The Last Jedi đã thay đổi Star Wars mãi mãi

Tin điện ảnh · Maii ·

Ý kiến của người hâm mộ, rất tiếc lại không được thống nhất. Và hiện giờ, đây là bộ phim nhận được nhiều bình luận trái chiều nhất.

Hiện tại thì The Last Jedi đã chính thức ra rạp và chúng ta có thể xác nhận rõ ràng rằng Vũ trụ Star Wars sẽ không còn giống như trước nữa. Người ta kỳ vọng vào Episode 8 rất cao và vào con mắt của giới phê bình, cũng như câu chuyện mà đạo diễn Rian Johnson mang lại. Các nhà phê bình đã khen ngợi bộ phim hết lời, gọi đây là phần phim hay nhất trong cả chuỗi phim kể từ The Empire Strikes Back. Ý kiến của người hâm mộ, rất tiếc lại không được thống nhất. Bộ phim hiện chỉ đạt được 57% trên Rotten Tomatoes, số điểm thấp nhất trong toàn series. Và hiện giờ, đây là bộ phim nhận được nhiều bình luận trái chiều nhất.

The Last Jedi sẵn sàng thách thức các yếu tố chính trong series nguyên tác và đấy là điều đáng tranh cãi nhất. Cho dù là loại bỏ các nền móng trong series cũ để dọn đường cho các nhân vật và câu chuyện mới, hay giới thiệu các yếu tố mới trong Thần Lực bí ẩn, The Last Jedi đều không hề ngần ngại. Và chính sự thẳng thừng đó làm một số fan cực kỳ không hài lòng.

Cho dù bạn yêu thích hay ghét bỏ The Last Jedi, thì bộ phim đã thay đổi Vũ trụ Star Wars mà chúng ta biết mãi mãi. Phim đã phá bỏ mọi kỳ vọng và thách thức những điều làm một bộ phim Star Wars đích thực. Hãy cùng đọc tiếp để tìm ra ảnh hưởng mà phim mang lại đối với series sau này.

Nằm giữa những tranh cãi xoay quanh The Last Jedi chính là cách sử dụng mới của Thần Lực. Kể cả những người ủng hộ trung thành bộ phim Star Wars mới nhất cũng thắc mắc về điều này. Trong The Last Jedi thì có thể thấy những người sử dụng Thần Lực có thêm một vài khả năng bí ẩn. Về cơ bản thì mỗi bộ phim Star Wars đều giới thiệu một hoặc hai khả năng mới. Nhưng mức độ sức mạnh được thể hiện trong bộ phim kỳ này thực sự rất khác biệt.

Sau khi con thuyền của phía quân kháng chiến bị phá hủy một phần và tướng quân Leia bị cuốn vào vũ trụ, người ta cứ tưởng rằng bà đã chết. Thế nhưng bỗng nhiên bà tỉnh dậy và dùng Thần Lực để di chuyển về phía phi thuyền. Phân cảnh Mary Poppins của Leia hơi khó hiểu đối với các fan thường, những người thậm chí còn không biết rằng bà là người có thể sử dụng được phần nào Thần Lực, mặc dù các fan cứng của Star Wars thì biết rõ hơn. Ngoài một số khả năng tâm linh thì Leia chưa bao giờ biểu diễn khả năng sử dụng Thần Lực của mình trên màn ảnh rộng. Thế thì tại sao bỗng dưng bà có thể gọi được khả năng này và sống sót sau vụ nổ cũng như khoảng thời gian bị trôi trong vũ vụ? Ừ thì vì bà là một Skywalker.

Sau đó, khả năng tạo ảo ảnh xuyên không gian của Luke trong khoảng thời gian dài nhằm làm Kylo Ren bị phân tâm đã trở thành bước đi táo bạo. Thậm chí là việc ông có thể làm cho các ảo ảnh có thể sờ mó được (Hai viên xí ngầu vàng mà Kylo Ren tìm thấy là ảo ảnh do Luke tạo ra) thậm chí còn táo bạo hơn. À và đừng quên bóng ma của Yoda có thể gọi sấm sét để tiêu hủy Jedi Temple. Liệu điều đó có nghĩa là Luke có thể giúp một tay trong Episode 9?

Dựa vào các sự kiện của The Last Jedi, người ta không biết là Thần Lực còn có thể làm được điều gì khác nữa. Và điều đó khiến nhiều fans trích lời Han Solo:

“Đấy không phải là cách mà Thần Lực hoạt động!”

Sáu tập đầu của Star Wars tập trung hoàn toàn vào nhà Skywalker. Những bộ phim trước đó có những anh hùng đến từ các dòng máu khác nhau, như Han Solo, Obi-Wan Kenobi và Lando Calrissian. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì nhà Skywalker vẫn nắm vai trò trung tâm. The Force Awakens đã bước một bước xa khỏi yếu tố này, chọn tập trung vào một nhóm nhân vật mới (Han Solo). Nhưng ngay cả khi bộ phim ấy vẫn chọn tập trung vào gia tộc đầu tiên của ngân hà, thì với nhân vật Kylo Ren được tiết lộ là một Solo/Skywalker cũng như nguồn gốc cha mẹ của Rey vẫn còn là điều bí ẩn. Tuy nhiên, The Last Jedi lại bước một bước mạnh mẽ hơn khi mở rộng và đưa câu chuyện ra khỏi giới hạn xoay quanh gia tộc của Anakin Skywalker.

Rõ ràng là The Last Jedi đã có bước đột phá nhất từ trước đến giờ khi đưa đến cái chết của Luke Skywalker. Cậu bé nông dân ngày nào là người vô danh, đã cứu cả dải ngân hà khỏi diệt vong giờ đã chết. Liệu ngân hà phải làm thế nào để đối mặt với Tổ Chức Thứ Nhất? Quay sang một nhóm anh hùng mới cũng vô danh giống vậy thôi chứ sao. Việc tiết lộ rằng Rey không mang trong mình dòng máu gì đặc biệt thậm chí còn trở thành cái twist lớn hơn cả giả thuyết "cô là chị em sinh đôi với Kylo!" hay cô là "cháu gái của Obi-Wan Kenobi!". Tuyến truyện phụ của Poe và Finn cũng không có gì đặc sắc, ngoài việc chứng minh thêm rằng các anh hùng đặc biệt có thể đến từ bất kỳ đâu. Cha bạn không cần phải có dòng máu lai hay gì mới làm bạn trở nên có giá trị.   

Công bằng mà nói thì mối liên kết giữa hai nhân vật quan trọng Leia và Kylo Ren vẫn còn tồn tại ở thời điểm credit phim bắt đầu chạy. Thế nhưng, sự trở lại của Leia khả năng cao là không thể, đương nhiên là bởi vì cái chết của Carrie Fisher. (Hi vọng rằng bà sẽ nhận được kết thúc tao nhã và xứng đáng). Kylo rất có thể sẽ trở thành nhân vật duy nhất trong Episode 9 mang dòng máu Skywalker. Anh được xây dựng như một phản diện có nhiều mâu thuẫn giống như Darth Vader. Nhưng nếu anh gặp chuyện trong Episode 9 thì nhà Skywalker sẽ biến mất mãi mãi. 

Cuộc chiến không ngừng nghỉ giữa thiện và ác là điều khiến đám đông ưa thích, nhưng đến thời điểm hiện tại thì chúng ta đã chứng kiến khá đủ yếu tố này rồi. Bảy phần phim Star Wars trước đã vạch rất rõ ranh giới tốt xấu. Phần phim The Last Jedi cân bằng giữa các nhân vật anh hùng và phản diện nhiều hơn, bên cạnh các nhân vật hoàn toàn xấu (Captain Phasma và Snoke) còn có các nhân vật anh hùng đa diện (như Luke), cho dù những lớp tính cách đa dạng đó khiến họ bớt vẻ anh hùng.

Các anh hùng của The Last Jedi thường xuyên có những bước đi sai lầm. Luke đáng lẽ không nên kéo theo một Obi-Wan và rời bỏ ngân hà. Tuyến truyện của Finn, Rose và Poe lập kế hoạch phá hủy Tổ Chức Thứ Nhất bằng cách bẻ khóa từ bên trong bị hỏng bét. Rey tự giao nộp mình cho Tổ Chức Thứ Nhất nhằm khiến Kylo cải tài quy chính hóa ra có tác dụng ngược. Những anh hùng của chúng ta liên tục thất bại, nhưng đó là điều khiến họ gần gũi hơn những anh hùng trước đó trong Vũ trụ Star Wars. Họ gần như không đáng tin cậy theo phương diện nào đó, nhưng ngược lại, họ trở nên thuyết phục hơn.

Bên cạnh việc giết Luke, bước đi “bạo gan” nhất của The Last Jedi chính là loại Thủ Lĩnh Tối Cao Snoke khỏi vị trí đối lập. 2 năm bàn luận giả thuyết của các fans bể như bong bóng xà phòng với một cú hít từ Thần Lực của Kylo Ren, giết chết Snoke trong một nốt nhạc. Tại sao? Bởi vì hắn ta không đủ phức tạp như Kylo Ren. Nhân vật Ben Solo có một tuyến truyện riêng và hành động khó đoán của anh khiến kết phim bất ngờ không kém. Episode 9 cũng sẽ như vậy. Điều này có lẽ không ổn lắm khi mà bạn đã khá quen thuộc với kiểu câu chuyện “Người tốt thì thắng, kẻ xấu thì thua”.

Nó còn phức tạp hơn thế.

Nguồn: Screen Rant