Âm Nhạc Thứ 4 – Số 4: DC Music - Dark and Classic

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Xin chào các bạn, hôm nay tôi xin được cướp diễn đàn từ tay admin #phú trong chuyên mục Âm Nhạc Thứ Tư vào 8 giời tối thứ 4 hàng tuần. 

Nguyên nhân rất đơn giản: Đó là vì DC và Warner Bros vừa cho ra trailer mới của Suicide Squad với âm nhạc “chất như quả đất”.

Hôm nay, tôi xin được giới thiệu những ca khúc được dùng trong các xuất phẩm của DC (Game, hoạt hình, live action) nhằm giới thiệu thêm về phong cách làm film của DC.

Phim là dùng để kể chuyện.
Nhạc cũng dùng để kể chuyện.

Và cũng giống như DC với những bộ phim mang sắc tối, nhiều ẩn ý, cũng có những ca khúc đã được dùng để kể những câu chuyện khác ngoài tình yêu.

Hãy bắt đầu từ 3 trailer của Suicide Squad cho gần gũi nhé.

Âm nhạc trong bộ 3 trailer của Suicide Squad

Trailer Comic-con ra mắt vào 13.07.2016

Trailer này dành hẳn thời gian đầu để giới thiệu về việc các chính khách khai thác nhóm Suicide Squad và âm mưu của họ. Rồi sau đó giai điệu “I started a joke” của nhóm Bee Gees được mix lại, vang lên đầy ma mị khi máy quay chiếu về phía Harley Quinn. Ca khúc được sáng tác chính bởi Robin Gibb và không đợi đến bản mix đầy ma mị trong trailer của DC, bản thân nó đã nói về một lỗi lầm khiến nhân vật “tôi” phải xa lánh xã hội. Và Barry Gibb, một thành viên khác của Bee Gee cũng thừa nhận một ẩn ý của bài hát là nói về “Ác quỷ”. Cuối cùng, khi giai điệu “I started a joke” kết thúc thì JOKER xuất hiện!

7 năm sau cái chết của Heath Ledger, Joker huyền thoại, một Joker khác xuất hiện trên nền nhạc đầy ma mị, như báo trước rằng cuộc vui, trò đù của hắn chỉ mới bắt đầu! Quá tuyệt vời!

DC là một hãng phim kiên định và chịu thách thức bản thân. Sau trailer Comic Con dùng “I started a joke” thì họ ra tiếp trailer thứ 2 vào tháng 2 năm 2016.

Và lần này họ dùng một tượng đài khác của âm nhạc Mĩ: Ca khúc “Bohemian Rhapsody” của Queen.

Bài hát “Bohemian Rhapsody” có cả một cốt truyện riêng của nó: Nói về một chàng trai nghèo lỡ tay giết chết một thành viên băng đảng. Sau đó anh ta bị các thành viên khác truy sát. Trong tâm trạng bàng hoàng, chàng trai đã thốt lên:

“Is this the real life? Is this just fantasy? Caught in a landslide. No escape from reality.”

“Đây là đời thực? Hay chỉ là ảo ảnh? Tôi như kẹt trong vụ lở đất. Không thể thoát khỏi thực tại”.

“Too late, my time has come,”
“Quá trễ, thời gian của tôi đã hết”

Những dòng nhạc diễn tả tâm trạng rối loạn và cảm giác tuyệt vọng được phát ngay từ đầu trailer, với những hình ảnh các thành viên trong Suicide Squad bị giam cầm, gào thét trong các khu trại giam. Còn gì hay hơn để diễn tả về một “đám điên” bằng một bài nhạc kể về một kẻ đang “phát điên” sau khi giết người?

“Bohemian Rhapsody” có một trường đoạn opera diễn tả cảnh chàng trai chiến đấu với băng đảng trước khi bỏ trốn. Trường đoạn này được cắt ghép cho phù hợp với cảnh trực thăng thả tên lửa, các thành viên Suicide Squad hỗn chiến trên các con phố. Còn trong khi đoạn cuối của bài hát thì lại dùng để diễn tải mối quan hệ giữa Joker và Harley Quinn:

“Oh, baby, can’t do this to me”

“Cưng ơi em không thể làm thế này với tôi”

Nếu bạn đã đọc comic book hay chơi qua dòng game “Arkham Assylum” thì sẽ biết Joker và Harley là hai kẻ điên biết yêu. Vì vậy mà có thêm một điểm cộng cho “Bohemian Rhapsody” và DC!

Khi tôi nghĩ mình sẽ ngồi xem 2 trailer như xem 2 tác phẩm nghệ thuật riêng biệt trong lúc chờ Suicide Squad xuất hiện thì DC lại làm tôi và khán giả bất ngờ tiếp!

Mọi chuyện bắt nguồn từ việc Batman v Superman: Dawn of Justice bị chê là “ít vui” và “quá tăm tối”, Warner Bros đã phải quay thêm 1 số cảnh hài hước chen vào.

Và chúng ta thấy trailer mới ra vào tháng 4.2016 đã khác nhiều : hài hước trong hành động lẫn nhiều câu hài thú vị.

Nhưng nếu họ đơn giản và “chịu chiều khách” như vậy, họ đã không phải là DC. Ca khúc chủ đạo của trailer mới này là “You don’t own me” (Anh không sở hữu em). Với đoạn cao trào:

I don't tell you what to say, I don't tell you what to do, So just let me be myself, That's all I ask of you,

“Em không bắt anh phải nói điều gì. Em không bắt anh phải làm gì. Cứ để em là chính mình. Đó là tất cả những gì em đòi hỏi ở anh”

Vậy là, ngay cả khi đã tung ra 1 trailer có khuynh hướng “thị trường”, DC vẫn là một “người tình” đầy bí hiểm và khó đoán. Chính điều đó làm nên nét hấp dẫn trong các tác phẩm của họ.

Bản “Only You” do Joker (Mark Miller) hát.

Có thể bạn chưa biết, Joker huyền thoại trong mắt fan chính là Mark Hamill. Ông đã lồng tiếng cho Joker trong rất nhiều bộ phim hoạt hình, và ấn phẩm game.

Nhưng ấn tượng nhất có lẽ là khi Joker gửi cho Batman 1 đoạn ghi âm trong hộp thư thoại ở cuối game Arkham City. Khi Batman mở lên thì đó lại là ca khúc “Only you” nổi tiếng 1 thời:

Nếu chỉ ngồi nghe không, thì bài hát này ở mức “chấp nhận được”.

Nhưng nếu bạn thử tưởng tượng ra cảnh một tên hề vung vẩy “đồ nghề”, vừa hát vừa nhìn bạn trong bóng tối chập chờn của một căn phòng tra tấn. Sự khủng khiếp tăng lên theo từng nốt nhạc, nỗi sợ lẫn át và che mờ dần mọi thứ. Đó, chính là món quà thực sự mà Joker dành cho Batman: y muốn Batman không thể có một phút nghỉ ngơi, mà phải “căng não” ra suy nghĩ xem liệu có trò ma quỉ nào sau ca khúc này không?

“Am I Blue” do Batman (Kevin Conroy) hát.

“I want something from you that’s very impressive.  Something you work very hard to conceal. Something when gone, you can never regain. Something so sacred.”

“Ta muốn từ ngươi một thứ thật sự ấn tượng. Một thứ mà ngươi đã cố che giấu. Một thứ mà khi am61t đi ngươi không thể giành lại. Một thứ thật linh thiêng.”

Nếu bạn là Batman, bị bắt phải giao ra một vật như thế để giải thoát cho Wonder Woman (lúc này đang bị hóa thành lợn), thì bạn sẽ làm gì?

Kevin Conroy một lần nữa chứng minh mình cũng là 1 Batman huyền thoại ngang tầm với Joker của Mark Hamill. Trong đoạn phim sau thuộc series Justic League: The Animated Series, Batman đã hát ca khúc “Am I blue” để đáp lại yêu cầu của phù thủy Circe (dĩ nhiên là với giọng của Kevin Conroy).

“Am I blue? And this tear in my eye telling you? Am I blue? You’d be too”

“Anh đang buồn sao? Phải chăng giọt nước mắt này đã nói với em? Anh đang buồn sao? Nếu thế thì em cũng vậy.”

Điều mà Batman thể hiện ra chính là sự đa cảm mà anh đã giấu đi.

Từng ấy năm đấu tranh với tội phạm và mang ám ảnh về cái chết của cha mẹ, Batman giấu sự đa cảm, tình yêu vào nơi sâu thẳm nhất để tránh làm tổn thương mọi người và cả bản thân anh. Cho nên giây phút anh cất lời, giọng ca ấy chinh phục tất cả những ai vô tình nghe thấy ca khúc này.

“Unforgettable” của Watchmen (2009)

Cho đến giờ, Watchmen có thể nói là phim siêu anh hùng đen tối nhất. Một thành công bên cạnh cốt truyện, chính là khả năng dựng phim đầy tính nghệ thuật của Zack Snyder. Nếu là một đạo diễn “tốt”, cảnh phim diễn tả cái chết của The Comedian sau đây hẳn là phải dùng nhạc nền hoành tráng hoặc ghê rợn. Nhưng Zack Snyder lại dùng ca khúc “Unforgettable” của Nat King Cole.

Tất cả sáng tỏ khi The Comedian nói: “It’s all a joke. Mother forgives me.” (Tất cả chỉ là trò đùa. Mẹ ơi tha thứ cho con).

The Comedian, 1 kẻ giết người không gớm tay, biết rằng những bóng ma trong quá khứ sẽ không thể nào tha cho y. Đó là 1 thứ “Unforgettable” (không thể quên) trong hắn. Nhưng còn có 1 thứ “Unforgettable” khác đó là tình yêu của người mẹ dành cho hắn. Chính vì thế mà trong cuộc vật lộn giành giật mạng sống, y chỉ nhớ đến tình mẹ và mong bà tha thứ cho hắn. Vì y biết, một kẻ như y chỉ có người mẹ với tình thương “unforgettable” mới có thể tha thứ cho hắn.

Hẹn các bạn vào 8 giờ tới thứ 4 tuần sau với chuyên mục Âm Nhạc Thứ 4 nha.