Arcane (Netflix) - Sự thật chưa nói và những lần series "trừ tà" lời nguyền thể loại (Phần 2)

TV Series · Ivy_Trat ·

Những sự thật chưa kể tiếp theo về con đường sáng tạo Arcane.

Tiếp nối bài viết trước, sau đây là những sự chưa kể hết tiếp theo về series Arcane, bộ phim đã khiến những khán giả - thậm chí là những người từng thất vọng về trò chơi gốc – cảm thấy bất ngờ vì độ hay của nó. Có thể thấy, những người sáng tạo series đã chọn hướng đi không chỉ sáng tạo mà còn mạo hiểm hơn các series điển hình. Nhưng kết quả thì thật đáng bỏ công.

7. Piltover và Zaun

Zaun | League of Legend Wiki
Zaun | League of Legend Wiki

Có hơn một chục khu vực trong vũ trụ Liên Minh, kể cả nhiều thành phố lâu đời hơn cả Piltover và Zaun. Tuy nhiên, chỉ có hai trong số đó xuất hiện trong Arcane, điều này có vẻ như là một cơ hội lãng phí để cho thấy thế giới Runeterra rộng lớn như thế nào. Trò chuyện với Hardware Zone, Christian Linke tiết lộ lý do tại sao anh ấy và Alex Yee chọn tập trung vào Piltover (một thành phố thịnh vượng nằm trên đỉnh vách đá nổi tiếng với sự nghiệp đổi mới làm trung tâm) và quận/thành phố chị em láng giềng Zaun (một thành phố tối tăm và ô nhiễm tồn tại trong hẻm núi bên dưới Piltover).

Linke giải thích: “Tôi nghĩ cuối cùng chúng tôi đã chọn Piltover và Zaun vì đó là thứ mà chúng tôi thực sự quan tâm theo nghĩa sáng tạo. Toàn bộ sự tương tác giữa phép thuật và khoa học thực sự vô cùng thú vị đối với chúng tôi và nó có một chút rung cảm của Da Vinci vào thời kỳ Phục hưng, nhưng cặp thành phố này cũng cho phép chúng tôi khám phá mối quan hệ giữa phép thuật và khoa học có nghĩa gì trong một xã hội".

Piltover | Arcane: League of Legend Wiki
Piltover | Arcane: League of Legend Wiki

Cả hai thành phố đều được Fortiche Production kết xuất một cách chuyên nghiệp, phù hợp với tinh thần của trò chơi nhưng cũng có thêm một số nét cá nhân. Công ty hoạt hình Pháp đã truyền cho Piltover một cảm giác đặc trưng của Paris - kiến trúc của đô thị kiểu dáng đẹp kết hợp Art Nouveau với Art Deco một cách tuyệt đẹp. Trong khi đó, Zaun lại cho người viết rung cảm của London vào những năm 1800 hoặc New York vào cuối thế kỷ 19 – khi làn sóng công nghiệp hóa đạt đỉnh, khiến hai thành phố mang dấu ấn của các nhà máy công nghiệp lúc nào cũng nhả khói nghi ngút đan xen các tòa nhà gạch và xã hội xung quanh nó cũng phức tạp thêm.

8. Hướng tiếp cận Anti-Disney

Shauna Spenley | Getty Image
Shauna Spenley | Getty Image

Người đồng sáng lập Riot Games, Marc Merrill, đã cởi mở về sự thật rằng anh ấy coi Pixar là nguồn cảm hứng (anh ấy gọi nó là "công ty duy nhất đã cố gắng duy trì sự xuất sắc trong sáng tạo trong một khoảng thời gian rất dài"), nhưng điều cuối cùng anh ấy muốn là để Riot trở thành một nhánh khác của Disney. Trên thực tế, những người sáng tạo ra Arcane đã rất chống đối phong cách Disney khi kết hợp các phần của bộ phim lại với nhau. Shauna Spenley nói với Los Angeles Times: “Khi bạn đang xây dựng một IP tuyệt vời và chúng tôi hy vọng làm được điều đó, chúng tôi muốn người chơi của mình cảm thấy như nó được xây dựng toàn diện cho họ, thay vì cảm giác đó là các đơn vị kinh doanh khác nhau,” Shauna Spenley nói với Los Angeles Times. "Đó là một kết cục rất tồi tệ."

Momo
Momo

Cựu giám đốc Netflix tiếp tục giải thích rằng công việc của cô với tư cách là Chủ tịch toàn cầu về giải trí của Riot không phải là để phim và chương trình truyền hình trở thành trọng tâm mới của công ty. Arcane được thiết kế để đứng riêng như một câu chuyện có nội dung đồng thời giới thiệu người mới đến điểm hấp dẫn chính là trò chơi. "Tất cả những điều này là về đặt trò chơi ở trung tâm của văn hóa," cô nói. "Đó là điều ngược lại với những gì Disney sẽ làm. Họ đang đặt phim của mình vào vị trí trung tâm của văn hóa. Chúng tôi thực sự thấy rằng trò chơi (game) là trung tâm của văn hóa và những thứ này (series) bổ sung cho trải nghiệm đó.

9. Những bộ phim fantasy tạo cảm hứng cho Arcane

Những bộ não đằng sau Arcane là Christian Linke và Alex Yee rất thành thạo xây dựng thế giới rộng lớn của Liên Minh. Có quá đủ truyền thuyết cho một vũ trụ điện ảnh – xu hướng mới của Hollywood vẫn còn tiếp tục đến ngày nay, nhưng, bất chấp cách tiếp cận chống Hollywood mà công ty đã áp dụng khi phát triển loạt phim, Linke và Yee lấy gợi ý từ một số thương hiệu giả tưởng hiện có. Nói chuyện với SyFy, Yee tiết lộ rằng họ đã tìm đến những vũ trụ khá nổi tiếng để tìm nguồn cảm hứng.

Numeral Paint
Numeral Paint

"Bạn thực sự không thể trải qua một cuộc gặp gỡ câu chuyện với Christian mà không nhận được ít nhất một tài liệu tham khảo về Chúa tể những chiếc nhẫn và ít nhất một tài liệu tham khảo về Harry Potter," Yee nói. Anh ấy tiếp tục tiết lộ rằng chương trình Netflix của Marvel Daredevil"nguồn cảm hứng khác" cho họ. Phần giới thiệu đầu các tập phim Arcane có những rung cảm riêng biệt của Daredevil. Trong khi đó, biên tập viên Lawrence Gan nói với Coming Soon rằng Arcane cũng có một số điểm tương đồng với phim truyền hình giả tưởng lớn nhất thời gian gần đây. "Có cảm giác như bạn đang xem một tập của Game of Thrones, ngay khi bạn nghĩ rằng mình đã hình dung ra... Thật bất ngờ! Giờ thì bạn đang khóc."

10. Tại sao những nhà vô địch khác không xuất hiện

League of Legend
League of Legend

Yee tiếp tục tiết lộ rằng họ đã biết ngay từ đầu rằng nếu Arcane muốn trở thành series dài hơi, thì việc kìm chế trong mùa đầu tiên là rất hợp lý. "Chúng tôi biết rằng chúng tôi muốn trải dài cốt truyện hơn và cho nó cảm giác về những nhà vô địch mà bạn biết vẫn hiện diện và sau đó là toàn bộ thế giới của họ," anh ấy nói thêm. Người hâm mộ Liên Minh đã bắt đầu săn lùng những quả trứng phục sinh và gợi ý về những nhân vật nào có thể xuất hiện ngay từ thời điểm ba tập đầu tiên phát hành vào tháng 11 năm 2021, và tất nhiên, là các dự đoán về các nhà vô địch tương lai có thể xuất hiện ở mùa phim tiếp theo.

11. Tính hiện thực của Arcane

Guu.vn
Guu.vn

Tất cả tiểu thuyết giả tưởng, trò chơi, phim và chương trình truyền hình hay nhất đều có điều gì đó để nói về thế giới thực, bất kể bối cảnh và nhân vật có kỳ lạ đến đâu. Arcane cũng không khác là mấy.

Trên thực tế, Christian Linke đã trực tiếp lấy cảm hứng từ các sự kiện diễn ra trên thế giới khi series đang được phát triển. "Đối với tôi, khi chúng tôi bắt đầu dự án này, có rất nhiều câu hỏi mà chúng tôi cảm thấy cần phải giải quyết liên quan đến những thứ như quyền lực và cấu trúc xã hội, và trong vài năm qua, chúng tôi đã thấy rất nhiều thay đổi về vấn đề này”. Linke nói với Hardware Zone: “Có rất nhiều nhân vật và phong trào chính trị để lại ấn tượng trong cuộc sống của chúng tôi trong thời kỳ này, và mặc dù nó chắc chắn là khác nhau đối với mọi người, tôi nghĩ rằng chúng ta đang sống trong một thời kỳ rất đặc biệt".

Polygon
Polygon

Một trong những chủ đề chính của Arcane là xung đột với các hệ thống và giá trị niềm tin, mặc dù điều này không nhất thiết phải xảy ra trong giai đoạn sơ khai của series. Theo thời gian, tinh thần hiện thực trở thành một phần thiết yếu của câu chuyện. Linke nói: "Là con người, chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều tình huống mà một bên thực sự dễ dàng tin rằng bên kia sai do sự thiếu hiểu biết của bản thân, và chủ đề này ngày càng trọng yếu hơn khi chúng tôi tiếp tục làm việc với Arcane. Có vẻ như Piltover và Zaun giống nhau hơn bạn nghĩ, bất chấp hệ thống xã hội của chúng khác biệt.

Nguồn: Looper