Có bao nhiêu cách trong thế giới Game of Thrones để cứu sống Jon Snow?

Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Season 5 của Game of Thrones kết thúc với hình ảnh khiến hàng triệu fan trên khắp thế giới bàng hoàng: Jon Snow bị chính những chiến hữu của mình đâm chết. Kể từ đó tới nay, chủ đề liệu Jon có chết thật hay không, và anh có thể được phục sinh không vẫn liên tục được đem ra bàn luận sôi nổi, nhất là khi thời điểm season 6 lên sóng đang đến gần. Tuy nhiên, khi tập 1 của mùa phim mới ra mắt vào tối chủ nhật vừa qua, nhiều người xem đã không khỏi thất vọng khi thấy Jon vẫn chết, và không có dấu hiệu nào cho thấy anh sắp được hồi sinh. Trong khi chờ đợi những tập tiếp theo phát sóng, hay cùng điểm qua một vài cách thức có thể được áp dụng để cứu sống Jon được đề cập trong 5 mùa phim trước.

1. Quyền năng của nữ phù thủy Melisandre

Melisandre là một nữ tư tế của dòng tu R’hllor thờ vị thần của lửa và ánh sáng. Từ vùng đất xa xôi Asshai, cô đã tới Westeros trở thành cố vấn cho vua Stannis Baratheon, và chính là người đã đề nghi ông đưa đội quân của mình tới Tường Thành trợ giúp Jon Snow. Melisandre sở hữu rất nhiều ma thuật cao cường, trong đó có thể kể đến: tiên tri bằng cách quan sát lửa cháy, sinh ra những bóng đen để ám sát kẻ thù mà không để lại dấu vết, không bị ảnh hưởng bởi độc dược. Khi nắm trong tay “dòng máu vua” mà cụ thể là thành viên gia tộc Baratheon, Melisandre thậm chí có thể đẩy lui cả mùa đông giá rét, hoặc nguyền rủa những kẻ tranh ngôi với Stannis. Trong tập 1 season 6 mới ra mắt, Melisandre vừa tiết lộ một khả năng khác trước nay người xem không hề hay biết: cô thực chất là một bà lão đã sống qua hàng trăm năm mà không chết. Với “kho sức mạnh” phong phú đầy ấn tượng như vậy, không quá ngạc nhiên khi đa phần fan Game of Thrones quyết định “chọn mặt gửi vàng” nơi Melisandre trong nhiệm vụ cứu sống Jon Snow.

Tuy đang là ứng cử viên nặng ký nhất, nhưng Melisandre vẫn không tránh khỏi một số yếu điểm giới hạn năng lực cô trong việc hồi sinh Jon. Đầu tiên phải kể đến sự kiện xảy ra trong tập gần nhất: Melisandre nhận ra mình đã tiên đoán tương lai sai lầm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng không thể kể hết: Jon bị sát hại, Stannis cùng toàn bộ đội quân Baratheon bị kết liễu, công chúa Shireen ngây thơ cũng bị hỏa thiêu vô ích. Giờ đây Melisandre đã mất hoàn toàn niềm tin vào vị thần tối cao của mình, thứ vốn là mục tiêu tồn tại của cả cuộc đời nữ phù thủy. Cảnh phim Melisandre gỡ bỏ bùa chú quanh mình, trở về hình dạng già nua bạc nhược ở cuối tập 1 dường như là minh chứng cho điều này. Thêm nữa, gần như mọi bùa phép mạnh nhất mà Melisandre thực hiện từ trước đến nay đều cần một nguyên liệu không thể thiếu: dòng máu vua chúa Baratheon, trong khi hiện tại quanh cô không có thành viên nào của gia tộc này. Cả Stannis và Shireen đều đã bỏ mạng trong cuộc hành trình tới Winterfell, còn cậu thợ rèn Gendry, con trai ngoài giá thú của vua Robert đã được hiệp sĩ Davos bí mật thả đi từ cuối season 3. Không có thành phần đầy quyền năng này, liệu Melisandre có thể thực hiện phép thuật hồi sinh mà các fan đang mong chờ hay không?

2. Nghi lễ hồi sinh bí ẩn của tu sĩ Thoros of Myr

Nếu như Melisandre mới chỉ dừng lại ở những bùa chú cao cường, việc cô có khả năng làm sống dậy người đã chết hay không vẫn còn là câu hỏi để ngỏ, thì thầy tu Thoros of Myr đã thực hiện thành công nghi lễ hồi sinh không chỉ một, mà rất nhiều lần. Thoros là một chiến binh cừ khôi đồng thời cũng là một tín đồ đạo R’hllor như Melisandre. Trong season 1, ông cùng với hiệp sĩ Beric Dondarrion được Ned Stark (lúc này vẫn là quan Bàn Tay Mặt) cử đi bắt giữ Gregor Clegane, tuy nhiên nhiệm vụ chưa kịp hoàn thành thì cả Ned lẫn vua Robert đều lần lượt lìa trần và chiến tranh giữa 5 vị vua nổ ra. Không muốn ủng hộ phe phái nào, hai người thành lập Hội Huynh Đệ Không Cờ Hiệu (Brotherhood without Banners) chuyên hành động trượng nghĩa, cứu giúp dân nghèo giữa thời điểm tầng lớp vua chúa còn đang đắm chìm trong cuộc chiến giành ngai vàng.

Trong tập 5 của season 3, Beric Dondarrion đã thách đấu tay đôi với Sandor Clegane (biệt hiệu Chó Săn) và bị tên này chém tử nạn. Bất ngờ thay, thầy tu Thoros of Myr ngay sau đó đã hồi sinh Beric bằng cách đọc lời cầu nguyện: “Hỡi thánh thần hãy ban ánh sáng của ngài xuống con người này, kẻ tôi tớ của ngài. Hãy đưa hắn trở về từ cõi chết và đêm tối. Lửa của hắn đã tắt, xin hãy nhóm lại nó”. Đây có thể hiểu là một nghi lễ hồi sinh bí ẩn của đạo Thần Ánh Sáng mà chính Thoros cũng chỉ vô tình biết được. Với việc nhân vật này được xác nhận sẽ trở lại trong season 6, các fan có thể đặt hy vọng vào khả năng Jon được cứu sống bằng cùng một cách thức như Thoros đã hồi sinh Beric Dondarrion.

3. Học sĩ mưu mô Qyburn

Nếu phải kể tên một trường hợp “hồi sinh” diễn ra gần đây nhất trong Game of Thrones, hẳn nhiều fan sẽ nghĩ ngay đến hiệp sĩ khổng lồ Gregor Clegane được khôi phục nhờ tay học sĩ thất thế Qyburn. Sau trận đấu tay đôi với hoàng thân Oberyn Martell ở tập 8 season 4, tuy đã đánh bại được đối phương song Gregor lại bị nhiễm độc từ cây giáo dài của Oberyn. Khi vết thương lan rộng đến mức vô phương cứu chữa, thái hậu Cersei đã đồng ý giao thi thể khổng lồ của hắn cho Qyburn, một tên học sĩ bị trục xuất được Jaime đưa về kinh đô. Qyburn đã thực hiện những công đoạn đầy bí ẩn và không kém phần dã man trên cái xác, và kết quả là trong tập cuối season 5, một hiệp sĩ đội mũ trụ trùm kín mặt, với thân hình khổng lồ và bước đi nặng chịch đã được Qyburn cho ra mắt Cersei.

Dù tự mình chữa lành chất độc và hồi sinh Gregor mà không cần sự trợ giúp của ai là một thành tích rất đáng nể của Qyburn, nhưng có lẽ chẳng có fan nào lại muốn chàng Jon Snow hiền lành, dũng cảm trở lại dưới hình hài một thây ma có sức khỏe phi thường như vậy cả.  

4. Ma thuật máu của Maegi phương đông

Maegi là những người phụ nữ thầy bùa, thầy phép, có khả năng chữa bệnh và sử dụng phép thuật đến từ đại lục Essos lân cận với Bảy Vương Quốc. Trải dài 5 season, đã có hai nhân vật là Maegi xuất hiện trong Game of Thrones, gồm có Mirri Maz Duur, người đã hãm hại Khal Drogo cùng đứa con mới sinh của Daenersy Targaryen; và Maggy Ếch, người phụ nữ đã bói vận mạng cho Cersei khi cô còn nhỏ. Quyền năng của Maegi được gọi là ma thuật máu và bị coi là thứ tà thuật hắc ám nhất bởi những người Essos.

Khi Khal Drogo ngã ngựa vì vết thương nhiễm trùng ở tập 9 season 1, Daenerys đã viện đến kế sách cuối cùng và lệnh cho Mirri Maz Duur dùng ma thuật máu cứu sống chồng mình. Trong lúc bà phù thủy này đang làm phép, Daenerys bất ngờ chuyển dạ và Mirri Maz Duur đã rút hết sức sống của đứa bé mới sinh truyền cho Khal Drogo. Đây là một đòn trả thù thâm độc bởi dù vết thương nhiễm trùng được chữa khỏi, Drogo vẫn không thể cử động và chỉ sống được trong tình trạng thực vật. Về sau, Daenerys đã thiêu sống Mirri Maz Duur trên giàn lửa của chồng mình, và sử dụng chính kiến thức về ma thuật máu để truyền sức sống vào ba quả trứng rồng đã hóa thạch hàng trăm năm, khiến cho chúng nở ra. Qua đó, ta có thể thấy sức mạnh hồi sinh của ma thuật máu mạnh mẽ đến mức nào. Nếu như một người đặc biệt từ bỏ mạng sống của mình, thì nhờ ma thuật máu Jon Snow hoàn toàn có thể nhận được sức sống truyền từ người kia qua và sống lại.

5. Bóng Trắng biến thành xác sống

Bóng Trắng - loài quỷ bí ẩn đến từ vùng đất cực bắc lạnh giá của Westeros - sở hữu một khả năng vô cùng đáng sợ là làm sống dậy hàng loạt xác chết để phục vụ cho chúng. Những cái xác này (tiếng anh: wights) đều có đặc điểm chung là đôi mắt xanh sáng quắc và rất khó bị giết. Từ season 1 đến nay, Jon Snow luôn là người dẫn đầu chỉ lối trong cuộc chiến chống lại Bóng Trắng ở Tường Thành, vì vậy nên khả năng anh bị Bóng Trắng làm sống dậy và sai khiến có lẽ là khả năng ít người mong muốn nhất. Tuy vậy ta cũng không thể bỏ qua giả thiết này, bởi dường như Jon có một mối liên hệ mật thiết chưa được tiết lộ với quỷ Bóng Trắng. Ở tập 8 season 5, sau trận giao tranh đau thương ở làng Hardhome, Night’s King (vua của loài Bóng Trắng) đã tiến ra trước cảng nhìn thẳng vào mặt Jon Snow. Có thể các nhà sản xuất muốn ngầm truyền tải cho người xem rằng: Jon và Bóng Trắng sẽ giáp mặt nhau trong trận chiến sau cùng - Trận Chiến Vì Bình Minh. Cái chết dưới tay đồng đội của Jon ở cuối season 5 chẳng qua chỉ là một quãng nghỉ ngắn trước khi sự đối đầu giữa họ được nối trở lại.