[Tổng Hợp] 9 dấu ấn kinh điển của Châu Tinh Trì có thể được tìm thấy trên Netflix

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Dưới đây là 9 bộ phim kinh điển của Châu Tinh Trì đang có mặt trên Netflix.

Châu Tinh Trì là một tượng đài của điện ảnh Hồng Kông. Đó là điều không thể chối cãi. Ông đã làm nên nhiều bộ phim Hồng Kông được người xem đón nhận với sự thích thú, dù nhiều người cảm thấy chúng thật kỳ quặc, hoặc thậm chí là “nhảm”.

Nhưng đó là phong cách của Châu Tinh Trì. Nói đúng hơn đó là phong cách hài "Mo lei tau", tức không có nghĩa gì cả, từng là trào lưu của nền điện ảnh Hồng Kông vào những năm 90. Những câu đùa kiểu Mo lei tau có ý nghĩa bề mặt là hài nhảm, nhưng lại có ẩn ý châm biếm sâu sắc.

Geek Culture
Geek Culture

Châu Tinh Trì là bậc thầy trong “trường phái” hài này. Đúng như 3 giai đoạn của Mo lei tau gồm khoa trương – châm biếm – tự trào, ông đem vào phim của mình kỹ xảo từ khoe mẽ, hành động “làm lố” có chủ đích (như màn vẽ tranh trong Đường Bá Hổ Điểm Thu Hương), các câu đùa không đầu không đuôi, hoàn toàn bất ngờ, và nhiều lần phá vỡ bức tường thứ 4, nhân vật có thể hát bất cứ lúc nào, những màn đánh nhau vì lý do không đâu – Tuyệt Đỉnh Kungfu (Kung Fu Hustle) là một ví dụ, kết hợp với câu chuyện đơn giản với tiết tấu nhanh.

Thường phim của vua hài chỉ xoay quanh một kiểu nhân vật chính: một người đến từ tầng lớp lao động khốn khó luôn bị thôi thúc làm điều gì đó phi thường. Đó là một công thức hoàn hảo tạo nên một bộ phim có thể mang lại nhiều tràn cười sặc sụa từ khán giả mà vẫn để họ thấm thía được nội dung và tầng ý nghĩa trong đó.

Dưới đây những bộ phim kinh điển của Châu Tinh Trì mà bạn có thể tìm xem trên Netflix.

1. Vua Phá Hoại (1994)

Vua Phá Hoại (Love on Delivery) xoay quanh Hà Kim Ngân (Châu Tinh Trì) làm nghề đưa đồ ăn. Không tài, không tiền, không có gì hết ngoài một tính cách ngô nghê. Anh si tình một cô gái đẹp nhưng bị các cao thủ Karate cản đường. Thế là anh chàng đi tầm sư học đạo. Có điều ông sư phụ của anh ta bái sư chẳng khác nào một gã bịp bợm.

2. Đường Bá Hổ Điểm Thu Hương (1993)

Lấy bối cảnh triều đại nhà Minh, trung tâm của Đường Bá Hổ Điểm Thu Hương (Flirting Scholar) là Đường Bá Hổ (Châu Tinh Trì), một tài tử nổi tiếng với tài thư pháp và hội họa, văn thơ. Đường Bá Hổ có danh tiếng, có tài và 8 người vợ vô cùng mê cờ bạc và anh ta không cảm thấy hạnh phúc. Một ngày, anh ta tình cờ gặp được hầu gái Thu Hương (Củng Lợi) của nhà họ Hoa. Siêu lòng, Bá Hổ quyết tâm theo đuổi cô.

Đường Bá Hổ Điểm Thu Hương có đủ hết 3 giai đoạn của Mo lei tau mà Châu Tinh Trì hướng tới. Diễn xuất lồ có chủ đích, những màn gây cười đủ thể loại và cái kết tự trào của nhân vật Đường Bá Hổ.

3. Đại Nội Mật Thám (1996)

Đại Nội Mật Thám (Forbidden City Cop) kể về Cung, Hỷ, Phát, Tài là bốn cao thủ hộ vệ Hoàng Đế trong Tử Cấm Thành. Thật không may, Phát (Châu Tinh Trì) không biết võ công, tuy vậy, lại có đầu óc phát minh thiên tài. Nhưng điều đó không ngăn được Hoàng Đế cho anh về hưu non. Một ngày, Hoàng Đế bị bắt cóc. Cung, Hỷ, Tài đều bỏ mạng. Giờ chỉ có anh ta là hi vọng cuối cùng để cứu Hoàng Đế.

Nếu bạn muốn biết Doraemon với túi thần kỳ sẽ đánh nhau thế nào ở Trung Quốc cổ đại thì hãy xem phim này.

4. Tế Công (1993)

Trong Tế Công (The Mad Monk), Phục Hổ La Hán (Châu Tinh Trì) và Hàng Long La Hán (Ngô Mạn Đạt) vì bất mãn chuyện Thiên Đình phán xử mệnh người mà đi sửa mệnh lung tung, khiến chúng tiên trên Thiên Đình nổi giận. Để tránh Ngọc Đế giáng tội, Phục Hổ cá cược thay đổi số mệnh của ba người trần. Từ đó, ông xuống trần đầu thai.

5. Quốc Sản 007 (1991)

Một hóa thạch khủng long vô giá bị đánh cắp, chính phủ Trung Quốc quyết định điều động điệp viên Lăng Lăng Tất (Châu Tinh Trì) – một cách nói chữ của con số 007 – kiêm nghề người bán thịt lợn đi tìm lại mẫu vật bị đánh cắp. Từ đây, anh ta chạm mặt kẻ phản diện mang biệt danh Súng Vàng.

Tóm lại là Quốc Sản 007 (From Beijing with Love) cũng nói về một điệp viên 007, nhưng không phải kiểu “cool” ngầu như James Bond.

6. Lộc Đỉnh Ký 1, 2 (1992)

Vi Tiểu Bảo là một hình tượng kinh điển trong nền phim ảnh lẫn văn chương Trung Quốc. Đã có nhiều lần Vi Tiểu Bảo được đưa lên màn ảnh lớn lẫn nhỏ, nhưng đến nay, phiên bản điện ảnh ấn tượng nhất vẫn là hình tượng Vi Tiểu Bảo của Châu Tinh Trì trong 2 phần Lộc Đỉnh Ký (The Royal Tramp).

Cả hai phần Lộc Đỉnh Ký đều lấy Vi Tiểu Bảo làm trung tâm. Là con của kỹ nữ, anh ta lớn lên thất học, nhưng lại có tài ăn nói và bản tính láu cá, giỏi nịnh bợ, là một người đủ tiêu chuẩn làm gian thần. Vậy mà được Hoàng đế trọng dụng, giao nhiều trọng trách và quyền lực. Nhờ bản tính ứng biến, anh ta lập được nhiều chiến công hiển hách.

7. Trạng Nguyên Tô Khất Nhi (1992)

Tô Khất Nhi (Châu Tinh Trì) là con của một vị tướng ở Quảng Đông, lớn lên chỉ biết ăn chơi, học dốt, được cái có thiên phú võ thuật. Một lần ghé kỹ viện, họ Tô phải lòng một kỹ nữ. Nhưng cô nàng lại thách Tô Khất Nhi phải lấy được danh hiệu Võ Trạng Nguyên mới lấy anh ta. Cuộc thi này cũng khiến nhà anh ta mất luôn của cải, trở thành ăn mày.

Trạng Nguyên Tô Khất Nhi (King of Beggars) là một bộ phim có cốt truyện dễ hiểu, đầy sự hài hước, lãng mạn và chấm phá nhiều khoảng khắc sâu sắc, đáng suy nghĩ.

8. Vua Hài Kịch (1999) (Không có trên Netflix VN)

Far East Films
Far East Films

Được xem như là phim tái hiện tiểu sử của chính Châu Tinh Trì, Vua Hài Kịch (King of Comedy) lại có cú bẻ lái bất ngờ.

Xoay quanh giáo viên dạy diễn xuất tại một trung tâm cộng đồng Doãn Thiên Cừu (Châu Tinh Trì). Nghề tay trái của anh ta là chuyên đóng vai quầng chúng. Ai cũng trêu anh ta quá nghiêm túc với các vai diễn hầu như không được chú ý như vậy, nhưng Cừu mặc kệ. Rốt cuộc, anh ta cũng được đóng chính với một bạn diễn xinh đẹp. Đây cũng là lúc phần tiểu sử dừng lại và màn hài kịch bắt đầu. Vì lúc này, anh chàng chạm mặt một cảnh sát ngầm và “được” ông ta nhờ vả với chiến dịch nằm vùng này. Vua Hài Kịch trở thành phim nằm vùng, cảnh sát, tội phạm với những màn cứu nguy khó đỡ của Cừu.

9. Tuyệt Đỉnh Kung Fu (2004)

Nhân vật chính của Tuyệt Đỉnh Kung Fu (Kung Fu Hustle) là Tinh, mồ côi, không nghề ngỗng gì, chuyên đi gạt người, sống ở Trung Quốc ở thập niên 40. Khi đó, các băng đảng xã hội đen trổi dậy tranh giành quyền lực. Tinh đóng giả thành viên của băng đảng tội phạm Lưỡi Búa hòng gạt tiền bảo kê ở xóm Chuồng Heo nghèo nhất thành phố. Ai ngờ lại gặp toàn cao thủ võ thuật ẩn mình. Tệ hơn nữa là anh ta còn vô tình gây ra hiềm khích giữa xóm Chuồng Heo và băng đảng Lưỡi Búa thật, khiến hai phe giao chiến dữ dội.

Tuyệt Đỉnh Kung Fu không chỉ là một bộ phim được làm chỉ để gây cười với màn võ đạo đẹp mắt và các tình huống ngớ ngẩn như Tinh đi ám sát người mà chỉ rước họa vào mình, mà còn có những khoản khắc châm biếm sâu cay về xã hội, kết hợp với kỹ thuật quay, hình ảnh hiện đại và các kỹ xảo không thể hài hơn.

Nguồn: Tổng hợp. Ảnh: Netflix