Arcane (Netflix) - Cẩm nang cho các mọt phim không đánh Liên Minh Huyền Thoại!

TV Series · Ivy_Trat ·

Nếu chưa từng chơi Liên Minh Huyền Thoại mà thích xem Arcane, các mọt có thể thấy bài viết này hữu ích.

Liên Minh Huyền Thoại là một trong những trò chơi MOBA (multiplayer online battle arena – đấu trường chiến đấu trực tuyến nhiều người chơi) nổi tiếng nhất từng được tạo ra. Được Riot Games phát hành vào năm 2009, Liên Minh Huyền Thoại đã thu hút người chơi trên toàn thế giới và tạo ra một nền thể thao điện tử khổng lồ. Trò chơi cho phép người chơi chọn từ hơn 100 nhà vô địch có thể chơi được có nguồn gốc từ khắp thế giới giả tưởng Runeterra. Truyền thuyết và các nhân vật của Runeterra đã dẫn đến sự hình thành series Arcane – bộ phim hoạt hình chuyển thể từ trò chơi được Netflix sản xuất.

The Sun Daily
The Sun Daily

Arcane sẽ đi sâu vào thế Runeterra, tập trung vào câu chuyện của hai chị em Vi, Jinx, các nhân vật trước khi họ trở thành các kiện tướng huyền thoại trong Liên Minh Huyền Thoại ngày nay, và thế lực ảnh hưởng lên Runeterra, Piltover và Zaun. Với 12 năm để xây dựng truyền thuyết, có rất nhiều điều để tìm hiểu. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về các nhân vật và bối cảnh liên quan đến Arcane dành cho các mọt phim chưa từng chơi qua Liên Minh Huyền Thoại khi xem series, bắt đầu bằng cái nhìn về Runeterra.

1. Runeterra

League of Legends wiki
League of Legends wiki

Thế giới giả tưởng Runeterra rất rộng lớn, được chia thành 13 khu vực. Những vùng này tập trung nhiều chủng tộc và bao gồm các nền văn hóa và quần xã sinh vật đa dạng. Từ cây cối xanh tươi, tươi tốt của Ionia đến sa mạc rộng lớn Shurima, đế chế quân sự của Noxus đến vùng hẻo lánh Ixtal, Runeterra rất giàu có về lịch sử và phép thuật. Arcane lấy bối cảnh ở hai khu vực: Piltover lấp lánh và quận Zaun – khu dành cho tầng lớp đáy.

2. Piltover - Zaun

Jinx đang nhìn Zaun từ trên cao | League of Legend wiki
Jinx đang nhìn Zaun từ trên cao | League of Legend wiki

Piltover và Zaun có liên kết sâu sắc với nhau, đến nỗi Legends of Runeterra coi họ như một khu vực duy nhất trong trò chơi của mình. Hai nơi thực sự bức tranh tương phản, đại diện cho mâu thuẫn xã hội trong Runeterra, với Piltover được xây dựng trên đỉnh vách đá, còn   quận Zaun được xây dựng trong vách đó (tức, Piltover đúng nghĩa đen là đặt trên Zaun). Mặc dù gần gũi như vậy về mặt địa lý, hai khu vực thường xuyên xảy ra xung đột hơn do sự khác biệt về điều kiện sống và văn hóa.

Một khu trong Piltover | League of Legends wiki
Một khu trong Piltover | League of Legends wiki

Được mệnh danh là thành phố của tiến bộ, Piltover là một trung tâm thương mại, khoa học và tri thức, nổi tiếng với Học viện Piltover dạy dỗ những bộ óc sáng suốt nhất của Runeterra - nơi họ học và sáng tạo các kỹ thuật tiên tiến của khoa học hextech và cách phát triển nó hơn nữa, và các bến cảng là trung tâm giao thương lớn thu hút các thương nhân đi thuyền đến Piltover từ khắp Runeterra. Điều này đã biến Piltover trở thành một thành phố rất giàu có với mức sống cao.

Khu chợ của Zaun, bao bọc trong Zaun Grey | League of Legends wiki
Khu chợ của Zaun, bao bọc trong Zaun Grey | League of Legends wiki

Ngược lại, Zaun là một quận tồi tàn hơn nhiều, nhận được những phần thừa mứa hoặc nghèo nàn hơn của thành phố chị em và phải chịu tỷ lệ đói nghèo – tội phạm cao hơn. Tai nạn thương tâm liên quan đến công nghệ hóa học (chemtech) và các nền công nghiệp không bền vững khác thường xuyên xảy ra ở đây. Nhưng Zaun Grey là một trong những hiểm họa nguy hiểm nhất của Zaun. Zaun Grey là tên gọi của một làn khói dày đặc thải ra từ các nhà máy ở Zaun và Piltover, với độ độc hại khiến việc hít thở ở Zaun dao động từ khó chịu đến nguy hiểm.

Công nghệ ở Piltover | League of Legends wiki
Công nghệ ở Piltover | League of Legends wiki

Trong khi các công dân của Piltover coi thường những người ở Zaun như một tầng lớp thấp hơn, các Zaunites – công dân ở Zaun, có lòng căm thù mãnh liệt đối với các tầng lớp tinh hoa ở trên vì đã đẩy Zaun vào đói nghèo cùng cực và bất ổn. Trailer của Arcane đã nhấn nhá rằng hòa bình mong manh lâu nay giữa 2 thành phố sắp kết thúc. Mối mâu thuẫn này đây là trọng điểm của series.

Điệu kiện sống ở Zaun | League of Legends wiki
Điệu kiện sống ở Zaun | League of Legends wiki

Tất nhiên, bất kỳ thế giới giả tưởng nào cũng chỉ tốt khi những nhân vật sống trong đó có chất lượng tương đương, vì vậy hãy cùng xem những nhà vô địch sẽ có mặt trong Arcane.

3. Vi

Vi (Hailee Steinfield) là một trong những nhân vật chính trong Arcane. Vi lớn lên trên đường phố Zaun và nổi tiếng là người nóng tính, dễ "đấm người". Thời trẻ, cô đứng đầu một băng đảng trộm cắp, cho đến khi một vụ trộm bất thành để lại hậu quả tồi tệ, khiến những người vô tội gặp nguy hiểm thôi thúc Vi từ bỏ sự nghiệp tội phạm.

Ngay sau khi đánh bại băng đảng đối thủ bằng một trận đánh đập dữ dội từ đôi găng tay hextech mang tính biểu tượng của cô, Vi biến mất khỏi Zaun. Cô trở lại quận Zaun vài năm sau với tư cách là thành viên của hội Piltover’s Wardens (tạm dịch: Hộ vệ thành Piltover), nhóm chịu trách nhiệm giữ trật tự và hòa bình trong thành phố tiến bộ này. Cho đến thời điểm này, lý do chính xác mà Vi rời bỏ Zaun vẫn còn là một bí ẩn, và đó là nghi vấn mà Arcane có thể sẽ trả lời.

4. Jinx

Jinx (Ella Purnell) nổi tiếng khắp Piltover và Zaun là một kẻ điên cuồng nổi loạn được trang bị hỏa lực đáng kinh ngạc, từ ống phóng tên lửa hình cá mập Fishbone của cô ấy cho đến những khẩu súng bắn đạn nổ mà cô luôn mang theo. Jinx thực hiện nhiều tội ác của mình dưới các chiêu bài chơi khăm, từ việc đánh tráo tất cả các biển báo đường phố trong thành phố đến phá hủy và cướp bóc những căn hầm được cho là an toàn nhất Piltover.

Phần lớn quá khứ của Jinx là một bí ẩn, bao gồm cả nỗi ám ảnh của cô đối với Vi vẫn chưa được giải đáp cho đến khi Arcane tiết lộ rằng cặp đôi này là chị em cùng lớn lên ở Zaun. Đoạn giới thiệu cũng gợi ý cơn hưng cảm của Jinx không phải là trạng thái tự nhiên của cô ấy mà là trạng thái tâm trí bị ép buộc bởi một cá nhân bí ẩn.

5. Caitlyn

Caitlyn (Katie Leung) lớn lên trong một gia đình giàu có. Cha mẹ cô đều là những kỹ sư hextech lỗi lạc. Tuy nhiên, Caitlyn cảm thấy sự kết nối với vùng hoang dã bên ngoài Piltover. Đối với Caitlyn, Zaun cũng thân thương với cô như quê nhà Piltover. Caitlyn học cách rình rập mục tiêu và bộc lộ kỹ năng súng ống đáng kinh ngạc khi khám phá những địa bàn điên rồ bên ngoài thành trì giàu có kia - vốn là một kỹ năng quý giá khi cô về nhà, phát hiện bố mẹ cô bị bắt cóc.

Caitlyn lần ra những tên tội phạm chịu trách nhiệm - ngoại trừ kẻ chủ mưu chỉ được biết đến là C. Cuộc đụng độ đã mở đường cho Caitlyn trở thành một thám tử tư nổi tiếng. Cuối cùng, các kỹ năng tuyệt vời của cô đã khiến hội Hộ vệ Piltover tuyển mộ cô làm thành viên, và Caitlyn giờ đây gìn giữ hòa bình ở thành phố tiến bộ với khẩu súng trường hextech tiên tiến mà cha mẹ cô đã chế tạo cho cô (họ cũng chế tạo vũ khí hextech cho cộng sự của Caitlyn – Vi). Trong khi đó, Caitlyn cũng đang nỗ lực tìm kiếm kẻ chủ mưu bắt cóc cha mẹ mình.

6. Jayce

Lớn lên trong Piltover, Jayce (Kevin Alejandro), là hiện thân của nhiều lý tưởng về phát minh và khám phá mà nơi đây tự hào. Là một nhà sáng tạo xuất sắc, Jayce có sự hiểu biết sâu sắc về công nghệ Hextech, cho phép anh ta tỏa sáng hơn các đồng nghiệp của mình, ngay cả những người đã học lâu hơn anh. Sự xuất chúng của Jayce cũng khiến những người khác cảm giác anh ta xa cách và kiêu ngạo vì Jayce không phải vật lộn với những khái niệm mà người khác phải chật vật mới hiểu được. Nhà khoa học duy nhất có thể sánh bằng sự thiên tài của Jayce là Viktor, cho đến khi tham vọng của nhân vật này bành trướng đến mức chạm đến ranh giời trái đạo đức, khiến Jayce phải ngăn chặn, thậm chí là tiêu diệt, người bạn duy nhất của mình.

7. Viktor

Viktor (Harry Lloyd) sinh ra ở Zaun, và nhanh chóng nhận ra rằng nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra nơi đây là do lỗi của con người. Anh ta đã tạo ra những cỗ máy tự động có khả năng thực hiện công việc nhà máy hạng nặng, từ đó loại bỏ yếu tố con người khỏi quy trình. Sự xuất sắc của Viktor đã thu hút sự chú ý của Học viện Piltover, nơi anh ta đã thể hiện một cách xuất sắc và được cộng tác với một số bộ óc sáng giá nhất của thành phố - bao gồm cả Jayce. Viktor và Jayce đã làm việc cùng nhau trong một số dự án, bao gồm việc chế tạo bộ đồ lặn cơ khí. Viktor đề xuất tăng cường bộ đồ với một chiếc mũ bảo hiểm chemtech sẽ cho phép người giám sát kiểm soát các thợ lặn, loại bỏ thêm lỗi của con người - nhưng Jayce coi đó là sự hủy diệt vô luân của ý chí tự do. Anh ta mang nghiên cứu của Viktor đến Học viện và khiến Viktor bị đuổi học, đưa Viktor trở lại Zaun để tiếp tục nghiên cứu.

8. Giáo sư Cecil B. Heimerdinger

Giáo sư Cecil B. Heimerdinger là một yordle, một chủng tộc sinh vật mang hình dạng nhỏ nhắn sống ở Thành phố Bandle, một vùng không thực sự nằm trên lục địa Runeterra, nhưng tồn tại dưới dạng một chiều không gian có nhiều lối vào thế giới này. Heimerdinger là một nhà phát minh xuất chúng, dành nhiều thời gian để chế tạo những phát minh tài tình và mày mò để làm thực hiện những cải tiến hiệu quả hơn nữa. Theo thời gian, Heimerdinger nhận ra rằng khả năng của mình đã vượt xa những bộ não lỗi lạc ở Bandle. Mạo hiểm đến Runeterra để tìm một địa điểm phù hợp hơn cho việc nghiên cứu của bản thân, Heimerdinger đã định cư ở Piltover và trở thành một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử nơi đây.

9. 3 Nhân vật hoàn toàn mới

Tại sao lại nói vậy? Vì 3 nhân vật này không hề xuất phát từ huyền thoại của trò chơi mà Arcane lấy cảm hứng. Họ là Mel - một ẩn số của series, phản diện Silco - kẻ có thể đang thao túng Jynx, và Vander - người đã chăm sóc 2 chị em Vi và Jynx.

Nguồn: Collider