Tim Burton sẽ lấy lại phong độ với Dumbo?

Tin điện ảnh · Never ·

Với Dumbo, ta sẽ được chứng kiến sự trở lại của Burton với thế giới của những bụi tiên và cõi mơ ảo mà ông từng giúp Disney khám phá.

Disney đã công bố đoạn trailer cho bản chuyển thể live action mới nhất từ bộ phim hoạt hình kinh điển năm 1941 Dumbo và theo những gì ta thấy trong đầu đoạn clip, Tim Burton sẽ là người chịu trách nhiệm chỉ đạo cho dự án lần này. Các phiên bản chuyển thể từ phim hoạt hình dạo gần đây của Disney đều đã thu về những thành công nhất định, điển hình là với Beauty and the Beast (2017), The Jungle Book (2016), Cinderella (2015) và Maleficent (2014). Nhưng bộ phim đầu tiên giúp khơi nguồn phong trào chuyển thể live action ở Disney không phải phim về siêu anh hùng, Jedi hay cướp biển mà chính là Alice in Wonderland (2010) của Tim Burton. Với Dumbo, ta sẽ được chứng kiến sự trở lại của Burton với thế giới của những bụi tiên và cõi mơ ảo mà ông từng giúp Disney khám phá.

Mặc dù Alice in Wonderland từng không có quá nhiều điểm chung với phiên bản hoạt hình năm 1951 của Disney và đã nhận được khá nhiều nhận xét trái chiều từ giới phê bình, nhưng bộ phim vẫn thành công thu về tổng doanh thu $1,025 tỉ – một phần nhờ sự bùng nổ của công nghệ 3D do Avatar khơi mào. Bất chấp sự thành công của phần phim đầu, phần hậu truyện ra mắt năm 2016 đã không thành công và có vẻ như phong độ của Burton đã giảm sút theo thời gian. Cả Frankenweenie (2012) và Big Eyes (2014) đều không thể trở thành phim bom tấn dù cả hai đều được đánh giá tốt và nhận được nhiều đề cử trong mùa Giải thưởng. Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children (2016) thậm chí còn không thu về nổi $100 triệu ở Mỹ. Đối với một nhà làm phim từng giúp định hình hướng đi của nhiều thế hệ, truyền tải được nhiều thể loại phim và để lại dấu ấn trong trái tim của khán giả mọi lứa tuổi, dường như ông đã dần đánh mất đi cảm xúc và khả năng tạo ra những bộ phim đủ xuất sắc để giữ gìn tên tuổi. Nhưng lần này, Dumbo lại mang đến cho ta cảm giác khác biệt – trong sáng, thuần khiết và không bị đặt nặng kì vọng. Đây rất có thể sẽ là dự án giúp khán giả một lần nữa có thể đặt kì vọng nơi Burton.

Tất cả những người yêu quý Burton đều có bộ phim yêu thích của riêng họ. Bộ phim đó có thể giúp nói lên sự khác người, sự cô độc hay cảm giác thật tầm thường và cho họ thấy một thế giới đầy cảm thông, thế giới của tình bạn, của những câu chuyện giúp tô thêm màu sắc vào thế giới tâm trí vốn chỉ có hai màu đen trắng. Beetlejuice (1988), Batman (1989), Edward Scissorhands (1990), Ed Wood (1994), Big Fish (2003), Sweeny Todd (2007) là những tác phẩm của Burton từng được đem ra thảo luận và cũng là những bộ phim đã đem lại tác động to lớn đến nền văn hóa của chúng ta. Điểm chung của tất cả những kiệt tác này là khả năng khơi nguồn sự đồng cảm mạnh mẽ nơi người xem. Bỏ qua quan niệm thẩm mỹ, sự độc đáo trong việc tuyển chọn diễn viên và hiệu ứng hình ảnh, khiếu hài hước không lẫn vào đâu được, chúng ta còn cảm nhận được lòng thương người và đây cũng là thế mạnh của ông. Chính sự đồng cảm được thể hiện trong đoạn trailer của Dumbo đã khiến người xem cảm giác được điều gì đó đặc biệt.

Mặc dù có thể chính màu sắc sặc sỡ của đoàn xiếc là thứ đã thu hút Burton đến với dự án này, nhưng đoạn trailer lại cho ta thấy những yếu tố hoàn toàn khác: trật tự thay vì hỗn loạn, cùng ánh sáng đối lập với bóng tối. Ta được dẫn dắt đến với thế giới này thông qua đôi mắt của một cựu chiến binh tên Holt Farrier (Colin Farrell) và những đứa con của anh khi chúng nhìn về phía Dumbo. Burton có khả năng đưa những người thường bị cả thế giới dán nhãn là người ngoài cuộc đến với nhau, làm nổi bật lên vẻ đẹp của sự khác biệt. Ta có thể gần như chắc chắn rằng mối quan hệ giữa Dumbo và người chăm sóc cho cậu, Farrier sẽ là yếu tố đáng nhớ và chắc hẳn sẽ lấy đi nước mắt của nhiều khán giả.

Chủ đề về gia đình có thể được thấy rõ ràng qua cách làm phim của Burton. Gia đình không phải chỉ là những người có chung dòng máu với ta, đó còn là những người, những vật mà ta nảy sinh sự gắn kết trong quá trình trưởng thành. Mặc dù ngoài Ringmaster, những sinh vật loài người khác chưa bao giờ được nhắc đến quá nhiều trong nguyên tác hoạt hình của Dumbo, nhưng có vẻ trong bản chuyển thể này, họ sẽ có một vai trò quan trọng, đặc biệt sau khi Dumbo bị tách ra khỏi mẹ cậu, hứa hẹn sẽ là một phân cảnh vô cùng đau lòng. Phiên bản hoạt hình đã lợi dụng Jim Crow và đàn quạ để giúp Dumbo bay. Tuy nhiên, xét đến những ngụ ý về chủng tộc gây tranh cãi của các nhân vật trong nguyên tác, lần này có vẻ những người bạn trong gánh xiếc của Dumbo sẽ là người chịu trách nhiệm giúp đỡ Dumbo. Bộ phim có thể không có chi tiết các con vật biết nói, đặc biệt khi bản thân Dumbo không bao giờ nói chuyện, mà thay vào đó sẽ tập trung vào quá trình xây dựng mối quan hệ giữa cậu với con người. Một trong những người này là một nghệ sĩ đu dây Colette Marchant, do nàng thơ Eva Green của Burton thủ vai.

Đây cũng là lần tái hợp tác đầu tiên giữa Michael Keaton và Tim Burton sau Batman Returns năm 1992. Nhưng thay vì vào vai một người anh hùng, Keaton sẽ đảm nhận vai phản diện V. A. Vandevere, một thương nhân mua lại gánh xiếc từ Max Medici (Danny Devito) và sau đó không ngừng khai thác Dumbo một cách triệt để. Keaton đã thể hiện được sự hài hước của anh trong vai Batman trước đây, và mặc dù lần này anh sẽ đảm nhận một vai diễn nghiêm túc hơn nhưng sẽ thật tuyệt nếu anh vẫn có thể đem đến yếu tố giải trí cho phim.

Phân cảnh “chú voi hồng” nổi tiếng trong nguyên tác sẽ trở lại trong phim của Burton. Mặc dù đây chắc chắn sẽ là một trong những phân cảnh cao trào của phim và thể hiện kĩ năng hoạt họa của Burton, nhưng liệu nó có khiến những đứa trẻ cảm thấy sợ hãi như nguyên tác không? Cái này phải chờ xem phim xong ta mới biết được.

Đây chính là cơ hội để Burton nhắc nhở người xem và khiến những khán giả mới nhìn nhận một sự thật rằng một khi ông được trở lại mới những bộ phim đề cao giá trị về mặt cảm xúc, ông chắc chắn sẽ tạo ra một kiệt tác. Sau đây là đoạn trailer cho phim:

Dumbo sẽ ra mắt tại các rạp chiếu vào 29/03/2019.

Nguồn: THR