Thưa Mẹ Con Đi – Lãnh Thanh và đạo diễn Lê Minh trải lòng về chuyện tình đẹp nhưng đầy trở ngại

Tin điện ảnh · VLynd ·

Thưa Mẹ Con Đi còn khai thác rất nhiều xung đột, day dứt của người đồng tính khi công khai bản thân, công khai tình yêu với gia đình, thậm chí đối phó với các cô gái dành tình cảm cho họ.

Sau đoạn trailer đầy trăn trở về chuyện tình đồng giới trong Thưa Mẹ Con Đi, mới đây, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cùng diễn viên chính là Lãnh Thanh cũng trải lòng về bộ phim.

Thưa Mẹ Con Đi là bộ phim xoay quanh 2 chàng trai là Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Võ Điền Gia Huy) khi yêu nhau nhưng vấp phải nhiều định kiến từ xung quanh, đặc biệt là trong chính gia đình của họ. Tình yêu vốn không có lỗi, nhưng khi Văn là con trai trưởng gánh trên vai kỳ vọng của cả một gia tộc thì đây thật sự là bước ngoặt quan trọng nhất của cả gia đình. Khi từ Mỹ về thăm quê nhà ở Việt Nam, cả hai phải sinh hoạt trong căn nhà nhỏ vùng nông thôn cùng với bà nội, mẹ, thậm chí là họ hàng của Văn và gần như không có không gian riêng. Những khoảnh khắc hai chàng trai thân mật với nhau trong sự lén lút bí mật, vừa hồi hộp vừa lãng mạn hài hước.

Xót xa khi tình yêu đẹp nhưng không được công khai với gia đình
Xót xa khi tình yêu đẹp nhưng không được công khai với gia đình

Nam diễn viên Lãnh Thanh bày tỏ cảm xúc khi vào vai Văn:

“Tôi thường tự nhủ phải đặt mình vào nhân vật để diễn tròn vai. Nhưng trường hợp của nhân vật Văn không phải ai cũng gặp. Khi cậu dẫn người yêu về nhà, cả nhà chào đón Ian nhưng như một người bạn của Văn, bà nội Văn thì lại nhận nhầm Ian là cháu đích tôn của mình và cưng chiều Ian hết mực. Ấy vậy mà Văn vẫn chưa thể công khai tình yêu, nói với gia đình, với người mẹ thương mến rằng đó là người cậu ấy yêu thương nhất”.

Chính việc cài cắm những khoảnh khắc lãng mạn giữa Văn và Ian lại càng làm nổi bật những xung đột, đấu tranh nội tâm trong chính bản thân nhân vật. Anh nửa muốn bảo vệ tình yêu khỏi hoài nghi từ họ hàng, nửa muốn công khai bản thân, tình yêu với mẹ. Trước sự thúc giục của Ian, Văn chỉ biết câm lặng vì lời nói của những người thân: "Cái quan trọng là phải có trưởng nam trong nhà, không có con là không được đâu nghen", "cưới vợ đi rồi đẻ đứa con, để mẹ con có cháu ẵm bồng", "bây giờ con nói cho mọi người biết là con sẽ tính tương lai làm sao, nói lớn lên nha"...

Trailer Thưa Mẹ Con Đi hé lộ những tình huống mà Văn và Ian gặp phải khi từ Mỹ về thăm nhà Văn ở Việt Nam
Trailer Thưa Mẹ Con Đi hé lộ những tình huống mà Văn và Ian gặp phải khi từ Mỹ về thăm nhà Văn ở Việt Nam

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ:

“Đặt nhân vật đồng tính vào bối cảnh gia đình, tôi không chỉ tập trung vào đề tài tình yêu mà mong muốn khai thác sâu mối quan hệ giữa con cái và bố mẹ. Sự thấu hiểu, cảm thông là điều cần có ở bất cứ mối quan hệ cha mẹ - con cái nào. Nhưng với người đồng tính, điều đó khó khăn hơn rất nhiều. Họ sợ không thể lập gia đình sinh con, đền đáp công ơn cha mẹ, khiến cha mẹ đau lòng; còn bậc cha mẹ thì ngoài nỗi buồn không làm tròn bổn phận với dòng tộc thì lớn hơn cả là nỗi sợ con mình bị mọi người kỳ thị, coi thường.

Với Thưa Mẹ Con Đi, tôi muốn xây dựng một câu chuyện dung dị nhưng sâu lắng. Ở đó, nhât vật phải vượt qua những rào cản như bất cứ cặp đôi yêu nhau nào để mưu cầu tình yêu và hạnh phúc... Nhưng đồng thời, tôi còn muốn khán giả hiểu được những xung đột và khó khăn đặc thù mà người đồng tính phải trải qua khi công khai bản thân với gia đình, họ hàng, xã hội”.

Cả hai người mà Văn yêu thương đều đẩy anh vào thế khó xử. Liệu anh sẽ nói lên tiếng lòng, công khai bản thân mình vào giây phút nào?
Cả hai người mà Văn yêu thương đều đẩy anh vào thế khó xử. Liệu anh sẽ nói lên tiếng lòng, công khai bản thân mình vào giây phút nào?

Là người mẹ dành tình thương và sự kỳ vọng tột bậc cho đứa con trai duy nhất, nhân vật của Hồng Đào vừa muốn bảo vệ con khỏi những cái nhìn phản đối, khinh miệt của người ngoài; vừa giận vì những sự thật con trai mình còn giấu diếm. Trailer Thưa Mẹ Con Đi đã cho thấy diễn xuất dạn dày kinh nghiệm của nữ diễn viên khi khắc họa chân dung người mẹ truyền thống giờ đây phải cùng con trai đối mặt với những bước ngoặt. Bà chưa sẵn sàng có thêm một người con trai, nhưng cũng không bao giờ muốn mất đi đứa con duy nhất. Tâm trạng ngổn ngang của người mẹ khi tưởng chừng sắp có con dâu lại bỗng dưng có thêm một cậu con trai có thể khiến bậc phụ huynh đồng cảm…

Những day dứt, dằn vặt và xung đột với con người quan niệm xưa cũ
Những day dứt, dằn vặt và xung đột với con người quan niệm xưa cũ

Có thể thấy, Thưa Mẹ Con Đi còn khai thác rất nhiều xung đột, day dứt của người đồng tính khi công khai bản thân, công khai tình yêu với gia đình, thậm chí đối phó với các cô gái dành tình cảm cho họ. Dàn diễn viên thực lực Hồng Đào, Hồng Ánh, NSƯT Lê Thiện, Kiều Trinh, Thanh Tú đã cùng bộ đôi diễn viên đi từ cảm xúc vui vẻ đến hồi hộp, xót xa, rồi thương cảm và cuối cùng là đồng cảm với hành trình công khai tình yêu của hai chàng trai trẻ. Khi những xung đột nội tâm của nhân vật càng được đẩy lên cao, khán giả sẽ tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc và rung động trước những cảm xúc chân thành.

Thưa Mẹ Con Đi dự kiến khởi chiếu ngày 16.08 trên toàn quốc.