Under the Shadow – Nỗi sợ chất chứa bên trong bản thân mỗi người

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Under the Shadow là bộ phim phê phán về những điều mê tín ấy ngay trong thời kì chiến tranh của đất nước Iran đầy biến động, để rồi khiến cho những con người dù sáng suốt đến thế nào cũng phải có lúc phải chịu khuất phục dưới sự tình nghiệt ngã ấy.

Thế giới này không có ma quỷ, họa chăng là những câu chuyện nhân gian được thêu dệt để rồi lâu năm trở thành nỗi sợ khiến con người ta phải dè dặt. Under the Shadow là bộ phim phê phán về những điều mê tín ấy ngay trong thời kì chiến tranh của đất nước Iran đầy biến động, để rồi khiến cho những con người dù sáng suốt đến thế nào cũng phải có lúc phải chịu khuất phục dưới sự tình nghiệt ngã ấy.

Under the Shadow, bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Babak Anvari người Iran đã khiến cho người xem có cảm giác bị dồn nén, thúc ép cảm súc một cách kì lạ. Nói về đạo diễn Anvari, anh đã từng được đề cử giải BAFTA – một giải thưởng lớn của điện anh Anh Quốc với bộ phim ngắn Two & Two vào năm 2011, đây cũng là nơi tên tuổi của vị đạo diễn trẻ này được mọi người biết đến. Và rồi đến Under the Shadow, Anvari lại làm cho giới điện ảnh phải ngỡ ngàng một lần nữa khi bộ phim kinh dị đầy tính châm biếm này lại xuất sắc đến như vậy.

Under the Shadow lấy bối cảnh những năm 80 tại Tehran, thủ phủ cuốc Iran. Vào thời điểm này cuộc chiến giữa 2 đât nước Iran và Iraq đang diễn ra một cách dữ dội; những người dân vô tội tại nơi đây trớ trêu thay lại là nạn nhân cho cuộc chiến tranh vô nghĩa ấy.

Dựa vào đề tài chiến tranh, đạo diễn Anvari vừa khiến cho khán giả phải cảm thấy lo sợ và ngột ngạt từ những yếu tố kinh dị đầy bất ngờ khiến cho người xem mơ mơ hồ hồ suy đoán giữa thực và hư. Ở một thời điểm kinh hoàng nhất của cuộc đời, lúc mà họ chỉ biết cầu mong vào Chúa hoặc bỏ đi thật xa để có thể mong cứu lấy được bản thân mình. Nhân vật chính Shideh đôi khi khiến cho người xem cảm thấy khó chịu và bực vọc vì sự ương ngạnh và nhu nhược của bà mẹ này; nhưng biết làm sao được khi người phụ nữ mang cá tính mạnh mẽ chống chọi lại cả một thế giới đầy rẫy sự mê tín và phân biệt giới tính, cô buộc phải xây dựng nên cho mình một lá chắn chống chọi lại thế giới ngoài kia.

Under the Shadow có thể khiến cho người xem cảm thấy bị “ép tim” phần lớn công lao là nằm ở hiệu ứng âm thanh quá tốt; mọi tiếng động từ lớn đến nhỏ đều có ý nghĩa của nó, làm cho khán giả phải thấp thỏm chờ đợi vì thật sự chả biết khi nào mình bị hù cả.

Câu chuyện mang tính phê phán xã hội này không chỉ mang đến cho khán giả những phút giây đáng sợ mơ hồ, mà nó còn vẽ nên một bức tranh chân thực về cuộc sống của người dân bên rìa những cuộc chiến tranh vô nghĩa. Người người phải rời xa gia đình để dấng thân vào một nơi không biết sống chết ra sao, nhiều gia đình phải rời bỏ tổ ấm của mình để đi tìm sự an toàn nơi tính mạng. Dù là phim kinh dị, nhưng quả thật Under the Shadow đã phải khiến người xem suy nghĩ rất nhiều.

Phim đang được công chiếu trên nhiều rạp từ ngày 7.10.2016.

Bài viết liên quan