Arcane (Netflix) - Sự thật chưa nói và những lần series "trừ tà" lời nguyền thể loại (Phần 1)

TV Series · Ivy_Trat ·

Arcane đã trở thành một hiện tượng toàn cầu và đó là thành quả của một quá trình gian lao.

Hollywood có một kỷ lục đáng sợ trong việc chuyển thể trò chơi điện tử lên màn ảnh. Từ Super Mario Bros. được xem là phim chuyển thể trò chơi điện tử tệ nhất từ trước đến nay, Mortal Kombat cho đến Assassin's Creed, Hitman, chúng ta đã chứng kiến vô số bộ phim về trò chơi điện tử thực sự khủng khiếp trong những năm qua. Thể loại phim chuyển thể từ game dưới dạng truyền hình đã tốt hơn một chút, ví như Castlevania. Khó khăn lớn nhất trong đây không còn nghi ngờ gì nữa là việc làm hài lòng game thủ và người xem thông thường cùng một lúc – điều đã tỏ ra quá thách thức đối với các studio và người phát trực tuyến. Qúa tam ba bận, phim ảnh cuối cùng cũng xuất hiện chú ngựa ô mang tính đột phá, rốt cuộc cũng phá giải được lời nguyền trong dòng phim chuyển thể video game.

Dựa trên trò chơi MOBA nổi tiếng Liên minh huyền thoại (thường được gọi là "LoL" hoặc đơn giản là "Liên Minh"), Arcane tiến vào cuộc chơi một cách bất ngờ. Mặc dù nó thực sự đã có 6 năm thai nghén, phim hầu như chẳng nhận được sự chú ý nào cho đến khi người xem đã kinh qua phần đầu của series, phần vì phải đến sự kiện kỷ niệm 10 năm trò chơi ra mắt, phim mới được thông báo đến các fan, nhưng ngay cả họ cũng ngạc nhiên bởi độ hay của Arcane, bất chấp những bóng đen mà trò chơi gốc gieo vào lòng người chơi trước đó.

Bộ phim đã khiến các nhà phê bình phải trầm trồ khi ra mắt vào năm 2021, và khơi dậy sự hào hứng của người yêu phim và khán giả đại chúng nói chung, đến mức tình yêu mến ấy đã thuyết phục Riot Game thực hiện tiếp mùa tiếp theo trước khi phần đầu tiên kết thúc. Những người sáng tạo ra Liên Minh Huyền Thoại - Riot Games, hiện đang nắm trong tay một hiện tượng toàn cầu tiềm năng, nhưng họ đã làm điều đó như thế nào? Đây là sự thật chưa kể về Arcane và cách họ phá giải lời nguyền chuyển thể phim từ trò chơi (game adaptation).

1. Riot Games không đặt cược vào Hollywood

Facebook
Facebook

Riot Games đã cố gắng hợp tác với những người chơi lâu đời ở Hollywood khi lần đầu đưa ra ý tưởng làm một series dựa trên Liên Minh Huyền Thoại. Tuy nhiên, khi tiếp tục phát triển ý tưởng, Riot Games nhanh chóng nhận ra nếu họ muốn Arcane được triển khai theo cách họ hình dung, họ chỉ đơn giản là phải tự làm. Những người đồng sáng lập Riot, Brandon Beck và Marc Merrill, quan tâm sâu sắc đến Liên Minh và cộng đồng người chơi của nó, vì vậy điều cuối cùng họ muốn là công sức và nhiệt huyết của mình rơi vào tay những người không hiểu trò chơi. Cuối cùng, bộ đôi đã quyết định giao quyền lực cho Christian Linke và Alex Yee, hai nhân viên Riot đã đồng hành cũng trò chơi từ những ngày nó mới được thai nghén.

“Nếu bạn không thể toàn tâm trân trọng sự gắn bó giữa người chơi và các nhân vật Liên Minh của họ, chắc chắn nỗ lực làm Arcane chân thật và độc đáo đều biến mất” – Merril nói với tờ Los Angeles Times. “Chúng tôi đi đến kết luận là không ai quan tâm đến các nhân vật ấy hơn các thành viên của Riot. Đó là điểm mấu chốt của phương trình này”.

CellphoneS
CellphoneS

Hành trình đi đến Arcane như hiện tại phải nói là khó khăn đối với Riot Games, nhưng thành quả đã chứng minh họ đã lựa chọn đúng đắn. Merrill nói thêm: “Chúng tôi có thể gánh vác những khả năng tuyệt vời mà những người sáng tạo khác có thể có, nhưng chúng tôi không thể hy sinh tình yêu, sự chú ý đến từng chi tiết, cũng như kiến thức lịch sử và góc nhìn mà chỉ có các thành viên Riot có được”.

2. Được truyền cảm hứng từ các MV (video âm nhạc)

Youtube
Youtube

Arcane là đứa con tinh thần Christian Linke, người đã nhận ta tiềm năng của việc xây dựng một series phim ảnh dựa trên thương hiệu trò chơi Riot đang sở hữu. Điều đáng nói là Linke đã nhận tiềm năng ấy từ các video âm nhạc góp phần lột tả các nhà vô địch của Liên Minh. Linke đã rất hào hứng với Arcane, nhưng các cấp trên thì ngược lại. Linke nói với tờ Los Angeles Times “Lần đầu họ đã trả lời là không. Tôi nhớ vậy. Nếu bạn có ý tưởng về câu chuyện, hãy cho họ thấy một nhóm có thể hiện thực hóa chúng. Chúng tôi có một nhóm chuyên làm CG, và chúng tôi có một nhóm làm phim thích khám phá nhiều thứ, và tôi đến gặp các nhóm ấy, và họ đều nói ‘thôi, cảm ơn anh’”

Linke nhanh chóng nhận ta cách tiếp cận tối ưu hơn là đề nghị nguồn vốn nhỏ trong khoản thời gian nhất định, thay vì một khoảng vốn khổng lồ. “Tôi nói ‘được, cho tôi 15 ngàn để làm phần đồ họa 3D’”. Với số tiền ấy, Linke đã đến Fortiche Production, công ty hoạt họa Pháp đã tạo nên các video âm nhạc đình đám cho Riot trước đó. “Chúng tôi đã làm các model 3D của Vi, trong khi tôi thì lên kịch bản. Rồi tôi nói giờ chúng tôi cần 60 ngàn nữa để chạy đồ họa cơ bản’ và lời nói đó đã thuyết phục được họ.”

Christian Linke | Getty Image
Christian Linke | Getty Image
 

Một thành viên Riot chia sẻ tầm nhìn của Linke ngay từ đầu là Toa Dunn, trường bộ phận âm nhạc ở Riot, chia sẻ Arcane phải có mọi thứ chúng tôi muốn hiện diện trong đó, nhiều khi bạn phải tự làm thôi”.

3. Lý do thực sự Riot Games quyết định cộng tác với Netflix

CNet
CNet

Riot Games thực sự nghiêm túc về việc xâm nhập vào Hollywood vào cuối năm 2020, khi công ty bổ nhiệm giám đốc điều hành kỳ cựu của Netflix, Shauna Spenley, điều hành Global President of Entertainment. Marc Merrill nói với Deadline vào thời điểm đó “Thành tích đã được chứng minh của Shauna trong phát triển sáng tạo, thiết kế sản phẩm, xây dựng đội ngũ và tiếp thị sẽ rất cần thiết trong việc giúp Riot hoàn thành sứ mệnh của mình”.

Thật dễ dàng để giả định rằng lịch sử của Spenley với gã khổng lồ streaming Netflix là lý do tại sao Arcane nên chọn Netflix làm nơi phát hành, nhưng quyết định này liên quan nhiều đến việc Liên Minh có khán giả toàn cầu nhiều hơn bất cứ thứ gì.

GameK
GameK

Nói với Screen Rant, Christian Linke giải thích lý do tại sao Netflix là ngôi nhà lý tưởng cho chương trình. "Tôi nghĩ rằng rất nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là khi bạn lớn lên ở một nơi như Châu Âu, bạn đã quen với trải nghiệm như 'Ồ, có một chương trình, bộ phim hoặc trò chơi yêu thích của tôi sẽ ra mắt ở Hoa Kỳ trước tiên, và có lẽ một ngày nào đó, tôi sẽ xem được nó’. Tôi nghĩ rằng đó là điều mà thế giới đã may mắn rời xa kịp thời, nhưng đối với chúng tôi, nó vẫn là một điều gì đó rất thực tế, rằng ngay cả một sự chậm trễ nhỏ cũng khiến khán giả bồn chồn. Vì vậy, lý do để chúng tôi chọn Netflix là do nền tảng này có khả năng phát hành cùng lúc mọi nơi" Theo Los Angeles Times, thực tế là những người đăng ký Netflix đã rất thích Castlevania chỉ khiến quyết định đó trở nên dễ dàng hơn, theo Los Angeles Times.

4. Hơn 300 nhà hoạt họa cùng thực hiện series

The SportsRush
The SportsRush

Nhà sản xuất phim hoạt hình của Pháp Fortiche Production đã tập hợp một đội ít hơn 20 họa sĩ hoạt hình khi họ thực hiện các video âm nhạc Liên Minh, cuối cùng dẫn đến việc tạo ra Arcane, mặc dù họ cần phải tăng số lượng các hoạt sĩ thiết kế để biến series đầy tham vọng này thành hiện thực. Hàng chục, hàng chục nhân viên mới đã tham gia dự án theo thời gian, cho đến khi hơn 300 cá nhân tài năng đã cùng nhau tạo nên mùa đầu tiên dài chín tập của Arcane.

Tuy nhiên, đây không chỉ đơn giản là một trò chơi số. Theo Yee, Fortiche đã cố gắng đưa những người giỏi nhất đến với dự án. “Họ đã tự tay chọn một số người mà họ nghĩ rằng là giỏi nhất. Người vẽ chì vẽ mờ, vẽ hoạt hình và vẽ storyboard, dấu ấn của họ thực sự hiện diện khắp nơi trên bộ truyện." Yee tiếp tục nói rằng “Việc lập kế hoạch tỉ mỉ đã đi vào mọi thứ, từ các góc độ được sử dụng cho đến những cảnh chiến đấu độc đáo và tàn bạo. Khi bạn đang nói về các lựa chọn máy ảnh và những thứ tương tự, chúng tôi có một bộ phận chuyên bố trí lành nghề," – ông nói. "Ngay cả trong hội đồng quản trị, đã có rất nhiều suy nghĩ về việc làm thế nào để tìm ra một cách mới để thể hiện một cuộc giao tranh (giữa các nhân vật)”.

5. Chọn các “giọng nói” phù hợp

Ella Purnell | Mocah Wallpaper
Ella Purnell | Mocah Wallpaper

Làm cho phần hoạt hình sống động là rất quan trọng, nhưng phần hình ảnh chỉ đơn giản là không có hồn nếu không có các diễn viên lồng tiếng phù hợp. Khi người dẫn chương trình Christian Linke và Alex Yee ngồi xuống để phỏng vấn chung với Screen Rant, họ đã tiết lộ rằng quá trình tuyển diễn viên đã gây ra một số vấn đề lớn, đặc biệt là khi nói đến Jinx, một nhân vật rất nổi tiếng trong cộng đồng Liên Minh.

“Jinx là người đáng sợ nhất,” Yee thừa nhận. "Ngay từ đầu, chúng tôi đã biết [Jinx] sẽ là một trong những vai khó nhất để thực sự truyền tải, bạn biết đấy. Cô ấy quá biểu tượng và mọi thứ đều được thể hiện trong trò chơi. Nhưng tất nhiên, chúng tôi biết mình muốn gì trong series để nhìn vào bên dưới nhân vật và tìm thấy sự tinh tế và sắc thái cho họ". Cuối cùng, Ella Purnell đã đạt được cast, và Yee không thể hạnh phúc hơn với màn trình diễn của cô. "Tôi nghĩ Ella đã làm một công việc tuyệt vời trong việc lột tả cốt lõi của Jinx" – anh nói.

Jason Spisak | Super Star Bio
Jason Spisak | Super Star Bio

Yee tiếp tục tiết lộ rằng vai phản diện Silco trong Arcane có đôi mắt giả cũng vô cùng khó chọn diễn viên lồng tiếng. "Tôi chỉ có cảm giác như chìm trong đáy bụng khi nghe thử giọng, nơi tôi ở, kiểu như 'Ôi Chúa ơi, điều này sẽ không thể xảy ra được'", thành viên Riot Games kỳ cựu nhớ lại. "Sau đó, giọng của Jason Spisak giống như những tia nắng xua tan mây mù, vì ngay từ giây đầu tiên của buổi thử giọng đầu tiên, tôi biết anh ấy chính là Silco".

 6. Jinx lấy cảm hứng từ Harley Quinn và Bellatrix Lestrange

Upcommer
Upcommer

Jinx chia sẻ một số đặc tính với Harley Quinn (người hâm mộ Liên Minh đã tranh luận trong nhiều năm ai sẽ chiến thắng nếu 2 “điên nữ” này đối đầu), và Ella Purnell chuyển sang phản anh hùng mất trí của DC để lấy cảm hứng cho nhân vật của cô. Nói riêng với Looper, nữ diễn viên nói rằng "Harley Quinn chắc chắn là một điểm bắt đầu tuyệt vời" khi cô ấy đang thực hiện màn trình diễn của mình, gọi Harley là "nữ nhân vật phản diện bạo lực, điên rồ, nổi tiếng nhất”. Purnell nói thêm: "Tôi nghĩ những gì Harley Quinn có mà tôi yêu thích chính là sự hỗn loạn thuần túy. Nó giống như, cô ấy không quan tâm. Không ai cản đường cô ấy. Đúng vậy. Nó giống như năng lượng vô chính phủ hỗn loạn, bạo lực. Và chúng ta thấy rằng chúng thường xuất hiện ở rất nhiều các nhân vật nam, và chúng ta không thấy điều đó thường xuyên ở các nhân vật nữ."

CNet
CNet

Một nhân vật nữ nổi tiếng khác mang lại những rung cảm này là Bellatrix Lestrange, một Tử thần Thực tử có mái tóc rậm, đôi mắt hoang dại trong loạt phim Harry Potter. Purnell nói với chúng tôi rằng cô ấy "luôn là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Helena Bonham Carter", người đã làm cho nhân vật này trở nên sống động một cách xuất sắc trong các bộ phim về cậu phù thủy Harry. "Tôi luôn quan sát rất kỹ những nữ diễn viên nhân vật tài năng và rất dũng cảm và hung dữ này," cô nói. "Helena Bonham Carter luôn là người có ảnh hưởng rất lớn đối với tôi. Vì vậy, có lẽ cũng có những rung cảm nhỏ về điều đó ở mặt tiềm thức".

Nguồn: Looper