Xếp hạng 13 phim từ dở nhiều đến dở ít của Michael Bay

Tin điện ảnh · Maii ·

Michael Bay nổi tiếng với bom tấn kỹ xảo hoành tráng, nhưng không được đánh giá cao về nội dung.

Được khán giả Việt đặt biệt danh là “Bảy Nổ”, Michael Bay là vị đạo diễn nổi tiếng với những phim bom tấn “bùng cháy” đủ kỹ xảo hào nhoáng. Dù vậy nội dung của các phim do Michael Bay chỉ đạo thường không được đánh giá cao. Tuy thế, không có nghĩa tất cả các phim của Bay đều tệ như nhau. Dưới đây là bảng xếp hạng 13 phim của đạo diễn Michael Bay (chưa tính 6 Underground). 

13. Transformers: The Last Knight (2017)

The Last Knight cũng là bộ phim Transformers cuối cùng của Michael Bay, tập hợp toàn bộ những ý tưởng tệ nhất mà ông từng có. Có Vua Arthur này, còn Stanley Tucci thì đóng vai Merlin này. Thêm một giáo sư Oxford quyến rũ tên Viviane Wembley. Phim còn ngụ ý rất rõ ràng rằng Trái Đất là một Transformer khổng lồ suốt bấy lâu nay. Ai cũng ghét cái phim này, kể cả những kẻ ngốc đã đi xem 4 phần trước. 

12. Transformers: Revenge of the Fallen (2009)

Phần phim Transformers thứ 2 thực sự ngu ngốc và kém thông minh. Mặt hình ảnh và kể chuyện thì hẳn tương đương với việc bạn tự nhốt mình trong một cái tủ quần áo với 1 triệu chiếc đồng hồ báo thức sau đó nhảy lộn cổ xuống cầu thang. Một mớ hỗn độn dài dòng, đáng xấu hổ và làm ra vẻ nguy hiểm. Tệ nhất là nó có 2 nhân vật Mudflap và Skids – khuôn mẫu nhân vật phân biệt chủng tộc nhất từng xuất hiện trên màn ảnh dưới hình dạng robot. 

11. The Island (2005)

Tôi trả tiền để xem The Island tại rạp 14 năm trước và vẫn còn tức giận vì nó. Tài năng Ewan McGregor bị lãng phí khi đóng vai một người nhân bản, kẹt trên một hòn đảo. Tuy nhiên, tội ác thực sự ở đây là Scarlett Johansson khi cô phải vào vai một nhân vật bị tình dục hóa một chiều mờ nhạt đến độ giống một bức tranh màu nước của một chiếc xe hơi. Số ít cho rằng The Island chính là tác phẩm của Michael Bay. Không có chuyện đó đâu. 

10. Transformers: Age of Extinction (2014)

Sau Dark of the Moon, Bay và Shia LaBeouf có chia sẻ rằng họ đã hoàn thành thương hiệu Transformers. Nhưng Bay sau đó trở lại gần như ngay lập tức với bộ phim, kéo Mark Wahlberg vào vai chính. Như thường lệ, một bộ phim dở không tả nổi, và khoảnh khắc đáng nhớ duy nhất là khi Wahlberg rõ ràng bị nữ diễn viên đóng vai con gái mình hấp dẫn, đồng thời là sự hiện diện không thể giải thích được của Stanley Tucci. 

9. Pearl Harbor (2001)

Nếu đây là danh sách của một đạo diễn khác thì Pearl Harbor sẽ đứng chót bảng. Một bộ phim vay mượn từ câu chuyện “tình yêu đau khổ trong bối cảnh một đại thảm họa có thực” của Titanic, có điều là bị đập nhỏ ra đến khó có thể nhận dạng được bằng một đôi tay làm phim ngu ngốc, Pearl Harbor đúng là thảm họa từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc. Tuy nhiên, đây vẫn phim nằm trong top 10 của Michael Bay. 

8. Transformers (2007)

Phần phim Transformers đầu tiên của loạt phim phá hỏng tuổi thơ này thực sự khó hiểu cả về tông lẫn mặt hình ảnh. Dàn robot thì thiếu định nghĩa, cảnh của Shia LaBeouf thì nửa vời còn camera thì hạ thấp các góc độ quanh Megan Fox đến mức bạn cảm thấy chỉ muốn thở phào nhẹ nhõm sau khi dòng credit xuất hiện. Bộ phim tệ hại, nhưng dù sao vẫn là phần Transformers hay thứ 2. 

7. Bad Boys II (2003)

Một nỗi thất vọng tràn trề sau thành công của Bad Boys (dù không hẳn về mặt thương mại bởi doanh thu của nó gần gấp đôi phần phim gốc). Bad Boys II có sự trở lại của Will Smith và Martin Lawrence, cố gắng tái hiện lại phép màu của phần 1 khi họ đổi thân phận cho nhau thông qua một kịch bản rắc rối màu mè về giới tính và chủng tộc.  

6. Transformers: Dark of the Moon (2011)

Để gọi một bộ phim là phần Transformers ít-dở nhất tức là phần phim có những bình luận khen hời hợt nhất có thể, và chúng ta có Dark of the Moon. Đây không phải phần phim hay nhất trong series nhờ cốt truyện – tôi đã xem nó nhiều hơn 1 lần và thực tình mà nói là tôi cũng chẳng biết phải nói với bạn rằng chuyện gì đang diễn ra trong phim kể cả khi bạn chĩa vào đầu tôi một khẩu súng – nhưng sức mạnh của nó đến từ kỹ thuật. Toàn bộ phim được quay bằng camera 3D được thiết kế để đáp ứng yêu cầu của Bay. Ít nhất thì còn được như thế. 

5. 13 Hours: The Secret Soldier of Benghazi (2016)

Sau 5 phần phim Transformers, mỗi phần tiếp theo đều ngu ngốc hơn phần trước, Bay muốn một chút thay đổi. Vị đạo diễn muốn chậm lại và có thể thắng cả 1 giải Oscar. Kể quả là thế này, một bộ phim dựa trên câu chuyện có thật với Jim (John Krasinski) từ The Office trông như một con người biết đi với hoóc môn sinh trưởng. Nếu là bất cứ vị đạo diễn nào khác thì ít nhất phim cũng có một chút thông minh. Dù vậy, phim đúng là nhận được đề cử Oscar cho Hòa âm. 

4. Armageddon (1998)

Armageddon kể câu chuyện về một phi hành đoàn không chuyên (và Ben Affleck) được gửi vào không gian để phá một thiên thạch đang tiến đến Trái Đất. Đây là phim truyện thứ 3 của Bay, nhưng đã bắt đầu hình thành nét phong cách quen thuộc sau này của đạo diễn, đặc biệt trong khâu biên tập giống như được một con bạch tuộc đang bị co giật thực hiện. Roger Ebert (nhà phê bình) gọi Armageddon là bộ phim tệ nhất năm 1998. Và đây là phim hay thứ 4 của ông. 

3. Pain & Gain (2013)

Phần phim đầu tiên không thuộc Transformers của đạo diễn trong gần 10 năm, Bay chọn 2 gương mặt diễn viên đủ gánh bộ phim của mình. Wahlberg và Dwayne “The Rock” Johnson hóa thân hoàn hảo thành bộ đôi nhân vật tội phạm, bạo lực “đầu óc ngu si tứ chi phát triển”. Thật đáng kinh ngạc, bộ phim này dựa trên câu chuyện có thật. Một câu chuyện quá tồi được làm ra chỉ để cười; tưởng tượng Scorsese làm Goodfellas sau khi bị tổn thương não cấp độ 3 và bạn sẽ có bộ phim này. 

2. Bad Boys (1995)

Bad Boys là bộ phim giúp Will Smith trở thành một ngôi sao điện ảnh thế giới. Sau khi xuất hiện trong các phim như Six Degrees of SeparationWhere the Day Takes You, đây là bộ phim mà Smith có thể bộc lộ hết nét hấp dẫn của mình và nhìn tiền chảy vào túi. Có phong cách và dễ xem – một bộ phim đầu tay hoàn hảo của Bay, và điều này thực sự có ý nghĩa bởi nó là bộ phim mà Smith trở lại sau khi sự nghiệp có phần xuống dốc.

1. The Rock (1996)

Đây không chỉ là bộ phim hay nhất mà Michael Bay từng đạo diễn (Sean Connery và Nicolas Cage cuối cùng cũng xuất hiện cùng nhau!), mà có lẽ còn là bộ phim khét tiếng nhất. Một nguồn tin tình báo không đáng tin cậy đã sử dụng thông tin từ bộ phim này để làm giả bằng chứng về vũ khí hóa học trong năm 2002, tức The Rock có thể chịu trách nhiệm trực tiếp cho sự tham gia của Anh quốc vào chiến tranh Iraq. Không tệ đối với một trong những phim ngu ngốc nhất từng được thực hiện. 

Nguồn: The Guardian