The Man From U.N.C.L.E: Những quý ông buồn tẻ

Tin điện ảnh · DuyVu ·

Điều khiến cho nhiều bộ phim được làm và lấy bối cảnh từ những năm 60 trở nên đặc biệt, đó là vì một thời kỳ hưng thịnh cả về thời trang lẫn âm nhạc như đang hồi sinh.

Và Guy Ritchie đã thể hiện lòng tôn kính của mình đến nền điện ảnh cách đây 45 năm với The Man From U.N.C.L.E, tác phẩm chuyển thể kể về sự hợp tác chính trị của Mỹ - Liên Xô ở giai đoạn chiến tranh lạnh năm 1963. Đại diện cho hai siêu cường quốc này đó là Napoleon Solo (Henry Cavill) (CIA) và Illya Kuryakin (Armie Hammer) (KGB) cùng chung tay hợp tác để ngăn chặn một âm mưu đánh bom hạt nhân. Họ phải che giấu thân phận thông qua mối quan hệ đặc biệt giữa Gaby Teller (Alicia Vikander) với tổ chức khủng bố đang muốn thổi bùng Thế chiến thứ 3.

Guy Ritchie là đạo diễn luôn để lại dấu ấn đặc biệt qua những bộ phim mang đậm hơi thở của nước Anh, chính các tác phẩm có chất liệu “caper style” từ phiên bản 1960 của Ocean’s Eleven hay The Italian Job (1969) đã thôi thúc ông làm nên U.N.C.L.E, tuy nhiên, vị đạo diễn này lại trao quá nhiều quyền hạn cho đội ngũ sản xuất âm thanh và thiết kế phục trang, tổ hợp thành một video tài liệu phong phú về pop culture của thập niên 60: nhạc jazz và quần áo đẹp. U.N.C.L.E cho thấy sự thờ ơ của Ritchie thay vì  tạo nên một bộ phim hành động khô khan và phô diễn thành quả công nghệ cao, bằng  kiểu tránh né cảnh bạo lực với cách quay rung, giật và slow-motion thành những lát cắt gọn gàng. Nhưng mà là điệp viên ư? Chúng ta đã tận hưởng quá nhiều thể loại tương tự trong năm qua khi Kingsman, Spy, Mission Impossible đều bắn tỉa các bảng xếp hạng, chưa kể sắp tới còn có hai bom tấn thuộc tầng lớp cao là Bridge of Spies và Bond 24 – Spectre sẽ ra mắt ngay thời điểm chạy đua vào Oscar. Do đó, nếu xét về mặt ý tưởng, U.N.C.L.E không quá đặc biệt để bạn phải day dứt khi chưa được tới rạp.

Dàn ngôi sao trong phim cũng là điểm cần lưu ý, bởi Henry Cavill và Armie Hammer chỉ thể hiện trình độ diễn xuất giới hạn qua những cuộc vờn đuổi. Hình mẫu của họ, cao to và vạm vỡ, là ảnh phản bóng của John Wayne hay Clint Eastwood qua khung mặt góc cạnh nam tính - các tố chất làm nên sự thu hút. Vẻ cợt nhã của Solo như thể anh chẳng màn gì đến phận sự chính trị nhưng vẫn đủ khả năng cứu thế giới, tính cách đáng ghét này cứ duy trì cho tới cuối cùng bộ phim mặc cho khán giả vẫn mong chờ một sự đột phá. Ba nhân vật còn lại, Kuryakin và Gaby thì mãi chìm trong cuộc phiêu lưu cảm xúc, ác nhân Victoria tạo vỏ bọc nguy hiểm bằng sự lẳng lơ rồi kết thúc sự nghiệp khủng bố vì bị khiêu khích. Mọi thứ như một trò đùa, ngay cả trường đoạn chiến đấu được cắt ghép thành những lát nhỏ hiện ra trên màn hình.

Nhưng U.N.C.L.E vẫn có nhiều điểm đáng khen ngợi, cách gây cười thông qua hành động khá duyên dáng hơn là những bộ phim hài luyên thuyên của Adam Sandler. Và như bài viết đã đề cập ở trên, thập niên 60 là một thời kỳ rực rỡ của pop culture. Nhạc jazz đổi mới, thời trang thanh lịch. Hai yếu tố này song hành trở thành điểm mạnh chính của bộ phim sẽ đánh thức bạn sau những trường đoạn lê thê và buồn ngủ.

Tổ Chức Bóng Đêm U.N.C.L.E - The Man from U.N.C.L.E khởi chiếu từ 14.8, xem lịch chiếu tại đây.