The Rings of Power - Mùa đầu tiên thảm hoạ và đáng thất vọng

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Bất chấp ngân sách khổng lồ và một fan-base phải nói là hùng mạnh, The Rings of Power vẫn khiến người xem thất vọng.

Khi The Lord of the Rings: The Rings of Power (The Rings of Power) ra mắt cùng thời điểm với House of the Dragon, nhiều người đã tranh luận bên nào sẽ thu hút khán giả hơn. Theo số liệu khảo sát, có vẻ như phần thắng đã nghiên về The Rings of Power, với lượt xem 2 tập đầu đoạt kỷ lục trong lịch sử phim truyền hình. Nhưng qua các tuần, một điều kỳ lạ đã diễn ra. House of the Dragon đã vượt lên trước với lượng người xem ngày càng lớn, theo đó là giả thuyết, meme và những cuộc tranh luận không ngớt về các tình tiết tiếp theo. Còn The Rings of Power phải chịu sự ghẻ lạnh, bất chấp mọi nỗ lực quảng bá của Amazon.

Một Galadriel lạ lẫm đối với Fan
Một Galadriel lạ lẫm đối với Fan

Tập trung vào thời kỳ mà bộ ba Chúa Nhẫn vẫn chưa diễn ra, The Rings of Power đưa người xem trở về thế giới huyền thoại của Tolkien, nhưng lần này, họ hứa hẹn sẽ đi sâu hơn và mở rộng nơi đây, chứng kiến giai đoạn những nhân vật chúng ta yêu thích, lẫn chỉ biết thoáng qua, trở thành những phiên bản ta được chứng kiến trong The Hobbit The Lord of the Rings. Nhưng xem ra đây là một nỗ lực vô ích.

Tại sao ư? Giờ thì cả season của The Rings of Power đã hoàn tất, câu trả lời rõ ràng nhất là series này khá dở, nếu không muốn nói là dở tệ. Có nhiều khoảnh khắc trong seris này chỉ làm người xem phải nhíu mày với kịch bản khó hiểu và hầu như chẳng có biên kịch nào ra trò đứng sau bộ phim này cả.

Tập cuối cùng của mùa 1 The Rings of Power hứa hẹn sẽ trả lời câu hỏi trọng tâm: Sauron là ai? Trong suốt vài tuần qua, series đã tự buộc mình vào đủ loại nút thắt để khiến chúng ta quan tâm đến điều này, tạo ra một đống những nhân vật với tiềm năng là Sauron đang giả danh loài người. Nó có phải là con Orc độc ác mà mọi người gọi là Cha không? Người đàn ông từ trên trời rơi xuống? Đó có phải là người phụ nữ độc ác trông giống Kurtan? Hay đó là người đàn ông đã dành cả mùa phim “đi chơi” với Galadriel. Ai biết được chứ?

Không có lý do gì để nói cho bạn biết danh tính của Sauron. Nếu bạn đã xem, bạn biết đó là ai. Nếu bạn không xem, bạn sẽ không quan tâm. Và nếu bạn thích thu thập những giải thuyết chứa “spoil”, thì bạn sẽ có một series mang tên "Rings of Power Ai là Sauron?" một giây sau khi tập phim kết thúc phát sóng và bị tấn công bởi hàng ngàn ấn phẩm trực tuyến gào thét danh tính của anh ta trên mạng.

Một Eldron miễn cưỡng còn chút gi đó của Elrond mà chúng ta biết
Một Eldron miễn cưỡng còn chút gi đó của Elrond mà chúng ta biết

Quan điểm của tôi là: mọt phim truyền hình chất lượng không thể dựa vào một nghi vấn "Ai là ai trong cái phim này?". Vâng, đó có thể là điểm đến, nhưng cuộc hành trình cũng phải thú vị. Và, về cả cốt truyện và cách trình bày, The Rings of Power chỉ đơn giản là không hề có những điều này.

Vấn đề lớn nhất, nguyên nhân gây ra phần lớn cơn mưa lời chê thậm tệ, là diễn xuất. Đây là một chương trình với dàn diễn viên trải dài khắp một số địa điểm, nhưng họ lại không có bất kỳ sự nhất quán nào. Mọi người dường như không được cho biết họ đang diễn ở thể loại chương trình nào. Mọi thứ trong đây thật kỳ cục.

Ngân sách khổng lồ mà phần hình ảnh lúc được lúc không của The Rings of Power
Ngân sách khổng lồ mà phần hình ảnh lúc được lúc không của The Rings of Power

Ở lúc tốt nhất - phần lớn là nhờ Morfydd Clark, người cảm thấy rõ ràng sự nhức nhối trong từng lời nói của cô ấy - The Rings of Power đã trở thành một bộ phim truyền hình hợm hĩnh. Nhưng tệ nhất là có một số màn diễn xuất phải nói là “u là trời”. Tôi không muốn điểm mặt chỉ tên bất kỳ diễn viên riêng lẻ nào - một phần vì điều đó sẽ rất tàn nhẫn, nhưng chủ yếu là vì tôi nghi ngờ sự tệ hại này là lỗi của các đạo diễn hơn là các diễn viên. Ngay cả trong tập thứ sáu, một số phần nhỏ hơn dường như đã chiếu trực tiếp từ tập phim không mong muốn của Doctor Who năm 1983. Một đạo diễn giỏi có cái nhìn tổng quan về toàn bộ series và hướng những khoảnh khắc như thế này vào lãnh thổ an toàn hơn.

Với số tiền tuyệt đối được ném vào series, một số hiệu ứng hình ảnh trong The Rings of Power cực kỳ kém hiệu quả. Tonally cũng vậy, bộ phim không biết nó dành cho những người hâm mộ Tolkien mới bắt đầu, trung cấp hay lâu năm. Nếu bạn cảm nhận rằng bộ phim này được tạo ra cho không ai cả, bạn không đơn độc và không cần phải tự mâu thuẫn với chính mình khi biết số tiền mà Amazon đã đổ vào đây.

Một thời gian trước, một người nào đó trong lĩnh vực tài chính của ngành công nghiệp truyền hình đã nhắc tôi rằng Amazon không phải là một công ty truyền hình. Đó là một doanh nghiệp đặt hàng qua thư sử dụng TV để nâng cao uy tín của mình. Về điểm đó, The Rings of Power dường như là một ví dụ hoàn hảo, như thể Amazon đổ một tỷ đô la vào nó cho các tiêu đề, sau đó bỏ qua rất nhiều chi tiết thực sự ăn tiền. Điều đáng thất vọng là rõ ràng có quá nhiều tiềm năng ở đây. Tôi chỉ không biết liệu tôi có đủ động lực để xem tiếp phần 2, 3, 4…tiếp theo của dự án thảm hoạ này hay không nữa. Rõ ràng là Amazon vẫn chưa chịu dừng lại.

Ảnh: The Guardian