The Wailing - Khi "Ám Ảnh" đến từ bên trong

Đánh giá phim · thaotk ·

Nhịp phim thì chậm chạp, cảnh phim chán và buồn ngủ... đó là những thứ mà The Wailing mang lại.

Bạn từng xem một bộ phim không có diễn viên đẹp, nhân vật chính thì quá đỗi bình thường nếu không nói là xấu. Nhịp phim thì chậm chạp, cảnh phim chán và buồn ngủ... đó là những thứ mà The Wailing mang lại. Nhưng điều đó chỉ đúng với những ai xem phim kiểu thị trường hoặc lười suy nghĩ. Bên trong The Wailing là một sự thật đáng sợ với nhiều ý nghĩa cũng như phản ảnh đúng bản chất của cuộc sống. Nếu bạn chịu chiêm nghiệm thì sẽ phải rùng mình bởi những gì mà bộ phim mang lại từ bên trong.

Ngay từ đầu phim với một màu sắc nghiêng về tông trầm và nhiều sự tương phản, tạo cho cái không khí ảm đạm, u ám của bộ phim càng trở nên ma mị hơn. The Wailing mở đầu bằng vụ thảm sát trong cơn mưa nặng hạt. Một vụ án mạng khiến anh chàng cảnh sát Jong Goo (Kwak Do Won) phải sững sờ trước cảnh tượng mà mình trông thấy, một người đàn ông dường như mất hoàn toàn ý thức với đầy máu trên cơ thể, da lở loét như cái xác đang bị thối rữa, đôi mắt thì cứ như chỉ còn tròng trắng. Được biết anh là người trong gia đình và chính anh là nghi phạm sát hại hết toàn bộ người trong gia đình mình. Theo như điều tra và xét nghiệm ban đầu được cho là do một loại nấm độc gây ra có khả năng gây rối loạn thần kinh, khiến người ta phát điên. Nhưng đó chưa phải là điều tồi tệ nhất xảy đến với ngôi làng Gokseong khi hàng loạt vụ án tương tự nhau diễn ra.

Theo chân nhân vật chính Jong Goo, càng ngày các vụ án mạng ở trong làng diễn ra càng nhiều và mọi thứ lại dẫn đến một manh mối khác. Mọi thứ đều do một ông lão được cho là một thấy pháp hay phù thủy gây ra. Dân làng cho rằng hắn ta là một tên ác quỷ đã sát hại nhiều cô gái trong làng, hắn được mọi người đồn đại rằng thường xuyên bắt gặp lão ta ở truồng trên núi, ăn thịt tươi thú rừng và có đôi mắt đỏ như máu. Do mãi mê theo dấu cuộc điều tra mà Jong Goo không hề để ý rằng chính đứa con gái của anh cũng đã bị lôi vào cuộc. Cô bé hành động thất thường lạ kỳ, cứ như là bị ma ám, cho đến nổi anh phải mời thầy pháp đến để giúp trừ tà. Mạch phim càng ngày càng hấp dẫn và căng thẳng hơn, khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình vì không muốn bỏ qua bất cứ chi tiết nào.

Jong Goo, một cảnh sát hậu đậu, mập mạp và kiểu như bất tài vô dụng, có thể bạn sẽ không thấy gì ở nhân vật này hoặc không thích anh ta. Nhưng đây mới đúng là kiểu người bình thường, nó tạo nên một nhân vật rất thật, gần gũi với thực tế hơn là những nhân vật đẹp trai, cao siêu hay tỏ ra nguy hiểm. Phim tập trung miêu tả tâm lý nhân vật của Jong Goo, từ một cảnh sát nhút nhát lại trở thành một người bất chấp tất cả vì gia đình của mình. Tình cảm gia đình được đẩy mạnh nhờ nhân vật này, kiểu như “không biết mày là gì, ma hay quỷ, chỉ cần đụng đến gia đình tao thì không yên đâu”. Xuyên suốt bộ phim, Jong Goo không hề biết mình cần phải làm gì để cứu con gái. Anh cũng không rõ thế lực mà mình đang phải đối mặt là ai, liệu là người hay ma quỷ? Kwak Do Won dù có ngoại hình không bắt mắt nhưng diễn xuất của anh khiến người xem như hóa thân vào nhân vật, vừa sợ hãi vừa hoang mang giữa những điều kỳ lạ, đáng sợ đang vây lấy mình.

Các diễn viên trong phim dù có vai trò lớn hay nhỏ đều thể hiện rất tuyệt vời, nhất là cô bé 14 tuổi Kim Hwan Hee vào vai con gái của Jong Goo. Bạn sẽ phải nể sợ bởi diễn xuất của cô bé này, chuyển đổi một cách chớp nhoáng giữa sự ngây thơ và sự điên loạn khi bị ma nhập khiến khán giả không khỏi rùng mình. Nói về lão già người Nhật ở trên núi do diễn viên lão luyện 60 tuổi người Nhật Jun Kunimura thể hiện, ông đã thể hiện từ nhiều sắc thái cho đến ánh mắt, từng điệu bộ cử chỉ cũng khiến người xem phải ớn lạnh.

Nhân vật thầy pháp người Hàn với ánh mắt sắc lẹm của ngôi sao Hwang Jung Min tuy đến giữa phim mới xuất hiện nhưng cũng tạo cho người xem nhiều ấn tượng khó quên cùng những câu hỏi bỏ ngõ và các màn trừ tà ghê rợn của anh. Ngoài ra vai diễn cô gái áo trắng vô danh của Chun Woo Hee tuy chỉ xuất hiện thấp thoáng, nhưng ánh mắt và thần thái của cô khiến cho nhân vật của mình ma mị và bí hiểm hơn.

Nếu như bạn là fan của 2 tác phẩm trước đó The ChaserThe Yellow Sea từ đạo diễn Na Hong Jin, thì The Wailing tiếp tục mang cái cảm giác mập mờ, không rõ ràng đến cho người xem, nhưng ở một mức độ cao hơn hẳn. Đạo diễn luôn tìm cách dồn nhân vật đến cuối chân tường và không để cho họ có bất cứ cơ hội hay lối thoát nào.

Điểm hay nhất của phim chính là khai thác sự hoài nghi, đức tin và nỗi sợ theo nhiều hướng. Đạo diễn Na Hong Jin đã vô cùng tài tình khi dẫn dắt người xem bằng rất nhiều tình huống tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rối rắm, tạo cho người xem có tâm lý cực kì căng thẳng khi thưởng thức bộ phim. Nhiều hình ảnh và chi tiết là mấu chốt quan trọng để người xem tự xâu chuỗi câu chuyện diễn ra rất nhanh, chỉ cần bạn lơ là thì có lẽ sẽ bị rớt nhịp phim và không theo kịp ngay. Và cũng chỉ vì bỏ lỡ một vài chi tiết nhỏ đó thôi thì bạn sẽ có 1 cái nhìn khác hoặc một hướng đi khác để nghĩ về bộ phim.

Bộ phim không cần dùng đến những thủ pháp hù dọa mạnh như jump scare hay yêu ma quỷ quái đáng sợ mà cũng đủ để gây ra nỗi sợ cùng cực nhất cho khán giả. Khi càng đi sâu vào câu chuyện chúng ta càng chẳng đoán được điều gì sẽ xảy ra. Sự sợ hãi được tổng hợp từ rất nhiều chất liệu kinh dị, bộ phim đi từ một tác phẩm trinh thám giật gân để rồi chuyển hướng sang câu chuyện trừ tà đầy đáng sợ, càng về sau càng trở nên tăm tối và mang đúng chất kinh dị khi khép lại.

Chi tiết Jong Goo đối mặt với sự chọn lựa tin tưởng vào cô gái áo trắng hay tên thầy pháp người Hàn ở đoạn cuối là một tình huống hóc búa và cực kỳ hay dành cho người xem cũng như nhân vật chính. Chúng ta phải đưa ra quyết định bằng sự tin tưởng và nghi ngờ, trong khi không biết ai mới là người đang giúp mình, ai mới là quỷ dữ thật sự.

Với một kết thúc mở và bỏ dở hồi kết, The Wailing đã gây nhiều hoang mang và tranh cãi cho khán giả. Đạo diễn Na Hong Jin như thể giăng ra một tấm ảnh vời nhiều mảnh ghép rời để tất cả người xem phải lần tìm ghép nối, rồi đến cuối cùng vẫn không thể nào ghép thành một bức tranh hoàn chỉnh. Mỗi người sẽ tự ghép một kiểu, tạo nên cùng một bức tranh nhưng lại mang nhiều màu sắc khác nhau.

Bộ phim sử dụng nhiều “nguyên liệu” quen thuộc sẵn có, nhưng đã né tránh những lối mòn của phim kinh dị kiểu cũ. Không cần hù dọa liên tục hay khiến người xem thót tim mà bản thân câu chuyện của The Wailing đã mang đậm chất kinh dị bên trong, tạo ra một bầu không khí tĩnh lặng mà lại đen tối, bị bao trùm bởi một khung nền ma mị rợn tóc gáy.

Từng câu nói và hành động trong phim đều mang 1 ý nghĩa mà bạn phải tự mình suy ngẫm. Phim đem lại nhiều ý nghĩa sâu sắc, vẻ bề ngoài không nói lên đc điều gì cả, và cái ác, kẻ mạnh, sự bất công luôn tồn tại và chiến thắng cái thiện trong xã hội loài người. Bạn sẽ có một trải nghiệm hoang mang và tuyệt vọng cùng nhân vật Jong Goo và cả dân làng Gokseong trong hành trình tìm kiếm sự thật. Nỗi ám ảnh thật sự đến từ bên trong của bộ phim chính là nỗi sợ hãi kinh hoàng mà có thể khiến bất cứ ai cũng phải “sởn gai ốc” ngay khi bộ phim đã khép lại.