Zootopia - Khi con mồi vượt mặt kẻ săn mồi

Tin điện ảnh · IAMOLD ·

Có nhớ cái phim Who Framed Roger Rabbit (1988) cũng của Disney do đạo diễn Robert Zemeckis thực hiện không? Nếu có thì bạn cũng sẽ thích phim này bởi nhân vật chính cũng là một con thỏ.

Được thai nghén qua một thời gian dài, Zootopia – Phi Vụ Động Trời của xưởng phim hoạt hình Disney tưởng chừng như là một cái nhại lại của xã hội bây giờ dưới cái nhìn hài hước và có phần cổ xúy qua loài vật, nhưng hóa ra lại là một bộ phim khá thú vị xém xứng tầm Who Framed Roger Rabbit vào mấy năm về trước.

Cốt truyện phim thì khá rập khuôn mô tuýp của Disney đó giờ - vượt lên chính mình. Nhân vật chính là cô thỏ Judy Hopps (Ginnifer Goodwin) với một ước mơ nhỏ nhoi là được làm cảnh sát để bảo vệ lẽ phải và chứng minh rằng không chỉ có thú săn mồi mới có thể làm được việc đó. Hiển nhiên chuyện ngược đời vậy ở Zootopia đâu có dễ thành, nên cô bị coi thường và hắt hủi. Nhưng may mắn thay là trong cái thành phố “hứa” này, ai cũng có cơ hội và nó đã đến với cô nhưng đây không phải là một vụ án bình thường mà là một âm mưu thâm độc được đầu tư kĩ càng. Cùng với người bạn đồng hành ma mãnh và cũng là một con cáo Nick Wilde (Jason Bateman), cả hai cùng tham gia một cuộc hành trình tưởng chừng như là một vụ mất tích đơn giản để rồi nhận ra bức tranh lớn hơn.

Chúng ta đều biết rằng Disney rất là tuyệt vời trong mọi thứ họ làm, và bộ phim này không nằm ngoài điều đó. Còn nhớ tại sao tôi lại nhắc lại phim Who Framed Roger Rabbit không? Hiển nhiên ngoài điểm chung nhân vật chính là thỏ thì còn đến bối cảnh và cách dẫn truyện của cả hai phim. Khi mà phần thịt của phim xuất hiện thì mọi thứ trong Zootopia bắt đầu quay về những thứ “trắng đen” của phim thám tử hồi đó. Với manh mối nhỏ lẻ, sự nhỏ nhặt nhưng bất bình thường của các sự kiện và trên hết là mọi thứ rất logic và thú vị. Chưa hết, bộ phim còn thể hiện luôn cả những thứ người lớn (hiển nhiên là không nghĩa đen) như sự hợp tác có phần “không vừa ý” của bộ đôi Judy Hopps và Nick Wildes khi một người là sự lạc quan vô đối của lính mới với người còn lại là bậc thầy lừa đảo từ hồi lên ba. Hay mức độ dây mơ rễ má của các thế lực ngầm. Với sự táo bạo của chúng khi quyền lực to lớn, sẵn sàng làm bất cứ điều gì vừa ý.

Hiển nhiên nếu đến đây thì bộ phim đã dư xăng “qua phà” nhưng phần chìm của phim không chỉ có vậy mà nhiều hơn thế nữa. Mâu thuẫn chính của phim là giữa sự độc tôn của động vật săn mồi và con mồi. Kẻ ở trên thì hơn kẻ ở dưới vì “tự nhiên đã vậy”. Cho nên chúng ta mới thấy một con thỏ cố gắng để ngang hàng với sư tử và sói, đấu tranh cho sự bất công và các định kiến của xã hội đã đặt lên những con người này. Và bởi vì sự bất công đó mà nhiều người tốt đã hóa xấu xa, sau đó lại làm những điều tệ hại. Một lần nữa ngã mũ cho Disney vì đã biến tảng băng nổi chỉ một phần nhưng lại hay vô đối trong khi phần chìm lại còn sâu sắc và “hiện thực” hơn nhiều bộ phim khác.

Nếu nãy giờ bạn vẫn còn “nghi ngờ” rằng đây không đáng đồng tiền của bạn thì xin nhắc lại, đây là “đồ” của Disney. Không có gì của Disney mà không đáng xem cả, thua kém nhau chút ít chứ không có dở, tôi cam đoan.

Xem lịch chiếu Zootopia – Phi Vụ Động Trời.