Suicide Squad – Đã mắt đến phút cuối cùng

Tin điện ảnh · Storyboard ·

Trước khi màn ảnh lớn bắt đầu chiếu phim, tôi đã có một chút lo lắng. Vì sao ư? Thứ nhất, vì trailer có vẻ quá hỗn độn và thứ 2 một phần do review tệ hại trên Rotten Tomatoes (Dù tôi chẳng quan tâm tới cái review và điểm đó nữa, cứ ra rạp xem rồi tự cảm nhận). Nhưng khi bộ phim kết thúc trong tiếng vỗ tay ào ào của phòng chiếu premiere, tôi có thể khẳng định bộ phim không tệ đến thế.

Trước khi màn ảnh lớn bắt đầu chiếu phim, tôi đã có một chút lo lắng. Vì sao ư? Thứ nhất, vì trailer có vẻ quá hỗn độn và thứ 2 một phần do review tệ hại trên Rotten Tomatoes (Dù tôi chẳng quan tâm tới cái review và điểm đó nữa, cứ ra rạp xem rồi tự cảm nhận). Nhưng khi bộ phim kết thúc trong tiếng vỗ tay ào ào của phòng chiếu premiere, tôi có thể khẳng định bộ phim không tệ đến thế.

Đầu tiên, xét về ưu điểm của bộ phim, đó chính là phần nhạc nền (soundtrack). Các bản soundtrack của Suicide Squad thì khỏi nói rồi, toàn các ca sĩ, rapper, DJ nổi tiếng góp mặt. Cùng điểm qua một chút thì đó là những cái tên đình đám như Queen, Eminem, Avril Lavigne, Lil Wayne, Queen, Skrillex, Imagine Dragon, Twenty-one pilots… Rất nhiều đoạn mà âm nhạc đã tạo thêm không khí cho bộ phim, nhất là phân cảnh của từng nhân vật hoặc những cảnh chiến đấu hoành tráng, đầy cảm xúc.

David Ayer lại tiếp tục làm tốt công việc đạo diễn của mình, khi phải xoay xở với cả chục nhân vật vừa mạnh vừa cá tính trong một bộ phim, với những cảnh chiến đấu tại “somewhere very bad” với lửa đạn, đổ nát đầy hỗn độn và trên hết là cái bóng của nhân vật Joker cũng như áp lực chuyển thể nhân vật cá tính Harley Quinn lên màn ảnh rộng. Và mặc dù vẫn có những nhược điểm (sẽ nói ở phần dưới), tài năng xoay sở của David Ayer trong Suicide Squad là không thể chối cãi.

Các diễn viên thể hiện nhân vật khá tốt, dù cho một số nhân vật còn có đôi chút mờ nhạt. Hai cái tên được chú ý nhất là Margot Robbie trong vai Harley Quinn và Jared Leto trong vai Joker đã hoàn thành khá tốt vai diễn. Joker phiên bản mới, dù không hề muốn so sánh với Heath Ledger, thì cũng tương đối ổn, diễn xuất của Jared Leto rất sâu, chỉ là cười hơi ít một chút mà thôi.

Giờ thì ta phải bàn đến mạch phim. Chà chà, có vẻ như Warner Bros. lại mắc lỗi một lần nữa trong khâu hậu kỳ. Đoạn đầu Suicide Squad mắc lỗi tương tự như Batman v Superman: Cắt cảnh nhanh. Nhiều đoạn trong phim bị cắt cảnh có phần hơi thô và lộ liễu, có lẽ đấy chính là điểm trừ lớn nhất của bộ phim mà Warner Bros. cần rút kinh nghiệm trong những dự án phim tiếp theo của DCEU và gần nhất là Wonder Woman và Justice League. Về phần Suicide Squad, có lẽ bản Ultimate Cut sẽ được hãng phim tung ra sau này, sẽ đầy đủ hơn và không bị lỗi dựng như bản chiếu rạp.

Có một critic nổi tiếng đã nói “Bộ phim là sự kết hợp của Avenger và Deadpool”, tôi không nghĩ vậy. Suicide Squad không đến với nhau vì công lý, không giết kẻ xấu bảo vệ người tốt, không, “Remember we’ re bad guys”, họ gặp nhau, chiến đấu cùng nhau vì nhiệm vụ, vì quả bom trên cổ, và sau này họ còn kề vai sát cánh vì một lý do khác cao cả hơn (tôi xin phép không spoil) và giống Deadpool ư? Thôi nào, không có hài bựa, phá vỡ bức tường thứ tư, đá xoáy những bộ phim khác và hài kiểu Mỹ đâu. Cái hài ở đây là sự điên loạn, chơi ngông, phá luật, bất cần, không phải kiểu hài của Deadpool.

Tổng kết lại thì Suicide Squad không quá “đen tối”, “ý nghĩa” mà mọi người thường nghĩ về phim của DC. Phim cũng không có nhiều twist plot nào cỡ bự, hay cốt truyện nhiều tầng ý nghĩa…vân vân mây mây… Suicide Squad đơn giản là một bộ phim của những kẻ xấu hội tụ để đánh nhau với kẻ xấu hơn (Dù quá khứ và niềm tin của các nhân vật chính là điểm cộng). Diễn biến tuyến tính đan xen flash-back, không nhiều twist plot mà sử dụng các tình tiết thay đổi, đó chính là cách làm kịch bản quen thuộc của David Ayer. Nếu như bạn kiếm tìm bộ phim siêu anh hùng “deep-dark-fear” kiểu như Watchmen, The Dark Knight, Suicide Squad sẽ không phải bộ phim như vậy. Nhưng nếu bạn tìm kiếm một bộ phim hành động mãn nhãn, cốt truyện dù dễ đoán nhưng không nhàm chán và đặc biệt là các nhân vật đều thuộc diện “bad-ass”, Suicide Squad chắc chắn không làm bạn thất vọng.

Bộ phim Suicide Squad khởi chiếu từ ngày 05.08.2016 trên toàn quốc.