Tương lai của X-23 trong vũ trụ X-Men

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Leex ·

Vừa ra mắt vào cuối tuần qua, Logan dường như đã thành công ở mọi mặt trận, từ doanh thu phòng vé tới đánh giá của giới chuyên môn. Tuy nhiên, có một vài điểm trong bộ phim vẫn khiến người hâm mộ vẫn chưa thật sự thoả mãn, và đây là câu trả lời của họ.

Vừa ra mắt vào cuối tuần qua, Logan dường như đã thành công ở mọi mặt trận, từ doanh thu phòng vé tới đánh giá của giới chuyên môn. Tuy nhiên, có một vài điểm trong bộ phim vẫn khiến người hâm mộ vẫn chưa thật sự thoả mãn, và đây là câu trả lời của họ.

Bài viết có tiết lộ một số tình tiết của phim, bạn đọc hãy cân nhắc trước khi kéo xuống.

  • Đạo diễn James Mangold giải thích tại sao phim lại có kết thúc mở và có phần hụt hẫng.

Hugh Jackman từ lâu đã nói nhiều việc từ bỏ vai Wolverine, nhưng ngày qua ngày ta lại thấy anh tiếp tục sắm vai này trong các phim X-Men. Và dựa trên chất lượng phim X-Men trong những lần reboot gần đây, người viết đoán chắc là anh đang đợi một thời cơ thực sự chín mùi để nhân vật Wolverine có thể "quẩy" hết mình trên màn ảnh và có một khoảnh khắc biệt ly đáng nhớ nhất. Và Logan đã chứng minh luận điểm đó, khi cả Wolverine và nhân vật Professor X của diễn viên Patrick Stewart đều có điểm nhấn riêng và kèm theo một lời từ biệt đầy cảm xúc.

Với những tình tiết cảm động, lấy không ít nước mắt người xem, kết hợp với một vài easter eggs và những màn hành động kịch tính, hiện tại, Logan đã thắng lớn từ doanh thu đến đánh giá của giới chuyên môn và người hâm mộ. Hẳn một số bạn sau khi xem phim sẽ thắc mắc tại sao phim có thể khắc họa nội tâm các nhân vật sâu và chân thực đến thế, gần như mất luôn cả cái chất hào nhoáng, hoành tráng mà người ta luôn nghĩ tới khi nói về phim siêu anh hùng. Thực ra, đó lại chính là ý định của Hugh Jackman và đạo diễn James Mangold vì họ muốn dùng những câu truyện hay và dồi dào cảm xúc nhất về Wolverine để làm nên bộ phim.

Đạo diễn Mangold phát biểu:

“Tôi nghĩ chúng ta đã quá đặt nặng vấn đề thực tế khi xem phim. MỌI NGƯỜI đòi phải có một câu trả lời, một câu trả lời thích đáng. Mà đời đâu có như là mơ, và tôi hiểu là có nhiều bạn đã đặt ra các câu hỏi như ‘chuyện gì đã xảy ra với các X-Men khác’ hay 'tại sao thế này, tại sao thế kia…?’. Trong truyện tranh đôi lúc cũng có trả lời cái gì rõ ràng đâu (như mấy từ mà Nick Fury thì thầm làm Thor trở nên bất xứng ấy). Vậy mà khi chuyển thể lên phim các bạn lại muốn có một câu trả lời. Quả thực có khá nhiều phim cố gắng trả lời hết mọi câu hỏi được đặt ra, và kết quả là ta có một mớ những cảnh quay rườm rà lê thê, những nhân vật kể lể, giải thích vòng vo lằng nhằng. Có thể nhiều người thích như thế, nhưng ở đời thì chả mấy khi bạn có thể hiểu hết mọi thứ đang diễn ra xung quanh. Tôi thích những bộ phim chất chứa nhiều bí ẩn.”

Thật vậy, việc phim có một kết thúc mơ hồ lại tạo cơ hội cho người xem có một khoảng lặng riêng để cảm nghiệm những cảm xúc đau thương và cái kết đượm buồn của phim. Và nó còn để ta tự nghĩ ra một kết luận riêng, tự giải đáp những câu hỏi của bản thân như nhiều tác phẩm ưu tú trong lịch sử ngành điện ảnh đã làm (mời bạn xem thử Lost in Translation hay Broken Flowers). Kết phim, ta có thể thấy dường như Eden là một địa danh không có thật ở Bắc Dakota, nhưng dựa trên những gì Rictor nói thì chắc hẳn phải có một ai đó đang đợi họ ở một nơi nào đó. Tất nhiên là nhiều bạn sẽ thắc mắc số phận của Laura và những đứa trẻ khác sau cái chết của Logan.

Đây là một bộ phim kể về cuối đời Logan và mặc dù nó có mở ra một tương lai cho thế hệ X-Men mới, nhưng liệu bạn có mường tượng ra cái kết của phim sẽ ra sao nếu sau khi Logan chết, ta lại xem tiếp thêm tầm 20 phút phim kể về chuyến đi của Laura và đám nhóc? Dựa trên lịch sử của việc nhồi nhét quá nhiều nội dung đâm ra dở của các bộ phim trước đây, thì quả thực chính cái kết mở đã giúp bộ phim làm tròn vai của mình trong vũ trụ phim X-Men của FOX.

  • Lý do phim không có post-credit

Có một đoạn after-credit hoặc post-credit để hé lộ một chút về phần tiếp theo là một chuyện không còn lạ gì đối với dòng phim siêu anh hùng Marvel, và người ta thắc mắc tại sao lần này đạo diễn Mangold lại không làm thế với Logan.

Mangold đã trả lời vấn đề này với tờ Toronto Sun như sau:

“Cách duy nhất để đổi mới là ta phải làm khác đi với lề lối cũ. Nên tôi tự nghĩ ‘Nếu các phim trước đây làm theo hướng Tây, thì giờ tôi sẽ làm theo hướng Đông’ và thế là bỏ hết mấy cái vụ cameo hay post/after-credit. Vì nếu làm theo mấy cái lề lối đó, thì chẳng khác nào phim được lấy ra từ một cái máy bán hàng tự động-cái nào cũng như cái nào, đó không phải là cái làm nên tuyệt phẩm…ở bất cứ dòng phim nào cũng thế.”

Sau đó ông kết luận: "Chẳng còn gì để hé lộ thêm vì trong phim đã nói hết rồi.”

Nhiều người cho rằng việc không để thêm một đoạn post-credit vào phim là một điểm trừ lớn dựa theo tiêu chuẩn của dòng phim siêu anh hùng và đã làm Mangold đánh mất cơ hội quảng cáo cho phim tiếp theo, nhưng với việc Logan thắng lớn từ doanh thu đến đánh giá chuyên môn thì thật khó để ta có thể phủ nhận ý kiến của vị đạo diễn này. Mặc dù lý luận của Mangold là đúng, nhưng cái việc có một đoạn post/after-credit vào phim để giới thiệu phần kế tiếp hay tạo hứng thú cho khán giả tiếp tục trông đợi phần tiếp theo là một phương thức marketing hết sức hiệu quả, và chắc hẳn tiền lệ này sẽ không biến mất hoàn toàn được đâu.

  • Biên kịch giải thích sự xuất hiện bất ngờ của nhân vật X-24

Một trong các điểm nhấn ấn tượng nhất của Logan là sự xuất hiện đầy bất ngờ của X-24 – một bản sao hoàn thiện của Logan trong thời kì sung mãn nhất và luôn trong trạng thái cuồng nộ. Đây quả thực là một thử thách hết sức khó nhằn cho Wolverine và cô con gái X-23 của anh khi anh đã già yếu và còn phải chống chọi với nhóm Reavers hết sức thiện chiến. Và cái kết đắng lòng là X-24 hạ sát người hùng Logan của chúng ta ở gần cuối phim.

Biên kịch Scott Frank chia sẻ về vấn đề này:

“Thực sự đây là một vấn đề khá thú vị - để Logan đối mặt với chính mình. Nó nhắc đến bản thân anh ta ngày xưa – một gã thuộc thành phần bất hảo. Nhưng chúng tôi không muốn biến việc đó thành trọng tâm. Chúng tôi đã rất cẩn thận để tránh được việc làm điều đó trở thành tâm điểm của toàn bộ phim, vì nếu thế thì sẽ đi ngược lại toàn bộ những gì chúng tôi muốn làm.”

Sự xuất hiện của X-24 dễ dàng gợi nhớ đến một Wolverine hung tợn, tàn bạo và dữ dội ở các phần trước của phim X-Men. Và việc một Logan trung niên bị hạ trước bản sao của chính mình cũng không có gì là vô lý. Vì nó thể hiện rằng chỉ có X-24 mới xứng đáng hạ gục được một kẻ võ công cao cường, lăn lộn giang hồ biết bao năm như Logan.

Với việc X-24 vốn dĩ không phải là một nhân vật gốc trong truyện tranh mà lại là kẻ lấy mạng Logan ở cuối phim, thì đây quả thực X-24 là canh bạc rất lớn cho đội ngũ làm phim Logan. Và dường như canh bạc này đem lại không gì khác ngoài thắng lợi hoành tráng.

  • Dafne Keen sẵn sàng tham gia dự án spin-off cho X-23

Bên cạnh nhiều lời ca ngợi, tán tụng dành cho lần xuất hiện cuối cùng của Jackman và Patrick Stewart, cô diễn viên nhí vào vai Laura/X-23 là Dafne Keen cũng nhận được không ít những lời khen ngợi từ khán giả. Chỉ mới 11 tuổi, Dafne Keen mới đặt chân vào ngành điện ảnh với Logan là bộ phim đầu tay. Sau khi chứng kiến X-23 tung hoàng, đại đa số đều cho rằng cô gái nhỏ này có một tương lai đang rộng mở phía trước với ngành điện ảnh. Trước mắt thì chắc chắn cô bé sẽ được tham gia vào dòng phim X-Men với vai X-23, khi đã có Logan đóng vai trò giải thích nguồn gốc nhân vật. Phía nhà sản xuất đã úp mở về việc làm một dự án spin-off cho X-23 và trong một cuộc phỏng vấn gần đây thì diễn viên nhí Dafne Keen đã trả lời rất ngắn gọn là “Có”.  Có vẻ như cô bé đã rất thích thú trong quá trình tham gia quay phim của Logan, nên không khó để kết luận cô bé sẽ muốn tiếp tục giữ vai này. Với việc nhân vật X-23 trong truyện tranh có bề dày lịch sử đặc sắc không kém gì Wolverine, cộng thêm màn diễn xuất rất ấn tượng của Dafne Keen thì Fox không dại gì từ chối đầu tư vào cô diễn viên nhí này cũng như nhân vật X-23.

Tuy vẫn chưa có một thông tin xác nhận chính thức nào từ Fox về X-23, nhưng ta có thể đoán chắc Dafne Keen có thể đã ký một hợp đồng dài hạn với Fox cho nhân vật Laura và Fox chắc chắn sẽ không loại bỏ nhân vật này bằng một lần reboot nữa (không ai trong chúng ta mong chuyện này cả). Tương tự như việc X-23 thay thế Logan làm Wolverine trong truyện tranh, thì tương lai của Dafne có thể là thế chỗ Hugh Jackman trên màn ảnh rộng.

Chướng ngại lớn nhất cho một phần spin-off của X-23 hiện tại chính là là độ tuổi của diễn viên và tìm một cốt truyện thích hợp để lấp đầy khoảng thời gian niên thiếu của nhân vật, khi trong truyện tranh gần như không kể nhiều về việc đó mà chỉ có kể về một quãng thời gian X-23 kiếm sống bằng nghề gái mại dâm khi đã trưởng thành. Nhưng đây cũng không phải là một vấn đề quá khó, khi ta đã có một Deadpool bất tử/không bị lão hóa, cộng thêm sắp tới là một Cable với khả năng du hành thời gian và Laura thì ở năm 2029 – không quá xa so với hiện tại.

Nguồn: Screen Rant