10 bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của Châu Tinh Trì (P1)

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Hãy cùng Moveek điểm lại 10 bộ phim được cho là hay nhất trong sự nghiệp của "vua hài kịch" Châu Tinh Trì.

Tính đến thời điểm hiện tại, Châu Tinh Trì đã xuất hiện trong hơn 50 bộ phim. Trong những năm gần đây, ông đã dần lui về phía sau, không còn tham gia diễn xuất nữa mà chỉ làm đạo diễn, nhà sản xuất hoặc biên kịch. Tốc độ “đẻ” phim của ông cũng không còn nhanh như trước, nhưng mỗi khi phim mới của ông ra mắt đều khiến khán giả không khỏi háo hức. Phim của Châu Tinh Trì lúc nào cũng đầy những tình tiết hài hước nhưng vẫn không thiếu những thông điệp sâu sắc. Khi xem phim, khán giả có thể thấy được tài năng, tâm huyết và niềm đam mê của Châu Tinh Trì trong đó. Hôm nay, hãy cùng Moveek điểm lại 10 bộ phim được cho là hay nhất trong sự nghiệp của “vua hài kịch” này.

1. Đại Thoại Tây Du (A Chinese Odyssey) (1995)

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Đại Thoại Tây Du gồm 2 phần, do Lưu Trấn Vĩ đạo diễn, được phỏng theo tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký của nhà văn Ngô Thừa Ân.

Phần 1 mang tên Đại Thoại Tây Du 1: Nguyệt Quang Bảo Hợp (A Chinese Odyssey Part 1: Pandora’s Box), xoay quanh Chí Tôn Bảo (Châu Tinh Trì) – hậu thân của Tôn Ngộ Không và là bang chủ của bang Lưỡi Búa, một băng cướp chuyên hành nghề trên sa mạc. Trong một lần tình cờ, Chí Tôn Bảo gặp hai chị em yêu tinh Xuân Tam Thập Nương (Lam Khiết Anh) và Bạch Tinh Tinh (Mạc Văn Uý). Anh bị bắt về Động Bàn Tơ cùng với thủ hạ là Nhị Đương Gia (Ngô Mạnh Đạt) – hậu thân của Trư Bát Giới. Tại đây, Tôn Chí Bảo nhặt được Nguyệt Quang Bảo Hợp – bảo vật của Bàn Tơ Đại Tiên và trở về quá khứ 500 năm trước.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Phần 2 mang tên Đại Thoại Tây Du 2: Tiên Lý Kỳ Duyên (A Chinese Odyssey Part 2: Cinderella) xoay quanh những sự kiện xảy ra với Chí Tôn Bảo khi trở về quá khứ. Anh gặp được Tử Hà Tiên Tử (Chu Ân), cũng chính là Bàn Tơ Đại Tiên. Chí Tôn Bảo dần nhận ra mình chính là Tôn Ngộ Không và phải cùng Trư Bát Giới, Sa Ngộ Tĩnh (Giang Ước Thành) bảo vệ Đường Tăng (La Gia Anh) thoát khỏi Ngưu Ma Vương đi lấy kinh.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Cả hai phần phim đều được công chiếu vào năm 1995 và nhận được phản ứng tích cực từ khán giả đại chúng lẫn giới phê bình. Đại Thoại Tây Du không chỉ là bộ phim để chọc cười đơn thuần mà nó được Châu Tinh Trì thêm thắt nhiều yếu tố nghệ thuật, đồng thời chứa đựng nhiều chi tiết ý nghĩa về tình người và về sự nghiệp của ông.

2. Thần Ăn/Thực Thần (The God of Cookery) (1996)

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Thần Ăn là bộ phim đánh dấu lần đầu Châu Tinh Trì làm đạo diễn và đưa tên tuổi của ông lên một tầm cao mới. Trong phim, Châu Tinh Trì vào vai Thần Ăn ở Hồng Kông – người được mệnh danh là đầu bếp số một trong làng chế biến ẩm thực. Tuy nhiên anh không giữ danh hiệu này được lâu khi bị hai người đệ tử thân thiết phản bội. Nhờ sự giúp đỡ của Turkey (Mạc Văn Uý), hai người cùng nhau lập nên một quán ăn mới và anh dần lấy lại được vị thế của mình ở Hồng Kông.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Thần Ăn vẫn có những tình tiết hài hước quen thuộc đậm chất Châu Tinh trì nhưng được kết hợp thêm nhiều yếu tố tình cảm và những bài học ý nghĩa trong cuộc sống. Sau khi được công chiếu, phim được đánh giá là thành công cả về doanh thu và nghệ thuật.

3. Vua Hài Kịch (King of Comedy) (1999)

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Vua Hài Kịch được xem như là những thước phim tự sự về sự nghiệp diễn xuất của Châu Tinh Trì. Phim kể về Doãn Thiên Cừu – chàng trai có niềm đam mê với nghiệp diễn nhưng luôn gặp trắc trở và bị người khác khinh thường. Anh năm lần bảy lượt gây ra nhiều rắc rối trên phim trường, liên tục bị xua đuổi nhưng vẫn không từ bỏ niềm đam mê. Một ngày, Thiên Cừu vô tình gặp được Liễu Phiêu Phiêu (Trương Bá Chi) – một vũ nữ đi học diễn xuất để lấy lòng khách hàng. Anh phải lòng Phiêu Phiêu và từ đây cuộc sống cũng hoàn toàn thay đổi.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Những thứ xảy ra với Doãn Thiên Cừu trong phim cũng chính là những thứ mà Châu Tinh Trì đã phải trải qua. Từ một diễn viên quần chúng, thậm chí phải đi đóng vai xác chết, Châu Tinh Trì với tâm huyết và tình yêu to lớn đối với nghiệp diễn đã vượt qua nhiều gian nan để trở thành ông vua hài kịch của làng giải trí.

4. Đội Bóng Thiếu Lâm (Shaolin Soccer) (2001)

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Vẫn tiếp tục là một bộ phim hài nhưng phim thu hút được sự chú ý của khán giả khi mới được ra mắt và trở thành một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Châu Tinh Trì nhờ có nội dung mới lạ khi kết hợp đề tài võ thuật và bóng đá. Sau khi ra mắt công chúng, Đội Bóng Thiếu Lâm đã trở thành bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Hồng Kông với doanh thu hơn 60 triệu đô Hồng Kông.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Đội Bóng Thiếu Lâm xoay quanh Tinh (Châu Tinh Trì) – một võ sư Thiếu Lâm bị thất lạc hết các huynh đệ sau khi sư phụ qua đời. Với hy vọng phát triển phong trào học võ Thiếu Lâm, Tinh mời lại 5 người anh em để thành lập Đội Bóng Thiếu lâm nhằm tranh chức vô địch của giải bóng đá Hồng Kông. Để chiến thắng, đội của Tinh phải vượt qua nhiều đối thủ mạnh, trong đó có đội Cường Hùng Ma Quỷ đã vô địch nhiều năm liên tiếp. Trong trận chung kết, đội Cường Hùng Ma Quỷ chơi xấu, nhưng nhờ sự giúp đỡ của A Mai (Triệu Vy) – cô gái bán bánh bao có tuyệt kỹ Thái Cực Quyền, Đội Bóng Thiếu Lâm cuối cùng cũng chiến thắng.

5. Tuyệt Đỉnh Kungfu (Kungfu Hustle) (2004)

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Tuyệt Đỉnh Kungfu không chỉ là bộ phim giúp Châu Tinh Trì đưa giấc mơ trở thành cao thủ võ thuật từ thời thơ ấu trở thành hiện thực, dẫu chỉ là trên màn ảnh, mà còn là tác phẩm Châu Tinh Trì thực sự bước lên đỉnh cao trong sự nghiệp.

Phim do Châu Tinh Trì sản xuất, đạo diễn kiêm diễn viên chính. Lấy bối cảnh xã hội hỗn loạn ở Trung Quốc vào những năm 40, kể về anh chàng vô công rồi nghề tên Tinh (Châu Tinh Trì) giả làm thành viên của Phủ Đầu Bang (bang Lưỡi Búa) để đi moi tiền. Nhưng không ngờ lại vào trúng khu Chuồng Heo – một khu phố nghèo nhưng lại là nơi tập hợp của nhiều nhân vật có thể lực khủng. Tinh vô tình gây ra xung đột giữa bang Lưỡi Búa và khu Chuồng Heo, khiến nhiều người bỏ mạng. Để trả thù, Bao Tô Bà và Bao Tô Công – hai người đứng đầu ở khu Chuồng Heo quyết định đi tìm bang Lưỡi Búa nhưng lại gặp phải đại cao thủ Lão Quái. Sau đó, Tinh luyện thành công Như Lai Thần Chưởng và đánh bại được hắn.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Tuyệt Đỉnh Kungfu không những “càn quét” các phòng vé lúc được công chiếu mà chiến thắng nhiều giải thưởng trong lẫn ngoài nước, trong đó có 5 giải Kim Tượng và 5 giải Kim Mã.