[TỔNG HỢP] 6 Tựa phim sinh tồn "ăn đứt" Squid Game

TV Series · bluemoon28 ·

6 bộ phim sinh tồn mà Squid Game phải học hỏi là đây!

Kể từ Battle Royale (2000), thể loại trò chơi sinh tồn được nhiều nhà làm phim yêu thích. Dù khá bạo lực với nhiều cảnh đâm chém máu me ghê rợn hoặc những màn cân não siêu đau đầu, trò chơi sinh tồn vẫn thu hút cho mình một khối lượng khán giả khổng lồ. Với sự ra mắt của Squid Game (Trò chơi con mực) trên Netflix, thể loại này lại nóng trở lại. 

Thế nhưng, thật không may là bộ series này lại không tạo được ấn tượng tốt cho người xem, thậm chí còn gây chia rẽ khán giả. Sau đây là 6 bộ phim thuộc thể loại sinh tồn, dù không hoàn hảo, mà Squid Game phải học hỏi cho "lên trình" nếu có mùa 2.

1. Battle Royale (2000)

“Getty
“Getty

Battle Royale được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Koushun Takami. Đây cũng được xem là tác phẩm tiên phong cho thể loại này không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Phim lấy bối cảnh Nhật Bản ngày một suy đồi, tỉ lệ tội phạm tăng cao, đặc biệt là trẻ vị thành niên nên chương trình Battle Royale ra đời với mục tiêu răn đe dân chúng.

Bị đưa đến một hòn đảo biệt lập đầy xa lạ, 40 học sinh cùng lớp và 2 học sinh khoá phải tham gia phải chiến đấu cùng nhau cho đến khi chỉ còn 1 người sống sót. Các học sinh sẽ được cung cấp vũ khí bất kỳ và họ phải biết tận dụng một cách thông minh nhất để hạ sát đối thủ nhằm giữ tính mạng của mình. Khi vừa công chiếu, Battle Royale gây tranh cãi bởi có quá nhiều cảnh bạo lực đẫm máu mà người thực hiện là học sinh còn đang mặc đồng phục. 

2. As the Gods Will (2014)

“Getty
“Getty

As the Gods Will là phim được chuyển thể từ bộ manga cùng tên của tác giả Muneyuki Kaneshiro. Không như Battle Royale, As the Gods Will chỉ chuyển thể nửa đầu của bộ truyện, xoay quanh Shun Takahata là một học sinh trung học bình thường đang sống một cuộc sống tẻ nhạt cho đến một ngày cậu và các bạn cùng lớp của mình bị buộc phải chơi một trò chơi tử thần.

Không biết ai đứng sau các trò chơi, lựa chọn duy nhất của Shun Takahata là tiếp tục chiến thắng để sống sót. As the Gods Will nhanh chóng được khán giả yêu thích, đứng vào hàng ngũ một trong 4 phim thành công nhất tại Nhật Bản năm 2014. Squid Game bị tố đạo nhái tác phẩm của Takashi Miike vì vòng chơi đầu tiên có quản trò là búp bê hệt như con Daruma trong As the Gods Will.

3. Alice in Bordeland (2021) 

“Getty
“Getty

Giống như Squid Game, Alice in Borderland được Netflix sản xuất dựa trên manga nổi tiếng cùng tên của Haro Aso. Do Shinsuke Sato đạo diễn, loạt phim có sự tham gia của Kento Yamazaki và Tao Tsuchiya trong vai hai học sinh bị mắc kẹt trong một Tokyo bị bỏ hoang và buộc phải cạnh tranh trong các trò chơi nguy hiểm để giữ mạng. Sau khi sống sót trong trò chơi đầu tiên, thí sinh nhận được "thị thực" và nếu không chơi thêm, họ sẽ bị hành quyết bởi tia laze đỏ được bắn từ bầu trời.

Do sự thành công của phần 1, ngày lập tức Netflix đã triển khai mùa 2 và dự kiến ra mắt trong năm sau. Nhờ cốt truyện chặt chẽ và dàn sao thực lực, Alice in Borderland nhanh chóng chinh phục những khán giả yêu thích thể loại giật gân sinh tồn trên khắp thế giới.

4. Liar Game (2007)

“Getty
“Getty

Liar Game tách biệt với những phim sinh tồn khác nhờ cốt truyện đấu trí căng não và tất nhiên người thua phải gánh một kết cục không hề hạnh phúc chút nào. Phim xoay quanh Nao (Toda Erika) và Akiyama Shinichi (Matsuda Shota), 2 người bị cuốn vào Liar Game do Liar Game Tournament (LGT) tổ chức. Nếu như Nao là một cô gái thật thà và rất dễ tin người thì Akiyama là một thiên tài lừa đảo và vừa mới ra tù.

Nếu thắng, người chơi sẽ được thưởng 100 triệu yên, ngược lại nếu thua cuộc, họ sẽ phải gánh món nợ 100 triệu yên. Khi tham gia Liar Game, cả hai không ngờ rằng bản thân đã bị kéo vào một trò chơi tàn ác, mọi người sẵn sàng dẫm đạp, giết hại nhau để có tiền.

5. Gantz (2011)

“Getty
“Getty

Gantz được sản xuất phỏng theo manga Gantz kinh điển cùng tên do Hiroya Oku sáng tác. Phim kể câu chuyện của Kei Kurono và Masaru Kato, vốn đã chết khi cố gắng cứu một tên vô gia cư say xỉn. Bất ngờ thay, cả hai trở thành một phần của cuộc chiến "semi-posthumous" (tạm dịch: giữa-sau cái chết), trong đó họ và một số người vừa mới chết khác buộc phải săn lùng và giết bọn ngoài hành tinh với những món đồ, thiết bị và vũ khí hiện đại. 

Dù nội dung quá bạo lực và có những cảnh liên quan đến tình dục, Gantz vẫn đứng trong top 10 phim điện ảnh thành công nhất năm 2011 của Nhật Bản.

6. The Platform (2020)

“Getty
“Getty

The Platform kể về nhân vật chính Goreng, một người đàn ông quyết định dành 6 tháng bên trong Cái Hố để nhận được bằng tốt nghiệp, đủ điều kiện để trở thành giáo sư. Tưởng rằng Cái Hố chỉ là một nhà tù đơn giản nhưng thực ra, đây là nơi thử thách lòng kiên nhẫn và nhân từ của con người. Những người sống trong hệ thống này được phân thành nhiều tầng nối tiếp nhau.

“Getty
“Getty

Mỗi ngày, một bàn thức ăn sẽ được đưa đến chỗ họ, từ cao xuống thấp (0 đến tầng 333). Theo cơ chế này, những người ở tầng dưới sẽ ăn thức ăn thừa của các tầng trên. Chỗ thức ăn được hạ xuống có đủ cho tất cả nếu như mỗi người lấy vừa đủ phần của mình nhưng đó không bao giờ xảy ra bởi sự tham lam. Nếu bị chuyển xuống các tầng thấp, họ sẽ chết đói hoặc tệ hơn. “Ở đây có 3 loại người. Những kẻ ở trên, những kẻ ở dưới và những kẻ ngã xuống", Goreng cay đắng nói.