Chú Khủng Long Tốt Bụng, hãy chuẩn bị khăn giấy khi xem phim

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử xưởng phim hoạt hình Pixar và Walt Disney cho ra mắt đến hai bộ phim hoạt hình trong cùng một năm. Mùa hè vừa qua Inside Out (Những Mảnh Ghép Cảm Xúc) đã có đợt càn quét phòng vé trên quy mô lớn dù vấp phải đối thủ rất mạnh là đàn khủng long từ Jurassic World. Dựa vào bệ phóng của Inside Out, Disney – Pixar tiếp tục thả thêm một đàn khủng long khác và hứa hẹn sẽ làm được điều tương tự của người tiền nhiệm. Có vẻ 2015 là năm trỗi dậy mạnh mẽ của khủng long khi các nhà làm phim liên tục hồi sinh loài thú cưng thời tiền sử này trên màn ảnh rộng, tuy nhiên mỗi bộ phim lại mang đến những nét khác biệt đặc trưng rất riêng, nếu như Jurassic World của Universal cho thấy nỗi sợ hãi và ám ảnh kinh hoàng khi bầy khủng long sổng chuồng thì The Good Dinosaur (Chú Khủng Long Tốt Bụng)của liên minh Disney – Pixar lại đem đến một cuộc phiêu lưu trong sáng hơn, gần gũi hơn và đậm tính nhân văn hơn.

Các nhà làm phim của Pixar luôn thích suy nghĩ khác biệt, và lần này họ lại tạo ra sự khác biệt đó khi quay ngược thời gian 65 triệu năm về trước để đặt ra giả thiết rằng: Nếu thiên thạch ngày ấy không va chạm Trái Đất khiến loài khủng long tuyệt chủng thì sao? Bối cảnh phim được mở ra “vài triệu năm sau đó” khi trên mặt đất đã xuất hiện loài người thượng cổ sinh sống chung với các loài động vật tiền sử khác bao gồm cả loài khủng long. Cụ thể hơn, The Good Dinosaur mở đầu từ câu chuyện về gia đình của giống khủng long xanh lá thích ăn chay Apatosaurus gồm có Pa PaMá Má. Hai vợ chồng sinh được ba quả trứng, trong đó Arlo là chú khủng long được nở ra từ quả trứng to nhất nhưng lại có kích cỡ như một con thằn lằn nếu đem so với các thành viên khác trong gia đình. Tính cách của Arlo cũng tương đồng với kích thước của cậu, Arlo là con khủng long chết nhát đến nỗi một con bọ cũng thấy sợ. Pa Pa của Arlo vì thế mà muốn giúp con mình trở nên mạnh mẽ hơn, ông giao cho Arlo nhiệm vụ canh gác và “xử” tên nào đang cả gan ăn trộm kho lương thực của nhà cậu. Tên trộm lại chính cậu bé người thượng cổ Spot, nhưng khi bẫy được thì Arlo lại để Spot trốn thoát, Pa Pa tức giận và kéo Arlo đuổi theo, không may trên đường đi một cơn lũ quét đã kéo đến cuốn trôi đi Pa Pa.

Arlo cho rằng chính Spot là nguyên nhân khiến cậu mất đi Pa Pa, khi gặp lại Spot thì Arlo đã có một trận vật lộn khiến cậu rơi xuống dòng sông và bị nước cuốn trôi đi xa khỏi nhà, từ đây cuộc phiêu lưu của ArloSpot chính thức bắt đầu. Cũng chính nhờ chuyến phiêu lưu này mà Arlo dần thoát khỏi cái bóng nhút nhát và khám phá được nhiều ý nghĩa của cuộc sống. Các phim hoạt hình của Pixar luôn được công chúng đón nhận rất nồng nhiệt bởi chúng không phải chỉ là các phim giải trí đơn thuần mà luôn được lồng ghép vào đó những bài học ý nghĩa về giá trị của tình bạn, tình gia đình. Với The Good Dinosaur, họ lại vẫn sử dụng những bài học quen thuộc ấy, nhưng điều đáng nói là Pixar luôn biết cách biến những bài học cũ rích trở nên mới mẻ và hấp dẫn, không những chỉ với trẻ con mà ngay cả người lớn cũng cảm thấy chúng thật cuốn hút.

The Good Dinosaur là một bài học về sự vươn lên vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân để trở nên mạnh mẽ đồng thời cũng là lời khuyên cho các bậc phụ huynh rằng hãy để con cái họ va chạm với cuộc sống để chúng học được cách sinh tồn, phân biệt tốt xấu.

Tuy nhiên thông điệp chủ đạo và xuyên suốt trong bộ phim lại là tình bạn, đây là thông điệp mà hầu như mọi bộ phim của Pixar và Disney đều đề cập đến, có thể nói rằng tình bạn là đề tài đã quá quen thuộc trong hoạt hình của Pixar, nhưng họ vẫn luôn biết cách để biến nó trở lên mới lạ. Một phần có lẽ do The Good Dinosaur được nhào nặn bởi các nhà sáng tạo của Finding Nemo, Up Inside Out nên bộ phim chú trọng đề cao tình bạn đến từ những con người khác biệt, khác biệt đến nỗi không ai nghĩ họ có thể là bạn trong đời thật, chứ không phải đơn giản là những người bạn đồng trang lứa, cùng chí hướng. Nếu như Finding Nemo là tình bạn giữa một con cá hề nhút nhát và một con cá bị mất trí nhớ hay giữa Nemo và một đàn cá kỳ dị trong hồ, với Up là tình bạn giữa một ông già khó tính và một cậu nhóc hướng đạo sinh hiền lành, hay trong Inside Out là tình bạn giữa hai tính cách trái ngược BuồnVui thì với The Good Dinosaur lại là tình bạn giữa người và khủng long. Tình bạn mà Pixar xây dựng dường như xóa bỏ mọi định kiến về sự đối lập trong bản chất và tính cách, Arlo có thân hình to lớn nhưng tính tình nhát cáy, è dè còn Spot tuy nhỏ con nhưng lại nổi loạn, lém lỉnh, không sợ bất cứ điều gì, tuy vậy ở cả hai nhân vật đều có chung sự chân thành, hết mình vì bạn bè hay chí ít cũng vì chung hoàn cảnh phải lưu lạc xa gia đình khiến họ xích lại gần nhau. Cũng bởi những tính cách đối lập giữa SpotArlo khiến họ bị đẩy vào những tình huống trớ trêu khiến người xem phải ôm bụng cười.

Tình cảm gia đình cũng được Pixar khéo léo lồng vào bộ phim, lần này Pixar lại tiếp tục đi một bước táo bạo khi lồng ghép vào sự mất mát lớn vốn hiếm gặp trong phim hoạt hình cho trẻ em – đó là tai nạn cướp đi Pa Pa của Arlo, giống như họ đã từng làm cho Bing Bong – người bạn tưởng tượng thời thơ ấu của Riley trong Inside Out, tan biến; thể hiện rằng cô bé Riley rồi sẽ lớn lên, và những ký ức ngày còn bé sẽ mãi chỉ còn là hoài niệm. Sự ra đi của cha Arlo có lẽ không quá “sốc” nhưng một phân cảnh gần cuối phim có lẽ đủ để lấy đi nước mắt của không ít người xem bởi qua đó thấy được sức mạnh phi thường mà người cha dành cho con mình là trường tồn. Tuy nhiên có thể thấy hình như cảnh phim này có vay mượn một chút ít từ bộ phim Tomorrowland cũng do Disney sản xuất hồi đầu năm (các bạn xem phim sẽ rõ họ vay mượn ý tưởng gì).

Phim có nhiều tuyến nhân vật phụ, nổi bật hơn cả là ba con khủng long T-Rex quái đản đi chăn bò, T-Rex của Pixar đã rũ bỏ bản tính chỉ biết “thấy là cấu xé” mà thay vào đó là “cấu xé có chọn lọc”, chúng biết phân biệt trái phải và đã giúp đỡ Arlo tìm đường về nhà. Hơn thế nữa mỗi con T-Rex đều tự hào về những vết sẹo mà chúng sở hữu vì đó là minh chứng cho những nỗi sợ mà chúng vượt qua và khẳng định sức mạnh của bản thân, đằng sau mỗi vết sẹo là một câu chuyện ẩn dụ về lòng dũng cảm mà các nhà làm phim muốn truyền tải. Bên cạnh đó các nhân vật phản diện là bầy khủng long bay và lũ chim săn mồi tốc độ cũng để lại nhiều ấn tượng. Một con khủng long khác là Shaman ở trên đầu có cả một bầy chim thú khi xuất hiện cũng khiến người xem bật cười nhưng đáng tiếc lại xuất hiện quá ít và tạo cảm giác đây là một nhân vật thừa thãi.

Hình ảnh trong phim đặc biệt rất được chau chuốt, những khung cảnh kỳ vĩ lần lượt xuất hiện khiến mọi người phải trầm trồ, vì chúng thật đến nỗi không ai ngờ đó là nhờ công nghệ CGI. Do đó lời khuyên là bạn hãy tìm đến những rạp nào có màn hình thật lớn để có thể cảm nhận được hết sự hùng vĩ, bạt ngàn của thiên nhiên trong The Good Dinosaur. Phim cũng được giới thiệu là “một trong những bộ phim có trải nghiệm thị giác tốt nhất từ trước đến nay của Pixar”, có thể thấy phim tận dụng được khá nhiều cảnh để phát huy sức mạnh của công nghệ 3D, chẳng hạn như cảnh bầy đom đóm từ dưới đồng cỏ bay lên, hay khi đàn chim bên bờ hồ bay đi khi Arlo Spot chạy qua, hoặc cảnh các khúc gỗ lao vào Arlo khi cậu bị dòng nước cuốn trôi. Tuy nhiên lời quảng cáo vẫn chỉ là lời quảng cáo, các hiệu ứng 3D của phim chỉ dừng lại ở mức khá chứ chưa thực sự xuất sắc để gọi là choáng ngợp, bởi các thước phim dù có thể thấy được độ nổi nhưng lại chưa đủ nổi ở mức độ cần thiết, hay độ sâu của hình ảnh cũng chưa thực sự tốt. Về phần âm thanh thì ở phim này không có gì gọi là nổi bật, tuy nhiên các đoạn nhạc ở những cảnh trầm lắng khá hay đủ mang lại sự xúc động cho người xem.

Phiên bản lồng tiếng của phim được thực hiện khá chỉn chu, có lẽ trình độ lồng tiếng cho phim nước ngoài ở Việt Nam đã có nhiều tiến bộ chứ không còn như trước đây khiến người ta khi nghe đến từ “lồng tiếng” thì chẳng còn muốn xem phim nữa. Giọng lồng tiếng của các nhân vật nhìn chung truyền tải được cảm xúc cũng như cá tính của mỗi nhân vật, chất hài của nhiều câu thoại cũng được đảm bảo. Tuy nhiên nhiều đoạn vẫn vướng phải lỗi nghe khá đơ, có những đoạn phát âm không rõ hoặc tiếng nghe hơi rè. Nói chung, nếu lười đọc chữ và muốn tập trung vào phần hình ảnh của phim hoặc có dẫn theo trẻ nhỏ thì bạn nên chọn bản lồng tiếng bởi phim này lồng tiếng khá tốt chứ không phải tệ, còn nếu bạn là người có sở thích coi phim bản gốc thì có thể chọn phiên bản phụ đề.

Được ra mắt trong cùng một năm nên The Good Dinosaur ít nhiều chắc hẳn sẽ bị so sánh với Inside Out, tuy Inside Out đã được xem như một kiệt tác quá xuất sắc của Pixar và Disney nhưng không vì thế mà The Good Dinosaur trở nên yếu kém, bộ phim vẫn mang được cái hồn và cái chất riêng của Pixar, đồng thời cũng tỏ ra không thua kém Inside Out là bao. The Good Dinosaur hứa hẹn sẽ trở thành một bom tấn hoạt hình tiếp theo trong năm 2015.

THE GOOD DINOSAUR – CHÚ KHỦNG LONG TỐT BỤNG

HÀI HƯỚC VÀ SÂU LẮNG

Phim The Good Dinosaur - Chú Khủng Long Tốt Bụng được khởi chiếu từ ngày 25/11/2015 ở các rạp trên toàn quốc, xem lịch chiếu tại đây.

(Tiến Gẻ)