Việt Sử Kiêu Hùng - Tâm huyết của những người trẻ, vì một tương lai yêu sử nước nhà

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Moveek đã có cuộc phỏng vấn nho nhỏ với các thành viên trong nhóm làm phim Việt Sử Kiêu Hùng, giúp khán giả đang mong chờ dự án này có thể hiểu thêm về quá trình thực hiện dự án.

Vấn đề tìm hiểu và học hỏi lịch sử Việt Nam hiện đang là một trong những vấn đề nổi cộm, sức hấp dẫn từ những trang sử đối với nhiều bạn trẻ bây giờ đã gần như không còn. Dự án phim Việt Sử Kiêu Hùng ra đời giữa bối cảnh đó.

Phim sử dụng lối diễn họa (animation), với kịch bản, hình ảnh, lồng tiếng đều được đầu tư tỉ mỉ.

Moveek đã có cuộc phỏng vấn nho nhỏ với các thành viên trong nhóm làm phim, giúp khán giả đang mong chờ dự án này có thể hiểu thêm về quá trình thực hiện dự án.

Chào các bạn,

Được biết dự án Việt Sử Kiêu Hùng đã ra mắt chính thức và đang trong quá trình gây quỹ nhằm đủ khả năng làm tiếp các tập phim tiếp theo. Vậy thì bạn có thể cho độc giả biết tại sao các bạn không tìm một nhà đầu tư mà lại chọn cách gây quỹ?

Tụi mình đang vừa gây quỹ vừa tìm nhà đầu tư. Vì dự án mới nên khi chưa ra sản phẩm tụi mình chưa có gì đảm bảo chắc chắn để thuyết phục các nhà đầu tư. Hơn nữa tụi mình cũng muốn thử hình thức gây quỹ crowdfund để đo lường phản ứng của cộng đồng với sản phẩm của mình. May mắn là sau khi ra mắt tập 1 tụi mình nhìn thấy được sự đón nhận rất lớn từ khán giả. Hiện dự án đã gây quỹ được 180,000,000đ ~ 60% mục tiêu, một kết quả rất khả quan.

Tuy nhiên con số gây quỹ chỉ mới là 1 phần trong tổng chi phí thực hiện dự án. Để đi đường dài tụi mình cần có nguồn kinh phí đủ lớn và ổn định. Hiện nhóm đang bắt tay vào tìm kiếm các nhà đầu tư, nhà tài trợ tiềm năng. Hy vọng là sau thành công nho nhỏ của tập 1 thì sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn và rót vốn cho dự án.

Theo thông tin giới thiệu thì các bạn chọn trận Đa Bang vì đây là trận có ý nghĩa quan trọng đối với vận mệnh dân tộc, thể hiện ý chí kiên định chiến đấu tới cùng để giữ nước, nhất quyết không chịu cúi đầu làm nô lệ. Các bạn có thể nói rõ hơn lý do chọn trận Đa Bang là khởi đầu của dự án được không? Sao các bạn không chọn những trận nổi tiếng hơn để thu hút sự quan tâm hơn?

Thứ nhất, một vấn đề lớn của lịch sử nước mình là thường chỉ tung hô những thành công và khỏa lấp những thất bại, chỉ nói về mặt tốt mà không dám nhìn vào mặt chưa tốt. Chúng mình chọn một trận thua để nói lên rằng chúng ta phải dám nhìn vào thất bại trong quá khứ, học hỏi từ đó, thì mới có thể thành công trong tương lai được. Dù thắng hay thua, dù thành hay bại, đó đều là những trang sử kiêu hùng của dân tộc mà không có bất kỳ ai được phép lãng quên.

Thứ hai, trận chiến này nói lên được một đặc trưng của dân tộc Việt Nam mà những trận thắng không thể hiện được: Cái gì khiến chúng ta vẫn giành lại được đất nước sau cả ngàn năm đô hộ mà không bị đồng hóa? Hãy so sánh với Trung Quốc, dân tộc Mãn Thanh là một dân tộc nhỏ, sau khi chiến thắng và chiếm lấy toàn cõi Trung Hoa, họ đã trị vì được một thời gian, nhưng rồi họ lại bị đồng hóa, và dân tộc Mãn Thanh đã biến mất. Thế nhưng nước ta bị đô hộ cả ngàn năm, nhưng vẫn không bị đồng hóa? Chúng mình muốn trả lời câu hỏi đó qua phần phim này!

Ngoài ra, sự "ít nổi tiếng" của trận chiến này cũng là một lợi thế, vừa giảm được áp lực "chỉ trích", vừa gợi được tò mò của cộng đồng.

Nhiều khán giả cảm thấy nếu dự án được đầu tư đúng mực có thể đưa vào chương trình dạy học. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng nội dung chưa thật sự hấp dẫn, họ muốn xem phim hoạt hình hơn là animation, như hiện tại thì chỉ nên đưa vào giảng dạy để môn lịch sử hấp dẫn hơn thôi. Các bạn nghĩ sao về những ý kiến này?

Việc đưa phim vào chương trình giảng dạy cũng là tham vọng của nhóm, nhưng để làm được thì thực sự còn rất nhiều việc phải làm: vấn đề về nội dung kịch bản, kỹ thuật làm phim, số lượng phát hành, nguồn kinh phí, kiểm duyệt... sẽ cần một thời gian dài chứ không phải ngày một ngày hai là làm được ngay.

Trước mắt thì Tử Chiến Thành Đa Bang – Hồi 1: Giấy đang nhận được nhiều phản hồi tích cực, khiến khán giả yêu thêm lịch sử nước nhà cũng là một tín hiệu tốt để tụi mình tiếp tục dự án.

Tập đầu tiên của dự án đã được phát sóng trên kênh Youtube, theo các bạn cảm thấy thì những điểm nào trong tập phim này chưa được tốt và sẽ được khắc phục trong tương lai? Theo các bạn thì điểm mạnh của Việt Sử Kiêu Hùng là gì?

Nói về điểm chưa tốt ở Hồi 1: Giấy thì còn nhiều lắm. Nếu không bị áp lực deadline (hạn chót) thì tụi mình đã làm được tốt hơn. Đầu tiên chắc phải nói về phần mix âm thanh, vì không đủ thời gian nên bạn phó đạo diễn của tụi mình phải tự mix luôn, công việc tay ngang lại thêm áp lực thời gian nên sản phẩm ra còn nhiều chỗ rất chưa hài lòng.

Tập 1 tụi mình cũng thử nghiệm nhiều phong cách mỹ thuật khác nhau, một số kết hợp mượt mà nhưng vài phân cảnh màu nước còn hơi bị “lạc tông”. Ở tập 1 tụi mình cũng chưa tập trung vào khắc họa chi tiết nhân vật: trang phục, hoa văn họa tiết, màu sắc... Ở tập 2 tụi mình sẽ cố gắng để làm tốt hơn.

Điểm mạnh nhất của tụi mình chắc là ở con người. Một team sẵn sàng làm việc không lương, nhưng luôn đặt mục tiêu chất lượng sản phẩm phải tốt nhất lên hàng đầu, sẵn sàng hỗ trợ đồng đội bất cứ khi nào. Đồng thời mọi người luôn sẵn sàng thử nghiệm cái mới, không sợ sai, không sợ khó, không sợ khổ, cứ cố gắng hết sức mình.

Với lượng khán giả quan tâm, các fanpage liên quan chia sẻ, báo đài liên hệ phỏng vấn, tiến độ gây quỹ nhanh… những điều này có nằm hết trong dự đoán của các bạn không? Các bạn có hài lòng với những thành quả bước đầu này chưa?

Sự thật là KHÔNG (cười). Chia sẻ thật tình là cho đến hiện tại tụi mình vẫn chưa có kinh phí làm truyền thông. Tất cả đều dựa trên các platform (nền tảng) miễn phí và mối quan hệ của các thành viên trong team. Tụi mình đi nhờ vả tất cả những người có thể để chia sẻ về phim, về dự án.

Tới sau khi ra mắt tập 1, rất nhiều phóng viên, nhà báo, biên tập viên truyền hình đã chủ động liên hệ với tụi mình để phỏng vấn, ghi hình. Nhiều admin các fanpage lớn nhỏ cũng chủ động liên hệ đề nghị hỗ trợ... Tụi mình khá bất ngờ và bị quay như dế trong suốt tuần rồi. Vì hiện nhóm chỉ có 1 bạn duy nhất phụ trách truyền thông nên rất nhiều thứ phải làm, nhiều bình luận góp ý của khán giả chưa kịp trả lời hết...

Tuy nhiên cả nhóm thực sự rất vui khi được đông đảo khán giả và báo đài quan tâm nhiều như vậy. Đồng thời cũng tạo ra một áp lực lớn cho tụi mình ở phần sau, làm sao để đáp lại được những kỳ vọng rất lớn này từ cộng đồng.

Các bạn nghĩ sao về tình hình tìm hiểu sử nước nhà của các bạn trẻ hiện nay?

“Quang Trung và Nguyễn Huệ là hai anh em…”

Không phải đến lúc VTV làm phóng sự thì chúng mình mới biết thực trạng thanh niên Việt Nam rành sử Tàu hơn sử Việt, hiểu rõ các anh hùng Marvel hơn những vị anh hùng của dân tộc, vì chính mình cũng là một trong số đó.

Thời đi học, dù mình thích môn sử, nhưng chỉ thích thầy cô kể chuyện là chính, chứ chưa bao giờ thích nổi nội dung trong những quyển sách-mà-ai-cũng-biết-sách-gì-rồi-đấy. Chắc các bạn đều hiểu được cảm giác ngán ngẩm khi phải cố gắng học thuộc những sự kiện và con số. Hàng chục năm liên tục như thế, thử hỏi làm sao thế hệ thanh niên yêu lịch sử dân tộc cho được?

Nhưng chúng mình tin rằng người Việt không quay lưng với sử Việt, chỉ là họ chưa có cơ hội để thể hiện tình yêu với lịch sử nước nhà mà thôi. Và tụi mình đang nỗ lực thông qua cách thức truyền đạt mới đầy cảm hứng, đưa sử Việt tới gần hơn với người Việt.

Cái tên “Việt Sử Kiêu Hùng” có mang ý nghĩa gì đặc biệt hay không? Nếu có thì đó là gì?

Đúng với mục tiêu muốn lan tỏa đến những đối tượng đại chúng, đặc biệt là thanh thiếu niên, nên chúng mình đặt tên Việt Sử Kiêu Hùng, bởi vì đây là cái tên vừa đọc lên thì mọi người đều có thể hiểu được rằng lịch sử Việt Nam chúng ta rất kiêu hùng. Đó là điều mà chúng mình muốn nhắn gửi đến thế hệ trẻ, những bạn chưa am hiểu nhiều về lịch sử, và không cần phải có chuyên môn sâu thì mới có thể hiểu được.

Trong quá trình thực hiện dự án thì các bạn gặp những khó khăn gì, ngoài chuyện kinh phí?

1. Những sự cố không thể ngờ!

- Chúng mình không tính đến chuyện máy tính cày liên tục cho dự án, liên tục chỉnh sửa, liên tục render, sẽ có lúc lăn ra chết. Và 2 chiếc máy đã lần lượt gặp sự cố, may mắn là dữ liệu vẫn an toàn. Chỉ là chúng mình phải ứng biến với những thiết bị còn lại. Chúng mình có được một người anh nhiệt tình hỗ trợ cho mượn thiết bị, nhưng chỉ vào buổi tối, và quá xa. Việc phải cắt mất một người giỏi việc để chạy đi chạy lại chép file và render thì quá thiếu hiệu quả. Để làm tiếp tập sau, có lẽ chúng mình sẽ phải nghĩ cách xin hoặc mượn được thiết bị ổn định hơn.

- Tốc độ mạng ảnh hưởng khủng khiếp tới tiến độ. Vì mỗi lần xuất file toàn là file nặng gần 1GB, và hàng chục file như vậy phải chuyển đi chuyển lại giữa Sài Gòn - Hà Nội để làm việc đồng bộ với nhau. Tốc độ mạng chậm lại khiến thời điểm nước sôi lửa bỏng càng thêm căng thẳng. Mà muốn nâng cấp gói xịn thì phải... hợp đồng rất lâu, đóng tiền trước rất nhiều, nên chưa thực hiện được với tình hình tài chính hiện tại.

2. Nhân lực cuối năm quá khan hiếm, đặc biệt là trong thời điểm quyết định này!

- Chúng mình may mắn nhận được sự hỗ trợ góp sức từ rất nhiều bạn bè và những bạn nhiệt tâm với dự án. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bỏ deadline của công việc chính để dồn sức cho dự án. Hầu hết chỉ có thể đến hỗ trợ được ban đêm, và vẫn phải về nhà ngủ để sáng hôm sau lại đi làm. Trong thời điểm ráo riết cho dự án, các bạn đạo diễn, phó đạo diễn phải tự tay làm gần như mọi thứ. Thậm chí không có thời gian ăn ngủ, chỉ có thể tranh thủ chợp mắt lúc máy đang xuất file ngay tại chân bàn.

3. Thời gian phát hiện lỗi và chỉnh sửa lâu hơn dự kiến!

- Chúng mình ai cũng sốt ruột đợi tiếng *ting* sau khi file xuất xong, để mọi người xem lại, kiểm tra lỗi, ghi chú và sửa. Tuy nhiên, vào những ngày cuối cùng của dự án, sau nhiều đêm mất ngủ và nhiều lốc nước tăng lực, đầu óc của mọi người đã không còn tỉnh táo. Việc nhớ xem file đó tên gì, nằm ở đâu để chỉnh sửa thôi cũng đã là một công việc không dễ dàng. Có những cảnh có tới gần trăm layer ảnh, nên để tìm ra được đúng chi tiết cần sửa thôi cũng rất tốn thời gian. Đây là việc chúng mình phải chuẩn hóa trong phần tiếp theo.

4. Sự đuối sức!

- Như có chia sẻ trong hôm công chiếu 30.12, chúng mình đã phải chạy liên tục để kịp deadline với rất nhiều đêm không ngủ. Rồi chỉ được nghỉ 1 ngày, xong ngày 01.01 lại tiếp tục chạy deadline thêm hơn 10 ngày nữa. Tới những ngày cuối cùng, thật sự không ai còn đủ tỉnh táo. Nhìn các bạn cứ cố gắng nạp thêm cafe, nước tăng lực mà thực sự thấy xót xa.

- Chính vì sự yếu kém trong việc lường trước khối lượng công việc, nên chúng mình cũng không lường trước được việc kéo dài deadline, kéo dài những ngày cày liên tục không ngủ. Đó là chưa kể yếu tố tâm lý và áp lực...

5. Yếu tố truyền thông, ngày giờ phát sóng

- Để tạo đà lan tỏa, chúng mình buộc phải chọn khung giờ chiếu, ngày chiếu trước để truyền thông tới khán giả. Nhưng dự án làm lần đầu tiên, các thành viên trong team hoàn toàn mới với nhau, các công việc mới phát sinh liên tục, các sự cố xảy tới không ngừng...

Còn rất nhiều khó khăn nữa mà chỉ những người thực hiện mới hiểu được. Chúng mình sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn, làm tốt hơn ở các tập sau!

Tử Chiến Thành Đa Bang có 3 hồi. Và chắc chắn dự án Việt Sử Kiêu Hùng sẽ còn tiếp tục. Nếu có nguồn lực đủ mạnh, các bạn dự định kéo dài Việt Sử Kiêu Hùng ra bao nhiêu hồi, trong bao nhiêu năm?

Sau Tử Chiến Thành Đa Bang tụi mình dự tính sẽ làm tiếp về Lam Sơn (Lê Lợi, Nguyễn Trãi), và nếu nguồn lực đủ mạnh tụi mình muốn làm hết các trang sử kiêu hùng của dân tộc.

Tụi mình sẽ cố gắng hết sức để duy trì dự án lâu nhất có thể. Nhưng chính xác bao lâu thì còn phụ thuộc rất nhiều vào sự ủng hộ của khán giả và các nhà đầu tư.

Việt Sử Kiêu Hùng được thực hiện bởi nhóm hoạt động vì cộng đồng Đuốc Mồi. Nhân đây thì các bạn có thể giới thiệu sơ qua về nhóm và về định hướng hoạt động của nhóm cho độc giả biết được không?

Tụi mình là nhóm những người trẻ tâm huyết với các hoạt động cộng đồng. Giống như cây Đuốc Mồi để thắp lên những ngọn lửa bừng cháy cho tất cả cùng sáng!

Các dự án mà nhóm đã và đang thực hiện:

- @SOSUB.ORG

- @Việt Sử Kiêu Hùng

- Tự điển ngôn ngữ ký hiệu Việt Nam

- Series: Hướng nghiệp cho sinh viên

- Series: Bài giảng khởi nghiệp

Trong đó Việt Sử Kiêu Hùng đang được cả nhóm dồn toàn lực thực hiện.

Một trong những điều các bạn thích nhất và khiến các bạn cảm thấy có động lực nhất khi thực hiện dự án là gì?

Một điều mà có lẽ cả nhóm mình đều cảm thấy thích nhất đó chính là: mọi người đều đến với nhau vì một điều gì đó lớn lao hơn bản thân mỗi người, đó là một sứ mệnh chung, một việc có ý nghĩa. Nhờ vậy các thành viên đều đối xử với nhau hoàn toàn không tính toán, không vụ lợi, không đề phòng, không khách sáo, như thể đối phương đã là một thành viên trong gia đình mình từ rất lâu rồi. Thậm chí sau khi tập 1 ra mắt xong, mọi người được về nhà nghỉ ngơi thì lại có cảm giác “xa lạ trong chính ngôi nhà của mình”, rồi cảm thấy trống vắng quá, được một hai hôm đã quay trở lại với team. Có lẽ đây là cảm giác rất khó có thể tìm được trong những dự án khác, công việc khác.

Một điều nữa là mỗi người đều sẵn sàng “chơi khô máu” với dự án. Từ các đối tác, cố vấn, các thành viên trong nhóm, và cả các bạn tình nguyện hỗ trợ. Ai cũng sẵn sàng dẹp bỏ công việc riêng, thức trắng nhiều đêm liền, cùng cày deadline với dự án. Thậm chí có bạn hôm đầu tiên đến thấy máy tính không đủ mạnh để làm việc, ngay hôm sau đã tự bỏ tiền túi ra hơn 30 triệu để mua một máy tính mới nhằm làm tốt hơn cho công việc của team. Chính cái không khí đó, cái năng lượng đó đã giúp mọi người quên đi mệt mỏi và cùng nhau chiến đấu đến cùng.

Cũng chính vì vậy, chúng mình rất mong có thể đền đáp lại sự cố gắng và công sức của các bạn một cách xứng đáng nhất, đặc biệt là về mặt tài chính. Vì ai cũng có những nỗi lo riêng. Cơm áo gạo tiền không thể cứ lờ đi mãi được. Gia đình bè bạn rồi cũng nói ra nói vào. Rất hy vọng rằng trong thời gian tới, dự án sẽ được các doanh nghiệp lớn đồng hành và san sẻ nỗi khó khăn. Để cho ngọn lửa tự hào cháy mãi đến tương lai!

Cảm ơn các bạn rất nhiều.

Tử Chiến Thành Đa Bang - Tập 1: Giấy