My Hero Academia: Two Heroes – Những điều các fan mới cần biết trước khi xem phim

Tin điện ảnh · Arisu ·

Nếu chưa từng đọc qua My Hero Academia, bạn vẫn có thể yên tâm đi xem phim sau khi nắm được một vài thông tin cơ bản sau về manga.

Boku no Hero Academia là manga được đăng theo tuần trên Weekly Shounen Jump, chắp bút bởi Kohei Horikoshi, và đã được Kim Đồng xuất bản tại Việt Nam dưới cái tên Học Viện Siêu Anh Hùng. Mượn chủ đề siêu anh hùng quen thuộc của comic Mỹ nhưng vẫn tạo được phong cách riêng, bộ manga đã xây dựng được cho mình một cộng đồng người hâm mộ đáng kể trên khắp thế giới. Và sắp tới đây, phim điện ảnh đầu tiên của bộ truyện – My Hero Academia The Movie (Học Viện Siêu Anh Hùng: Hai Người Hùng - Boku no Hero Academia: Two Heroes), sẽ được công chiếu tại Việt Nam vào ngày 25/1. Nếu bạn là fan của manga, hẳn là bạn sẽ không muốn bỏ lỡ bộ phim này. Nhưng thậm chí nếu chưa từng đọc qua manga, bạn vẫn có thể yên tâm đi xem phim sau khi nắm được một vài thông tin cơ bản sau về manga.

Học viện siêu anh hùng - bộ truyện siêu anh hùng đậm phong cách Nhật Bản (Nguồn: Medium)
Học viện siêu anh hùng - bộ truyện siêu anh hùng đậm phong cách Nhật Bản (Nguồn: Medium)

Cốt truyện chính

Trong thế giới của Học Viện Siêu Anh Hùng, 80% dân số trên thế giới đều có năng lực đặc biệt (kosei). Trong bối cảnh ấy, anh hùng trở thành một nghề nghiệp chính thức được xã hội thừa nhận. Dù vậy, cậu bé Midoriya Izuku lại xui xẻo khi sinh ra mà không có năng lực. Nhưng dù luôn bị chế giễu và bắt nạt vì điều đó, cậu vẫn nuôi nấng ước mơ trở thành một anh hùng vĩ đại. Một ngày nọ, cậu gặp được All Might – anh hùng số một Nhật Bản và cũng là thần tượng của cậu. Sau khi chứng kiến Midoriya liều mạng lao ra cứu một người bạn dù không hề có năng lực, All Might đã bị lay động bởi tấm lòng của cậu. Ông quyết định truyền lại năng lực của mình cho Midoriya và giúp cậu thực hiện ước mơ trở thành anh hùng. Dưới sự đào tạo và khích lệ của All Might, Midoriya đã được nhận vào UA (Yuei), học viện hàng đầu chuyên đào tạo anh hùng. Từ đây, con đường học tập để trở thành một anh hùng thực thụ của cậu đã bắt đầu.

All Might chọn Midoriya làm người thừa kế sức mạnh của mình (Nguồn: My hero academia Wiki)
All Might chọn Midoriya làm người thừa kế sức mạnh của mình (Nguồn: My hero academia Wiki)

Xã hội siêu anh hùng

Ở thế giới của Học Viện Siêu Anh Hùng, anh hùng không còn là một công việc bộc phát, ai có siêu năng lực cũng làm được giống như các bộ phim siêu anh hùng Mỹ. Vì đến 80% dân số đều có năng lực, nên nếu ai cũng có thể tùy ý sử dụng năng lực thì chắc chắn xã hội sẽ hỗn loạn. Chính vì vậy, chính phủ đã ban bố một bộ luật để kiểm soát việc sử dụng năng lực. Chỉ có các siêu anh hùng chuyên nghiệp, những người đã được đào tạo bài bản, trải qua các kì thi khắt khe và được cấp giấy chứng nhận chính thức, mới được phép tự do sử dụng năng lực để truy bắt tội phạm. Chính phủ cũng có một hệ thống xếp hạng và trả lương cho các anh hùng tùy theo tiếng tăm cũng như mức độ đóng góp của họ cho xã hội.

Trung học phổ thông UA

Trung học phổ thông UA, nơi Midoriya theo học, là ngôi trường nổi tiếng với khóa học đào tạo anh hùng hàng đầu Nhật Bản. Rất nhiều anh hùng tiếng tăm, trong đó có All Might, đều được đào tạo ở đây. Tất nhiên, ngoài khoa anh hùng ra, nơi này cũng có những khóa học khác. Dưới đây là một số khóa học cơ bản của ngôi trường đặc biệt này.

  • Khoa anh hùng: Học sinh khoa này vừa học các môn học bình thường vừa được đào tạo để trở thành anh hùng chuyên nghiệp. Giáo viên của khoa là các anh hùng chuyên nghiệp có tiếng tăm, trong đó có cả All Might. Khi tốt nghiệp, các học sinh sẽ chính thức trở thành anh hùng chuyên nghiệp. Khoa gồm hai lớp 1A và 1B, Midoriya thuộc lớp 1A.
  • Khoa hỗ trợ: Khoa này nhằm đào tạo các nhà phát minh chuyên chế tạo trang phục và thiết bị hỗ trợ cho các anh hùng. Các nhà phát minh này cũng cần phải được sát hạch và cấp giấy phép trước khi hành nghề.
  • Khoa phổ thông: Các học sinh ở đây được học theo chương trình bình thường. Đa phần các học sinh phải vào đây đều là do rớt kì thi vào khoa anh hùng. Dù vậy, họ vẫn có cơ hội được xét vào khoa anh hùng nếu chứng tỏ được năng lực của mình.
  • Khoa kinh doanh: Học sinh khoa này được đào tạo để trở thành quản lý cho các anh hùng.
Trung học phổ thông UA (Nguồn: My hero academia Wiki)
Trung học phổ thông UA (Nguồn: My hero academia Wiki)

Các nhân vật chính

  • All Might: Tên thật là Toshinori Yagi. Siêu anh hùng số một của Nhật Bản, người được mệnh danh là Biểu tượng hòa bình. Tầm ảnh hưởng lớn lao của ông góp phần quan trọng trong việc giảm tỉ lệ tội phạm và gìn giữ sự ổn định cho xã hội. 5 năm trước, cơ thể ông bị tàn phá sau cuộc chiến với kẻ thù truyền kiếp của mình. Ông chỉ còn có thể sử dụng năng lực ba tiếng mỗi ngày. Khi sử dụng năng lực, ông sẽ duy trì thân hình lực lưỡng, nhưng khi hết thời gian, ông sẽ trở lại với hình dạng hom hem ốm yếu. Năng lực của ông là One for All – một năng lực đặc biệt có thể tích lũy sức mạnh và truyền lại cho người khác, bộc lộ dưới dạng cường hóa sức mạnh cơ bắp. Trước khi được truyền năng lực này, ông cũng là một người không có năng lực như Midoriya.
Hình dạng của All Might khi chiến đấu (Nguồn: IGN Brasil)
Hình dạng của All Might khi chiến đấu (Nguồn: IGN Brasil)

Học sinh lớp 1A

  • Midoriya Izuku: Biệt danh thường gọi là Deku. Một cậu bé hiền lành, có phần rụt rè nhưng rất mạnh mẽ khi cần thiết. Cậu rất giỏi phân tích tình huống, quan sát và học hỏi, điều này giúp cậu rất nhiều trong chiến đấu. Cậu vẫn đang phải học tập và rèn luyện cơ thể để làm chủ được One for All, vì hiện tại cơ thể cậu vẫn bị thương nặng mỗi khi dùng năng lực  này.
  • Bakugou Katsuki: Bạn từ nhỏ của Midoriya, có một thời gian dài hay bắt nạt Midoriya vì cậu không có dị năng. Tính cách nóng nảy, cộc cằn và tự cao, nhưng cũng rât thông minh và quyết đoán. Năng lực của cậu là Bộc phá, tuyến mồ hôi của cậu tiết ra một chất tương tự như chất nổ nitroglycerin, giúp cậu tạo ra các cú nổ từ lòng bàn tay.
  • Uraraka Ochako: Bạn thân của Deku, là một cô gái thân thiện, tốt bụng và luôn vui vẻ. Năng lực của cô là Không trọng lực, cô có thể làm mất trọng lực của mọi thứ bằng cách chạm cả năm đầu ngón tay vào chúng. Trọng lực tối đa cô nâng được vào khoảng ba tấn, vượt quá ngưỡng này cô sẽ bị chóng mặt và buồn nôn.
  • Iida Tenya: Lớp trưởng lớp 1A, là bạn thân của Midoriya và Uraraka, nghiêm túc một cách cứng nhắc nhưng rất tốt bụng và đầy trách nhiệm. Năng lực của cậu là Động cơ, bắp chân được biến đổi giống như động cơ giúp cậu chạy cực nhanh, nhưng chỉ giới hạn trong một thời gian nhất định.
  • Todoroki Shouto: Khá thân thiết với Midoriya. Cậu có phần xa cách và kiệm lời, nhưng rất biết phân tích tình huống và thấu hiểu người khác. Năng lực của cậu là Nửa lửa nửa băng, cậu có thể tạo ra băng bằng tay phải và tạo ra lửa bằng tay trái. Vì lí do cá nhân, cậu thường sử dụng nửa băng hơn, vì vậy cậu vẫn chưa dùng bên lửa thành thạo. Dù vậy, nếu chỉ sử dụng bên băng quá lâu thì cậu sẽ bị bỏng lạnh.
Todoroki Shouto (Nguồn: Steam Community)
Todoroki Shouto (Nguồn: Steam Community)
  • Yaoyorozu Momo: Một cô gái điềm tĩnh và chín chắn, có óc phán đoán cùng khả năng lên chiến thuật xuất sắc. Năng lực của cô là Sáng tạo, cô có thể tạo ra bất cứ vật gì nếu hiểu rõ cấu trúc của chúng. Vật càng lớn thì thời gian tạo ra càng lâu, và cô không thể tạo ra vật sống.
  • Kyouka Jirou: Khá thân thiết với Momo, một cô nàng tomboy cá tính và thích chọc ghẹo người khác. Năng lực của cô là Earphone Jack, bằng giác cắm mọc từ hai tai, cô có thể khuếch đại tiếng tim đập của mình đến mức có sức công phá, và cũng có thể nghe được những âm thanh cực nhỏ.
  • Kirishima Eijiro: Là bạn thân của Bakugou, nhiệt huyết, phóng khoáng và luôn tràn đầy năng lượng. Năng lực của cậu là Hóa cứng, cậu có thể khiến cơ thể mình trở nên cứng như sắt thép. Năng lực này bị giới hạn về thời gian.
  • Kaminari Denki: Thân thiết với Bakugou và Kirishima, tính cách thoải mái và hài hước. Năng lực của cậu là Giật điện, cậu có thể phóng điện ở cường độ rất cao. Dù vậy, cậu chưa điều khiển được phạm vi phóng điện của mình, và nếu phóng điện quá nhiều cậu sẽ trở nên ngớ ngẩn trong một thời gian ngắn.
  • Mineta Minoru: Nhát gan và có phần biến thái. Năng lực của cậu là Kết dính, cậu có thể tạo ra những trái bóng đen có khả năng kết dính rất cao. Nhưng nếu tạo ra quá nhiều thì cậu sẽ bị chảy máu.

Các nhân vật khác

  • David Shield: Bạn thân của All Might khi ông mới bắt đầu trở thành anh hùng chuyên nghiệp ở Mỹ. Là môt nhà phát minh tài năng, chuyên chế tạo phục trang cho All Might. Ông không biết về bí mật của One for All hay việc All Might bị thương nặng. 
  • Melissa Shield: Con gái của David Shield, rất ngưỡng mộ All Might. Cũng như Midoriya trước đây, cô là người không có năng lực. Vì vậy, cô đã quyết định học tập để trở thành nhà phát minh hỗ trợ các anh hùng như cha mình.
Các học sinh lớp 1A xuất hiện trong phim cùng với Melissa (Nguồn: Crunchyroll)
Các học sinh lớp 1A xuất hiện trong phim cùng với Melissa (Nguồn: Crunchyroll)

Với lượng thông tin trên, kể cả khi chưa từng đọc manga, các fan mới vẫn có thể ra rạp thưởng thức Học Viện Siêu Anh Hùng: Hai Người Hùng để trải nghiệm một bộ phim hoạt hình siêu anh hùng đậm phong cách Nhật Bản.

Phim sẽ ra mắt tại Việt Nam vào ngày 25/01.