Xem gì mùa bầu cử?

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Với bối cảnh một thế giới phẳng, nơi mọi động thái của các quốc gia, đặc biệt là các cường quốc ảnh hưởng sâu rộng đến nhau, thì mùa bầu cử 2016 của Mĩ đang “hot” hơn bao giờ hết. Đề tài này vốn cũng rất hấp dẫn trên màn ảnh. Hãy cùng Moveek điểm qua một vài phim hay nhé.

Với bối cảnh một thế giới phẳng, nơi mọi động thái của các quốc gia, đặc biệt là các cường quốc ảnh hưởng sâu rộng đến nhau, thì mùa bầu cử 2016 của Mĩ đang “hot” hơn bao giờ hết. Đề tài này vốn cũng rất hấp dẫn trên màn ảnh. Hãy cùng Moveek điểm qua một vài phim hay nhé.

1. The Purge Election Year (2016)

Ra mắt vào mùa hè năm nay, The Purge Election Year là tập thứ 3 trong loạt phim nói về The Purge (Đêm Thanh Trừng). Bối cảnh phim là một ngày trong tương lai, khi mà nước Mĩ cho phép người dân tự do phạm tội trong 12 giờ của 1 ngày trong năm. Trên bề mặt, thì đây là hoạt động giúp giải tỏa “thú tính” của người dân và kết quả của nó thật là đẹp đẽ: tỉ lệ phạm tội giảm, kinh tế đi lên.

Nhưng ở phần 3, bộ mặt của chính phủ đã lộ ra rõ ràng khi một nữ nghị sĩ đứng lên tranh cử tổng thống và quyết tâm kết thúc “The purge”. Bởi vì về bản chất, đây là một hoạt động thanh trừng nhắm vào người nghèo, người da đen v.v. những kẻ yếu thế trong xã hội.

Sở dĩ đây là bộ phim được giới thiệu đầu tiên trong list của Moveek, bởi vì tính tàn bạo của chính phủ trong phim có nét tương đồng với thái độ hung hăng của Donald Trumph khi ông tranh cử. Đồng thời, ở Phillipines, dưới quyền của Duterte, những hoạt động thanh trừng ma túy đang tắm mình trong máu của rất nhiều người vô tội.  Hãy xem để nhận biết khi một chính phủ độc tài và phát xít thực sự nắm quyền, xã hội loài người sẽ ra sao.

2. XIII The Conspiracy (2008)

Tổng thống Mỹ bị bắn trên chuyên cơ. Cùng ngày, một thanh niên bí ẩn nhảy dù xuống một vùng hẻo lánh, trên người anh ta chỉ có những vết thương và một hình xăm số 13 (XIII). Đằng sau cái chết của Tổng Thống Mĩ sẽ là những âm mưu gì? Kẻ ác cuối cùng là ai? Tất cả được hé lộ trong hành trình gian nan và đầy hấp dẫn của nhân vật chính do Stephen Dorff thủ diễn. Ngoài ra, trong dàn cast còn có Val Kimer, người từng thủ vai Batman trong Batman Forever (1995).

Có thể nói, cả người xem lẫn cả nước Mĩ trong phim đều đã bị những âm mưu đánh lừa, để rồi trở thành “những con hươu bị lóa mắt” như trong bài diễn thuyết của một nhân vật trong phim. Điều đó càng làm người ta cảm thấy tính chân thật của những sự kiện được miêu tả là “thảm họa” ở các nước phương Tây.

Sự mập mờ của bộ phim sẽ khiến bạn hào hứng đến phút cuối và suy ngẫm rất lâu sau đó.

3. Wag The Dog (1997)

Bộ phim hài cho thấy bộ mặt đen tối của một chính phủ diều hâu đang cai trị nước Mĩ. Nội dung chính kể về việc Tổng thống đương nhiệm Mĩ bị phát hiện lạm dụng tình dục một cô bé gái trong khi chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày bầu cử. Conrad Brean (Robert De Niro), một nhà định hướng dư luận lão làng của Tổng Thống, đã phải cầu cứu đạo diễn tài ba Stanley Motss (Dustin Hoffman) để tạo ra một “kịch bản” nhằm giúp cứu vãn danh dự của Tổng Thống và giúp ông ta thắng cử. Xuyên suốt bộ phim là cách mà Stanley thao túng đám đông như thể người ta ve vẩy một cái que trước mặt con chó (wag the dog). Để rồi cuối cùng mọi thứ diễn ra theo ý muốn của ông ta. Bộ phim thành công về mặt nghệ thuật khi được đề cử giải Oscar (lần thứ 70) cho vai nam chính xuất sắc của Dustin Hoffman. Và thành công nối tiếp thành công khi mà sau sự ra mắt của phim, scandal tình dục của Bill Clinton bị phơi bày trên báo chí.

Đây có lẽ là lời cảnh tỉnh tốt nhất cho những ai quá tin vào truyền thông và thiếu suy xét trên diện rộng.

4. Dead Zone

Moveek đã từng giới thiệu bộ phim này khi có sự kiện “một thanh niên Anh định ám sát Donald Trumph”

Đây là bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Stephen King. Nếu các tác phẩm khác của ông nói về văn hóa và tinh thần của người Mĩ, thì “Dead Zone” là một câu chuyện về tính cách Mĩ trong các hoạt động chính trị. Trong tiểu thuyết và bộ phim Dead Zone này, nhân vật chính là Johnny Smith. Johnny vốn bị một tai nạn khiến anh hôn mê hết 4 năm rưỡi. Sau khi tỉnh dậy, Johnny sở hữu một năng lực đặc biệt: anh có khả năng biết những bí mật của người khác chỉ bằng cách chạm vào họ. Những bí mật này được kể lại bằng 1 giọng nói, những hình ảnh đến từ 1 vùng không gian mà Johnny gọi là “vùng chết”.

Sở hữu năng lực này, Johnny ban đầu đã dùng nó để giúp cảnh sát điều tra các vụ án. Sau đó anh bị thương trong 1 lần phá án. Johnny từ bỏ việc giúp cảnh sát và đi làm gia sư. Sự đời run rủi, anh đã gặp Stillson, một kẻ độc ác núp sau cái vỏ chính trị gia tốt bụng. “Vùng chết” đã giúp Johnny thấy được một kết cục thảm hại cho nước Mĩ nếu Stillson lên nắm quyền. Nhưng Johnny chỉ có một mình và 1 “năng lực” khó giải thích, trong khi Stillson có biết bao thế lực tài phiệt chống lưng, những chiêu trò mua danh lợi hại.

Johnny sẽ quyết định thế nào? Liệu anh có thể thành công? Xin mời xem film sẽ rõ.

Lời kết, phim ảnh dù sao cũng không phong phú bằng thực tế, thế nên nếu bạn thấy chưa “đã” với những phim trên, hãy thử theo dõi cuộc tranh luận của hai ứng cử viên Tổng Thống Mĩ và tự tìm hiểu về tương lai thông qua những lập trường của họ nhé.