15 đặc điểm khác biệt giữa phù thuỷ Anh và phù thuỷ Mỹ

Tin điện ảnh · VLynd ·

Không nơi nào phù thuỷ giống nhau. Khi Harry Potter lần đầu tiên được lên kệ sách, khá nhiều người đã chia ra 2 loại phù thuỷ: một kiểu ở châu Âu và kiểu khác thì của Bắc Mỹ.

Không nơi nào phù thuỷ giống nhau. Khi Harry Potter lần đầu tiên được lên kệ sách, khá nhiều người đã chia ra 2 loại phù thuỷ: một kiểu ở châu Âu và kiểu khác thì của Bắc Mỹ. Nhưng khi Fantastic Beasts and Where to Find Them đổ bộ tới các rạp phim, định kiến trong suốt 15 năm qua đã được thay đổi hoàn toàn và đạo diễn David Yates hướng tới loại phù thuỷ thật sự ở Anh quốc với Newt Scamander và những người bạn. Đó là một thế giới mới, cũng tương tự nhung có những đặc điểm riêng.

15. Phép thuật trên đất Mỹ có khởi đầu khó khăn hơn

Khi Bắc Mỹ lần đầu tiên được tìm thấy bởi Amerigo Vespucci hoặc Christopher Columbus, cộng đồng phù thuỷ ở châu Âu cũng bắt đầu theo chân những người di cư tìm đến vùng đất mới. Trong các biên niên sử của J.K. Rowling: The History of Magic in North America, bà có đề cập tới các khó khăn mà dân di cư châu Âu gặp phải. Vì đây là một vùng đất mới, không có những điều kiện tiện nghi về vật chất như ở vùng đất cũ nên các dân di cư phải gần như là bắt đầu lại toàn bộ. Chính vì vậy, phù thuỷ ở đất Mỹ có khởi đầu hơi khó khăn nhưng cũng không lâu sau, họ cũng cảm thấy nơi này chính là ngôi nhà thứ hai.

14. Muggles được gọi là “No-Majs”

Xuyên suốt bộ tiểu thuyết Harry Potter, có khá nhiều lời ám chỉ về những người không có phép thuật, nhưng quy cho cùng, không có từ nào thích hợp hơn để diễn tả ngoài “No-Maj”. Tuy nhiên, một vài fans cứng đã lên Twitter than vãn rằng “no-maj” chẳng khác nào rappers của những năm 90 và Muggle thì nghe có vẻ cao quý hơn.

13. Ilvermorny chính là Hogwarts của người Mỹ

Cách xa nhau tầm 600 năm tuổi, Ilvermorny ở Bắc Mỹ có sự khởi đầu có vẻ khiêm tốn hơn trong một ngôi nhà nhỏ với hai học sinh cùng số ít ỏi vật dụng. Như bao trường phù thuỷ khác, học viện danh tiếng này toạ lạc trên đình Greylock ở Massachusetts vẫn được che mắt khỏi các No-Maj nhờ vào các yếu tố phép thuật cổ xưa.

12. Về 4 ngôi nhà của Ilvermorny

Khi Isolt và gia đình cô được giao trọng trách đặt tên cho 4 ngôi nhà, họ quyết định chọn những cái tên dựa trên các sinh vật huyền bí yêu thích. Chadwick chọn Thunderbird, Webster chọn Wampus, Isolt đặt tên theo Horned Serpent và James khá chật vật trong việc lựa chọn nhưng cuối cùng đã lấy được cái tên Pukwudgie. Khác với Hogwarts, không có cái nón bay nào, mà thay vào đó là một biểu tượng Gordian Knot khá lớn trên nền đất để các học sinh đứng vào đó để phân loại đứa trẻ ấy thuộc về ngôi nhà nào. Đôi khi, cả 4 biểu tượng sẽ phải cạnh tranh để chọn, nhưng việc ấy chỉ xảy ra một thập kỷ một lần.

11. Phù thuỷ Mỹ không cần xài đũa phép

Hầu hết trong các phù thuỷ tại châu Âu đều sử dụng đũa phép, chỉ trong vài trường hợp hiếm hoi, khán giả mới không thấy sự có mặt của nó. Ngược lại, với các phù thuỷ bản địa Mỹ, họ lại thiên về các câu thần chú cổ xưa hơn, chỉ khi cần tạo ra một vài hiệu ứng đặc biệt, họ mới cần tới cây đũa phép.

10. Quodpot được phổ biến hơn Quidditch

Nếu Quidditch tồn tại hàng thế kỷ trong thế giới phù thuỷ Bắc Mỹ thì Quodpot lại là môn thể thao được người hâm mộ yêu thích hơn. Hai trò có thể có khởi đầu giống nhau nhưng luật lệ và cách tính điểm có đôi chút khác biệt hơn.

9. Phù thuỷ và No-Majs hoàn toàn tách biệt

Lịch sử phù thuỷ Mỹ và bùa chú luôn gắn liền với sự hỗn loạn. Vào năm 1970, một bộ luật do Emily Rappaport, người đứng đầu hội đồng phép thuật Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (MACUSA), ban hành phù thuỷ phải được tách biệt khỏi cộng đồng những người không có phép thuật No-Maj. Tuy những sự phá huỷ đều được che đậy nhưng hậu quả mà sự hỗn loạn để lại chẳng khác nào một vết nhơ đối với những ai dính vô, đặc biệt là MACUSA nên chính bộ luật Rappaport được ban hành để sau này những việc đó tránh bị lập lại và 2 chủng loài sống một cách riêng biệt, không dính dáng với nhau.

8. The Second Salemers sẽ trừng phạt ai dám sử dụng ma thuật

Sứ mệnh của những Second Salemers là săn lùng và tiêu diệt những ai có khả năng sử dụng phép thuật trên khắp đất Mỹ. Những No-Maj này không chỉ tin phù thuỷ có thật mà họ còn là một nhóm do Mary Lou (Sâmntha Morton) và con trai Credence (Ezra Miller) đứng đầu, tìm kiếm và xử lý phù thuỷ. Trong những năm 1960, hội này chịu trách nhiệm trước cái chết của 20 người và không gì có thể dừng họ lại được. Second Salemers chẳng khác nào là hậu duệ của một tổ chức kinh khủng trong suốt thời kỳ xét xử những phù thuỷ ở Salem: Hội Thanh Tẩy.

7. The Scourers khá giống với American Death Eaters

Những vụ xét xử phù thuỷ ghê rợn ở Salem chính là nguồn cảm hứng cho The Scourers trong bộ tiểu thuyết của J.K. Rowling. Bà cho biết, hội này gồm những người “ưa thích đổ máu và hành hạ, thậm chí là không ngại tấn công những phù thuỷ từng là bạn của họ.”Có vẻ như trong Fantastic Beast and Where to Find Them, hội Scourers này đang xây dựng lại đế chế.

6. Dumbledores có họ hàng bên đất Mỹ

Với việc casting tìm diễn viên thời tré cho Albus Dumbledore trong các phần tiếp theo của Fantastic Beast, chứng tỏ rằng gia đình ông không chỉ tập trung hết tại Hogwarts mà còn sinh sống trên đất Mỹ. Bên cạnh đó, Kendra Dumbledore, mẹ của Albus, được mô tả khá giống với người Mỹ bản xứ.

5. Định kiến Mudblood không diễn ra tại Mỹ

Theo J.K. Rowling, thế giới ma thuật của Mỹ ít có sự kỳ thị và xung đột hơn như ở châu Âu. Hầu như các đề tài nói chuyện của giới phù thuỷ Anh đều xoáy vào “pureblood” hay The Malfoys và Voldemort cũng sẵn sàng tìm kiếm dòng dõi huyết thống để đảm bảo thế hệ phù thuỷ kế tiếp phải thật hoàn hảo. Ngược lại vào giai đoạn 1800, Bắc Mỹ là khu vực có ít phù thuỷ nhất, chính vì thế, việc tìm những người thuần tuý là một điều vô cùng khó khăn, dẫn đến việc gia tăng kết quả những No-Maj sinh ra những đứa trẻ mang trong mình dòng máu ma thuật.

4. Chỉ có 4 người Mỹ làm đũa phép

Thị trường đũa phép tại Mỹ có tính cạnh tranh hơn và chỉ có 4 người có khả năng làm đũa phép. Shikoba Wolfe thường làm đũa phù hợp với Transfigures (làm từ lông của Thunderbird), Thiago Qunitana làm từ gai của White River Monsters; trong khi đó, Johanners Joner làm đũa với ngọc và đũa của Violetta Beauvais được làm từ loại vật liệu từ đầm lầy trong rừng Mayhaw.

 3. Dragot là đơn vị tiền tệ của phù thuỷ Mỹ

Bỏ quên dollar và pound đi, vì trong thế giới phù thuỷ, họ sử dụng các loại tiền tệ khác. Nếu ở Anh gồm Galleons, Knuts và Sickles thì bên Mỹ họ dùng Dragot và Sprink.

2. Phù thuỷ Mỹ bỏ qua những sự cấm đoán

Thật không dễ dàng gì để cho phép phù thuỷ sử dụng rượu bia, vốn dĩ nó dễ gây mất kiểm soát và có những tác động tới thế giới của No-Majs, nên họ cần phải tỉnh táo. Nhờ có Seraphina Picquery, chủ tịch MACUSA từ 1920-1928, rượu trở nên hợp pháp.

1. Về MACUSA

Hội này có trụ sở tại thành phố New York, là chính phủ hợp pháp đầu tiên của hội phù thuỷ trên đất Mỹ, đánh bại Founding Father để trở thành tổ chức tốt hơn. Trụ sở của tổ chức này cũng được di chuyển 5 lần, từ Núi Appalachian, tới Virginia, Baltimore, Washington và sau cùng là an cư tại New York.