Tôi đang vui vẻ cái beep ở đây này anh bạn, thôi nào" - chắc chắn rất phù hợp.

10. Leia giúp tiên đoán về cuộc tấn công bằng tốc độ ánh sáng

Quyết định biến chiếc tàu Resistance cuối cùng thành một vũ khí phá hủy với tốc độ ánh sáng đã khiến mọi người xem bất ngờ (vì có rất ít người thậm chí nhận ra rằng một cuộc tấn công như vậy là khả thi). Nhưng nó đã được điện tín nhiều lần trước đó trong bộ phim, trong thời gian Leia trở lại từ vũ trụ thông qua sức mạnh của Thần lực.

Một khi cú sốc của vụ nổ trên khu vực chỉ huy của con tàu Raddus đã biến mất, mối liên hệ dường như bản năng của Leia với Thần lực giúp cho bà thức tỉnh trở lại. Mở rộng tầm tay, bà phóng bản thân qua sức hút của không gian và xuyên qua đống đổ nát của khu vực chỉ huy. Để đến được cửa khóa gần nhất Leia bay vào và đi qua những gì còn lại sau vụ nổ... bao gồm một hình ảnh hologram đã bị lật đổ của các con tàu truy đuổi.

Tập trung chỉ vào khóa cửa, Leia đẩy mình thẳng qua hình ảnh ba chiều của con tàu Supremacy - trong cùng một vị trí và quỹ đạo mà Holdo sẽ bay qua gần chín mươi phút sau đó.

Đường đi của Leia chứng tỏ cũng tàn phá không kém, làm cho hình ảnh hologram nhấp nháy và biến mất đi, có nghĩa ngay cả phiên bản này của con tàu chỉ huy của Snoke cũng không còn nữa.

9. Cây súng yêu thích của Leia quay trở lại

Một khi Leia tỉnh dậy sau cơn hôn mê của bà, bà đã nhận thấy phe Kháng chiến bằng cách nào đó đã mất ổn định hơn khi bà bị thổi bay cùng với các lãnh đạo còn lại. Poe Dameron đã dẫn đầu một cuộc nổi dậy chống lại vị đô đốc tiếp theo trong chuỗi chỉ huy và chiếm lấy con tàu bằng vũ lực (và vâng, sự im lặng của Đô đốc Holdo là một trong những plot hole vô lí nhất của Last Jedi).

Khi thức dậy, Leia không lãng phí thời gian để đi đến đài chỉ huy, nổ tung cánh cửa, và bắn Poe bằng một cây súng gây choáng trước khi biết anh ta biết được cái gì đã bắn mình. Chi tiết bổ sung ở đây là Leia mặc một bộ váy trắng - một sự gợi nhắc tuyệt vời đến màn giới thiệu của bà với thế giới trong phần phim Star Wars đầu tiên. Một lần nữa, mặc một bộ quần áo trắng tinh từ đầu đến chân, và đang chuẩn bị sử dụng một cây súng làm choáng.

Điều gì làm cho việc này thậm chí còn tốt hơn? Khẩu súng Leia sử dụng đối với Poe có thể dễ dàng nhận diện được như một khẩu DDC Defender. Đối với những người mới đến, đó là loại súng chính xác mà bà đã sử dụng trong lần xuất hiện đầu tiên.

8. Lần này, Snoke mất một cánh tay

Đó là chi tiết lạ nhất trong dòng phim được xem là thể loại phim gia đình này: nếu như bạn đang làm một bộ phim Star Wars, bạn cơ bản phải cho một nhân vật bị mất một cánh tay hay một bàn tay. Trong bộ phim Star Wars đầu tiên, một tên khách ở quán bar tại Mos Eisley mất cánh tay phải của hắn bởi thanh lightsaber của Ben Kenobi. Trong Empire Strikes Back, cả Luke và một con quái vật tuyết Wampa đều mất bàn tay phải.

Trong Return of the Jedi, Luke đã chặt đứt cánh tay robot ở bên phải của Vader. Không cánh tay nào mất trong The Phantom Menace, lạ thay, nhưng họ đã cướp đi cánh tay phải của Anakin tron Attack of the Clones và quăng vào một bữa tiệc chặt chém trong Revenge of the Sith.

Fan cho rằng The Last Jedi cũng sẽ bỏ qua truyền thống này, sau khi J.J Abrams giữ mọi thứ lành lặn trong The Force Awakens. Nhưng khi bộ phim quay trở lại căn phòng của Snoke khi Tướng quân Hux xuất hiện, chúng ta mới có thể chứng kiến sát thương thực sự đến từ Thần lực của Kylo Ren.

Thanh lightsaber được bật lên xuyên qua phần thân của Snoke, nhưng nó cũng gọn gàng chia cắt phần cẳng tay của ông, khiến cho nó nằm yên bất động trên tay ghế của ngai vàng của ông ta.

7. Chú chó của Carrie Fisher làm vai diễn khách mời

Sự mất mát của Carrie Fisher sau khi fan chỉ vừa mới nhận được một màn thể hiện khác đến từ Công chúa Leia là một nỗi đau lớn. Sự mất mát của nữ diễn viên nhiệt huyết này cũng sẽ được cảm thương bởi fan của Star Wars như bao người khác, mặc cho vai trò của bà trong series mới này. Nhưng không thể phủ nhận rằng sự quay trở lại với cương vị lãnh đạo của phe Kháng chiến chính là tương lai mà fan mong muốn cho cả ngôi sao và nhân vật.

Với Han Solo chiếm lấy ống kính trong The Force Awakens, và Luke Skywalker hoàn thành câu chuyện riêng của ông, sau cùng cũng được xác nhận rằng tập 9 sẽ là khoảnh khắc để Leia tỏa sáng. Nhưng dù gì thì đạo diễn Rian Johnson cũng đảm bảo sẽ bao gồm một vài sự tri ân đến nữ diễn viên.

Ngồi xuyên suốt credit cuối cùng và sau đó các fan sẽ được thấy bộ phim được dành tặng cho “Công chúa của chúng ta, Carrie Fisher.” Và một lời ngỏ chào khác cũng được phát hiện trong bộ phim nữa… một lời chào đến chú chó yêu mến của bà, Gary Fisher.

Không mất nhiều thời gian để fan có thể nhận ra người ngoài hành tinh ở Canto Bight được dựa trên hình ảnh của Gary Fisher, nhìn thấy được ở bên trái của bức hình trên.

6. Sự tri ân qua thế giới casino ở Canto Bight

Thế giới casino và đám đông tại Canto Bight có một màn giới thiệu khắc nghiệt bởi Rose, nên sự giàu sang và thịnh vượng của nơi này đến như một cú shock. Để thể hiện sự không nhất quán, và nhấn mạnh rằng Canto Bight là nơi mà kẻ giàu đến vui chơi và quên đi những rắc rối của chiến tranh, khung cảnh đã được dựng lên bằng một cảnh quay dài và rộng.

Cảnh quay làm gợi nhớ đến Hollywood cũ, với một chiếc máy quay được lắp đặt trên cao và đi qua từng chiếc bàn cờ bạc, các cặp đôi phục vụ rượu vang, cho đến khi đối tượng thật sự của cảnh quay xuất hiện. Đó là một sự lựa chọn gây ấn tượng… một sự tôn kính dễ dàng để phát hiện đối với fan của các bộ phim câm.

Cảnh quay là một sự tri ân đến một cảnh tương tự trong bộ phim Wings, trong đó một camera cũng được đặt trên cao và di chuyển khắp các bàn café đến chỗ nhân vật chính đang thưởng thức rượu vang. Điều làm cho nó ấn tượng là Wings được công chiếu vào năm 1927.

Bộ phim sau đó đã chiến thắng giải Oscar cho phim hay nhất (bộ phim câm duy nhất làm được điều này), và đạo diễn William A. Wellman nhận được sự tri ân bởi một trong những bộ phim Star Wars lớn nhất từ trước đến nay.

5. Jedi đầu tiên

Bạn sẽ không biết rằng hòn đảo mà Luke sinh sống trên Ahch-To có gì đặc biệt ở cái nhìn đầu tiên. Nhưng một khi Luke bắt đầu giải thích về địa điểm này cho Rey, sự thật bắt đầu tự hé lộ. Và nó bắt đầu với cái cây cổ đại cất giữ những sách dạy Jedi đầu tiên.

Chỉ khi Luke đồng ý huấn luyện cho Rey trong 3 bài học Jedi thì ông mới hộ tống cô tới một nơi rõ ràng là để tôn kính trên hòn đảo. Một tảng đá lớn đối diện với mặt trời lặn trên một vách đá hở hang, với một chiếc lồng nhốt do người làm được khắc lên miếng đá phía sau nó.

Khoảng không gian này được đánh dấu bởi một hồ bơi mosaic nhỏ ở giữa căn phòng, đầy với nước chảy từ phía trên xuống. Và trong khi hồ bơi này thường được thấy ở phía đằng sau, fan nên có một cái nhìn kĩ hơn vào bức mosaic này – hình ảnh minh họa Jedi đầu tiên của Hội Jedi.

Thành thật thì, bức mosaic cổ này một mình cũng có thể cho Luke thấy sự thật của Thần lực. Một nhân vật đang quỳ gối, bị phân chia thành ánh sáng và bóng tối. Ở đâu có bóng tối bên trong, ở đó có ánh sáng bên ngoài – và ngược lại. Mọi điều tốt đều được cân bằng, khi mà cuối cùng ông cũng thấu hiểu được.

4. D.J là một cái tên và một triết lý

Sự giới thiệu nhân vật của Benicio Del Toro là một bí ẩn trong quá trình sản xuất, và cuối cùng thì vẫn không rõ ràng được hơn bao nhiêu. Như một chút vận rủi (may?), Finn và Rose bị nhốt vào cùng phòng giam với tên trộm trong cánh cửa sổ mà hắn ta thực sự bị nhốt (hắn trốn thoát gần như ngay lập tức).

Cái tên của nhân vật không có vai trò gì quan trọng trong câu chuyện – hắn ta có ích hơn vì những gì hắn làm được, chứ không phải con người của hắn – nhưng hắn cũng được gọi với cái tên “D.J.” Và không phải trùng hợp khi đến cuối cùng, lời khuyên của hắn dành cho Finn phù hợp với từ viết tắt: “Don’t join.”

Nếu có nghi ngờ gì về việc đó là một sự chơi chữ thông mình của các nhà làm phim, tủ quần áo của D.J. đã lo điều đó. Khi hắn được tìm thấy lần đầu tiên, hắn đang đội một chiếc mũ pillbox hat với một cái đĩa kim loại trồi lên ở một bên, được khắc với những ký tự Aurebesh.

Những con chữ tạo thành câu thần chú của hắn từ lúc đầu: “Don’t Join.”

3. Sự gợi nhắc đến “27B/6” trong Brazil

Sẽ là một sự đánh giá thấp khi nói rằng bộ phim Brazil của Terry Gilliam là “kỳ lạ” – bởi vì nó đã ảnh hưởng đến hầu hết những đạo diễn hiện đại. Bộ phim năm 1985 ngày nay được tôn vinh là một tác phẩm kinh điển, thể hiện loại tương lai phản địa đàng mà khán giả thấy mỗi mùa phim bom tấn. Một cảnh cụ thể đã tô đậm trò đùa về bộ máy quan liêu trên thế giới, khi hai người sửa chữa máy điều hòa bị đóng băng khi được yêu cầu thực hiện kiểu “27B/6” cho việc sửa chữa.

Bây giờ nó đã trở thành một phần liên quan đến mọi fan của Star Wars, với đạo diễn Rian Johnson đã nhắc đến bộ phim và cảnh phim đó. Khi Finn và Rose cuối cùng bị bắt ở sòng bạc casino tại Canto Bight, tất cả chỉ vì vi phạm việc đậu xe. Chính xác hơn, cảnh sát giải thích rằng họ đã vi phạm điều “Violation 27B/6” – cũng được phát âm là “stroke six” – trước khi giật điện họ với sự nghiêm trọng tương tự.

2. Kylo Ren nghe theo lời khuyên của ông ngoại

Những fan Star Wars trung thành nhất là những người ác độc nhất đối với việc tuyển diễn viên nhí Jake Lloyd vào vai Anakin Skywalker lúc còn là một cậu bé trong Star Wars: The Phantom Menace. Bỏ qua những hạn chế của cậu bé Annie, bộ phim chính là một mỏ vàng chứa meme.

Một trong những thứ sáng tạo nhất được dựa trên nhiệm vụ đầu tiên của Anakin khi điều khiển một con tàu không gian. Khi tham chiến qua hành tinh Naboo, Anakin có một suy nghĩ mà mọi người đều biết đến: “Mình sẽ thử quay vòng vòng. Đó là một chiêu tuyệt vời.” Và sau đó, một meme đã được ra đời.

Anakin sau này vẫn trở thành một tay lái cự phách, nên bản năng của cậu ta trong việc thực hiện “những chiêu hay ho” đã thực sự thành công (dù cho cậu không làm cho chúng trông như quyết định sáng suốt ở thời điểm đó). Có vẻ như đạo diễn Rian Johnson là một fan của meme này, hoặc là fan của việc tạo sự gây cấn của chàng Skywalker. Kylo Ren chắc chắn yêu thích thích việc mình trở thành “người thừa kế” của Darth Vader, nên dường như anh đã học tập kiểu bay của ông ngoại mình.

Trong cuộc tấn công của anh lên con tàu Raddus, anh đã tự nhiên xoay chiếc máy bay chiến đấu của mình trước khi tấn công khoang chứa máy bay của phe Kháng chiến. Điều này cuối cùng có chứng minh rằng… đó là một chiêu tuyệt vời?

1. Thêm “slicer” vào từ điển phim Star Wars

Những anh hùng phe Kháng chiến phải tiếp tục nhiệm vụ của họ với việc D.J. là người giải quyết bảo mật và phá mã, nhưng hắn không phải là người mà họ đi tìm. Họ đã đi tìm Master Codebreaker (một vai diễn khách mời thủ vai bởi diễn viên Justin Theroux), người có tài năng trong việc… bạn có thể đoán được mà.

Công việc không giống với “giải mã” cho lắm mà là tìm cách để vượt qua các tấm chắn của các con tàu thuộc Tổ chức Thứ nhất đang truy đuổi quân Kháng chiến. Thay vì nhập vào một mã lệnh, D.J. dùng một chìa khóa đã được lập trình trước để “cắt” qua lớp bảo vệ.

Câu nói đó chắc chắn sẽ làm fan của vũ trụ mở rộng Star Wars hài lòng, bởi vì thuật ngữ “slicer” đã được dùng rất thường xuyên. Đó là từ thay thế cho “hack”, gợi ý về một cách chính xác và thanh lịch hơn xung quanh các phần mềm máy tính.

Thuật ngữ này vẫn chưa được dùng trong các bộ phim, nên The Last Jedi đã lập được công trạng cho điều này.

Nguồn: Screen Rant