Vĩnh Cửu - Ứng cử viên hoàn hảo tại Oscar 2017

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Bộ phim tiếng Pháp đầu tiên của đạo diễn người Pháp Trần Anh Hùng rõ ràng là có cơ hội để trờ thành 1 trong những bộ phim những tác phẩm nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại giải Oscar năm 2017.

Bộ phim tiếng Pháp đầu tiên của đạo diễn người Pháp Trần Anh Hùng rõ ràng là có cơ hội để trờ thành 1 trong những bộ phim những tác phẩm nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại giải Oscar năm 2017.

Rõ ràng Vĩnh Cửu (Éternité) không phải là một bộ phim đưa bạn chạm nóc cảm súc hỷ nộ ái ố, thế nhưng tác phẩm kể về phả hệ của một gia đình này lại giúp 2 tiếng đồng hồ trôi qua một cách nhẹ nhàng và thật ý nghĩa.

Đạo diễn Trần Anh Hùng, người mà năm 1993 đã tạo nên một cơn sóng gió Viện Hàn Lâm khi mà tác phẩm Mùa Đu Đủ Xanh, một bộ phim Việt Ngữ được vinh dự tranh giải Oscar, đối với bức chân dung của dòng họ Gallic qua nhiều thế kỷ và nhiều đời con cháu ra đời thì Trần Anh Hùng lại một lần nữa tạo nên một tác phẩm nằm trong danh sách phim kinh điển chỉ với những câu chuyện đời thường xoay quanh sinh, lão, bệnh và tử mà thôi. Dù câu chuyện giản đơn và nhẹ nhàng, nhưng Vĩnh Cửu lại cho khán giả cảm nhận được những điều rất quý báu trong cuộc sống hàng ngày.

Đạo diễn Trần Anh Hùng
Đạo diễn Trần Anh Hùng

Mark Lee Ping Bing, nhà quay phim người Đài Loan này đương nhiên là một yếu tố quan trọng để tạo nên bức tranh mỹ miều Vĩnh Cửu ấy. Những diễn viên gốc Pháp Audrey Tautou, Melanie Laurent và Berenice Bejo chính là những đóa hồng đậm sắc tô điểm cho Vĩnh Cửu thêm phần hoàn thiện. 3 nữ diễn viên chính này đã giúp cho Vĩnh Cửu của Trần Anh Hùng tả thực được nét đẹp của người phụ nữ vẫn duyên dáng và ngọt ngào dẫu rằng họ có bao thêm bao nhiêu nếp nhăn trên mặt, làn da lão hóa đến cỡ nào. Bởi mới nói phụ nữ chính là điều quý giá nhất trong cuộc sống, họ mang đến cảm hứng cho nhiều nguồn sáng tác, mang đến sự tươi

Diễn viên Trần Nữ Yên Khê
Diễn viên Trần Nữ Yên Khê

Vĩnh Cửu được Trần Anh Hùng chuyển thể từ tác phẩm  L’Elegance des veuves (Nét Duyên Góa Phụ) của nữ văn hào Alice Ferney, Vĩnh cửu họa lại câu chuyện vô cùng xinh đẹp và quyến rũ của nhiều thập kỷ trước, bắt đầu từ những năm đầu thế kỷ 19 cho đến thời hiện đại. Một bộ phim mà hầu như mọi thứ được thể hiện qua lời dẫn của nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê, song cũng là vợ của đạo diễn Trần Anh Hùng. Rất ít hành động  đột biến nào diễn ra trong xuyên suốt hàng chục năm trời nhưng cứ thử tưởng tượng mà xem, một giọng đọc đầy quyến rũ cộng với những thước phim hữu tình kể về những người phụ nữ xinh đẹp thấp lên ngọn lửa cuộc sống, đây khảng nhiên là sự dung hòa tuyệt diệu cho một bộ phim đẹp dịu dàng như thế này.

Câu chuyện được diễn ra tại dinh thự lộng lẫy và những căn hộ tráng lệ, bộ phim được bắt đầu bởi câu chuyện của Valentine (Tautou), một người phụ nữ ràn đầy hạnh phúc vì có được một người chồng luôn dành thời gian cho gia đình. Valentine và chồng đã mang đến cho thế giới 8 người con, nhưng rồi sự mong manh của ranh giới sự sống và cái chết cũng khiến cho bao đau thương xảy ra. Đến đây, mọi sự yên bình hành phúc của Valentine dường như trôi tuột khỏi tầm tay người phụ nữ ấy, để cô ở lại hứng chịu nỗi khổ hạnh của người tóc bạc tiễn người đầu xanh.

Thế nhưng vòng tuần hoàn của sự sống vẫn cứ tiếp tục trôi mà chẳng mảy may đợi chờ một ai – nhiều cảnh flashback diễn ra, nhiều giai điệu du dương vang lên trong tâm hồn dẫn chúng ta đến người con dâu của Valentine – Mathilde (Laurent) và người em họ Gabrielle (Bejo). Hai gia đình Mathilde và Gabrielle gắn bó với nhau ngay khi cả họ có thật nhiều con cái. Những giai điệu của Bach, Liszt, Ravel, Beethoven và Gabriel Fauré vang lên, khung cảnh mở ra như vườn địa đàng, những cảy quay slow-motion khiến cho bao trái tim của khán giả phản thản thốt bởi sự mỹ miều đẹp hơn cả tranh vẽ.

Vĩnh Cửu vẽ nên một bức tranh về cuộc sống Pháp không xung đột, không sự buồn bã của giận hờn ghen tuông và mọi thứ đều có một trật tự nhất định của nó. Những cặp vợ chồng luôn dành thời gian ở bên con cái của mình, dành cho chúng những nụ hôn ngọt ngào để các cô cậu bé ấy biết rằng họ là niềm hạnh phúc vô biên đối với cha mẹ, à tình yêu vĩnh cửu không bao giờ chia cắt.

Trần Anh Hùng sinh ra tại Việt Nam nhưng lại lớn lên ở Pháp. Vị đạo diễn tài hoa này đã nhanh chóng tiếp thu được tinh hoa của một cái nôi nghệ thuật, tạo ra những bộ phim chạm đến từng sợi dây cảm xúc của người xem. Ngôn ngữ điện ảnh của vị đạo diễn này sử dụng chưa bao giờ để lầm lạc với bất cứ vị đạo diễn nào, Trần Anh Hùng quả thật không thể thiếu vắng trong bản danh sách những vị đạo diễn tài ba nhất thế kỷ.

Nguồn: Nero Huỳnh