The Batman - Dưới bàn tay của Matt Reeves, liệu Gotham có quá khác lạ?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Liệu đạo diễn Matt Reeves có đang nuôi ý định xây dựng một Gotham và Batman mới?

Cân nhắc Jeffrey Wright cho nhân vật James Gordon và Jonah Hill cho Riddler, liệu đạo diễn Matt Reeves có đang nuôi ý định xây dựng một Gotham và Batman mới?

Tính đến thời điểm hiện tại, với dàn diễn viên và nhân vật dần lộ diện, có thể thấy dự án The Batman đang dần thành hình. Vào tháng 5 vừa qua, nhân vật Batman/Bruce Wayne (Người Dơi) đã được ấn định cho diễn viên Robert Pattinson. Từ đó, người ta liên tục dự đoán ai sẽ tiếp bước Pattinson tham gia The Batman của đạo diễn Matt Reeves và liệu phim sẽ có bất cứ liên kết nào với Batman v. Superman: Dawn of Justice (Batman Đại Chiến Superman: Ánh Sáng Công Lý) hoặc Justice League (Liên Minh Công Lý) hay không, đặc biệt là về tạo hình của thành phố Gotham huyền thoại.

Vừa qua, chúng ta được biết hai diễn viên Jeffrey Wright và Jonah Hill đang trong quá trình thảo luận để vào vai lần lượt hai nhân vật James Gordon và Riddler. Việc tuyển mộ Jefferey Wright càng khẳng định ý đồ biệt lập The Batman khỏi dòng hiện thực mà Người Dơi do Ben Affleck thủ vai. Nếu đàm phán thành công, thông qua các dàn diễn viên mới này, người xem cũng phần nào hình dung được thành phố Gotham trong The Batman.

Jonah Hill - trái, Jeffrey Wright - phải (Nguồn: Hollywood Reporter)
Jonah Hill - trái, Jeffrey Wright - phải (Nguồn: Hollywood Reporter)

Không phải là điều ngạc nhiên khi James Gordon, một trong những nhân vật có mối quan hệ mật thiết với Hiệp Sĩ Bóng Đêm, sẽ xuất hiện trong dự án siêu anh hùng của Reeves. Trong Justice League, nhân vật trên đã được diễn viên J.K. Simmons hóa thân. Tuy nhiên, phiên bản James Gordon nổi tiếng nhất hiện nay vẫn là James Gordon của Gary Oldman trong 3 phần phim Dark Knight (Kỵ Sĩ Bóng Đêm) được nhào nặng dưới bàn tay của Christopher Nolan. Màn hóa thân của Oldman được người xem đánh giá là gần gũi với nguyên tác nhất từ trước đến nay, mối quan hệ giữa ông và Batman đã mang đến một lượng lớn những cung bậc cảm xúc cần thiết cho những bộ phim ấy. Wright, diễn viên được đánh giá là con tắc kè hoa của Hollywood, chắc chắn sẽ mang phong cách riêng biệt vào nhân vật Uỷ viên Gordon. Trên thực tế, Wright không xa lạ gì với các kiểu nhân vật anh hùng gánh cả thế giới trên vai, cộng thêm việc sỡ hữu ánh nhìn thâm sâu như thấu sự đời đã cho ông lợi thế trong việc hóa thân nhân vật James Gordon.

Dựa vào tuổi đời khá trẻ của Robert Pattinson, Người Dơi của The Batman chắc hẳn chỉ mới dấn thân vào con đường hành hiệp không lâu nhưng lại không non kinh nghiệm như phiên bản tương tự ở phần truyện tranh Batman: Year One xuất bản năm 1987 hay Batman Begins (2005). Dark Knight khắc họa quá trình đi lên từ cấp trung sĩ cho đến chức Uỷ viên của James Gordon, và truyện tranh thì mô tả sự nghiệp làm thanh tra cảnh sát của ông. Dù vậy, Reeves vẫn có khả năng để Gordon do Wright hóa thân đã trở thành Uỷ viên trong The Batman và khai thác khía cạnh thám tử của câu chuyện thông qua Batman.

Một số ác nhân thuộc Rogues' Gallery (Nguồn: BoardGameGeek)
Một số ác nhân thuộc Rogues' Gallery (Nguồn: BoardGameGeek)

Trong suốt sự nghiệp đạo diễn, Matt Reeves luôn thể hiện sự thích thú của bản thân đối với sự cộng tác dựa trên lợi ích chung giữa 2 bên, hoặc những cái bắt tay tạm thời, điển hình như Let Me In (2010), hoặc 2 bộ phim gần đây nhất là Sự Khởi Đầu của Hành Tinh Khỉ (2014) và Đại Chiến Hành Tinh Khỉ (2017). Một trong những điều cốt lõi của Batman là anh ta chưa bao giờ hoạt động độc lập và luôn ít nhiều nhờ cậy sự hợp tác hoặc tham gia của các cá nhân khác. Nolan đã khai thác khía cạnh quá trình cùng tiến của bộ đôi Gordon và Batman trong trilogy Dark Knight. Với The Batman, Reeves có cơ hội xào nấu một câu chuyện về một Gordon đã quá mệt mỏi với sự suy đồi của Gotham và một Người Dơi vẫn tin anh ta có thể thay đổi thành phố từ bên trong. Với cốt truyện này, Gordon và Người Dơi vẫn là hai trụ cột đại diện cho chủ nghĩa anh hùng, đối nghịch với trụ cột thứ ba – thối nát và mục ruỗng – đe dọa phá hủy cả Gotham: bọn tội phạm.

Mặc dù Reeves đã khẳng định The Batman sẽ có sự xuất hiện của các phản diện thuộc Rogues’ Gallery (từ ngữ chỉ những kẻ thù được coi là truyền kiếp của Batman), nhưng ông lại không úp mở về số lượng hay danh tính của chúng. Các nhân vật ứng cử hiện nay là Penguin, Riddler, và Catwoman. Reeves cũng bộc bạch ông muốn khai thác một câu chuyện bí ẩn có thể tôn vinh kỹ năng thám tử nức tiếng của Batman mà chưa bộ phim tương tự nào trước đây làm được. Chia sẻ của Reeves và khả năng xuất hiện hàng loạt các ác nhân từ Rouges’ Gallery lập tức gợi nhớ cho ta đến những nguyên tác có thể làm cảm hứng cho The Batman như The Long Halloween (1996), Dark Victory (1999), và Hush (2002) đến từ tác giả Jeph Loeb. Trước khả năng Jonah Hill vào vai Riddler, các nguyên tác truyện tranh trên đây có thể cho chúng ta một số gợi ý về các nhân vật phản diện sẽ góp mặt trong The Batman.

Riddler trong một trò chơi Batman của Telltale (Nguồn: Batman Wiki - Fandom)
Riddler trong một trò chơi Batman của Telltale (Nguồn: Batman Wiki - Fandom)

Về nhân vật Riddler, Loeb mô tả nhân vật này khác xa với các phản diện thông thường, nhưng cũng vì thế mà hắn đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng độc giả. Trong phần truyện The Long HalloweenDark History, Edward Nygma (nhân dạng thật của Riddler) là một tên hèn nhát, có vấn đề về tâm thần nhưng không được coi là mối họa lớn lao gì với Batman so với những tên phản diện khác. Đến Hush, Nygma cảm thấy bị xúc phạm vì điều đó và phát hiện bản thân chỉ còn vài tháng để sống do một khối u đang hình thành trong não bộ, hắn liền lập ra kế hoạch lợi dụng bè lũ ác nhân Rogues’ Gallery để cô lập Batman khỏi những người thân thiết trong đời anh và chứng minh hắn là kẻ thù lớn nhất mà Batman phải e dè. Đến năm 2006, Riddler hoàn lương và cộng tác với cảnh sát Gotham. Kỹ năng và phương pháp truy lùng tội phạm của hắn trong thời gian này giỏi đến mức khiến toàn Gotham tự hỏi liệu họ còn cần đến Batman.

Riddler trong <em>Batman Return </em>(Nguồn: Youtube)
Riddler trong Batman Return (Nguồn: Youtube)

Thoạt nhìn, Jonah Hill không phù hợp để vào vai Riddler, nhưng chính điều đó lại làm anh phù hợp với vai diễn một cách kì lạ, thậm chí hơn cả Penguin. Khó có ai, thậm chí là Batman, có thể ngờ được sự nguy hiểm ẩn sau vẻ ngoài vô hại của phiên bản Riddler do Hill hóa thân. Nên họ sẽ càng bất ngờ hơn nếu nhân vật này bộc lộ điều đó khi phim diễn biến dần về sau. Hơn nữa, trong số các phản diện của Batman, Riddler là kẻ đang vô cùng cần một màn lột xác trên màn ảnh rộng và một diễn viên mới có thể làm người xem có cái nhìn nghiêm túc hơn về hắn.

Penguin do Danny DeVito thủ vai (Nguồn: reddit.com)
Penguin do Danny DeVito thủ vai (Nguồn: reddit.com)

Một phản diện khác được dự đoán sẽ góp mặt trong The Batman là Penguin (Chim Cánh Cụt). Hắn ta còn có tên khác là Oswald Cobblepot, tên tội phạm chuyên đóng vai cây cầu kết nối các gia đình tội phạm lâu đời ở Gotham và tên quái dị xuất hiện cùng lúc với sự trỗi dậy của Người Dơi. Dù không thể đoán trước được ý tưởng của Reeves trong việc xây dựng Penguin của riêng ông như thế nào, người viết vẫn chắc rằng đó sẽ là một phiên bản khác xa hình tượng khủng khiếp và tuyệt vời của Danny DeVito trong Batman Returns do Tim Burton cầm trịch năm 1992. The Penguin của Reeves có khả năng cao là một tên trùm tội phạm đem lòng yêu thích nghệ thuật sân khấu và chủ trì các hoạt động tội phạm dưới vỏ bọc ông chủ của câu lạc bộ The Iceberg. Theo nguyên tác, Penguin được mô tả là ông trùm tội phạm khét tiếng điều hành các băng đảng với nắm tay thép. Nhờ vậy mà hắn có thể đạt được một giao ước đình chiến với Batman.

Dựa trên sở thích của Reeves về các mối quan hệ đồng minh, sẽ không phải là điều bất ngờ gì cho cam nếu The Batman khắc họa cả hai là đồng minh khiên cưỡng. Trong những năm gần đây, Penguin lại hiện lên là kẻ có mối liên hệ tương đồng với Bruce Wayne trong việc cả hai đều là những hậu duệ của hai gia tộc giàu có và lâu đời nhất Gotham. Nếu Matt Reeves để Jonah Hill, người chỉ hơn Robert Pattinson (33) 2 tuổi, hóa thân thành nhân vật Penguin, thì phiên bản ông trùm tội phạm của The Iceberg sẽ không khác tạo hình của hắn trong loạt game Batman của hãng Telltale – một Penguin có mối quan hệ mật thiết hơn với Bruce Wayne. Một Penguin trở thành trung tâm trong cuộc sống của cả Bruce Wayne lẫn Batman.

Tuyển chọn diễn viên cho The Batman chỉ là bước khởi đầu và tầm nhìn của Matt Reeves dành cho phim ngày càng rõ hơn sau mỗi thông cáo về bộ phim. Nhưng cho đến hiện tại, chúng ta đã biết James Gordon chắc chắn sẽ góp mặt trong dự án điện ảnh trên, theo sau đó là có thể là cả hai nhân vật Riddler và Penguin. Kết hợp với phiên bản Batman của Robber Pattinson, thành phố Gotham và tương lai của thương hiệu Batman đang dần hiện rõ. Xét kinh nghiệm làm phim của Matt Reeves, ta có thể kỳ vọng vào một dàn nhân vật với các mối quan hệ ấn để lại ấn tượng sâu sắc và góp phần định nghĩa huyền thoại Batman cho thế hệ sau này.    

[Tổng Hợp] 8 ác nhân tiềm năng mà Worlds of DC có thể đưa lên màn ảnh rộng

[Tổng Hợp] 8 ác nhân tiềm năng mà Worlds of DC có thể đưa lên màn ảnh rộng

Worlds of DC đã khai thác rất nhiều phản diện, từ thành công đến xem được cho tới đáng thất vọng. Và khi có những cú sảy chân thì đó là lúc những cái tên khác lên tiếng.

Tương lai mới cho dàn quái vật của hãng Universal với The Invisible Man và  Dark Army?

Tương lai mới cho dàn quái vật của hãng Universal với The Invisible Man và  Dark Army?

Khi hoài bão vũ trụ điện ảnh của Dark Universe (Vũ trụ Bóng tối) đã lụi tàn, liệu những ngày tăm tối của dàn quái vật từ Universal sẽ qua đi?

Nguồn: THR