Amazon bị kiện vì sử dụng các tác phẩm nghệ thuật trong Suspiria

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · SarahTran ·

Văn phòng đại diện của Ana Mendieta đã kiện Amazon Studios vào hôm thứ 5 vì sử dụng những tác phẩm nghệ thuật của nữ nghệ sĩ này trong Suspiria mà không xin phép.

Văn phòng đại diện của Ana Mendieta đã kiện Amazon Studios vào hôm thứ 5 vì sử dụng những tác phẩm nghệ thuật của nữ nghệ sĩ này trong Suspiria mà không xin phép.

Nguồn ảnh: Variety
Nguồn ảnh: Variety

Nội dung đơn kiện khẳng định rằng bộ phim và trailer đã sử dụng những hình ảnh từ tác phẩm Rape Scene và Untitled  của Mendieta vào thập niên 70. Đạo diễn Luca Guadagnino đã trả lời trong một buổi phỏng vấn rằng ông lấy cảm hứng từ những tác phẩm này. Trong một cuộc phỏng vấn khác, ông cũng có nói rằng muốn remake lại phiên bản Suspiria ban đầu bởi nó “đầy những ý tưởng nghệ thuật về nữ quyền”.

Mendieta là nữ nghệ sĩ người Cuba-Mỹ, nổi tiếng với những chủ đề về bạo lực mà phụ nữ phải hứng chịu và sử dụng những hình ảnh của thiên nhiên để tạo ra bóng của mình. Cô mất lúc năm 36 tuổi trong căn hộ tại New York vào mùa thu năm 1985. Chồng cô – nhà điêu khắc Carl Andre bị nghi ngờ là hung thủ, đã bị xét xử và được tuyên bố trắng án. 

Văn phòng đại diện của Mendieta do em gái Raquelin Mendieta và cháu gái Raquel Cecilia Mendieta của Ana quản lý. Sau khi mất, các tác phẩm của Mendieta vẫn được sử dụng với mục đích nghiên cứu học thuật chứ không dành cho mục đích thương mại.

Vụ kiện cáo buộc rằng trailer được tung ra hồi tháng 6 của Suspiria có 2 hình ảnh lấy từ tác phẩm của Mendieta. Một hình ảnh trong đó hai bàn tay của người phụ nữ bị trói bởi dây thừng và với sang một cái bàn màu trắng – được cho là lấy từ tác phẩm Rape Scene. Hình ảnh thứ hai là cái bóng của một người trên một tấm vải màu trắng – được cho là dựa trên tác phẩm Silueta Series.

Hình ảnh trong trailer được cho là lấy từ tác phẩm Rape Scene. Nguồn ảnh: Hyper Allergic
Hình ảnh trong trailer được cho là lấy từ tác phẩm Rape Scene. Nguồn ảnh: Hyper Allergic
Ảnh chụp từ trailer. Nguồn: Hyper Allergic
Ảnh chụp từ trailer. Nguồn: Hyper Allergic

Văn phòng đại diện của Mendieta đã gửi một lá thư yêu cầu Amazon ngưng hành động sử dụng các tác phẩm nghệ thuật này vào hồi tháng 7. Cuối tháng 8, Amazon đã tung ra trailer thứ 2 và không còn những hình ảnh này nữa. Sau khi phim được công chiếu tại LHP Venice, Amazon cũng đã ghi lại đoạn phim này và gửi cho văn phòng đại diện của Mendieta vào đầu tháng 9.

Sau vụ kiện, 2 hình ảnh đều bị gỡ bỏ khỏi phim, nhưng bên phía Mendieta đã gửi thêm 8 hình ảnh khác cũng có nhiều nét tương tự với các tác phẩm nghệ thuật của cô. Họ đang yêu cầu tiền bồi thường và yêu cầu ban hành lệnh cấm Amazon sử dụng những hình ảnh của người khác trái phép. Hiện tại, đơn kiện đang ở toà án liên bang Seattle. Phát ngôn viên của Amazon nói hiện tại không thể tiết lộ thông tin gì về vấn đề này.

Suspiria là bộ phim remake từ phim kinh dị về phù thuỷ cùng tên vào năm 1977 của đạo diễn Dario Argento. Phiên bản 2018 do Luca Guadagnino (Call Me By Your Name) làm đạo diễn với sự tham gia của dàn diễn viên tài năng gồm Dakota Johnson, Tilda Swinton, Mia Goth, Jessica Harper và Chloe Moretz. Phim xoay quanh một cô gái (Dakota Johnson) người Mỹ đến trường dạy múa danh tiếng tên Tanz ở Đức để học, sau đó phát hiện ra nhiều bí mật đen tối. Phim dự kiến sẽ được ra mắt vào ngày 26.10.2018.

Nguồn: Variety