Bom tấn Avengers 2: Gay cấn nhưng còn nhiều tiếc nuối

Tin điện ảnh · Moveek ·

Là tác phẩm bom tấn lớn nhất trong mùa hè 2015, Avengers: Age of Ultron chiêu đãi người xem nhiều pha hành động mãn nhãn, nhưng đồng thời để lại không ít sự nuối tiếc.

Nội dung kịch tính, nhưng thiếu sự mới lạ

Câu chuyện trong Avengers: Age of Ultron xoay quanh cuộc chiến giữa nhóm siêu anh hùng gồm Iron Man, Captain America, Thor, Hulk, Black Widow... chống lại người máy Ultron, một sản phẩm "lỗi" do chính Người Sắt tạo ra. Đây là trí tuệ nhân tạo siêu việt, có khả năng làm chủ bản thân với khao khát hủy diệt nhân loại để "làm lại từ đầu".

Nhóm siêu anh hùng Avengers hội ngộ để chống lại kẻ thù chung mới là Ultron.
Nhóm siêu anh hùng Avengers hội ngộ để chống lại kẻ thù chung mới là Ultron.

Do sơ suất của Tony Stark, gã thoát ra ngoài, làm mưa làm gió và khiến cho biệt đội Avengers đau đầu tìm cách đối phó. Không chỉ hành động đơn độc, Ultron còn chiêu mộ thêm cặp song sinh Wanda và Pietro Maximoff, một người có ma thuật điều khiển ý nghĩ và sự vật, một người sở hữu siêu tốc độ, để hỗ trợ gã.

Cùng lúc đó, nội bộ nhóm Avengers không hề yên ả. Bị Wanda Maximoff thôi miên, những bí mật trong quá khứ các siêu anh hùng cũng như sự khác biệt quan điểm khiến mối quan hệ tập thể rạn nứt. Dù vẫn sát cánh bên nhau chống lại kẻ thù chung, mầm mống bất hòa bên trong nhóm cứ ngày một lớn dần thêm.

Trên thực tế, đây là những tiền đề dẫn đến mâu thuẫn giữa hai siêu anh hùng nổi tiếng nhất là Captain America và Iron Man, để rồi họ sẽ trực tiếp đối đầu trong Captain America: Civil War (2016). Do vậy, nhiều chi tiết trong Age of Ultron được đưa ra nhưng bị bỏ ngỏ, khiến toàn bộ tác phẩm trở nên lửng lơ, chưa toàn vẹn.

Nhân vật Ultron có tạo hình ấn tượng, nhưng chưa đem lại sự thuyết phục cho người xem.
Nhân vật Ultron có tạo hình ấn tượng, nhưng chưa đem lại sự thuyết phục cho người xem.

Được quảng bá là một trong những ác nhân ấn tượng nhất mà Marvel Studios từng trình làng, song, Ultron chưa thể thuyết phục người xem từ lý tưởng, âm mưu cho tới hành động của gã.

Dù gây thất vọng về mô-típ hành động, người xem hoàn toàn có thể thỏa mãn với tạo hình của gã robot. Cử động, ánh mắt, biểu cảm khuôn mặt, cùng giọng lồng tiếng của James Spader đem tới một nhân vật sống động trên màn ảnh, không khác các nhân vật do người thường đóng là bao.

Tân binh cứu người cũ

Trong những tác phẩm gần đây, mà điển hình là Captain America: The Winter Soldier (2014), đội ngũ biên kịch của Marvel Studios muốn đào sâu những góc tối trong tâm lý nhân vật, thay vì chỉ đơn thuần phô diễn các cảnh hành động. Avengers: Age of Ultron cũng đi theo tiêu chí ấy.

Bom tấn mới tiết lộ nhiều điều bí ẩn đằng sau thân thế của các thành viên nhóm siêu anh hùng, đặc biệt là hai nhân vật chưa có phim riêng là Natasha Romanoff/Black Widow và Clint Barton/Hawkeye.

Các nhân vật trong nhóm Avengers có nhiều biến đổi về tâm lý nhưng không nhất quán.
Các nhân vật trong nhóm Avengers có nhiều biến đổi về tâm lý nhưng không nhất quán.

Tuy nhiên, dựa trên những gì khán giả từng biết về họ, sự thay đổi của hai nhân vật trong Avengers: Age of Ultron là quá đột ngột. Dường như kịch bản của bộ phim mới không tạo được mối liên kết với những phần phim liên quan. Chẳng hạn như Black Widow có bước ngoặt khó tin với Bruce Banner/The Hulk, khiến người xem tự hỏi không biết từ lúc nào mối quan hệ tình cảm giữa họ lại nảy sinh.

Tony Stark/Iron Man cũng có những thay đổi khó lường trong phim, khi anh trở nên thâm trầm hơn, phức tạp hơn và có nhiều suy nghĩ theo hướng tiêu cực. Trên một khía cạnh nào đó, Ultron chính là "mặt tối" trong con người siêu anh hùng, nay bước ra ngoài đời thực.

Hawkeye, Hulk và Thor cũng có thêm nhiều đất diễn riêng. Người xem được tìm hiểu đời sống tình cảm riêng tư của ba người hùng, những nỗi sợ thầm kín và cách họ hy sinh để bảo vệ người mà mình yêu thương.

Cặp song sinh nhà Maximoff, hay còn có biệt danh là Quicksilver và Scarlet Witch, đem tới luồng gió mới cho thương hiệu bom tấn.
Cặp song sinh nhà Maximoff, hay còn có biệt danh là Quicksilver và Scarlet Witch, đem tới luồng gió mới cho thương hiệu bom tấn.

May mắn thay, tuyến nhân vật mới gồm anh em nhà Maximoff và Vision đem tới những bất ngờ thú vị. Vision là siêu anh hùng mới, có xuất thân phức tạp và sở hữu quyền năng mạnh mẽ. Sự xuất hiện của họ chính là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy vũ trụ điện ảnh Marvel đang có sự chuyển mình lớn, mở rộng cả về phạm vi lẫn quy mô của các cuộc chiến.

Đen tối hơn, bi thương hơn

Theo kế hoạch dài hơi của Marvel Studios, Avengers: Age of Ultron là bộ phim áp chót của Kỷ nguyên Anh hùng II (trước Ant-Man), đồng thời là bước đệm để bước sang Kỷ nguyên Anh hùng III, hứa hẹn sẽ đen tối và phức tạp hơn với sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới.

Bởi nằm ở vị trí chuyển giao quan trọng nên nếu khán giả nào chưa theo dõi toàn bộ vũ trụ điện ảnh Marvel trước đó khó lòng nắm bắt được toàn bộ câu chuyện mà Age of Ultron muốn truyền tải.

Nội bộ Avengers đã rạn nứt, tạo ra sự tò mò cho khán giả về các bộ phim tiếp theo từ Marvel Studios.
Nội bộ Avengers đã rạn nứt, tạo ra sự tò mò cho khán giả về các bộ phim tiếp theo từ Marvel Studios.

Bộ phim mới không còn mang nét trong sáng, vui tươi như The Avengers (2012) mà khoác lên mình một tông màu buồn bã, tối tăm. Các tình huống, câu thoại hài hước đặc trưng của Marvel vẫn được duy trì, nhưng duyên dáng hơn, tinh tế hơn và không còn mang tính chất mua vui dễ dãi như trước.

Xen giữa những trường đoạn chiến đấu gay cấn là mối tình lãng mạn, tình cảm anh em gia đình, sự tiếc nuối khi nhìn lại quá khứ của các siêu anh hùng. Khi gồng mình lên gánh vác trọng trách bảo vệ thế giới, họ đã cất giấu phần con người bình thường xuống tận nơi sâu nhất. Nhưng cất giấu càng sâu, chúng càng trở nên mạnh mẽ khi trào dâng và khiến người chiến binh dao động.

Với Avengers: Age of Ultron, vũ trụ điện ảnh Marvel có thêm một bước tiến dài. Khi những siêu anh hùng của họ trưởng thành, đây là thời điểm đứng giữa ngã ba đường. Các siêu anh hùng phải đưa ra lựa chọn, và ngay chính Marvel Studios đã chọn lối đi tiếp theo.

Có lẽ thành công vang dội của Captain America: The Winter Soldier hồi năm ngoái về cả mặt nghệ thuật lẫn doanh thu đã giúp hãng tự tin giao quyền chỉ đạo ba bom tấn quan trọng (Captain America: Civil War, Avengers: Infinity Wars - Part IPart II) cho anh em đạo diễn nhà Russo. Sự thay đổi được kỳ vọng sẽ đem lại luồng gió mới cho Kỷ nguyên Anh hùng III của Marvel Studios.

Đối với khán giả đại chúng, Avengers: Age of Ultron có thể còn dang dở, chưa thực sự đem tới cảm giác thỏa mãn. Nhưng đối với cộng đồng fan truyện tranh và phim siêu anh hùng của Marvel, đây chính là bước ngoặt mà họ mong mỏi bấy lâu nay.

Avengers: Age of Ultron (tựa Việt: Avengers: Kỷ nguyên Ultron) khởi chiếu trên toàn quốc từ 24/4.
Avengers: Age of Ultron (tựa Việt: Avengers: Kỷ nguyên Ultron) khởi chiếu trên toàn quốc từ 24/4.