[Tổng Hợp] Những phim truyền hình Âu Mỹ đáng xem nhất năm 2020

TV Series · Maii ·

Dưới đây là 10 phim truyền hình đầu tiên trong danh sách những TV series đáng xem nhất 2020.

Dù 2020 là một năm tồi tệ, nhưng không phải tất cả mọi thứ diễn ra trong năm 2020 đều tiêu cực. Chẳng hạn như nhiều phim truyền hình hay xuất hiện đã giúp chúng ta vượt qua quãng thời gian khó khăn này một cách dễ dàng hơn.

Sau khi 2020 đã kết thúc, TV Guide đã chọn ra những phim series hay nhất năm và đây là 10 phim đầu tiên. Khi năm 2021 chưa diễn ra được bao lâu thì việc xem lại những phim đáng xem nhất 2020 là một sự lựa chọn không tồi. 

Lưu ý: Danh sách được sắp xếp theo bảng chữ cái, vì chẳng lý nào bạn lại so sánh để xếp hạng một phim hài với một phim chính kịch đầy cảm xúc cả. 

1. The Baby-Sitters Club (Netflix)

The Baby-Sitters Club là bộ phim đầy nắng hè lên sóng trên Netflix vào năm 2020. Series đã được renew season 2 vì chúng ta xứng đáng có được một bộ phim dễ thương, và chuyển thể sát với tác phẩm gốc của Ann M. Martin. Bên cạnh đó, phim vẫn truyền tải được những vấn đề đương đại khi đề cập đến lòng tốt và sự kiên nhẫn, bao dung của một cô trông trẻ trong công việc của mình. The Baby-Sisters Club nhẹ nhàng và trong sáng và chính là thứ chúng ta cần trong khoảng thời gian đầy khắc nghiệt và khốc liệt này.

2. Better Call Saul (AMC)

Là ngoại truyện của một trong những phim truyền hình hay nhất mọi thời đại Breaking Bad, dù thời điểm đó, không phải ai cũng nghĩ rằng Better Call Saul là cần thiết.

Peter Gould và Vince Gilligan, đồng sáng tạo của series đã đào sâu vào quá khứ của nhân vật Saul Goodman (Bob Odenkirk) để tạo nên một quá trình, không phải là về sự trưởng thành của một nhân vật, mà là về sự thay đổi của anh ta.

Season 5, season hay nhất của series tính tới giờ, đã hé lộ bi kịch tàn khốc của một nhân vật antihero trong Better Call Saul - Kim Wexler. Đối tượng tình cảm và cũng là đồng phạm của Saul, từng là ánh sáng mà chúng ta đã ngốc nghếch hi vọng rằng có thể "cứu rỗi" Saul. Nhưng nhân vật này dần dần biến chất và đã trở thành người biết cách lợi dụng hệ thống để kiếm tiền. Với diễn xuất xứng đáng với giải Emmy của Rhea Seehorn, đây là một trong những nhân vật được xây dựng cẩn thận nhất mọi thời đại, bên cạnh Walter White.

3. Better Things (FX)

Better Things xoay quanh niềm vui và khó khăn khi mỗi ngày, người ta đều phải thức dậy và đơn giản là tồn tại trong thế giới này. Mùa 4 của season chính là mùa mang nhiều nhân tính nhất. Pamela Adlon, người đã làm rất tốt vai trò nhà sáng tạo, diễn viên, đạo diễn và đôi khi là biên kịch của show đã mang đến cho chúng ta một bộ phim vừa ấm áp, sống động, nhưng cũng không kém phần cảm động và sâu sắc.

Có những cảnh trong mùa này được thực hiện đẹp đến nỗi tôi không thể ngừng nghĩ về nó suốt. Bộ phim này nói về những khoảnh khắc khiến cuộc đời con người ta trở nên đáng sống hơn và việc theo dõi nó chưa bao giờ nhàm chán. 

4. Blackfeet Boxing (ESPN)

Trong chưa đầy 30 phút, bộ phim tài liệu của ESPN đã vén bức màn thảm hoạ bị cư dân và giới làm luật ngó lơ: bạo lực và phân biệt đối với phụ nữ người Mỹ bản địa.

Blackfeet Boxing: Not Invisible bắt đầu khi gia đình và những người bạn đang tìm kiếm Ashley Loring Heavy Runner, 20 tuổi, mất tích tại Biệt khu Thổ dân Châu Mỹ (Blackfeet Indian Reservation) ở Browning, Montana vào tháng 6 năm 2017.

Theo Viện Y tế Urban Indian Health, đã có hơn 5000 vụ mất tích và sát hại phụ nữ bản địa (một thảm hoạ được biết đến với tên viết tắt là MMIW) được báo cáo vào năm 2016. Số liệu được báo cáo thậm chí còn khủng khiếp hơn: Phụ nữ người Mỹ bản địa chỉ chiếm 3% dân số của Montana, nhưng số vụ án liên quan đến họ lại chiếm đến 30% tổng số các vụ phụ nữ mất tích trên toàn bang.

Và giữa thời điểm tăm tối đó, một tia hi vọng loé lên với câu lạc bộ Blackfeet Nation Boxing, do Frank Kipp thành lập vào năm 2003. Chứng kiến những bất công đối với phụ nữ bản địa, Kipp lập một phòng gym để giúp đỡ phụ nữ và các cô gái học cách tự vệ, cũng như mang đến một thiên đường không có sự hiện diện của thuốc cấm, rượu bia nằm giữa lòng một xã hội đầy nghiện ngập.

5. The Boys (Amazon)

The Boys ra mắt năm 2019 như một lời phản pháo đối với văn hoá siêu anh hùng đang thịnh ở thời điểm đó với Avengers: Endgame trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. 

Bộ phim mang đến một góc nhìn khác cho người xem khi chứng kiến những "người hùng" mặc áo choàng trong phim thực chất là những kẻ với bộ mặt giả dối và bệnh hoạn. Series của Amazon trở lại trong năm 2020 giữa mùa COVID-19 khi các phim siêu anh hùng bom tấn không có cơ hội ra rạp. Điều đó càng khiến sức nóng của The Boys tăng cao hơn bao giờ hết. Mùa 2 đã nâng việc phát triển nhân vật lên một mức độ khác, nhưng không bất hợp lý và không ảnh hưởng đến một cốt truyện dễ xem và dễ thấm của nó. 

Sự xuất hiện của Stormfront (Aya Cash) tập trung mùa 2 vào một cuộc chiến văn hoá mà Vought tài trợ, thúc đẩy những cuộc siêu khủng bố đe doạ đến nước Mỹ, và ý niệm được đưa ra cho công chúng rằng chỉ có The Seven mới có tư cách và sức mạnh để giữ gìn trật tự và luật pháp, từ đó có thể giải quyết được vấn đề. The Boys chứng minh nó không chỉ là một phim siêu anh hùng hay, mà còn cho thấy series của Amazon có thể là phim thuộc thể loại siêu anh hùng hay nhất với câu chuyện không kém phần ý nghĩa. 

6. The Good Lord Bird (Showtime)

Diễn xuất mạnh mẽ của Ethan Hawke trong vai John Brown chính là điểm sáng của series giới hạn lịch sử The Good Lord Bird. Tuy vậy, nhìn chung thì mọi yếu tố trong phim đều thực sự đáng xem. Hawke và các đồng biên kịch đã theo sát tác phẩm gốc cùng tên mà họ chuyển thể, thắng giải National Book Award của tác giả James McBride. Bộ phim đã bắt được tinh thần bất cần của nguyên tác, đồng thời có sự góp mặt của nhiều diễn viên với những màn diễn xuất tuyệt vời. 

7. The Great (Hulu)

The Great của Hulu không phải lúc nào cũng đúng sự thật lịch sử, nhưng nó đánh đúng trọng tâm mà chính bộ phim cần truyền tải. Bộ phim hài lém lỉnh của Tony McNamara tưởng tượng lại (reimagine) những năm tuổi trẻ của Catherine the Great nước Nga (Elle Fanning), khắc họa cô từ một người ngây thơ và sống lý tưởng đến quyết tâm đi theo "con đường cách mạng".

Kết quả là người xem được trải nghiệm khám phá thẩm mỹ và chính vị thú vị của phim thông qua đôi mắt của một người phụ nữ thông minh và có năng lực, người có những tư tưởng và khao khát bị xem thường bởi những tên đàn ông kém tài trí hơn. Diễn xuất của Fanning và Nicholas Hoult đều đáng được khen ngợi. Kịch bản của phim cũng rất táo bạo và hài hước.

8. Schitt's Creek (Pop TV)

Mùa cuối của Schitt's Creek đã khép lại bộ phim hài Canada này với một kết thúc ấm áp khi các nhân vật chuẩn bị đi bước nữa trong cuộc đời. Sự kiện trước đám cưới của David (Dan Levy) và Patrick (Noah Reid) đầy hỗn loạn, nhưng lại là một trong những tập cuối ngọt ngào nhất trong phim truyền hình. Schitt's Creek là phim mà chúng ta sẽ xem đi xem lại bất cứ khi nào cần một chút hạnh phúc.

9. Somebody Feed Phil (Netflix)

Sống trong thời đại cách ly thì tôi yêu quý nhất là những phim có thể đưa tôi đến những nơi xa xôi và thú vị. Và không có series nào thành công trong việc đó hơn Somebody Feed Phil, theo chân nhà sáng tạo của Everybody Loves Raymond là Phil Rosenthal đi chu du khắp thế giới, bù khú cùng cư dân trong vùng và ăn mọi thứ mà anh có thể chạm vào.

Phil không phải là một đầu bếp hay một chuyên gia về ẩm thực; anh ta chỉ là một chàng trai yêu thức ăn và thích gặp gỡ những người mới, mang đến cho series sự gần gũi và làm bạn dễ dàng tưởng tượng rằng nhân vật chính trong series là chính bạn. Phim tràn đầy cảm hứng khi bạn dễ dàng bị cuốn đến Rio de Janeiro, Mississippi Delta, hay Seoul, nhìn thấy những thành phố thông qua đôi mắt của Phil cùng với sự lạc quan và khả năng kết nối với mọi người của anh. Somebody Feed Phil chính là một liều thuốc hữu hiệu giảm bớt sự cô đơn và mà năm 2020 mang lại.

10. The Queen's Gambit (Netflix)

Một show về cờ vua nghe như có thể khiến người ta dễ dàng buồn ngủ, nhưng miniseries của Scott Frank The Queen's Gambit làm một trận cờ trông như một cuộc chiến. Phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Walter Tevis năm 1983 vừa là một phim thể thao, một phim thriller, kết hợp với phân tích nhân vật, theo chân nữ kỳ thủ, thần đồng cờ vua Elizabeth Harmon vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 60, khi cô trở thành kiện tướng trong bộ môn bị chiếm lĩnh bởi nam giới. Nhưng bên cạnh sự nổi tiếng và những trận chiến bên ván cờ, Harmon còn phải chật vật chống lại chứng nghiện thuốc, nghiện rượu và những hành vi mà cô học một phần từ mẹ nuôi của mình.

Trong vai Harmon, Anya Taylor-Joy lần nữa cho mọi người thấy tại sao cô là một trong những nữ diễn viên trẻ sẽ đoạt giải Oscar trong tương lai (cô vừa được đề cử giải Nữ chính xuất sắc nhất phim hài kịch và Nữ chính xuất sắc trong Series ngắn Quả Cầu Vàng 2021 với Emma và The Queen's Gambit) với một trong những màn diễn xuất tuyệt nhất năm.

Thêm vào đó thì chỉ đạo của Frank cùng bảng màu đậm tính thẩm mĩ và sắc sảo khiến chúng ta trở thành fan của phim chỉ bằng mặt hình ảnh. Tập cuối của phim dù có hơi nông, nhưng series nhìn chung là một chú cừu đen (black sheep) trong rất nhiều series chuyển thể nhạt nhoà của Netflix.

(Còn tiếp)

Nguồn: TV Guide