10 ý tưởng ngày càng cliché của anime cần cho đi thật xa (Phần 1)

Candice183 ·

Đến lúc anime "cliché" này đi thật xa rồi!

Ngành công nghiệp anime có vô số ý tưởng và những điều được quy ước gần như được xem là truyền thống, ban đầu chúng khá là thú vị và hấp dẫn. Những càng về sau  chúng càng trở nên cũ kỹ và đi vào lối mòn. Bên dưới sẽ liệt kê ra 10 ý tưởng dần khiến khán giả nhàm chán mà các bộ anime thường có.

(Ghi chú người dịch: Những hình ảnh bên dưới chỉ mang tính chất minh hoạ)

1. Việc vô tình ngã vào vào tay ai đó một cách vô lý - cách giới thiệu  hoặc xuất hiện một nhân vật mới nào đó một cách nhạt nhẽo

Một trong những màn cliche và cũ kĩ nhất của các bộ anime, thật ra thì nó cũng không quá đáng ghét hay hại gì. Nhưng qua nhiều lần ta cứ thấy cảnh này hoài sẽ càng cảm thấy không cần thiết để cứ xem việc vô hại đó thành cái cớ để đưa chúng vào một tập phim mới nào đó. Cứ nghĩ xem có như một trò đùa khi có nhân vật nào cứ lượn lờ xung quanh rồi té ngã vào lòng, vòng tay hay thậm chí là vào người khác không?

Thường thì, chuyện này được xem là một cú hích khá cưỡng ép để 2 nhân vật có tình cảm còn giấu kín với nhau. Sau khi ngã, họ lại mặt đối mặt, mắt đối mắt và giữ như thế kha khá lâu trên nền đất. Nhưng thật ra cách này trông có vẻ gượng gạo và dễ đoán trong việc gắn kết nhân vật lại với nhau. Và thật khó tin khi ngoài đời lại có cơ hội ai đó dễ vấp ngã đến như vậy. 

2. Phòng tắm, suối nước nóng và những tình huống tai quái của chúng dần làm hao mòn sự chào đón của khán giả

Ở Nhật Bản, thực tế các khu suối nước nóng và nhà tắm hơi, tắm tập thể là một văn hoá, truyền thống có nhiều giá trị tinh thần. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi anime, manga thường đem hình ảnh này vào một số phân cảnh. Không có gì sai trái khi ý tưởng được truyền đạt một cách đơn giản. Nhưng đằng này khi nó xuất hiện quá thường xuyên, đặc biệt là dùng để cài cắm một số tình huống ngày nay được cho là khá rẻ tiền.

Nhiều bộ anime mô tả nhân vật nào đó cố gắng nhìn trộm phía đối diện (khu của giới tính còn lại sử dụng) hoặc vô tình thấy người khác khoả thân, sau đó sự hỗn loạn bắt đầu và mọi người la hét ỏm tỏi. Ngay cả bộ My Hero Academia cũng có cảnh này. Tuy được xem như một phân cảnh dùng để gây hài, đùa giỡn nhưng ý tưởng này đã trở nên lỗi thời rồi. Có vẻ ai cũng cần một lần được tắm trong sự yên bình. 

3. Các nhân vật chính của thể loại isekai và hạn chế, sự đa dạng trong ý tưởng luôn là điều được đánh giá cao

Thể loại isekai ngày dần có chỗ đứng trong thế giới manga, anime. Chúng đem lại cảm giác tự do, phóng khoáng và giúp người xem thoát khỏi sự gò bó của cuộc sống hàng ngày (đặc biệt tại đất nước Nhật Bản). Điều này khá là ok, nhưng mọi chuyện ngày càng tẻ nhạt khi xuất hiện quá nhiều nhân vật chính isekai với những đặc tính và tính cách từa tựa như nhau.

Cũng có vài trường hợp đặc biệt ngoại lệ, chẳng hạn như Katarina Claes (My Next Life as a Villainess: All Routes Lead to Doom!...) và Myne - cô nàng mọt sách (Ascendance of a Bookworm), bên cạnh đó lại quá nhiều anh hùng isekai với mái tóc đen, tuổi tầm phân khúc trung học với thái độ lúc nào cũng giữ trung lập, đam mê các trò chơi và đao kiếm. Hiện nay chúng ta đã bội thực bởi quá nhiều Kirito (Sword Art Online) rồi.

4. Những trò đùa lố bịch về đồ lót của phụ nữ là phân biệt giới tính và không hề nên có chỗ đứng trong anime hiện đại ngày nay

Một chút ưu ái fanservice không bao giờ làm tổn thương bất kỳ ai (miễn là nó được thể hiện một cách biết tôn trọng). Nhưng ý tưởng này lại có thể đi một cách quá nhanh quá nguy hiểm và gây ra nhiều cú cliche xung quanh việc cố tạo ra fanservice. Một trong số đó là cứ đem đồ lót của phụ nữ con gái vào và đề cập về kiểu dáng, màu mè của chúng (việc này có khoảng thời gian cứ như là trào lưu và xuất hiện ở rất nhiều bộ anime).

Ta sẽ dễ bắt gặp chuyện đem áo lót của phái yếu đem ra là trò đùa. Chẳng hạn, tình huống một cậu nam nào bối rối cố gắng mượn, cầm nhầm hoặc đánh cắp đồ tế nhị của một cô gái vì lý do xàm xí nào đó, chỉ rồi sau đó sẽ bị bắt gặp và ăn đòn. Hoặc, hơn thế nữa, ai đó bị nhìn thấy đang đội quần lót lên đầu của họ, dù họ có cố ý hay không. Một ý tưởng lố bịch và xáo mòn.

5. Những nam chính cực kỳ ngốc nghếch và vô cảm đã hết thời

Mộ trong những ý tưởng cliche, trò đùa đặc trưng và nổi tiếng của anime thường được xem là định kiến bám dính mãi như niềm tin cho đến chết hoặc làm quá mức đến độ phi lý. Ví dụ, người ta hay cho rằng phụ nữ có khả năng thấu hiểu và cảm thông về khía cạnh xã hội và tình cảm nhiều hơn nam giới. Nhưng điều đó không có nghĩa là phái nam hoàn toàn tê liệt với cảm xúc và mong muốn của người khác.

Tuy nhiên, ta có thể thấy thường xuyên, nhận định này được thể hiện qua các nam chính khô khan như sỏi đá. Người luôn nói những thứ vô cảm đáng ghét rồi chả hiểu sao mọi người lại khó chịu như vậy. Ý tưởng này đã lỗi thời nhanh chóng và chẳng có gì sai khi một nam thanh niên trẻ trung, mạnh mẽ nhưng vẫn nhạy cảm, biết cách chạm đến trái tim người khác. Điều đó sẽ tạo ra lối đi mới tốt đẹp hơn.

Nguồn: CBR