4 vấn đề lớn khi xây dựng một Vũ trụ Điện ảnh

Tin điện ảnh · TuanTuanTuan ·

Xây dựng một Vũ trụ Điện ảnh không phải vấn đề dễ dàng, và dưới đây là 4 lý do tại sao.

Sau thành công rực rỡ của vũ trụ điện ảnh Marvel, rất nhiều studio đã và đang nhắm đến việc xây dựng một vũ trụ điện ảnh cho riêng mình. Không chỉ là từ truyện tranh, phim ảnh mà đó có thể là những sản phẩm đồ chơi mang trong mình tiềm năng để triển khai thành những bộ phim có khả năng liên kết với nhau. Đơn cử như sự hợp tác giữa hãng đồ chơi Hasbro và hãng phim Universal, những nhà sáng tạo đã tận dụng những nhân vật đồ chơi, như G.I.Joe và Micronauts, để cho ra mắt những bộ phim bom tấn cực kỳ thành công. Qua thời gian, chúng ta - những người yêu phim ảnh có thể thấy rõ được bài toán mà các studio đang gặp khi phải đối mặt với việc xây dựng một vụ trụ điện ảnh. Chính tại thời điểm chưa một hãng phim nào giải mã được thì vũ trụ của Marvel đã được hình thành một cách rất thành công.

Lên kế hoạch cho toàn bộ vũ trụ điện ảnh nói thì dễ nhưng lại rất khó để thực hiện, tuy nhiên khi nhìn lại những thành quả đã đạt được của các studio, chúng ta dần để ý đến những bộ phim không mấy thành công. Thực tế việc thực hiện dự án vũ trụ điện ảnh là một công việc kinh doanh phức tạp và vẫn còn khá mới mẻ đối với Hollywood, mặc cho vũ trụ điện ảnh Marvel đã đi trước tất cả 10 năm. Hầu hết các hãng phim vẫn đang cố gắng tìm ra lời giải đáp và đã trải qua rất nhiều khó khăn suốt quá trình thực hiện. Vì vậy để xây dựng một vũ trụ phim liên kết với nhau, sau đây là bốn vấn đề lớn nhất mà các studio cần phải chú ý.

1. Đặt quá nhiều kỳ vọng vào một dự án

Có thể thấy, nhiều vụ trụ điện ảnh hiện tại đang gặp phải những rắc rối phần nhiều bắt nguồn từ sự kỳ vọng quá lớn từ hãng phim đối với bộ phim đầu tiên bởi nó sẽ là nền tảng phát triển và liên kết cho các bộ phim tiếp theo. Do đó bộ phim tiên phong sẽ gặp phải rất nhiều áp lực, và thất bại chắc chắn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Ví dụ tiêu biểu nhất là The Mummy, bộ phim khởi động cho dự án vũ trụ bóng tối của Universal. Mang một trọng trách lớn lao đó là giới thiệu tất cả các bộ phim liên quan khác mà Universal đã lên kế hoạch thực hiện trong tương lai không xa.

Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc thất bại của bom tấn này và Universal đã phải trì hoãn tất cả dự án còn lại, bất chấp việc họ đã lên kế hoạch thực hiện trước đó, để xem lại hướng đi của mình.

Một trường hợp tương tự cũng xảy ra đối với Batman v Superman: Dawn of Justice của Warner Bros, mục tiêu cũng là tạo nền móng cho một Vũ trụ điện ảnh các siêu anh hùng. Nhưng kết quả thì trái với kỳ vọng của nhà làm phim, kéo theo đó là những phản ứng trái chiều của người hâm mộ đối với BvS và cả Justice League sau này.

2. Phát triển tất cả bộ phim cùng một thời điểm

Thực chất sự thành công của một Vũ trụ điện ảnh xuất phát từ việc lên kế hoạch làm phim hợp lý trong một thời gian dài, nhưng các hãng phim lại có xu hướng đẩy nhanh tiến độ của họ đi xa vời so với thực tế. Điển hình với vũ trụ điện ảnh DC, các dự án phim mới như Batman, Cyborg, Green Lantern Corps., Justice League Part 2,The Flash đều được hãng công bố là đang được phát triển cùng lúc, thậm chí trước cả thời điểm ra rạp của Batman v Superman.

Có thể thấy rất nhiều bộ phim DC được đồn đại là đang phát triển, nhưng điều khiến người ta ngạc nhiên hơn nữa đó là tổng số dự án mà hãng phim đã công bố gần đây,dẫn đến tình trạng đầu tư không đồng đều giữa các dự án, tùy thuộc vào sự chú ý của khán giả dành cho dự án đó. Sony đang thực hiện nhiều bộ phim trước khi Venom ra rạp vàUniversal cũng làm điều tương tự với Vũ trụ Bóng tối, lên kế hoạch và tuyển diễn viên cho Bride of Frankenstein, Invisible Man, Van Helsing, và The Wolf Man trước cả khi khán giả cảm thấy hào hứng với sự ra mắt của The Mummy. Và điều này dẫn đến một lý do tiếp theo.

3. Xây dựng vũ trụ phim trước cả bộ phim mở màn

Vấn đề tiếp theo đó là các studio dường như chỉ có ý định xây dựng thế giới của Vũ trụ điện ảnh nhưng lại không quan trọng tới việc xây dựng chỉn chu bộ phim mở màn ra sao. Ví dụ, trong The Mummy có nói đến một cơ quan bí mật giống S.H.I.E.L.D được thiết lập với nhiệm vụ để kết nối các nhân vật trong Vũ trụ Bóng tối, nhưng mục đích này lại chiếm quá nhiều thời lượng và làm mất đi cốt truyện thực tế của bộ phim.

Cụ thể là cảnh Tiến sĩ Jekyll biến hình thành Mr. Hyde, với lời lẽ và hành động không mấy liên quan một tới việc nữ hoàng xác ướp đang đe dọa chiếm lấy trái đất. Càng khẳng định rằng bộ phim quan tâm nhiều hơn đến việc dẫn dắt những sự kiện sẽ xảy ra tiếp theo, hơn là làm cho bộ phim đầu tiên này trở nên lôi cuốn ra sao. Thực tế người hâm mộ không quan tâm đến nhân vật hay cốt truyện phim. Mà cái họ cần biết là nếu bộ phim đầu tiên đã gây được ấn tượng tốt, thì khả năng cao Vũ trụ Điện ảnh đó sẽ thành công trong tương lai không xa.

4. Từ bỏ sau thất bại từ bộ phim đầu tiên

Khi The Mummy thất bại trong việc tạo ra kết quả tích cực tại phòng vé mà Universal vẫn mong đợi (bộ phim cũng không có đánh giá tốt), thì hãng đã nhanh chóng trì hoãn những dự án đang được phát triển khác.

Về mặt lý thuyết, hãng phim thông báo là tạm dừng dự án để tìm hướng đi mới - đó là một giải pháp tốt! Thế nhưng trên thực tế, có vẻ như họ đã từ bỏ hoàn toàn khi chẳng còn thông tin gì về Vũ trụ Bóng tối Một Vũ trụ điện ảnh liên kết không phải là một ý tưởng tồi, vấn đề là cách tiếp cận sai lầm từ bộ phim đầu tiên.

Hãy nhìn vào DC. Nếu hãng phim từ bỏ ngay sau thất bại của BvS, thì họ sẽ không đạt được thành công lớn từ Wonder Woman. Thâm chí ngay cả Marvel, những phim đầu tiên của hãng cũng không hẳn là tốt, nhưng điều đó không thể ngăn cản họ thực hiện The Avengers.

Tạo ra một bộ phim vốn đã mang rất nhiều rủi ro, huống chi là một Vũ trụ điện ảnh. Thế nên, việc gặp thất bại hoàn toàn có thể thông cảm được.

Nguồn: Cinemablend