[Tổng Hợp] 9 bộ phim có thể đếm tiền tỷ trong năm 2020

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Việc ngôi vị Vua phòng vé thuộc về ai không còn là điều mà người ta có thể đoán trước được nữa. Dưới đây là những bộ phim được dự đoán có thể đạt doanh thu khủng nhất trong năm 2020 sắp tới.

Trong năm 2009, ước tính chỉ một số bộ phim đạt được doanh thu tỷ đô. Thành tựu này chỉ đến khi một bộ phim quy tụ đủ các yếu tố thiên thời-địa lợi-nhân hòa. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mục tiêu tỷ đô không còn là điều gây bất ngờ nữa, mà được coi như kỳ vọng hiển nhiên đối với những bộ phim bom tấn. Cho nên, năm 2020 sắp tới đây sẽ là năm vô cùng thú vị với các tín đồ điện ảnh. Vì lần đầu tiên trong một khoảng thời gian khá dài, việc ngôi vị Vua phòng vé thuộc về ai không còn là điều mà người ta có thể đoán trước được nữa.

Nguồn: Shutterstock
Nguồn: Shutterstock

2020 sẽ không có sự góp mặt của các thương hiệu sừng sỏ như Avengers, Star Wars, hay Jurassic Park. Nhưng những cái tên trong danh sách này vẫn là những bom tấn đầy tiềm năng. Dưới đây là những bộ phim được dự đoán có thể đạt doanh thu khủng nhất trong năm 2020 sắp tới.

1. Mulan (Hoa Mộc Lan)

Năm 2019 đã chứng minh, những bộ phim live action của Disney vẫn có khả năng đạt doanh thu hàng tỷ. Vừa rồi, The Lion King thu về kết quả hơn $1.6 tỷ (đúng như mong đợi), nhưng gây ngạc nhiên hơn cả, vẫn là kết quả của Aladin với thành tích tương tự. Tuy nhiên, Dumbo lại không thể tiếp tục sự thành công này, chú voi con biết bay chỉ có thể đem về $353 triệu tổng doanh thu toàn cầu.

Thất bại của Dumbo được nhìn nhận theo hai lý do. Thứ nhất, dù có chất lượng không đến nỗi nào, so về độ đặc sắc, Dumbo lại kém xa với 2 cái tên trên. Mặc khác, chú voi con biết bay là câu chuyện quen thuộc với những ai sống vào những năm 30, cách thời điểm hiện tại đến 80 năm. Đối với khán giả ngày nay, Dumbo là cái tên đã quá xa lạ so với hai nhân vật được đưa lên màn ảnh trong những năm 90 như sư tử Simba hay chàng trai lang thang Aladin.

Như vậy, nếu dựa vào nhận định trên, mang nhiều điểm tương tự như Simba và Aladin, nàng Mulan sắp ra mắt công chúng sắp tới đây dễ dàng vượt qua con số $353 triệu của Dumbo. Bên cạnh đó, Mulan (2020) vẫn có những yếu tố nào thuận lợi khác để đẩy doanh thu của phim lên mức tỷ đô.

Không thể phủ nhận thành công của The Lion King Aladin phần lớn đến từ cảm giác hoài niệm phim mang đến cho khán giả, những người lớn lên với hai bộ phim hoạt hình tiền thân của phiên bản 2019. Mulan cũng có một bộ phim hoạt hình tiền thân được phát sóng trên kênh của nhà Chuột vào năm 1998. Điều này đồng nghĩa với việc bộ phim là tuổi thơ của một lượng vô cùng lớn những người trẻ hiện nay. Nên Mulan chắn chắn có tầm phủ sóng mạnh mẽ hơn Dumbo.

Nhưng, yếu tố chính ở đây là Trung Quốc. Chủ đề chính của Mulan là cuộc chiến chống giặc ngoại xâm có mối liên hệ mật thiết với lịch sử và con người Trung Hoa. Hơn nữa, trong những năm gần đây, Disney cũng thực hiện những nước cờ lớn nhằm lấy lòng người dân đất nước tỷ dân này. Nếu được làm đúng cách, Mulan dễ dàng thu được $100-$200 triệu chỉ ở thị trường Trung Quốc. Kết hợp với doanh thu nội địa và các thị trường quốc tế khác, bộ phim có thể đạt thành tích như các anh chị em đi trước.

Tuy nhiên, kết quả trên chỉ xảy ra nếu Mulan được đón nhận nồng nhiệt như The Lion King Aladin. Dựa vào các vụ lùm xùm gần đây phim gặp phải, vào tình hình chính trị ngày một nóng lên, và vị trí của Trung Quốc trong lòng người dân toàn cầu, Mulan có khả năng đối mặt với một viễn cảnh không được khả quang như mong đợi. Điều này làm bộ phim trở thành phim có ít khả năng đạt doanh thu tỷ đô nhất trong danh sách.

2. Tenet

Christopher Nolan là một trong số ít những đạo diễn ngày nay đảm bảo chất lượng lẫn doanh thu phòng vé khả quan của một bộ phim. Tarantino, Spielberg, Cameron, và Nolan, nếu để một trong những cái tên này lên poster, sự thích thú của khán giả được khơi gợi ngay.

Nhưng liệu điều đó đã đủ làm nên kết quả tỷ đô? Ba bộ phim gần đây nhất của ông Inception, Interstellar, và Dunkirk đều có doanh thu toàn cầu hơn $500 triệu, dù phải đối đầu với các đối thủ nặng ký khi công chiếu. Nửa tỷ đô Mỹ là kết quả đáng ngưỡng mộ cho một bộ phim gốc (thuật ngữ chỉ những bộ phim được sáng tạo, không dựa vào bất cứ nguyên tác văn học nào), nhưng đó chưa phải là $1 tỷ tròn. Cho đến nay, trừ The Dark Knight (2008) The Dark Knight Rises (2012), vẫn chưa có bộ phim Nolan gốc nào chạm đến doanh thu 10 chữ số. Liệu Tenet có làm nên thành tích này?

Tenet, được liệt vào thể loại hành động-giật gân pha trộn các yếu tố viễn tưởng, dự kiến ra mắt vào tháng 7 năm sau. Đây cũng là một mốc thời gian các phim của đạo diễn Nolan thường chọn để công chiếu, đồng thời là thời gian những bộ phim ấy thu lợi cao nhất. Trước đây, không ai ngờ được Dunkirk có thể thu đến hơn $500 triệu, nhưng hiệu ứng truyền miệng tích cực đã đem về cho bộ phim những cái nhìn thiện cảm. Từ đó, bộ phim liên tục sinh lời vào mỗi tuần suốt kì công chiếu.

Giả sử Tenet cũng nhận được sự nhìn nhận tích cực như vậy, một trường hợp có khả năng xảy ra khá cao nhờ vào cái tên Nolan, cộng với việc bộ phim mang nhiều yếu tố thương mại hơn Dunkirk, cho Tenet ngưỡng tuổi thọ cao hơn Dunkirk qua các tuần trình chiếu và, thậm chí, sức thu cũng hơn hẳn bộ phim lấy đề tài Thế Chiến 2 này. Hơn nữa, xét về thể loại, Tenet phần nào tương đồng với Inception. Vào năm 2010, Inception thu về doanh thu $830 triệu toàn cầu, chứng tỏ sức hút của bộ phim khá lớn. Một điều thú vị nữa là nếu chúng ta điều chỉnh con số $830 triệu theo tỉ lệ lạm phát của năm 2019, doanh thu của Inception sẽ chạm ngưỡng $1 tỷ.

Quả thật, thị hiếu của người xem đã khác xa so với những năm trước. Nhưng chúng ta đã không được trải nghiệm một bộ phim gốc đặc sắc nào trong một khoảng thời gian khá dài. Tenet sẽ là bộ phim đáp ứng nhu cầu này.

3. The Eternals

5 trong 6 bộ phim gần đây nhất của Vũ trụ Điện Ảnh Marvel (MCU) đạt doanh thu hơn $1 tỷ, 2 trong tổng số 6 phim này có kết quả phòng vé lên đến $2 tỷ. Marvel biết cách biến những bộ phim của hãng thành những cổ máy in tiền hiệu quả. Những bộ phim tương lai cũng không ngoại lệ. Mặc dù chỉ 2 trong số này, Black Panther Captain Marvel, là những phần phim riêng biệt, 4 phim còn lại đều thuộc 1 sequel, nhưng chúng cũng chứng minh MCU không cần tập hợp hết các thành viên Avengers để xô đổ những kỷ lục phòng vé. Nên, The Eternals sắp tới đây cũng có thể là thành viên tiếp theo trong câu lạc bộ tỷ đô của Marvel.

Ngoài cái tên bảo chứng Marvel, The Eternals còn quy tụ nhiều lợi thế. Bộ phim đã sắm cho mình dàn diễn viên tiếng tăm, gồm hai diễn viên từ Game of Thrones (Richard Madden và Kit Harington), gương mặt từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá Angelina Jolie… Bản thân nguyên tác truyện tranh thổi hồn cho phim cũng là một đầu truyện nổi tiếng. Hơn nữa, bộ phim sẽ không gặp phải bất kỳ đối thủ nặng ký nào vào thời gian công chiếu. Nhưng, lợi thế lớn nhất của Eternals vẫn là cái tên Marvel. Một post-credit liên quan đến Black Widow cũng có thể giúp cho phim, nhưng tiêu chuẩn mà The Eternals cần đạt là một khởi đầu mạnh mẽ ở Vũ trụ Marvel mà thôi. Việc còn lại, hãy để hiệu ứng truyền miệng và cánh truyền thông lo liệu.

4. Black Widow

Là bộ phim đầu tiên bắt đầu năm 2020 cho MCU, Black Widow lấy bối cảnh và mốc thời gian giữa Civil War Infinity War, Natasha sẽ có hành trình phiêu lưu của chính mình. Tương tự với The Eternals, con dấu Marvel cũng đã đủ đem về cho Black Widow một khoảng đáng kể. Thêm vào đó, yếu tố bộ phim xoay quanh nhân vật nổi tiếng và được mến mộ như một lời đảm bảo cho doanh thu tiền tỷ của Black Widow.

Đến nay, Black Widow đã góp mặt trong những thước phim trị giá $5 tỷ của MCU. Natasha không phải lý do duy nhất đằng sau thành công rực rỡ của những bộ phim này, nhưng chúng tạo cơ hội cho cô để lại ấn tượng lâu dài cho cả một lực lượng khán giả hùng hậu. Bên cạnh đó, gần đây, người ta đồn đại rằng Tony Stark sẽ sắm một vai cameo trong phim riêng của nàng Góa Phụ. Nếu lời đồn trở thành hiện thực, nó sẽ làm Black Widow trở nên nổi bật và làm tăng khả năng chinh chiến của phim.

Một yếu tố tạo thêm lợi thế cho nàng Góa Phụ trong năm 2020 nữa là nước cờ marketing thông minh. Nếu Disney không để Black Widow trở thành một phần phim tiền truyện, họ có thể làm khán giả tò mò nghĩ rằng Natasha đã trở về từ cõi chết (bằng cách nào đó). Trước bộ phim này, Disney đã thử và thành công nước đi này với Endgame.

5. Wonder Woman 1984

Với Aquaman chạm đến ngưỡng $1.148 tỷ, Joker thì lại sắp vượt qua mốc $800 triệu, người xem đã phần nào tin tưởng vào cái tên DC. Năm sau, Wonder Woman 1984 được dự đoán sẽ tiếp tục thành công của DC.

Tuy vẫn còn ở giai đoạn đang hình thành, Wonder Woman 1984 đã có nhiều lợi thế dẫn đến thành công. Ai cũng thích phần phim đầu. Wonder Woman đem về con số hơn $800 triệu, bất chấp phải vượt qua nhiều trở ngại, như dư chấn tiêu cực từ Batman v Superman, Suicide Squad, và cả chính nó (trước khi được công chiếu, bộ phim được nhận xét là một mớ hỗn độn). Cho nên, nếu phần phim đầu đã có thể vượt qua khó khăn, với tầm vóc lớn hơn, phần phim tiếp theo đây sẽ dễ dàng lập lại điều đó.

Với lại, trong suốt 10 năm gần đây, các phần phim sequel đều có xu hướng làm tốt hơn các phần phim trước, ví như Iron Man 2 vượt qua doanh thu của Iron Man, Winter Soilder vượt qua cả First Avenger, Far From Home làm điều tương tự với Homecoming. Nếu Wonder Woman 1984 được xây dựng một cách xuất sắc như phần đầu, theo xu hướng này, kết quả 10 con số là điều hoàn toàn có thể.

6. Minions: The Rise of Gru

Các bộ phim thuộc thương hiệu điện ảnh Despicable Me đã nhiều lần để vụt mất doanh thu tỷ đô trong các năm vừa qua. Bộ phim đầu tiên của thương hiệu Despicable Me thu về gần $550 triệu. Phần phim tiếp theo đến gần con số hàng tỷ nhất khi đem về $970 triệu. Phải đến spin-off về các anh bạn Minions màu vàng ngốc nghếch và Despicable Me 3, thương hiệu mới có được bộ phim tham gia câu lạc bộ điện ảnh với doanh thu lên đến 10 chữ số. Nhờ vào 2 bộ phim này, thương hiệu về kẻ đánh cắp mặt trăng hoàn lương để lo cho 3 cô con gái chính thức trở thành cái tên vàng trong làng tiền tỷ. Đây là tiền đề vô cùng tốt đối với Minions: The Rise of Gru (Minions 2) sắp tới đây.

Yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của thương hiệu này là do hãng Illumination đã liên tục giữ khoảng thời gian giữa các phần phim ngắn lại. Thông thường, phần tiếp theo của một bộ hoạt hình mất đến 5 năm hoặc dài hơn để ra mắt. Illumination giữ các phần phim thuộc Despicable Me trong các khoảng thời gian 2010, 2013, 2015, 2017. Vì thế mà cơn sốt các bộ phim tạo ra vẫn còn đọng lại trong lòng khán giả, nhất là bộ phận trẻ em.

Mặc dù sự nổi tiếng của các Minions đã suy giảm chút ít qua các năm, nhưng việc thường xuyên đưa những nhân vật này vào văn hóa đại chúng mỗi năm một lần khiến chúng vẫn có thể sinh lời cho hãng phim. Minions 2 sắp tới đây, theo đúng như tựa phim, Gru sẽ đóng một vai trò quan trọng trong phim. Sự kết hợp giữa Gru và các Minions vàng hoe này biến Minions 2 không khác gì Despicable 4. Dựa vào sự nổi tiếng của ba phần Despicable Me trước đây, doanh thu 10 con số có lẽ không khó khăn gì mấy đối với Minions 2.

7. Venom 2

Nhờ vào kết quả tích cực của Venom (2018), Venom 2 giờ là một ứng cử viên nổi bật trong cuộc thi “thu được bao nhiêu tỷ” của năm sau.

Venom được công chiếu vào tháng 10 năm ngoái dừng chân ở cột mốc đáng ngạc nhiên: $856 triệu. Kết quả này là nhờ vào sự đón nhận tích cực của hai thị trường lớn Trung Quốc và Bắc Mỹ. Trên thực tế, Venom hốt bạc ở Trung Quốc còn nhiều hơn cả sân nhà Bắc Mỹ, chứng tỏ cho sức hút quốc tế mạnh mẽ của bộ phim. Thế nên, Venom 2 không cần phải o ép chính mình để chinh phục lãnh địa mới nào nữa. Phim đã có sẵn hai thị trường lớn là Bắc Mỹ và Trung Quốc hậu thuẫn.

Có một sự thật là Venom không phải là bộ phim xuất sắc. Nhưng phần 2 có vẻ như khả quan hơn. Vị trí đạo diễn Venom 2 được trao cho Andy Serkis, người được đánh giá cao trong làng phim ảnh ở khả năng làm phim, đồng thời thích đem lại sức nặng cảm xúc và chiều sâu cho phim. Venom 2 còn đánh dấu sự xuất hiện của phản diện Carnage. Thế nên, giả sử phần sequel này được xây dựng tốt hơn phần đầu, sức thu của phim có thể còn mạnh hơn Venom.

8. No Time to Die

Trong số các thương mặt tiền tỷ của Hollywood, 007 do Daniel Craig thủ vai là khó đoán nhất. Năm 2012, Skyfall đã trở thành bệ phóng hoàn hảo nâng tầm thương hiệu với doanh thu $1.109 tỷ. Nhưng rồi Spectre (2015) lại kéo cái tên 007 xuống $880 triệu. Mặc cho sự biến thiên bất thường này, No Time to Die vẫn còn khả năng lập lại thành tích của Skyfall.

No Time to Die sẽ là phần phim cuối cùng người ta được xem Daniel Craig vào vai James Bond. Chỉ trong năm nay thôi, chúng ta đã chứng kiến các phần phim cuối cùng từ ăn nên làm ra đến phá vỡ các kỷ lục, như Endgame, Toy Story 4, How to Train Your Dragon: Hidden World. Rõ ràng, khán giả luôn bị thu hút bởi những bộ phim gợi lên sự kết thúc như thế này. Nên nếu hãng phim của No Time to Die chơi đúng nước cờ truyền thông, như gợi lên cái chết của James Bond chẳng hạn, người ta sẽ đổ xô đi coi phim trong sự tò mò.

Bản thân thương hiệu 007 vẫn dồi dào tiềm năng gia nhập câu lạc bộ tỷ đô của Hollywood. Bằng chứng rõ ràng nhất là Skyfall. Spectre thua kém Skyfall không phải vì chất lượng kém hơn, mà vì Skyfall chỉ đơn giản là quá hay. Bộ phim được coi là phần phim hay nhất trong số các phần 007 của Daniel Craig. Bên cạnh đó, các nhà làm phim có hơn 4 năm đến xây dựng No Time to Die. Đây là khoảng thời gian đủ dài để làm ra câu chuyện đặc biệt kết hợp với cảm giác chấm hết. Làm đúng và doanh thu tiền tỷ không còn ngoài tầm với nữa.

9. Fast & Furious 9

Fast & Furious 7 lẫn The Fate of the Furious đều cán mốc $1 tỷ một cách dễ dàng. Riêng tại thị trường Trung Hoa, cả hai đều có mức thu đến $390 triệu. Nên không có lí do gì phần 9 sắp tới thu được thấp hơn con số này. Mặt khác, Fast & Furious 9 được coi là phần áp chót của thương hiệu Fast & Furious (phần 10 sẽ là phần cuối cùng). Nên giống với No Time to Die, phần phim này cũng làm cho người xem cảm nhận được sự kết thúc đang tiến đến gần. Một chiến dịch quảng bá nhấn mạnh khía cạnh này, bộ phim sẽ lập tức thu được sự chú ý.

Trở ngại duy nhất của Fast & Furious 9 là sự vắng mặt của The Rock. Điều này có thể giảm lượng khán giả của phần 9. Nhưng, dù bộ phim thu được ít hơn phần 8 $200 triệu, phim vẫn sẽ chạm tay vào cột mốc $1 tỷ.

Cơ hội của Fast & Furious 9 vẫn gặp một vật cản khác. Bộ phim dự tính công chiếu vào tháng cao điểm (22.05.2020), doanh thu phần 8 thấp hơn phần 7 – được coi là dấu hiệu suy giảm độ nóng của thương hiệu. Nhưng phim vẫn là cái tên được dự đoán có khả năng cao nhất mang về thêm cho thương hiệu một kết quả hàng tỷ nữa.

Fast & Furious là thương hiệu điện ảnh quen mặt với doanh thu 10 chữ số. Phần phim thứ 9 của thương hiệu xem ra cũng sẽ đem về chừng một tỷ nữa.

[Tổng Hợp] 7 phim có doanh thu nội địa kém nhưng thắng lớn nhờ thị trường quốc tế

[Tổng Hợp] 7 phim có doanh thu nội địa kém nhưng thắng lớn nhờ thị trường quốc tế

Hãy cùng Moveek điểm qua 7 bộ phim tuy lỗ sấp mặt ở Bắc Mỹ nhưng lại thắng lớn nhờ thị trường quốc tế nhé.

[Tổng Hợp] 10 Phim sci-fi đáng xem nhất thế kỷ 21

[Tổng Hợp] 10 Phim sci-fi đáng xem nhất thế kỷ 21

Tính đến nay, đây là 10 phim sci-fi hấp dẫn và đáng xem nhất.

Nguồn: What Culture