The Last Jedi - Lucasfilm không hề lừa gạt khán giả về mối quan hệ giữa Rey và Kylo Ren

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Trailer gần đây nhất của Star Wars: The Last Jedi kết thúc với một dấu hiệu cho thấy Rey và Kylo Ren sẽ liên kết với nhau. Người hâm mộ đang rất phấn khích để được thưởng thức tác phẩm của biên kịch/đạo diễn Rian Johnson khi những hình ảnh và trailer mới nhất được tung ra vào đầu tháng này, và thật lòng mà nói không có nhiều bất ngờ trong những cảnh phim đó. Có lẽ khoảnh khắc quan trọng nhất sẽ được tung ra vào phút chót, khi Rey nói rằng “I need someone to show me my place in all this” (Tôi cần có ai đó chỉ dẫn rốt cuộc vai trò của tôi là gì). Kết thúc trailer là cảnh Kylo Ren đưa tay ra cho Rey và trông giống như họ sẽ đồng hành cùng với nhau.

Mặc dù sự kết hợp của nhân vật chính diện và phản diện khiến nhiều người bất ngờ nhưng điều này vẫn chưa phải là chắc chắn. Thường thì những cảnh phim như thế này chỉ là chiêu trò quảng bá và chúng ta không thể kết luận chuyện gì đã thực sự xảy ra cho đến khi xem phim. Trailer còn cho chúng ta thấy Finn nắm giữ một thanh gươm ánh sáng trong tay, nhưng có vẻ như chi tiết này chỉ để đánh lạc hướng khán giả khi Rey mới là người sở hữu vũ khí này. Bởi vì các trailer đều không đáng tin cậy, nên một vài người cho rằng mối quan hệ của Rey và Kylo sẽ không thực sự xảy ra trong phim.

Lucastfilm biết rõ họ đang làm gì

Từ khi kỉ nguyên mới của Star Wars được mở ra, hãng Lucasfilm đã trở thành bậc thầy của việc kiểm soát các tin tức được tung ra và lựa chọn thời điểm thích hợp để dư luận khám phá được các chi tiết liên quan đến những phim được nhiều người mong đợi. Trailer của họ không phải là sự tập hợp của những cảnh phim ngẫu nhiên để quảng bá cho một tác phẩm bom tấn hoành tráng mà là những hình ảnh có chọn lọc mang tính chiến lược để khán giả phải mong đợi được thưởng thức tác phẩm hoàn thiện.

Chỉ cần nhìn vào những cảnh phim trong trailer cuối cùng của The Force Awakens là có thể dễ dàng thấy được điều đó. Hành trình biến đổi của 3 nhân vật chính đã được thể hiện trong trailer. Rey từ một người vô danh trở thành người được vận mệnh sắp đặt là sẽ thực hiện những điều lớn lao. Finn được nuôi dưỡng với một mục đích duy nhất, nhưng rồi lại bị khủng hoảng tâm lý và cuối cùng không biết phải chiến đấu vì điều gì. Kylo Ren – người thuộc về phe bóng tối, thề nguyện sẽ hoàn thành những gì mà Darth Vader đã khởi xướng. Dĩ nhiên là những đoạn trao đổi và đối thoại không hề xuất hiện trong Episode VII, nhưng chúng đã được thể hiện trên phim. Lucasfilm cũng đã cố ý không cho Luke Skywalker xuất hiện trong những sản phẩm quảng bá của The Force Awakens, khiến cho nhân vật này trở thành chủ đề được nhiều người bàn tán trong suốt giai đoạn trước khi phim được ra mắt. Để rồi cuối cùng nội dung phim lại hoàn toàn chỉ nói về việc tìm kiếm ông.

The Last Jedi đã sử dụng cùng một phương thức quảng bá giống như The Force Awakens. Mặc cho có một vài sự khác biệt giữa trailer và phim nhưng những chi tiết quan trọng nhất luôn được thể hiện trong trailer. Sau khi nhận ra được Thần Lực của mình, Rey cần có người chỉ dẫn để điều khiển sức mạnh này. Luke bị ám ảnh với những gì đã xảy ra với Ben Solo và sợ hãi với việc phải đào tạo Rey, có thể ông sẽ bỏ mặc cô. Kylo Ren một lần nữa lại phải đấu tranh giữa phe ánh sáng và phe bóng tối khi anh đã lưỡng lự trong việc tiêu diệt Leia Organa trong cuộc chiến ngoài không gian. Kylo sẽ tiếp tục thay đổi trong The Last Jedi. Giết Han Solo chỉ làm cho mọi chuyện tồi tệ hơn và anh đang trên bờ vực hoàn toàn suy sụp.

Kathleen Kennedy và đội ngũ sản xuất rất am hiểu cộng đồng người hâm mộ của Star Wars. Họ nhận thức được rằng chỉ một câu thoại đơn giản nhất trong bộ phim sắp tới cũng sẽ khiến người xem đặt ra nhiều giả thuyết. Những gì được thể hiện (và không được thể hiện) trong trailer là thứ thu hút sự tương tác của khán giả và cho họ chủ đề để nhai đi nhai lại. Star Wars đã trở thành một thương hiệu cực kỳ nổi tiếng vì vậy việc quảng bá không có gì khó. Nhưng mục đích chính của việc quảng bá không chỉ là để thu hút nhiều khán giả đi xem phim mà là khiến họ phải vắt óc suy đoán thật nhiều trước khi phim được ra rạp chính thức. Cảnh phim Kylo đưa tay cho Rey là một quyết định rất sáng suốt bởi đây sẽ là chủ đề được bàn tán nhiều nhất trong một vài tháng tới.

Lucastfilm rõ ràng không lừa dối khán giả

Những trailer với mục đích đánh lạc hướng khán giả không hề mới mẻ gì trong nền công nghiệp điện ảnh và thường với mục đích kinh doanh. Một số bộ phim, đặc biệt là những tác phẩm nhỏ không có lượng khán giả đông đảo, cần phải tìm cách để kết nối với những xu hướng đang được nhiều người chú ý nhất. đây là lý do tại sao Inglorious Basterds của Quentin Tarantino được đề cử giải Oscar cho hạng mục Hình ảnh đẹp nhất với tư cách là một phim hành động ly kỳ nhờ chi tiết nhân vật của Brad Pitt giết những tên lính của Đức Quốc xã chứ không phải là nội dung sâu sắc mà nó chứa đựng. Nhưng, như người viết đã đề cập, Star Wars khác với những tác phẩm đó, vì thế trailer không dành cho những khán giả thông thường chỉ muốn tìm một phim khoa học viễn tưởng để giải trí vào các ngày nghỉ.

Chắc chắn là Lucasfilm vẫn sẽ tung ra các trailer khác có kết thúc giống với trailer lần này, trừ khi cảnh cuối của trailer này chính là điều mà cốt truyện hướng tới. Hãng phim biết rằng hàng triệu người sẽ xem trailer và cảnh kết thúc sẽ là chủ đề họ bàn luận nhiều nhất. Rey và Kylo liên kết với nhau đang là suy nghĩ lởn vởn trong đầu của nhiều khán giả, và nếu như bộ phim không giống với những gì mà trailer đã thể hiện thì họ sẽ rất thất vọng. Nên nhớ rằng Johnson cũng tham gia vào chiến dịch quảng bá và đã có cuộc họp với Lucasfilm để thảo luận về những gì được hé lộ. Chắc hẳn ông đã lựa chọn việc kết thúc trailer bằng cảnh phim đó và hiểu được phản ứng của người xem sẽ như thế nào.

Điều tuyệt vời nhất trong các trailer của Star Wars chính là thậm chí khi chúng chứa rất nhiều spoiler thì chúng lại khiến khán giả phải đặt ra nhiều câu hỏi hơn nữa. Chỉ cần Kylo đưa tay ra cho Rey cũng đã khiến nhiều người tự hỏi về nhân vật Luke Skywalker (Liệu ông có phải là phản diện?), Thủ lĩnh Tối cao Snoke (Ông có đang theo dõi Rey?) và chính xác Rey và Kylo sẽ làm gì khi liên kết với nhau. Chi tiết này mở ra rất nhiều hướng đi cho cốt truyện vì thế nó không thực sự ảnh hưởng đến twist quan trọng nhất của phim. Tất cả những gì mà nó làm được chính là khiến fan đứng ngồi không yên khi đếm ngược từng ngày đến tháng 12. Domhnall Gleeson đã nói rằng Lucasfilm rất biết cách quảng bá cho Star Wars và ông đã rất đúng đắn với quyết định đó.

Câu nói của Rey trong trailer chứng tỏ cô sẽ bước vào một thế giới rộng lớn hơn nữa trong The Last Jedi. Lucastfilm đã xây dựng mối quan hệ của Rey và Kylo thành một phần quan trọng của Episode VIII, bằng chứng là vị trí của họ trên poster. Trailer không chỉ cho fan cứng của Star Wars phân tích kĩ hơn mà còn khiến những khán giả thông thường phải để ý đến từng chút một. Giờ đây, khán giả đã đặt nhiều kỳ vọng hơn nữa vào bộ phim này sau khi được chứng kiến những hình ảnh trong trailer.

Kết luận

Người viết không hề khẳng định rằng không có bất cứ sự đánh lạc hướng nào trong trailer của The Last Jedi. Chúng ta vẫn chưa biết rõ Snoke có thật sự đã nói chuyện với Kylo hay Rey hay không (mở đầu của trailer) và sự cam kết của Luke đối với Rey có thay đổi hay không. Trong một vài cảnh, anh dẫn đường cô đến với Thần Lực, trong khi ở một cảnh khác lại quay lưng với cô. Hay như các chi tiết liên quan đến nhân vật DJ bí ẩn của Benicio del Toro và nhiệm vụ bí ẩn của Rose Tico với Finn.Tất cả những mảnh ghép sẽ về đúng chỗ khi chúng ta được thưởng thức bộ phim.

Thậm chí nếu như đoạn đối thoại của Rey và Kylo khi lên phim khác hẳn với trong trailer thì ít ra ý nghĩa của nó vẫn sẽ có vai trò quan trọng trong phim. Sau những chỉ trích dành cho trailer của Rogue One (có một vài cảnh không xuất hiện trong phim) thì Lucastfilm đã có nhận thức sâu sắc hơn về những cảnh phim quảng bá cho The Last Jedi. Rey và Kylo Ren là hai nhân vật quan trọng nhất và sẽ tiếp tục phát triển, vì thế không có lý do gì để Lucastfilm lừa gạt khán giả về điều này. Star Wars được cho là franchise tồn tại vững chắc nhất ở Hollywood vì thế họ không cần phải sử dụng chiêu trò để bán được vé.

Nguồn: Screen Rant