Sau Avengers: Endgame, Marvel sẽ lựa chọn hướng đi PG-13 hay nhãn R?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Genis ·

Câu hỏi về hướng đi của Marvel sau Avengers: Endgame hiện đang là thắc mắc của nhiều người.

Sau sự kiện Netflix đóng cửa hàng loạt TV series dành cho người lớn của Marvel cùng với việc sắp ra mắt phim riêng về Black Widow vốn đã được gắn mác PG-13, đây là lúc dự đoán liệu những phim bạo lực, máu me có còn phù hợp với hướng đi sắp tới của MCU.

(Ảnh: THR)
(Ảnh: THR)

Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) trong thời gian tới vẫn sẽ trung thành với những bộ phim PG-13. Chủ tịch của MCU Kevin Feige mới đây đã xác nhận rằng series Black Widow của đạo diễn Cate Shortland sắp ra mắt, phần phim kể về quá khứ của Natasha Romanoff (vẫn do Scarlett Johansson thủ vai) khi cô bắt đầu trở thành một siêu điệp viên, sẽ không phải là một phim chỉ dành cho người lớn.

Đối với những ai đã đồng hành cùng MCU trong suốt 10 năm qua thì tin này có lẽ cũng không gây bất ngờ quá nhiều. Kể từ khi Iron Man ra mắt vào năm 2008, thời điểm trước khi Disney thâu tóm Marvel Studios, MCU đã liên tục cho đời những phim mà Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPAA) có thể dễ dàng ấn định là phim PG-13. Tuy có những phim mang màu sắc khá đen tối như Captain America: The Winter Soldier hay gần đây là Avengers: Infinity War, nhưng so với tiêu chuẩn để được gọi là phim R thì vẫn còn cách rất xa.

(Ảnh: THR)
(Ảnh: THR)

Ngay từ lúc dự án về Black Widow được tuyên bố, đã có rất nhiều lời đồn đoán cho rằng đó sẽ là một phim R. Thật quá viễn vông khi nghĩ rằng một thương hiệu được gầy dựng để hướng đến khán giả mọi ở mọi độ tuổi lại bỗng dung có thể sản xuất một phim riêng về nhân vật đã vốn quá quen thuộc và gắn cho nó nhãn R. Marvel Studios sẽ không bao giờ làm ra một phim khiến khán giả trở nên xa lạ với nhân vật mà họ đã cùng đồng hành trong những phim trước đây. Tuy nhiên, sự xác nhận của Feige dành cho xếp loại của Black Widow đã mở ra một hướng đi rộng hơn đối với việc xếp loại phim trong một vũ trụ điện ảnh khi chuyển thể một nhân vật từ trong truyện tranh.

Ngoài ra, chúng ta cần biết rằng phần lớn những siêu anh hùng trong truyện tranh đều đến từ 2 gã khổng lồ là Marvel và DC, và nếu chuyển thể thẳng từ những trang truyện thì việc xếp loại R là không cần thiết. Dù cả 2 đã xuất bản những nội dung người lớn với một vài trong số những nhân vật nổi tiếng nhất của họ như tập truyện MAX của Marvel hay Black Label và Vertigo của DC, nhưng hầu hết những đầu truyện của họ đều chỉ nằm ở mức PG-13.

(Ảnh: THR)
(Ảnh: THR)

Vậy đâu là sự khác biệt giữa một phim PG-13 và phim R? Dù biết rằng một bộ phim được đánh giá dựa trên những tiêu chí của MPAA, vốn thường gây tranh cãi, nhưng vấn đề phân biệt chủ yếu lại nằm ở tính nghệ thuật hơn là sự chính xác. Một phim về Wolverine dù có là PG-13 hay R đều có thể lột tả chính xác nhân vật này, và quyết định có cho phép “đổ máu” để trung thành với nguyên tác đôi khi lại không thể so với việc cho phép các nhà làm phim được sáng tạo theo quan điểm của họ.

Nhiều hãng phim khác đã nhận ra mức độ thành công khác nhau khi làm ra những phim siêu anh hùng 18+, thậm chí từ trước cả khi Marvel Studio bành trướng. Blade (1998), Blade 2 (2002), Kick-Ass (2010), Deadpool (2016), Logan (2017) và Deadpool 2 (2018) đã cho thấy những phim nhãn R  vẫn hoàn toàn có thể làm tốt vai trò chuyển thể nhân vật truyện tranh và nhận được sự ủng hộ từ khán giả. Ngược lại, một số phim nhãn R khác như The Punisher (1989), The Punisher (2004), Blade Trinity (2004) và Punisher: War Zone (2008) đã phải nhận lấy trái đắng vì nhiều lí do.

(Ảnh: THR)
(Ảnh: THR)

Những phim của Marvel như Hulk (2008) của Lý An và Ghost Rider: Spirit of Vengeance (2011) thất bại khi cố co kéo thành phim PG-13. Lí do là không phải do phim của họ thiếu đi yếu tố sex, chửi tục hay siêu bạo lực vốn có trong nguyên tác, mà vì các nhà làm phim muốn thử sức khi cho các nhân vật vượt khỏi ngoài tiêu chuẩn giải trí dành cho gia đình nhưng trong một phim PG-13.

Todd Phillips và Cathy Yan sẽ đưa DC gia nhập những phim nhãn R với JokerBirds of Prey. Cả 2 đạo diễn sẽ cho ra lò những phim nhãn R đúng chất bằng việc phá vỡ định kiến vốn thường đi kèm với các phim siêu anh hùng. Vũ trụ phim DC lại ít để tâm đến việc phân loại phim hơn, và dù có thể sẽ mất đi một số khán giả nhưng họ vẫn muốn tạo ra cho mình một vũ trụ điện ảnh đa dạng hơn, thu hút nhiều nhà làm phim tài năng muốn thử sức với thể loại này.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Những series như Daredevil, Jessica Jones, Luke Cage, Iron Fist, The DefendersThe Punisher, dù được chuyển thể từ các nhân vật trong Marvel Comics nhưng lại không thuộc MCU, cho phép khai thác những đề tài về bạo lực, tấn công tình dục, căng thẳng sắc tộc hay rối loạn căng thẳng sau chấn thương theo cách mà chúng ta chưa từng thấy trong MCU. Thế nhưng việc chấm dứt hợp tác giữa Marvel và Netflix đã dẫn đến số phận của những nhân vật này bị bỏ ngỏ trong sự luyến tiếc của khán giả. Có thể thấy Marvel nói chung và MCU nói riêng ngày càng khẳng định rằng họ vẫn sẽ thành công khi không cần cho ra đời những phim quá đen tối.

Trong cuối năm này, Marvel Studios sẽ đem đến những nội dung mới trên dịch vụ xem phim trực tuyến Disney+. Các series được công bố cho đến nay bao gồm: Loki, Scarlet Witch and VisionFalcon and Winter Soldier. Các series sẽ được giám sát bởi chính Kevin Feige và dĩ nhiên sẽ có liện hệ với MCU. Và điều chắc chắn rằng những bộ phim trên Disney+ cũng sẽ không được xếp loại R.

(Ảnh: BFI)
(Ảnh: BFI)

Vậy việc mua lại Fox cùng những nội dung người lớn kèm theo sẽ ra sao? Hulu, dịch vụ xem phim trực tuyến sẽ do Disney sở hữu phần lớn cổ phần, sẽ là ngôi nhà mới cho những series hoạt hình 18+ như MODOK, Howard the Duck, Dazzler, TigraHit-Monkey. Ngoài ra, khán giả cũng có thể sẽ có cơ hội mong manh được xem một số phim nhãn R trên Hulu như Blade, Ghost RiderMoon Knight.

Liệu MCU trong 10 năm tới có tiếp tục giữ vững lập trường của mình hay khán giả, các nhà làm phim có còn hứng với chỉ một loại phim vẫn còn là điều chưa biết, nhưng PG-13 hiện nay vẫn là những phim có khả năng đạt được doanh thu khổng lồ, và việc của khán giả là cứ tiếp tục tin tưởng vào sự kỳ diệu mà họ mang lại.     

Nguồn: The Hollywood Reporter